Trọn bộ bí quyết tự học Guitar dành cho người mới bắt đầu

0
4274

Guitar là một người bạn tuyệt vời bên cạnh để giải trí và thỏa mãn đam mê âm nhạc. Chính vì vậy, nhu cầu tự học để chơi guitar khá phổ biến hiện nay.

Guitar mang lại những hiệu quả cảm xúc vô cùng tích cực với người chơi, giúp giải tỏa căng thẳng, tăng cường sự tập trung, và cho người học cải thiện trí nhớ. Trong bài viết hôm nay, VietVocal sẽ chỉ cho bạn một số cách tự học guitar tại nhà nhé.

Một số câu hỏi thường gặp

Trước khi làm một việc gì đó chúng ta thường đặt khá nhiều câu hỏi. Và thậm chí đó còn là nguyên nhân chính khiến bạn bỏ cuộc trước khi bắt đầu. Để VietVocal giúp bạn gỡ rối nhé!

Một số câu hỏi thường gặp
Một số câu hỏi thường gặp

Học chơi Guitar dễ hay khó?

Khó chứ! Nhưng đó là khi bạn chưa thật sự quyết tâm bắt đầu thôi. Việc tự học Guitar đệm hát hay bất cứ nhạc cụ gì với người mới đều khá khó khăn và dễ khiến bạn bỏ cuộc. Nhưng nếu bạn chăm chỉ luyện tập từng ngày, dần dần sự thay đổi sẽ xuất hiện. Khi bạn nhận thấy sự tiến bộ của mình, cảm giác sẽ rất tuyệt và bạn không cảm thấy nó khó một chút nào cả.

Học bao lâu thì có thể đệm hát được?

Nếu bạn là một người mới, chưa hề có một chút kiến thức gì về Guitar thì cần ít nhất là 3 tháng để có thể đệm hát. Lúc này bạn có thể luyện tập thêm nhiều, mang đàn đi giao lưu với bạn bè, câu lạc bộ,… để nâng cao trình độ của mình lên.

Các nguyên tắc cơ bản về guitar

Để bắt đầu tự học Guitar bạn cần nắm rõ một số nguyên tắc cơ bản sau:

Xác định các bộ phận trên đàn guitar

Để có thể đánh được đàn Guitar cơ bản nhất, trước hết chúng ta cần xác định các bộ phận trên đàn. Nếu bạn đang theo học Ukulele, học Organ hay bất kỳ nhạc cụ nào khác thì cũng cần lưu ý bước xác định các bộ phận trên đàn Guitar quan trọng này.

  • Đầu đàn: Nằm ở cuối của cần đàn. Trên đầu đàn còn được chia nhỏ thành nhiều bộ phận khác nhau. 
  • Thân đàn: Là bộ phận lớn nhất của một cây đàn, thân đàn có tác dụng cộng hưởng và khuếch đại âm thanh ra bên ngoài. 
  • Cần đàn: Là phần gỗ thuôn dài nối đến đầu đàn. 
  • Chốt chỉnh dây: Bộ phận này được dùng để chỉnh cao độ của dây đàn guitar.
  • Lược đàn: Là thanh nhựa màu trắng nằm ở phía dưới đầu đàn. Trước khi được buộc vào khóa dây các dây đàn sẽ được đặt vào lược đàn. 
  • Phím đàn: Là các thanh kim loại mảnh được đặt dọc theo cần đàn và vuông góc với dây đàn.

Cách cầm đàn Guitar

Phương pháp cầm guitar thông thường là khi bạn chỉ cần đặt guitar lên chân phải, nếu bạn thuận tay phải thì tay trái sẽ là tay giữa cần đàn và bấm phím, tay phải sẽ là tay gảy đàn. Kéo cây đàn vào gần cơ thể và ngồi thẳng lưng.

Guitar
Guitar

Ngón tay: Hệ thống đánh số cho các ngón tay trên bàn tay của bạn: ngón cái = p, ngón trỏ = i, ngón giữa = m, ngón kế út = a. Trên guitar: ngón cái p dùng để gảy những dây 4, 5, 6 (dây bass), ngón a gãy dây 1, ngón m gảy dây 2 và ngón i dùng để gảy dây 3. 

Dây đàn: Hệ thống đánh số cuối cùng dành cho các dây mở của guitar. Dây mỏng nhất là dây đầu tiên và dây dày nhất là dây thứ sáu

  • Dây số 1 là dây Mi cao (E) 
  • Dây số 2 là dây Si (B) 
  • Dây số 3 là dây Sol (G) 
  • Dây số 4 là dây Rê (D) 
  • Dây số 5 là dây La (A) 
  • Dây số 6 là dây Mi trầm (E)

Chọn đàn guitar cho người mới học

Nhiều người mới học đàn guitar đều băn khoăn về vấn đề lựa chọn đàn guitar phù hợp với trình độ, và lựa chọn nào là tốt nhất. Có rất nhiều yếu tố tác động như chất lượng, giá cả,…

Hầu hết người mới học đều có xu hướng chọn một cây đàn giá rẻ để bắt đầu. Nguyên do chính là về kinh tế và còn một lý do cũng có thể là họ chỉ học cho vui, học theo trào lưu, không có mục đích cụ thể nên thấy đầu tư nhiều cho một cây guitar là không cần thiết, và uổng phí. 

Đàn guitar Acoustic 

Guitar Acoustic hay còn gọi guitar đệm hát vì thường được sử dụng trong đệm hát.

Là một trong những loại đàn guitar thùng thân rỗng, dây đàn từ kim loại nên khi chơi sẽ có âm thanh đều, đanh và vang. Hiện nay guitar Acoustic là một trong những nhạc cụ phổ biến và được được mua nhiều vì dễ học và giá cả lại sinh viên.

Đàn guitar Acoustic hay còn gọi guitar đệm hát
Đàn guitar Acoustic hay còn gọi guitar đệm hát

Đàn guitar Classic

Guitar Classic hay còn gọi là đàn guitar Cổ Điển là một loại đàn guitar thân thùng rỗng giống như đàn guitar Acoustic. Là nhạc cụ thường được sử dụng khi biểu diễn âm nhạc cổ điển, nhạc không lời. Nét đặc trưng riêng của loại nhạc cụ này là âm thanh khá trầm và êm tai.

Nên chọn đàn guitar nào cho người mới bắt đầu?

Nếu bạn có đam mê với loại nhạc cụ này và có mục đích rõ ràng với nó. VietVocal nghĩ bạn nên đầu tư một cây đàn chất lượng như Taylor, Takamine, hay Fender,…để học guitar được hiệu quả. Bởi lẽ một cây đàn guitar cho người mới bắt đầu chất lượng cao sẽ tạo cho bạn khả năng cảm âm cực chuẩn và động lực rất tốt để tiếp tục phát huy.

Tuy nhiên, nếu bạn thật sự chưa xác định rõ được mục tiêu hay điều kiện tài chính chưa cho phép thì bạn vẫn hoàn toàn có thể sở hữu được cây đàn phù hợp hơn.

Xem full bài viết tại Chọn đàn guitar cho người mới học

Hướng dẫn 3 bước chơi guitar cho người mới

Sau khi đã chọn được cho mình 1 chiếc đàn guitar ưng ý, chúng ta sẽ cùng bắt đầu bắt tay vào luyện tập với 3 sau:

Bước 1: Học rải dây và bấm nốt

Rải dây: Bạn hãy thả lỏng bàn tay phải dùng một lực vừa phải đầu các ngón tay và rải từ dây 6 đến dây 1. Mỗi ngày luyện tập 15 -20 phút để các ngón tay “nhớ” được thứ tự của mình trên dây đàn.

Bấm nốt: Bạn dùng 4 ngón tay của bàn tay trái, từ ngón trỏ đến ngón út bấm vào các ngăn từ 1 đến 4 theo lần lượt 6 dây. Tập luyện bấm nốt thường xuyên sẽ giúp các ngón tay ngón tay nhớ vị trí trên ngăn guitar và trở nên linh hoạt hơn.

Bước 2: Bấm hợp âm guitar

Dùng ngón trỏ, ngón giữa, ngón áp út và ngón út trên bàn tay trái bấm vào các dây trên cần đàn. Dưới đây là 10 hợp âm cơ bản trên đàn Guitar: 

10 Hợp âm guitar cơ bản cho người mới bắt đầu
10 Hợp âm guitar cơ bản cho người mới bắt đầu
Xem thêm tại 10 Hợp âm guitar cơ bản cho người mới bắt đầu

Một số lưu ý khi chơi hợp âm Guitar : 

  • Hợp âm là nền tảng trong quá trình học guitar của bạn. Vì vậy, học cách bấm hợp âm cơ bản là bước đầu tiên khi học chơi guitar. 
  • Hãy tập với các bài mẫu sẽ giúp bạn dễ nhớ hơn đấy.
  • Thực hành các bài tập ngón tay là một cách tuyệt vời để xây dựng tốc độ, sức mạnh, sự khéo léo và độ chính xác khi chơi Guitar

Bước 3: Tập chơi giai điệu cơ bản

Sau khi đã thuần thục rải dây, bấm nốt, bấm hợp âm bạn hãy bắt đầu tập chơi giai điệu cơ bản trên đàn Guitar! Hãy chọn những bài hát có đủ hợp âm để giúp cho tốc độ ghi nhớ nhanh hơn nhé. 

Tham khảo 8 Điệu Guitar đệm hát cơ bản và phổ biến nhất để luyện tập bạn nhé!

8 Tips để tự học guitar đệm hát

Nếu bạn đã sẵn sàng để bắt đầu hành trình tự học guitar cơ bản đệm hát thì đây là một số lời khuyên của VietVocal dành cho bạn:

1. Chọn mua một chiếc đàn thật ưng ý và để ở nơi bạn dễ thấy nhất

Hãy bắt đầu với một cái gì đó đơn giản mà hiệu quả. Khi bạn mua một cây đàn Guitar, hãy chắc chắn rằng bạn mua một cây đàn mà bạn thấy đẹp. Yêu thích cây đàn Guitar của bạn là bước đầu tiên để bạn muốn chơi nó thường xuyên.

Bạn cũng nên có một giá đỡ Guitar và để nó ở nơi bạn có thể nhìn thấy, điều này cũng sẽ giúp bạn lấy nó thường xuyên hơn.

2. Biết cách lên dây đàn

Khi chơi đàn guitar mà cảm giác dây bị trùng hay một dây nào đó đang bị sai, nghe sẽ rất khó chịu vì âm thanh bị lỗi. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến cảm hứng luyện tập.

Hãy tự học cách lên dây đàn
Hãy tự học cách lên dây đàn

Học cách lên dây đàn không hề khó, bạn chỉ cần có một chiếc máy lên dây là có thể lên dây chuẩn cho cây đàn của mình rồi, có thể sử dụng ứng dụng chỉnh dây trên điện thoại cũng rất tiện lợi. Ví dụ như Tuner.

Nhớ lên dây mỗi khi luyện tập nhé, vì dây đàn bị ảnh hưởng bởi thời tiết nên sẽ co dãn khiến cao độ của dây sẽ không chuẩn.

3. Học nhạc lý

Học nhạc lý là luôn tốt bởi hầu hết các nhạc cụ đều đòi hỏi phải có hiểu biết về nhạc lý không riêng guitar. Học nhạc lý giúp bạn xây dựng được nền tảng vững chắc để học các loại nhạc cụ và thanh nhạc. Từ đó, phát triển hơn những kỹ năng guitar nói riêng và các loại nhạc cụ, thanh nhạc nói chung.

Học nhạc lý cũng không hề đơn giản, chúng ta cần kiên nhẫn và luyện tập chăm chỉ nhé. 

4. Học cách đọc Tab Guitar

Học cách đọc các Tab ngay ban đầu sẽ thực sự giúp ích cho bạn trong việc tự học guitar đệm há

Học cách đọc tab
Học cách đọc tab

Tab guitar là gì? Tablature (Viết tắt là tab) – một hình thức ký hiệu âm nhạc chỉ ngón tay nhạc cụ chứ không phải cao độ âm nhạc. Tab có ở khắp mọi nơi, bạn sẽ có thể tìm thấy các tab của bất kỳ bài hát nào từng được viết sau khi tìm kiếm, điều này giúp việc học các bài hát bạn yêu thích dễ dàng hơn rất nhiều.

5. Học các hợp âm cơ bản 

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng chỉ cần biết và sử dụng một vài hợp âm guitar cơ bản, bạn đã có thể chơi hàng nghìn bài hát trên cây đàn guitar của mình. Hãy tự học những hợp âm đó và luyện tập chăm chỉ.

6. Tìm hiểu các kỹ thuật gảy đàn guitar

Ngoài việc học các yếu tố như nhạc lý, hợp âm thì bạn còn phải tìm hiểu các kỹ thuật gảy đàn để có thể làm bài đánh guitar của mình hay hơn, nghệ thuật hơn.

7. Học cách đổi giữa các hợp âm

Sau khi đã học và thành thạo sử dụng các hợp âm cơ bản bạn hãy học cách thay đổi giữa chúng.  Học các hình dạng hợp âm cơ bản trước, sau đó học cách thay đổi giữa chúng. Bạn sẽ bị bịt mắt làm điều đó trước khi bạn biết điều đó.

8. Thực hành thường xuyên

Bạn có biết rằng  tất cả các nghệ sĩ guitar cừ khôi khác đã học chơi như thế nào không? 

Họ đã luyện tập rất nhiều. Một số thực hành 14-16 giờ một ngày … và điều VietVocal muốn nhấn mạnh ở đây cho các bạn về tầm quan trọng của việc luyện tập thường xuyên đối với việc tự học.

Luyện tập đầy đủ là cách duy nhất để tự học guitar đệm hát. Luyện tập ít nhất một giờ mỗi ngày, và bạn sẽ ngạc nhiên trước kết quả mình đạt được.

Những sai lầm cần tránh khi tự học guitar

Dưới đây là những sai lầm phổ biến nhất của mọi người khi tự học guitar đệm hát. Hãy tham khảo và đừng mắc những lỗi này nhé!

Không có cấu trúc học tập

Có một vấn đề LỚN khi tự tìm các bài giảng, video tự học trực tuyến trên YouTube  và các trang web thì chúng đều không có cấu trúc hoặc là chung chung, không chi tiết. Là một người mới bắt đầu, bạn nên tìm kiếm một khóa học guitar là điều khá cần thiết.

Nhảy từ trang này sang trang khác

Thường thì nếu gặp khó khăn ở đâu thì chúng ta rất dễ nản và bỏ qua để làm việc khác. Tuy nhiên điều này rất dễ làm bạn bỏ cuộc vậy nên bạn cần chống lại điều đó. Tìm một khóa học tốt theo sở thích của bạn và gắn bó với nó. Hãy nhớ rằng khi bạn không thể chơi một thứ gì đó, thì vấn đề chỉ là luyện tập. Nếu bạn bắt đầu nhảy vào giữa các trang web, bạn sẽ gặp khó khăn và không tiến bộ.

Những lời hứa hão huyền

Đừng tin vào những lời quảng cáo tuyên bố biến bạn thành một Master Guitar trong một tuần hoặc một tháng. Đó chỉ là tiếp thị, những lời hứa hão huyền mà thôi. 

Tránh những bài khó

Guitar đệm hát hay bất cứ bộ môn nào cũng cần sự nỗ lực cống hiến. Đừng trốn tránh những thứ khó như hợp âm barre, lý thuyết guitar,…những thứ mà bạn sẽ không thể tiếp thu hết trong một ngày. Hãy học từng chút ít, nếu không hiểu hãy tham khảo các nguồn. Đừng vội nản chí mà bỏ qua nhé.

Không biết cách chỉnh Guitar

Nếu không biết chỉnh guitar thì việc tập luyện của bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn (Âm thanh không chuẩn, dễ đứt dây đàn, hư hỏng,…) Việc này khắc phục khá đơn giản, hãy đến nơi mua đàn để được tư vấn, chỉnh sửa hoặc tham khảo các nguồn uy tín trên mạng.

Bỏ cuộc vì đau nhức đầu ngón tay

Khi bạn mới bắt đầu tự học guitar đệm hát, ngón tay của bạn bị đau nhức sau khi luyện tập tầm 25- 30 phút, đến mức bạn cần phải dừng lại. Đừng lo vì chỉ cần bạn càng luyện tập nhiều, các vết chai càng dày và bạn càng có thể chơi được nhiều hơn.

Tham khảo bài viết Hướng dẫn tự học Guitar đệm hát cơ bản cho người mới

Để tự luyện tập một nhạc cụ nào đó thì việc định hướng, duy trì là rất khó khăn lúc mới bắt đầu. Vậy nên tìm một giáo viên hướng dẫn là một giải pháp tuyệt vời dành cho bạn. 

VietVocal gợi ý cho bạn khóa học Guitar tại The Rock & Pop Academy – Hanoi. Khoá học phù hợp với các bạn học viên từ 6 tuổi trở lên. Mỗi buổi học kéo dài trong 60 phút (1-2 buổi/tuần tùy theo cấp độ). Mỗi khóa học Guitar tại RPA kéo dài trong 4 tháng. Tham khảo khóa học Tại Đây bạn nhé!

Hy vọng rằng bài viết trên sẽ cung cấp đầy đủ thông tin giúp việc tự học Guitar của bạn trở nên dễ dàng hơn. Nếu các bạn thấy bài viết này hữu ích hãy để lại một lượt like và share nhé. Hoặc nếu có bất kỳ thắc mắc nào về khóa học cũng như các thông tin trong bài viết hãy liên hệ với VietVocal bằng cách để lại bình luận phía dưới hoặc gửi về email Hotro@vietvocal.com. Rất mong nhận được phản hồi từ bạn!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 3 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcCách tự học đàn Violin hiệu quả dành cho người mới bắt đầu
Bài tiếp theoTìm hiểu các loại nhạc cụ dân tộc Việt Nam