Hướng dẫn tự học Guitar đệm hát cơ bản cho người mới

0
2243

Bạn yêu thích guitar đệm hát và muốn tự học tại nhà? Có lời khuyên nào để việc bắt đầu tự học guitar đệm hát trở nên dễ dàng và hiệu quả không? Đừng lo vì đã có VietVocal giúp bạn! 

Guitar là một nhạc cụ bộ dây được nhiều người yêu thích thuộc nhiều độ tuổi khác nhau. Có rất nhiều người muốn học chơi Guitar, đặc biệt là Guitar đệm hát nhưng lại thường không biết bắt đầu từ đâu và lộ trình học như thế nào? Tất cả sẽ được VietVocal giải đáp ngay sau đây.

Một số câu hỏi thường gặp

Trước khi làm một việc gì đó chúng ta thường đặt khá nhiều câu hỏi. Và thậm chí đó còn là nguyên nhân chính khiến bạn bỏ cuộc trước khi bắt đầu. Để VietVocal giúp bạn gỡ rối nhé!

Một số câu hỏi thường gặp khi
Một số câu hỏi thường gặp

Học chơi Guitar dễ hay khó?

Khó chứ! Nhưng đó là khi bạn chưa thật sự quyết tâm bắt đầu thôi. Việc tự học guitar đệm hát hay bất cứ nhạc cụ gì với người mới đều khá khó khăn và dễ khiến bạn bỏ cuộc. Nhưng nếu bạn chăm chỉ luyện tập từng ngày, dần dần sự thay đổi sẽ xuất hiện. Khi bạn nhận thấy sự tiến bộ của mình, cảm giác sẽ rất tuyệt và bạn không cảm thấy nó khó một chút nào cả.

Học bao lâu thì có thể đệm hát được?

Nếu bạn là một người mới, chưa hề có một chút kiến thức gì về Guitar thì cần ít nhất là 3 tháng để có thể đệm hát. Lúc này bạn có thể luyện tập thêm nhiều, mang đàn đi giao lưu với bạn bè, câu lạc bộ,… để nâng cao trình độ của mình lên.

Học guitar đệm hát nên bắt đầu từ đâu?
Học guitar đệm hát nên bắt đầu từ đâu?

Vậy là bạn đã hiểu được những bước mình cần phải làm khi tự học đệm hát Guitar rồi phải không ạ? Nhưng trước hết, bước ”Làm quen” là bước bắt buộc bạn phải tìm hiểu để tiết kiệm thời gian, công sức cũng như cân nhắc xem có nên đầu tư vào việc học hay không?

Ở bước này, VietVocal đã tổng hợp đầy đủ các bài viết giúp bạn “tập làm quen” với bộ môn Guitar đệm hát. Hãy tham khảo thật kỹ vì nó rất có ích cho bạn đấy.

Sau khi đã hoàn thành bước “Làm quen” rồi thì bạn đã có thể tự tin bắt đầu tập đàn rồi.

1. Bấm hợp âm (tay trái) 

Việc đầu tiên khi học chơi Guitar bạn phải biết là cách bấm hợp âm.

Hợp âm là gì? Đó là một tổ hợp nốt mà bạn bấm khi chơi một bài hát nào đó. Có rất nhiều bài hát đơn giản chỉ cần có 3 hợp âm là bạn có thể chơi được rồi. 

2. Học điệu, học nhịp (tay phải) 

Học cách phân biệt các nhịp phách, các điệu đàn cơ bản là bước tiếp theo trong hành trình tự học guitar đệm hát của bạn. Ở bước này VietVocal khuyên bạn nên tham khảo các clip trên mạng hoặc giáo trình cụ thể để dễ học và hình dung hơn. 8 Điệu Guitar đệm hát cơ bản và phổ biến nhất chắc chắn là bài viết bạn không thể bỏ qua.

3. Chuyển hợp âm kết hợp với các điệu đã học 

Sau khoảng thời gian tập luyện nhuần nhuyễn 2 bước trên là Bấm hợp âm và Tập nhịp điệu thì bây giờ bạn sẽ nâng độ khó lên một chút. Đó là kết hợp cả 2 bước này cùng một lúc. Lúc này phản xạ của các tay đã nhanh hơn nhiều nên yên tâm bài tập này sẽ không gây nhiều khó khăn cho bạn đâu.

4. Tự đàn tự hát 

Vậy là chỉ còn một bước cuối cùng nữa là bạn có thể tự tin biểu diễn cho Crush hay bạn bè của mình rồi. Khi bạn đã hoàn thành được 3 bước trên rồi thì có nghĩa bạn đã hoàn thành được 90% của việc tự học rồi. 

Nhiều người cứ nghĩ là việc ráp lời bài hát khá là đơn giản nhưng nó khá là khó đấy. Bạn có thể hình dung cảnh chính bản thân mình “Tay bấm một đường, miệng hát một nẻo” thì sẽ như thế nào? Vậy nên VietVocal sẽ chỉ bạn một số cách sau đây:

Đánh đàn thật nhuyễn, đúng nhịp

Nhịp là nền tảng của guitar đệm hát, vậy nên bạn hãy tập luyện thật nhuần nhuyễn. Chưa cần phải tạo điểm nhấn gì mà bạn cần phải đánh đúng và đủ nhịp. Bạn có thể luyện tập cùng với các máy gõ nhịp hoặc tìm một người bạn hiểu rõ về nhịp điệu sẽ giúp bạn tập luyện nhanh chóng và hiệu quả.

Thuộc hợp âm, cấu trúc bài hát

Hãy chắc chắn rằng bạn thuộc hợp âm của toàn bộ bài hát, chuyển đoạn thì đánh hợp âm gì, kết bài hợp âm gì v.v…

Hãy đảm bảo bạn đã thuộc toàn bộ hợp âm của bài hát. Ban đầu lúc mới tập cả đệm và hát, bạn có thể chọn những bài hát có hợp âm đơn giản, dễ thuộc như Thu Cuối, Yên Bình, Cơn Mưa Ngang Qua, Tìm Lại,…

Hát đúng tông

Hát sai tông là lỗi rất hay gặp khi mới tập hát. Lỗi này trong đệm hát gặp khá ít nhưng bạn cũng cần chú ý nhé! Hãy nghe và hát thật nhiều, dần dần bạn sẽ cảm âm tốt hơn, tự tin hơn trong khi hát đấy.

Thuộc bài hát

Sẽ rất khó khăn khi bạn vừa phải suy nghĩ lời bài hát vừa bấm hợp âm nữa. Vậy nên hãy chọn những bài hát mình yêu thích hoặc chọn những bài đơn giản, dễ thuộc để luyện tập nhé!

Kiên trì luyện tập

Sự kiên trì chính là chìa khóa để bạn làm mọi việc. Hãy chăm chỉ luyện mỗi ngày khoảng 30 phút một cách khoa học thì chắc chắn bạn sẽ thành công. Đừng vội nản chí và bỏ cuộc nhé!

Sau khi bạn đã biết và hiểu rõ lộ trình tự học Guitar đệm hát thì VietVocal sẽ bật mí cho bạn 7 Tips để tự học guitar đệm hát dành cho người mới bắt đầu. Chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc tiết kiệm thời gian và mang lại hiệu quả cao cho bạn.

7 Tips để tự học guitar đệm hát

Nếu bạn đã sẵn sàng để bắt đầu hành trình tự học guitar cơ bản đệm hát thì đây là một số lời khuyên của VietVocal dành cho bạn:

1. Chọn mua một chiếc đàn thật ưng ý và để ở nơi bạn dễ thấy nhất

Hãy bắt đầu với một cái gì đó đơn giản mà hiệu quả. Khi bạn mua một cây đàn guitar, hãy chắc chắn rằng bạn mua một cây đàn mà bạn thấy đẹp. Yêu thích cây đàn Guitar của bạn là bước đầu tiên để bạn muốn chơi nó thường xuyên. Bạn cũng muốn có một giá đỡ guitar và để nó ở nơi bạn có thể nhìn thấy, điều này cũng sẽ giúp bạn lấy nó thường xuyên hơn.

Hãy bắt đầu với một cái gì đó đơn giản mà hiệu quả đó là chọn một chiếc đàn Guitar phù hợp
Hãy bắt đầu với một cái gì đó đơn giản mà hiệu quả đó là chọn một chiếc đàn Guitar phù hợp

Bạn có thể chọn 1 trong 2 kiểu đàn guitar Acoustic hoặc guitar Classic. Bạn có thể tham khảo 2 bài viết này để hiểu và có sự lựa chọn tốt nhất.

2. Học cách đọc Tab Guitar

Học cách đọc các Tab ngay ban đầu sẽ thực sự giúp ích cho bạn trong việc tự học guitar đệm hát. 

Tab guitar là gì? Tablature (Viết tắt là tab) một hình thức ký hiệu âm nhạc chỉ ngón tay nhạc cụ chứ không phải cao độ âm nhạc. Tab có ở khắp mọi nơi, bạn sẽ có thể tìm thấy các tab của bất kỳ bài hát nào từng được viết sau khi tìm kiếm, điều này giúp việc học các bài hát bạn yêu thích dễ dàng hơn rất nhiều.

3. Học các hợp âm cơ bản 

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng chỉ cần biết và sử dụng một vài hợp âm guitar cơ bản, bạn đã có thể chơi hàng nghìn bài hát trên cây đàn guitar của mình. Hãy tự học những hợp âm đó và luyện tập chăm chỉ.

Bạn nên tham khảo ngay bài viết Tự học 10 Hợp âm guitar cơ bản cho người mới bắt đầu của VietVocal. Trong bài viết này VietVocal đã nếu rõ và hướng dẫn chi tiết cách bấm 10 hợp âm guitar cơ bản nên bạn yên tâm nhé!

4. Tìm hiểu các kỹ thuật gảy đàn guitar

Ngoài việc học các yếu tố như nhạc lý, hợp âm thì bạn còn phải tìm hiểu các kỹ thuật gảy đàn để có thể làm bài đánh guitar của mình hay hơn, nghệ thuật hơn.

5. Học cách đổi giữa các hợp âm

Sau khi đã học và thành thạo sử dụng các hợp âm cơ bản bạn hãy học cách thay đổi giữa chúng.  Học các hình dạng hợp âm cơ bản trước, sau đó học cách thay đổi giữa chúng. Bạn sẽ bị bịt mắt làm điều đó trước khi bạn biết điều đó.

6. Đầu ngón tay đau nhức là điều bình thường khi bắt đầu

Đầu ngón tay đau nhức là điều bình thường khi mới học guitar đệm hát
Đầu ngón tay đau nhức là điều bình thường khi mới học guitar đệm hát

Khi bạn mới bắt đầu tự học guitar đệm hát, ngón tay của bạn bị đau nhức sau khi luyện tập tầm 25- 30 phút, đến mức bạn cần phải dừng lại. Đừng lo vì chỉ cần bạn càng luyện tập nhiều, các vết chai càng dày và bạn càng có thể chơi được nhiều hơn.

7. Thực hành thường xuyên

Bạn có biết rằng  tất cả các nghệ sĩ guitar cừ khôi khác đã học chơi như thế nào không? 

Họ đã luyện tập rất nhiều. Một số thực hành 14-16 giờ một ngày … và điều VietVocal muốn nhấn mạnh ở đây cho các bạn về tầm quan trọng của việc luyện tập thường xuyên đối với việc tự học.

Luyện tập đầy đủ là cách duy nhất để tự học guitar đệm hát. Luyện tập ít nhất một giờ mỗi ngày, và bạn sẽ ngạc nhiên trước kết quả mình đạt được.

Những sai lầm cần tránh khi tự học guitar đệm hát

Dưới đây là những sai lầm phổ biến nhất của mọi người khi tự học guitar đệm hát. Hãy tham khảo và đừng mắc những lỗi này nhé!

Những sai lầm bạn cần tránh khi tự học guitar đệm hát
Những sai lầm bạn cần tránh khi tự học guitar đệm hát

Không có cấu trúc học tập

Có một vấn đề LỚN khi tự tìm các bài giảng, video tự học trực tuyến trên YouTube  và các trang web thì chúng đều không có cấu trúc hoặc là chung chung, không chi tiết. Là một người mới bắt đầu, bạn nên tìm kiếm một khóa học guitar là điều khá cần thiết.

Nhảy từ trang này sang trang khác

Thường thì nếu gặp khó khăn ở đâu thì chúng ta rất dễ nản và bỏ qua để làm việc khác.Tuy nhiên điều này rất dễ làm bạn bỏ cuộc vậy nên bạn cần chống lại điều đó. Tìm một khóa học tốt theo sở thích của bạn và gắn bó với nó. Hãy nhớ rằng khi bạn không thể chơi một thứ gì đó, thì vấn đề chỉ là luyện tập. Nếu bạn bắt đầu nhảy vào giữa các trang web, bạn sẽ gặp khó khăn và không tiến bộ.

Những lời hứa hão huyền

Đừng tin vào những lời quảng cáo tuyên bố biến bạn thành một Master Guitar trong một tuần hoặc một tháng. Đó chỉ là tiếp thị, những lời hứa hão huyền mà thôi. 

Tránh những bài khó

Guitar đệm hát hay bất cứ bộ môn nào cũng cần sự nỗ lực cống hiến. Đừng trốn tránh những thứ khó như hợp âm barre, lý thuyết guitar,…những thứ mà bạn sẽ không thể tiếp thu hết trong một ngày. Hãy học từng chút ít, nếu không hiểu hãy tham khảo các nguồn. Đừng vội nản chí mà bỏ qua nhé.

Không biết cách chỉnh Guitar

Nếu không biết chỉnh guitar thì việc tập luyện của bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn (Âm thanh không chuẩn, dễ đứt dây đàn, hư hỏng,…) Việc này khắc phục khá đơn giản, hãy đến nơi mua đàn để được tư vấn, chỉnh sửa hoặc tham khảo các nguồn uy tín trên mạng.

Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc tự học guitar đệm hát. Hãy nhớ rằng nỗ lực và dành thời gian cho một việc gì đó thì chắc chắn sẽ có kết quả. VietVocal chúc bạn học tập vui vẻ và thành công!

Một số bài viết về nhạc cụ bạn có thể tham khảo thêm:

7 Bước cơ bản giúp bạn tự học đàn Piano hiệu quả

Hướng dẫn chơi và học đàn Organ cơ bản hiệu quả

Cách tự học đàn Violin hiệu quả dành cho người mới bắt đầu

6 Hướng dẫn giúp bạn tự học đánh trống cơ bản cực hiệu quả

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 7 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trước7 Bước cơ bản giúp bạn tự học đàn Piano hiệu quả
Bài tiếp theo8 Điệu Guitar đệm hát cơ bản và phổ biến nhất