Beat là gì? Những điều bạn cần biết về Beat nhạc

0
3261

Chắc hẳn bạn đã từng nghe và sử dụng thuật ngữ “Beat nhạc” nhưng thực sự bạn đã hiểu Beat là gì hay chưa? Cùng VietVocal tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Chắc chắn bạn đã từng nhìn thấy các cụm từ như beat chuẩn, beat hạ tone,… khi tìm kiếm các bài hát karaoke trên Youtube. Vậy Beat là gì? Có phải nó là một bản nhạc không lời như chúng ta thường nghĩ không?

Beat là gì?

Beat là một thuật ngữ trong nhạc lý dùng để diễn tả nhịp và phách trong một bài hát. Beat sẽ được gọi là nhịp nếu nó được sử dụng để đếm số nhịp đập trong một khuông nhạc (Ví dụ: Nhịp 2/4, nhịp 3/4, nhịp 3/8,… ) Còn khi Beat được sử dụng để chỉ một lần nhịp đập thì gọi là phách (Ví dụ: đoạn này ngân dài 3 phách, nghỉ 5 phách,…)

Beat là gì?
Beat là gì?

Trong âm nhạc, nhịp là đơn vị đo thời gian cơ bản. Đó là một cách mà các nhạc sĩ đếm các nốt đang được chơi để đồng bộ với nhau và thường được kết hợp với nhịp nhạc cụ mà người nghe có xu hướng cảm nhận trong âm nhạc. Nói một cách dễ hiểu, khi một người vỗ tay hoặc nhảy theo nhạc, họ đang di chuyển theo nhịp.

Bài hát được tạo thành từ ba thành phần cơ bản: hòa âm, giai điệu và nhịp. Hòa âm và giai điệu tạo ra những âm thanh trong một bài hát, trong khi nhịp là đơn vị cơ bản của thời gian trong một bài hát và có phần ảnh hưởng đến tốc độ hoặc nhịp độ của một bài hát.

Thực tế, Beat chỉ đơn giản là nhịp điệu. Ví dụ, khi nghĩ về một bài hát, bạn có thể ngân nga theo nó (đó sẽ là giai điệu). Nhưng đôi khi có thể bạn sẽ vỗ tay hoặc dậm chân theo bài hát. Đó được coi là nhịp.

Người chịu trách nhiệm giữ beat chính trong ban nhạc là những người đánh trống hay đánh đệm. Nhờ vậy ca sĩ và các nhạc cụ khác mới có thể dựa vào và hoàn thành buổi biểu diễn hoàn chỉnh được.

Ngoài Beat thì một bài nhạc hoàn thiện còn cần một số yếu tố sau: Bar (ô nhịp), Line (dòng), Tone (cao độ), Tempo (tốc độ), Vocal (giọng hát), Melody (lời nhạc),… Đây là những yếu tố quan trọng và không thể thiếu trong một bản nhạc.

Những điều bạn nên biết về Beat

– Đơn vị thời gian cơ bản trong một bài hát chính là nhịp.

– Những từ đồng nghĩa để chỉ tốc độ của một bài hát chính là Beat, nhịp điệu, nhịp độ , tốc độ và mét. Nhưng điều đặc biệt là tất cả chúng đều có nghĩa khác nhau.

– Không phải tất cả các bài hát đều được chơi bằng nhạc cụ gõ vậy nên nhịp điệu có thể được giữ bởi tất cả các loại nhạc cụ khác.

– Nhạc trưởng chính là người điều khiển nhịp trong dàn nhạc.

Tầm quan trọng của Beat nhạc

Beat là một yếu tố quan trọng của bài hát vì nếu không có nhịp chúng ta không thể biết được tốc độ phát của bài hát. Thường bạn có thể nhìn thấy các nhạc trưởng hay nhạc sĩ điểu khiển nhịp bằng cách đếm “1-2-3-4” để ban nhạc biết được tốc độ chơi bài hát.

Beat là một yếu tố quan trọng của bài hát
Beat là một yếu tố quan trọng của bài hát

Bạn hãy thử tưởng tượng nếu một ban nhạc không có nhạc trưởng và mỗi nhạc công chơi nhạc cụ của mình ở một tốc độ khác nhau thì sẽ như thế nào? Chắc chắn sẽ rất ồn ào và không thể tạo cảm giác hài hòa trong nhịp điệu Thứ âm thanh này chẳng khác nào những tiếng ồn xung quanh bạn mỗi ngày, thậm chí còn tệ hơn. 

Chính vì vậy, beat nhạc sẽ giúp cho mọi thứ đi theo trình tự và tạo ra âm nhạc làm rung động trái tim, đi sâu vào tâm trạng của người nghe.

Cách xác định beat và bắt beat trong âm nhạc

Cách xác định Beat trong một bài hát đơn giản nhất mà không cần một kiến thức nhạc lý nào là gõ nhịp hoặc vỗ tay theo bài hát thật nhiều lần. Sau một vài lần bạn sẽ thành thạo và xác định được Beat của bài hát một cách chính xác nhất. 

Gõ nhịp hoặc vỗ tay theo bài hát thật nhiều lần chính là cách xác định nhịp đơn giản nhất
Gõ nhịp hoặc vỗ tay theo bài hát thật nhiều lần chính là cách xác định nhịp đơn giản nhất

Sau khi đã thành công trong việc xác định được Beat thì bạn có thể tự tin bắt Beat một cách ”Chuẩn không cần chỉnh”. Hoặc nếu chưa thể xác định được Beat, hãy nghe đi nghe lại bài hát thật nhiều lần. Dần dần nhịp điệu của bài hát sẽ được bạn ghi nhớ và việc bắt đúng Beat sẽ trở nên dễ dàng.

VietVocal sẽ chỉ bạn một số cách để bắt beat khi đi hát Karaoke cùng bạn bè, nhanh tay lấy giấy bút và ghi lại ngay nhé!

  1. Lựa chọn nhạc beat phù hợp với tone giọng của mình. Bạn có thể tham khảo bài viết 5 Cách chọn bài hát phù hợp với chất giọng của bạn để chọn được bài hát phù hợp với mình nhé!
  2. Chọn các bài hát có tiết tấu vừa phải dễ hát, đừng chọn những bài hát khó có luyến láy.
  3. Hát những bài hát “Tủ” của bạn. Vì đó là những bài mà bạn thường xuyên hát nên chắc chắn sẽ hay hơn những bài bạn mới nghe lần đầu hoặc chưa nghe bao giờ. 
  4. Hãy nghe đi nghe lại thật nhiều Beat nhạc để cảm nhận thật kỹ nhịp điệu của bài hát.

Vừa rồi là bài viết “Beat là gì? Những điều bạn cần biết về Beat nhạc” của VietVocal. Bạn cũng có thể tham khảo thêm bài viết 5 bước tạo ra beat cho một bản nhạc để biết cách tạo ra một beat nhạc là như thế nào nhé! 

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 2 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcDAC là gì? DAC dùng để làm gì?
Bài tiếp theoCách tự học đàn Violin hiệu quả dành cho người mới bắt đầu