5 Cách giúp bạn học hát & luyện hát tại nhà cực hiệu quả

0
1686

Bạn đam mê và yêu thích ca hát, nhưng lại chưa đủ tự tin để tham gia các khóa học thanh nhạc? Hãy cùng Vietvocal tìm hiểu ngay 5 cách giúp bạn học hát và luyện hát tại nhà hiệu quả nhé.

Không phải ai cũng có giọng hát hay bẩm sinh mà họ cần trải qua quá trình luyện giọng hát mới có thể hát tốt được như vậy. Vì vậy, bạn đam mê với ca hát nhưng không có năng khiếu về thanh nhạc và không biết bắt đầu luyện tập ra sao thì cũng đừng lo lắng, VietVocal sẽ đưa ra 5 cách giúp bạn luyện hát tại nhà hiệu quả:

1. Tư thế khi hát

Tư thế khi hát như thế nào cũng sẽ ảnh hưởng đến việc luyện hát của bạn, đặc biệt là khi bạn đang học hát tại nhà mà chưa có ai hướng dẫn cụ thể. Bạn có thể ngồi, đứng nhưng phải làm sao cho lưng chúng ta được thẳng, ưỡn ngực và cổ cũng duỗi thẳng. 

Bạn hãy tưởng tượng như cột hơi của mình giống như thang máy vậy, nó là một đường thẳng từ trên xuống dưới, nếu như bạn ngồi hay đứng không thẳng lưng, thì cột hơi của bạn sẽ bị chặn lại và từ đó giọng hát của bạn sẽ yếu dần đi. 

Tư thế khi hát
Tư thế khi hát

Vì vậy, hãy tạo thói quen tập tư thế đúng khi hát chắc chắn phần nào giọng hát của bạn sẽ được cải thiện hơn đấy. 

2. Điều chỉnh khẩu hình khi hát

Khẩu hình khi hát cũng là một trong những yếu tố quan tâm đầu tiên khi bạn học hát tại nhà hay kể cả khi ở trung tâm. 

Khi chúng ta tập hát, hãy cố gắng mở khẩu hình rộng để giữ cho phần cơ quanh  miệng và hàm được tách rời nhau. Điều này sẽ giúp cho bạn có thể lấy hơi sâu hơn và hát được rõ lời, rõ chữ. 

Chúng ta tập thói quen này giống với việc ngáp khi buồn ngủ vậy, dùng lưỡi để điều chỉnh khẩu hình sao cho lưỡi chạm đến phần răng dưới. Làm khẩu hình như vậy sẽ giúp cột hơi của bạn lấy đầy không khí hơn và khi hát giọng bạn sẽ được vang và hay hơn, đặc biệt là lên được những nốt cao đẹp mà không tốn nhiều sức. 

3. Luyện giọng hát đúng theo gam

Luyện hát tại nhà theo gam là luyện từ nốt thấp đến nốt cao, chúng ta không nên nhảy học nốt cao trước, vì nó sẽ làm giọng của các bạn bị căng cứng khi hát. 

Bắt đầu luyện tập, bạn hãy dùng lưỡi và các cơ quanh miệng để điều chỉnh khẩu hình âm phát ra. Cách đơn giản nhất, hãy bắt đầu tập với các nguyên âm “i, ê, a, ô” hoặc có thể hát kèm phụ âm vào nguyên âm, ví dụ như phị âm “M”: “Mi – Mê – Ma – Mô” và tập từ nốt thấp đến nốt cao dần và hát ngược lại. 

Luyện giọng hát đúng theo gam
Luyện giọng hát đúng theo gam

Chỉ mất khoảng 1 – 2 phút để luyện tập cũng sẽ giúp giọng hát của bạn được cải thiện rõ. Đây là một bài tập khởi động giọng rất tốt và hầu hết các ca sĩ đều tập trước khi họ học hát hay biểu diễn, nó sẽ giúp bạn xử lý được những nốt cao tốt và hát nốt trầm rõ hơn. Vì vậy hãy tạo thói quen hàng ngày cho mình để luyện tập nhé.

4. Tập thở khi hát

Nghe có vẻ hơi vô lý, vì nhiều người mới làm quen với thanh nhạc sẽ cho rằng vì sao lại cần tập thở? 

Đây là bước rất quan trọng khi luyện hát tại nhà hay ở trung tâm hay của bất kì ca sĩ chuyên nghiệp nào. Bởi nếu bạn thở không đúng cách sẽ dẫn đến việc bạn lấy hơi kém và dẫn đến tình trạng bị hụt hơi khi hát, hay hát bị oét,…

Để có thể thở đúng cách bạn cần lấy hơi ở phần bụng bằng cách hít hơi thật sâu từ mũi đi qua vòm họng, ngực và đẩy xuống phía dưới bụng. Lấy hơi từ bụng sẽ giúp bạn có thể giữ hơi lâu hơn, từ đó giọng hát sẽ trong trẻo, đầy đặn hơn và khi hát tình trạng hụt hơi sẽ không xuất hiện. 

Thêm một cách khác để tập thở đó là hãy tập thổi nến, nếu hơi bạn đi ra mà không làm ngọn nến lung lay nhiều thì bạn đang kiểm soát hơi rất tốt và đều đặn. Đây là một phương pháp khá đơn giản và dễ luyện tập nhất.

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về hơi thở trong thanh nhạc và học hỏi thêm các phương pháp tập thở đúng cách hãy tham khảo khóa học “Làm chủ hơi thở thanh nhạc cùng Mỹ Linh” nhé.

5. Tập phát âm đúng

Đúng vậy, chúng ta cần phải tập phát âm chuẩn trước khi hát, Chúng ta thường bỏ qua bước này khi luyện hát tại nhà, học hát cũng như đọc diễn cảm vậy chỉ là nó có giai điệu nghe sẽ hay hơn. 

Tập phát âm đúng
Tập phát âm đúng

Phát âm đúng sẽ giúp người nghe hiểu hơn, và có cảm xúc hơn với bài hát. Có rât nhiều ca sĩ nổi tiếng thường phát âm chưa chuẩn ví dụ như hát chữ “tim” thành chữ “tiêm”,…làm người nghe cảm thấy không thoải mái, đồng thời mất đi sự chuyên nghiệp. 

Vì vậy, trước khi hát bạn nên đọc theo nhịp để lấy cảm xúc cho bài hát và phát âm chuẩn câu hát nhé. 

*Tham gia một khóa học nhạc online

Một cách khá hiệu quả mà bạn có thể luyện hát tại nhà đó là bạn có thể tham gia khóa học thanh nhạc online. 

Hiện tại, vì tình hình dịch bệnh đang diễn ra khá phức tạp, nên có khá nhiều những khóa học thanh nhạc online mở ra để phục vụ mọi người và đặc biệt là với mức chi phí phải chăng. 

Vì thế lựa chọn một khóa học chất lượng và ở đây, VietVocal luôn sẵn sàng phục vụ các khóa học online chất lượng với giá ưu đãi lên đến 35% trong mùa dịch này:

Bạn có thể tham khảo khóa “21 ngày luyện hát cùng Mỹ Linh” – khóa học được thiết kế cho mọi lứa tuổi với nội dung được tiếp cận dành cho những người chưa biết đến thanh nhạc. Các bài học sẽ được học các bài tập khởi động giọng hát, luyện hơi, luyện thanh và thực hành với bài hát. Mỗi ngày chỉ cần dành 30 phút để luyện tập, sau 21 ngày sẽ thấy ngay sự khác biệt. Đăng ký ngay tại đây nha.

Khóa học thanh nhạc online
Khóa học thanh nhạc online

Khóa học “Làm chủ hơi thở cùng Mỹ Linh” cũng là lựa chọn tuyệt vời giúp bạn có giọng hát đẹp và bền lâu. Khóa học với nội dung tiên tiến nhất giúp bạn có thể áp dụng kỹ thuật lấy hơi, giữ hơi, bật hơi,…vào xử lý các bài hát.  Đăng ký ngay tại đây để nhận ưu đãi 35% nha.

Một số lưu ý khi học hát tại nhà

Ngoài những bài tập luyện hát trên, bạn cũng có thể tập hát theo ca sĩ hoặc học hát karaoke để các bài luyện tập được hiệu quả hơn nhé.

Thêm vào đó, các bạn cần tạo thói quen luyện tập hàng ngày để thấy rõ được sự thay đổi của giọng hát, chắc chắn bạn sẽ bất ngờ với giọng hát của mình đó. 

Để các bài tập luyện hát tại nhà được hiệu quả các bạn nên lưu ý:

  • Không nên thức khuya tránh ảnh hưởng đến giọng hát.
  • Không nên tập luyện nếu cổ họng có vấn đề: đau, rát,… hãy nghỉ ngơi để đảm bảo cổ họng của bạn được khỏe mạnh
  • Không nên ăn nhiều thực phẩm cay, nóng để tránh tổn hại đến cổ họng

Vừa rồi, VietVocal đã đưa ra 5 cách để giúp bạn có thể tự luyện hát và học hát tại nhà, cũng như một số lưu ý nhỏ cho việc chăm sóc giọng hát của bạn. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích đừng quên nhấn like và share để lan tỏa đến nhiều người yêu âm nhạc hơn nhé.

Nếu bạn có thắc mắc hay đơn giản chỉ muốn góp thêm ý kiến về nội dung bài viết trên hãy để lại bình luận phía dưới bài viết nhé. Rất mong phản hồi từ bạn.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 5 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trước5 Mẹo nhỏ giúp bạn học hát đúng nhịp
Bài tiếp theoHướng dẫn cách cầm Micro để hát hay và chuyên nghiệp