6 Hướng dẫn giúp bạn tự học đánh trống cơ bản cực hiệu quả

0
3884

Trống là loại nhạc cụ hầu hết được các bạn nam yêu thích. Để bắt đầu vào con đường trở thành tay đánh trống chuyên nghiệp, chúng ta cần học đánh trống cơ bản nhất.

Trống cũng là một môn nghệ thuật được khá nhiều bạn trẻ yêu thích. Bạn muốn học đánh trống nhưng chưa biết phải học như thế nào? Cùng VietVocal tìm hiểu về cách học đánh trống cơ bản nhất nhé. 

1. Học đánh cơ bản từ trống điện tử hay trống jazz

Khi quyết định học đánh trống cơ bản, có khá nhiều bạn quan tâm và phân vân đến việc không biết nên lựa chọn trống điện tử hay trống jazz để tập. Vì thế, bạn cần phải hiểu biết về hai loại trống này để phân biệt và lựa chọn thích hợp. 

Trống jazz

Trống jazz là loại trống này mang đến âm thanh lớn và chân thực đúng nghĩa với chất acoustic. Đây là điều mà bất kì người học trống jazz đều nên biết. Trống jazz được trang bị riêng bộ pad giảm âm để bạn có thể linh hoạt trong sử dụng chúng. 

Trống jazz sẽ thích hợp với các buổi trình diễn âm nhạc lớn và sôi động. 

Học đánh trống cơ bản từ trống điện tử hay trống jazz
Học đánh trống cơ bản từ trống điện tử hay trống jazz

Tuy nhiên, người học trống đều e ngại trước một khuyết điểm duy nhất của trống jazz là sự cồng kềnh, bất tiện, việc tháo lắp cũng rất phức tạp và mất thời gian.

Trống điện tử

Ngược lại với trống jazz, trống điện tử có thể di chuyển nhẹ nhàng, linh hoạt và dễ dàng xếp gọn. Bạn có thể mang theo nó đi bất cứ đâu mà không phải lo ngại về việc nó quá to mà lắp đặt quá nhiều. 

Trống điện tử mô phỏng chân thật âm thanh của trống jazz và có rất nhiều âm sắc khác nhau với bộ công cụ trống chất lượng trên module điều khiển. 

Khi học đánh trống điện tử thành thạo, bạn có thể chơi bất kỳ loại nhạc với chỉ một nút nhấn, từ rock và blues jazz, âm nhạc thế giới, EDM, và còn hơn thế nữa. 

Tóm lại, việc chọn mua trống điện tử hay trống jazz để học đánh trống cơ bản phụ thuộc hoàn toàn vào sở thích và đam mê. Nếu bạn thật sự đam mê thì đó là động lực giúp bạn tiến xa hơn. 

2. Học cơ bản hiệu quả bằng cách nào?

Tự học tại nhà 

Bạn yêu thích với bộ môn học đánh trống này, nhưng tài chính không cho phép để bạn tham gia vào lớp học đánh trống tại các trung tâm? Với thời đại công nghệ 4.0 này, bạn có thể hoàn toàn tự học tại nhà, và đây cũng là lựa chọn hợp lý.

Bạn có thể học qua các video trên youtube của tivi, điện thoại, laptop hay trong sách vở,…Đây là một phương pháp học đánh trống thuận tiện nhất, bạn không mất công đi lại, không tốn chi phí mà vẫn có thể học được những bài học đánh trống cơ bản. 

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng thành công cho những bạn thực sự chăm chỉ, có niềm đam mê lớn vì cách học này thường dễ gây ra nhàm chán cho người học và cần phải xem và thực hành nhiều lần mới có thể chơi đúng nhịp. 

Học đánh trống cơ bản hiệu quả bằng cách nào?
Học đánh trống cơ bản hiệu quả bằng cách nào?

Hơn nữa, điều kiện cần để học tại nhà là bạn cũng cần có một bộ trống thì việc học tại nhà mới thật sự có hiệu quả

Học ở câu lạc bộ 

Học đánh trống tại câu lạc bộ là một nơi học khá phù hợp và thay thế được với việc học tại nhà. Bạn có thể tham gia các câu lạc bộ trống, ở đó chắc chắn bạn sẽ học được nhiều kiến thức hơn, được những đàn anh đi trước truyền đạt các kỹ năng và thực hành luôn sẽ giúp bạn nhanh chóng tiến bộ hơn khi tự học một mình.

Cách học này sẽ mang đến những giờ học luôn tràn ngập tiếng cười, tạo nguồn hứng thú và hiệu quả hơn. 

Học ở trường nhạc 

Học đánh trống tại trường vẫn được coi là phương pháp hiệu quả nhất. Chúng ta được các thầy cô có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề chỉ dạy. Vì thế, lựa chọn học đánh trống cơ bản tại các trường âm nhạc sẽ là sự lựa chọn lý tưởng nhất. 

Việc tham gia học tại các trung tâm học đánh trống sẽ giúp bạn nắm vững được những kiến thức cần thiết nhất cùng với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm sẽ hướng dẫn và trực tiếp sửa lỗi. Thêm vào đó, bạn có thể thực hành với nhiều loại trống khác nhau phục vụ tốt nhất trong việc tập luyện.

3. Hướng dẫn tự học hiệu quả

Tìm hiểu các kiến thức về trống

Với những người mới bắt đầu làm quen với trống thì việc tìm phương pháp tự học hiệu quả không phải là điều dễ dàng, vì họ còn khá mông lung với những kiến thức cơ bản. 

Tuy vậy, với thời đại công nghệ phát triển, có rất nhiều cách để có thể tự học như đã kể ở trên phần “Học đánh trống cơ bản hiệu quả” mà hoàn toàn miễn phí và giúp bạn chủ động hơn. Tuy nhiên, nó lại đòi hỏi sự quyết tâm cũng như sự kiên trì cao độ từ chính người học.

Làm quen với trống

Bạn nên dành chút thời gian để làm quen với trống trước khi thực hành như ôm trống, cầm dùi trống để đánh thử. 

Hướng dẫn tự học đánh trống hiệu quả
Hướng dẫn tự học đánh trống hiệu quả

Hãy quan sát toàn bộ trống và sắp xếp lần lượt các vị trí phù hợp tương ứng. Sau đó, hãy cố gắng nhớ và thuộc chức năng của từng bộ phận. Như vậy, khi chơi sẽ không quá lạ lẫm.

Chọn tư thế chơi

Bất kể chơi bộ nhạc cụ nào kể cả khi bạn đánh trống cũng cần có tư thế chơi thoải mái, tự nhiên, đây là bước khá quan trọng.

Để học đánh trống tốt, bạn cần ngồi thẳng lưng, hai chân để tự do, thoải mái. Mới đầu sẽ rất khó khăn nên có thể tập tư thế ngồi trước gương và thường xuyên kiểm tra tư thế có đúng hay không.

Tư thế đôi tay

Có hai cách nắm đó là đối xứng và không đối xứng. Thông thường, chơi trống nhạc sử dụng cách nắm đối xứng. Ban đầu nên tập thật chậm để đảm bảo đúng kỹ thuật.

Nhớ nhịp, phách

Nhịp và phách cơ bản được viết bên dưới khuông nhạc. Mỗi ô nhịp sẽ được chia thành những phần bằng nhau được gọi là phách. Trong một ô nhịp sẽ có 4 nốt đen và một nốt phách được tính bằng một nốt đen.

Một lưu ý quan trọng là dù tự học đánh trống theo phong cách nào, thì đều là sự sáng tạo từ những nguyên tắc cơ bản. Do đó, trong quá trình tập luyện bạn sẽ làm chủ được dùi trống và cảm nhận được sự đồng đều giữa hai tay.

Luyện tập mỗi ngày

Bạn cần chăm chỉ luyện tập mỗi ngày, đây là phương pháp hiệu quả nhất khi tự học đánh trống. 

Bạn có thể luyện tập với những bản nhạc cơ bản mà bạn thích. Điều đó sẽ giúp bạn nâng cao tay nghề đáng kể. Hơn nữa, còn giúp bạn vừa sáng tạo, vừa thư giãn nên rất tốt cho tinh thần.

Vừa rồi là một số lựa chọn học trống cơ bản, lựa chọn nào hiệu quả sẽ phụ thuộc vào bạn nếu như bạn thật sự có đam mê với nó. Hãy để lại bình luận phía dưới nếu có bất kỳ câu hỏi nào hay đơn giản chỉ là muốn đóng góp thêm ý kiến về bài viết trên nhé. Rất mong nhận được phản hồi từ bạn.

Ngoài năng khiếu về trống bạn cũng có thể tham khảo thêm lớp học thanh nhạc tại nhà dưới đây nhé: Khóa học thanh nhạc căn bản toàn diện. 

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 2 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcThi nhạc viện TPHCM có khó không?
Bài tiếp theo6 Cung hoàng đạo dễ trở thành ca sĩ nổi tiếng