Cách tự học đàn Violin hiệu quả dành cho người mới bắt đầu

0
1435

Bạn có muốn học chơi violin không? Có lẽ bạn đã từng mơ ước trở thành một nghệ sĩ vĩ cầm vĩ đại. Hãy cùng bắt đầu ước mơ đó nhé.

Violin là một trong những nhạc cụ bổ ích và đẹp nhất để chơi. Tự học violin cần đòi hỏi sự kiên nhẫn, kỷ luật và lòng nhiệt tình, những bước dưới đây sẽ giúp bạn bắt đầu con đường chinh phục với nhạc cụ này nhé.

1. Chọn loại nhạc cụ violin phù hợp

Nếu bạn muốn bắt đầu cuộc hành trình của mình một cách đúng đắn để chơi violin, hãy bắt đầu với thiết bị phù hợp.

Với nhiều lựa chọn khác nhau, việc lựa chọn cây đàn violin phù hợp với bạn có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp. Hãy dành thời gian với nó nếu bạn thật sự nghiêm túc muốn học nhé, vì chọn đàn phù hợp là một quyết định quan trọng đầu tiên khi bạn học chơi violin.

Một cây vĩ cầm chất lượng cao sẽ tạo ra âm thanh tuyệt vời và dễ chơi hơn khi bạn bắt đầu hành trình này và khuyến khích bạn và giúp bạn tiến bộ. Ngược lại, một cây vĩ cầm có chất lượng kém hơn với âm thanh kém khó chơi có thể khiến học sinh chán nản, thậm chí có thể không muốn chơi vì điều này!

Chọn loại nhạc cụ phù hợp
Chọn loại nhạc cụ phù hợp

Những điều cần tìm khi mua một cây đàn violin:

  • Vật liệu chất lượng và nghề thủ công. Đàn violin được làm thủ công đắt hơn, nhưng nhiều loại violin chất lượng tốt trên thực tế được sản xuất hàng loạt.
  • Phần thân của cây đàn violin của bạn phải được làm bằng gỗ chất lượng.
  • Kiểm tra tính đối xứng và các vết nứt.
  • Bàn phím của bạn phải làm bằng gỗ mun và chốt của bạn không được bằng nhựa (trừ khi bạn chọn sử dụng chốt Wittner Finetune ).
  • Các dây sẽ được ấn xuống một cách dễ dàng .
  • Phần còn lại cằm phải cảm thấy thoải mái .
  • Việc dựa vai của bạn nên khuyến khích tư thế tốt , tạo cảm giác tự nhiên nhất có thể cho bạn!

Những cây vĩ cầm mới bắt đầu thường đi kèm với một bộ dụng cụ bao gồm một cây đàn violin có phần tựa cằm, hộp đựng và dây cung, và có lẽ cả nhựa thông và phần tựa vai. Khi mua từ một nhà sản xuất vĩ cầm, dây cung và hộp đàn thường tách biệt.

Hãy nhớ rằng cây vĩ cầm đầu tiên của bạn không nhất thiết phải đắt tiền. Bạn luôn có thể bắt đầu với một giải pháp thay thế hợp lý hơn và áp dụng các chiến lược để làm cho nó nghe tốt hơn.

2. Tư thế khi chơi violin

Việc cầm đàn đúng cách là rất quan trọng khi bạn học violin. Việc có một tư thế tốt khi cầm vĩ cầm và cung là điều rất cần thiết vì nó là nền tảng của một người chơi vĩ cầm giỏi. 

Tư thế khi chơi violin
Tư thế khi chơi violin

Đảm bảo rằng vai của bạn không được nâng lên và được thả lỏng. Nghiêng đầu của bạn một chút sang trái để vi-ô-lông của bạn nằm trên vai trái của bạn. 

Đối với bàn tay phải (bàn tay hình cánh cung), hãy kiểm tra xem ngón tay cái bên phải của bạn có cong không, ngón út có nằm trên cánh cung hay không và các ngón tay còn lại có thả lỏng khi giữ cây cung hay không. Nếu tạ quá nặng, bạn có thể tập tư thế thuận tay phải bằng bút chì.

3. Học về thế tay

Thế tay khi chơi đàn violin rất quan trọng, hãy học cẩn thận nhé.

Có rất nhiều người tự học đàn đã mắc phải lỗi sai thế tay. Nếu bạn có người hướng dẫn, thì cũng phải mất vài tháng để có thể chỉnh được bàn tay về đúng thế. Vì vậy hãy nhớ chú ý quan sát nhé.

Học được thế tay đúng giúp bạn có một đôi tay khéo léo và nhanh nhẹn. Khi có người hướng dẫn,  họ sẽ đánh dấu tiếng vĩ cầm của bạn để giúp bạn xác định vị trí trên bàn ngón tay nơi bạn đặt ngón tay xuống. Đặt ngón tay sai có thể dẫn đến âm vực kém, vì vậy hãy kiểm tra thường xuyên và cố gắng ghi nhớ nó bằng cách lắng nghe nhé. 

4. Hiểu biết về nhạc lý

Bạn cần hiểu về nhạc lý để đọc được một bản nhạc. Điều này sẽ giúp bạn học dễ dàng hơn.

Bạn cần nhớ hai quy tắc khi học đàn violin:

  • Học đếm khi đang học
  • Nhìn vào bản nhạc thay vì nhìn vào bàn tay trái và phải

5. Tập luyện chăm chỉ

Một điểm rất quan trọng cần phải được giải quyết khi một người học cách chơi violin: Hãy phát triển thói quen luyện tập tốt! Nuôi dưỡng thói quen thực hành tốt sẽ cải thiện quá trình học tập của bạn một cách nhanh chóng. 

Tập luyện chăm chỉ
Tập luyện chăm chỉ

Điều quan trọng là phải luyện tập hàng ngày, thậm chí trong 20 – 30 phút mỗi ngày nếu bạn có thể, thay vì chỉ tập một lần một tuần. Thực hiện các bài tập của bạn một cách chậm rãi, nhận ra bài tập và các mẫu mà giáo viên đã yêu cầu bạn thực hiện, trước khi chơi chúng với tốc độ nhanh hơn. 

Độ chính xác luôn quan trọng hơn tốc độ. Bạn sẽ học kỹ thuật chơi violin của mình nhanh hơn, nếu bạn bắt đầu với việc luyện tập chậm rãi hàng ngày. Lắng nghe kỹ những gì bạn đang hướng tới trong thực tế, cho dù đó là âm thanh, cách phát âm, động lực học hay cụm từ.

Vừa rồi là một số bước đơn giản cần biết cho một người mới bắt đầu chơi violin. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào hay đơn giản chỉ là muốn góp thêm ý kiến về cách chơi đàn violin, đừng ngần ngại hãy để lại bình luận bên dưới, VietVocal sẽ hỗ trợ cho bạn nhé. Rất mong nhận phản hồi từ bạn.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 2 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcBeat là gì? Những điều bạn cần biết về Beat nhạc
Bài tiếp theoTrọn bộ bí quyết tự học Guitar dành cho người mới bắt đầu