8 Điệu Guitar đệm hát cơ bản và phổ biến nhất

0
7806

Tập chơi guitar cần biết các điệu đàn guitar cơ bản nào? Cách đệm của từng điệu như thế nào? Tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé! 

Để bắt đầu chơi Guitar bạn cần nắm vững và hiểu rõ kiến thức nhạc lý và các điệu đàn guitar cơ bản. Ngay sau đây, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu các điệu đàn Guitar cơ bản và cách đệm của từng điệu các bạn nhé!

Guitar điệu Slow (Ballad)

Điệu Slow hay còn được gọi là điệu Ballad – là điệu đàn guitar cơ bản, phổ biến nhất tại Việt Nam. Điệu Slow có giai điệu nhẹ nhàng, chậm rãi do vậy được yêu thích và sử dụng hầu hết ở các ca khúc tình cảm hiện nay. Bạn sẽ thấy bất ngờ vì bạn có thể cover lại các ca khúc thuộc thể loại EDM, Rock,.. bằng giai điệu này và tạo ra một màu sắc riêng đấy.

Guitar điệu Slow (Ballad)
Guitar điệu Slow (Ballad)

Thông thường điệu Slow sẽ có cách đệm là “Chình chát Chình chát”. Tuy nhiên để phù hợp với nhiều dòng nhạc hiện nay thì điệu Slow đã có một số biến thể:

  • Slow Blue: Biến thể này có cách đệm là “ Rãi Chách”
  • Slow Fox: Để đệm được biến thể này, bạn cần đệm nhanh hơn điệu Slow cơ bản và chậm hơn so với điệu Fox . Cách đệm là “Bum Chách Bùm Chách Bum”.
  • Slow Rock: Cách đệm của biến thể này là “Bass – 3 – 2 – 1- 2 – 3”, riêng phần điệp khúc sẽ là  “Bùm bùm chách chách chách chách”.
  • Slow Stuff: Biến thể này bạn cần đệm  “Bass 3 – 21 – 3” và phần điệp khúc “Bùm Chách Chách Chách Bùm Bùm”.

Guitar điệu Tango

Điệu Tango là điệu đàn guitar cơ bản cho người mới tập. Điệu Tango có sự pha trộn giữa các nhịp nhẹ nhàng, đan xen với đó là sự sông động, vui vẻ trong những quãng thanh. Vì vậy khi nghe điệu Tango, chúng ta sẽ thấy những giai điệu mạnh mẽ, dứt khoát và cảm thấy hưng phấn, muốn nhún nhảy theo.

Guitar điệu Tango
Guitar điệu Tango

Điệu Tango có 2 loại: Điệu Tango thường và điệu Tango Habanera. Cùng xem cách đệm của 2 điệu này ngay sau đây nhé!

  • Để đệm được điệu Tango thường bạn cần đệm “Chách Chách – Chách Bùm Chách” và “Chách Chách Chách Chách” ở phần phần điệp khúc.
  • Điệu Tango Habanera bàn cần đệm  “Bùm Chách Chách – chách bùm bum” và phần điệp khúc dồn dập theo điệu.

Guitar điệu Valse

Valse là một điệu nhạc đồng quê được vang lên mừng mỗi vụ mùa màng bội thu. Hiện nay điệu Valse được sử dụng cho các bài nhạc được viết ở nhịp 3/4 dòng nhạc trữ tình, quê hương tạo cho người nghe cảm giác yêu đời và nhún nhảy theo điệu nhạc.

Guitar điệu Valse
Guitar điệu Valse

Điệu Valse có nhịp đệm là  “Bum chách chách bùm chách chách”. Một số biến thể như  “Bass 3 – 2 – 1 – 2 – 3 ” hay “Bass 3 21 3 21”.

Guitar điệu Boston

Boston chính là một biến thể của Valse hay còn được gọi là điệu Valse chậm. Điệu Boston có âm hưởng nhẹ nhàng, chậm rãi tạo cảm giác dịu dàng, tha thiết cho người nghe. 

Cách đệm điệu Boston là “Bass 3 21 3 21”

Guitar điệu Boston
Guitar điệu Boston

Guitar điệu Blues

Điệu Blues thuộc dòng nhạc Pop, là điệu nhạc có giai điệu vui tươi, nhí nhảnh tạo cảm giác yêu đời cho người nghe.

Bạn có thể xem cách đệm điệu Blues ở hình bên dưới:

Guitar điệu Blues

Guitar điệu Fox

Đúng với tên gọi của nó, điệu Fox là điệu nhí nhảnh như bước đi của một chú cáo con vậy. Các bài hát có sử dụng điệu Fox sẽ có tiết tấu nhanh và khi nghe bạn sẽ thấy vui tươi, yêu đời hơn.

Cách để đệm điệu Fox là:

Guitar điệu Fox
Guitar điệu Fox

Guitar điệu Disco

Các điệu nhạc Latin ở Việt Nam khá thịnh hành bởi tính chất sôi động và bốc lửa của nó. Trong số đó, điệu nhac Disco được giới trẻ Việt Nam yêu thích và thường dùng trong những câu lạc bộ, phòng trà, các hoạt động đông người.

Guitar điệu Bolero

Do sự thịnh hành của dòng nhạc quê hương và nhạc Vàng những năm 40,50 của thế kỷ trước. Điệu Bolero trở nên rất phổ biến ở Việt Nam. Điệu Bolero mang sắc thái buồn, sâu lắng nên dễ khơi gợi cảm xúc của người nghe.

Bạn có thể đệm điệu Bolero theo nhịp là:

Guitar điệu Bolero
Guitar điệu Bolero

Các bạn có thể tham khảo các bài viết về Guitar như: Tự học guitar, tự học guitar đệm hát, đàn guitar cho người mới học, đàn guitar classic, đàn guitar acoustic, hợp âm guitar, cách đánh đàn guitar. Tất cả đều có trên Blog VietVocal bạn nhé! 

Trên đây là 8 điệu đàn Guitar cơ bản cho người mới bắt đầu tập chơi Guitar. VietVocal hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn biết cách chơi các điệu guitar cơ bản để tự tin biểu diễn trước mọi người. Cảm ơn bạn đã đọc!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 3 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcHướng dẫn tự học Guitar đệm hát cơ bản cho người mới
Bài tiếp theoNhịp 6/8 là gì? Cách đọc nhịp 6/8