DAC là gì? DAC dùng để làm gì?

0
1432

Trong thời đại công nghệ số, DAC được coi là tiện lợi hơn nhiều so với đĩa CD và đĩa than, hầu như đã không còn sử dụng. 

Trước thời đại công nghệ số như hiện nay. DAC được coi là hữu hiệu sau khi người dùng cảm thấy CD và đĩa than không thực sự đủ tiện dụng về lưu trữ cũng như không dễ dàng để tìm được những album nhạc yêu thích.

DAC là gì?

DAC (hay còn gọi là D/A, D2A hay D-to-A) là viết tắt của Digital Analog Converter –  là chuyển đổi tín hiệu âm thanh kỹ thuật số thành tín hiệu tương tự để bạn có thể phát âm thanh qua tai nghe hoặc loa. 

Là bộ chuyển đổi tín hiệu điện tử thành analog. Ngay cái tên đã nói lên công dụng của thành phần quan trọng hàng đầu trọng hệ thống nghe nhạc này. Sở dĩ cần tới bộ giải mã DAC này bởi ampli chỉ nhận tín hiệu dạng analog, trong khi các tập tin nhạc số lại lưu trữ dưới dạng tín hiệu điện tử, và đây chính là nhiệm vụ của nó.

DAC
DAC

Giống như bộ khuếch đại tai nghe, DAC độc lập ra đời như một phản ứng đối với chất lượng âm thanh kém ở cấp độ người tiêu dùng. Tai nghe và loa cao cấp có thể tiết lộ các thành phần nguồn, nó và các tầng đầu ra của chúng là những mắt xích yếu nhất trong chuỗi âm thanh.

Vai trò quan trọng của bộ giải mã Dac là gì?

Bộ giải mã DAC đã mang đến nhiều tính năng tuyệt vời cho người dùng đặc biệt là ở lĩnh vực thưởng thức âm thanh. Nó giải mã tín hiệu từ analog sang digital đồng thời kết hợp các công nghệ nghe nhạc trực tuyến khác mà không cần hệ thống dây nối lằng nhằng.

Bạn có thể thực hiện các kết nối khác như USB, Bluetooth, WiFi,…một số nhà khóa học còn tích hợp bộ giải mã với pre-amp hoặc amplifier giúp DAC hỗ trợ âm thanh nghe nhạc với chất lượng cao và đảm bảo tín hiệu âm thanh được xử lý tốt nhất. Tuy nhiên, cách thức này chỉ mang tính thẩm mỹ cao, chứ chất lượng vẫn chưa được tối ưu ở mức tốt nhất.

Tại sao cần sử dụng bộ giải mã âm thanh DAC?

Với công nghệ số hóa hiện nay, bạn có thể không nhất thiết là phải sử dụng DAC có máy tính để bản vì nó đã được tích hợp bảng mạch – có chức năng chuyển đổi thông tin kỹ thuật số thành dạng analog rồi.

Tuy vậy, để đảm bảo chất lượng âm thanh và tăng cường khả năng tái tạo âm thanh thì bạn nên sử dụng Tuy nhiên, để tăng cường khả năng tái tạo âm thanh cũng như mang lại sự khác biệt đáng kể cho người dùng khi xem Bộ giải mã âm thanh riêng như DAC.

Tại sao cần sử dụng bộ giải mã âm thanh DAC?
Tại sao cần sử dụng bộ giải mã âm thanh DAC?

Ví dụ: Bạn hãy thử tưởng tượng bo mạch chủ của PC ( tức là Mainboard) có cấu trúc giống như các sợi dây song song với nhau. Và để âm thanh đến tai người nghe thì chúng phải di chuyển trên các sợi dây này. 

Tất nhiên, việc di chuyển không dễ dàng, chúng phải chịu rất nhiều các tác động (cả bên trong và bên ngoài), vì thế đôi lúc làm sợi dây bị đung đưa hay đứt đoạn khiến âm thanh khi đến tai người nghe không còn được nguyên vẹn nữa. 

Nhưng ngược lại nếu bạn sử dụng DAC thì Dac sẽ xử lý tất cả các tính hiệu nhiễu, đứt đoạn của âm thanh để mang đến chất lượng tốt nhất, đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng.

Ứng dụng của Dac trong một số thiết bị âm thanh

DAC có trong môt số sản phẩm đã được tích hợp sẵn, vừa thuận tiện mà giá cực kì ưu đãi như:  Amply tích hợp DAC cho trải nghiệm nghe nhạc lossless MS-30D: Với chiếc máy này bạn có thể thỏa sức sử dụng cho nhiều nhu cầu nghe khác nhau, chỉ cần cắm loa và bắt đầu sử dụng.

  • Thiết bị DAC nghe nhạc lossless X6: Đây là sản phẩm có chất lượng cao, hiệu năng và giá cả đều tương xứng.
Ứng dụng của Dac trong một số thiết bị âm thanh
Ứng dụng của Dac trong một số thiết bị âm thanh
  • Thiết bị DAC nghe nhạc bluetooth JC-SQ1: Đây là loại DAC sử dụng công nghệ bluetooth dành riêng cho nhu cầu nghe nhạc qua smartphone.
  • Amply nghe nhạc FX502A Pro,…

Vừa rồi là một đôi điều về DAC. Nếu bạn cảm thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại một like và share nhé. Hoặc nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào hay đơn giản chỉ muốn góp ý thêm về những thông tin trong bài viết hãy để lại bình luận phía dưới nhé. Rất mong nhận được tin từ bạn.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 2 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trước6 Cung hoàng đạo dễ trở thành ca sĩ nổi tiếng
Bài tiếp theoBeat là gì? Những điều bạn cần biết về Beat nhạc