Hướng dẫn cách cầm Micro để hát hay và chuyên nghiệp

0
1709

Kỹ thuật cầm micro có ảnh hưởng đến tín hiệu truyền đến hệ thống khuếch đại âm thanh. Vì vậy chúng ta cần học cách cầm micro để hát hay hơn.

Ngoài việc cần chuẩn bị trước khi lên sân khấu hát là nhớ lời bài hát, diễn tập, âm thanh và ánh sáng, thì cách cầm micro để hát cũng rất được chú trọng. Vì nó sẽ ảnh hưởng đến âm thanh mà bạn phát ra có vừa phải hay không.

Từ đó cũng giúp cải thiện đáng kể màn trình diễn ca hát của mình. Dưới đây VietVocal sẽ chia sẻ cho bạn cách cầm micro khi hát làm sao cho chuyên nghiệp nhất nhé.

1. Giữ micro cách miệng từ 2,5 đến 7,5 cm

Với khoảng cách này, giọng hát của bạn sẽ được tối ưu hóa hiệu suất, khi đó âm thanh của bạn sẽ lớn hơn những tạp âm khác, và giúp mọi người nghe rõ bạn hơn đặc biệt là trong các sựu kiện ồn ào.

Giữ micro cách miệng từ 2,5 đến 7,5 cm
Giữ micro cách miệng từ 2,5 đến 7,5 cm

Theo định luật thu âm của micro cho biết: “Cường độ âm thanh giảm đi 75% cứ mỗi lần tăng gấp đôi khoảng cách đến miệng”. Có thể nói là âm thanh sẽ giảm đi 4 lần mỗi khi bạn tăng khoảng cách gấp 2 lần với micro. Về lý thuyết, khi bạn giữ micro cách miệng 5cm thì:

  • Tín hiệu âm thanh gấp 4 lần khi khoảng cách là 10 cm.
  • Tín hiệu âm thanh gấp 16 lần khi khoảng cách là 20 cm.

Khoảng cách từ micro đến miệng trong khoảng 2,5 – 7,5cm là cách tốt nhất để “từ chối” thu các tín hiệu âm thanh, tạp âm bên ngoài mà mình không mong muốn. Điều này giúp tăng độ lớn tín hiệu của micro trên đường truyền đến đầu thu. 

2. Đặt micro lệch với miệng

Thông thường, cầm micro để hát hay thì các ca sĩ khi hát không để micro chạm vào môi của họ. Trước tiên là lý do vệ sinh, có thể có người đã chạm môi vào đó. Còn một lý do nữa là khi đặt micro quá gần miệng sẽ làm giọng hát bị phô hơn, và nghe những tiếng chói tai, tiếng hơi thở và tiếng bốp của micro, khiến nghe rất chịu.

Giữ micro hơi lệch với miệng là đặt nó vào giữa môi dưới. Hoặc hướng micro sang hai bên miệng về phía má, cách này có thể sẽ khó cầm micro hơn nhưng cũng đem lại hiệu quả. Để hát hay hơn chúng ta cần thoải mái và không hướng mic trực tiếp vào miệng.

3. Sự nhất quán 

Nếu bạn quay đầu, hãy di chuyển mic sao cho ở vị trí phù hợp với miệng của bạn. Đặt mic hướng ra xa các nguồn âm thanh như loa sân khấu để tránh thu âm thanh đó và những tạp âm khác làm giọng hát của bạn bị nhỏ đi và không rõ lời.

Sự nhất quán
Sự nhất quán

Các ca sĩ họ thường có kỹ thuật trong việc di chuyển micro ra xa khỏi miệng của họ. Đó là việc họ học các quy tắc cầm micro để giọng hát được vang xa hơn, và kéo nốt cao được dài hơn mà không nghe bị phô hoặc là khi ngân nốt cuối trong bài hát.

4. Vị trí tay cầm trên micro

Cầm micro để hát hay hơn khi đặt ở vị trí đặt tay lý tưởng đó là ở giữa micro cầm tay. Cầm micro ở giữa thân là cách tối ưu nhất khi bạn trình diễn giọng hát trên sân khấu

Bạn không nên cầm micro ở dưới phần đế, vì sẽ làm việc điều hướng mic trở nên khó khăn và bất tiện hơn. Thậm chí mic có thể sẽ bị rung lắc vì tay bạn không đủ lực để giữ cân bằng toàn bộ mic.

Cầm micro ở phần đầu hoặc ở lưới cũng không phải vị trí tốt. Micro sẽ thu âm thanh từ mọi hướng. Bạn sẽ vô tình biến một chiếc mic định hướng thành mic đa hướng. Độ trong của giọng hát sẽ bị giảm. Và những tiếng “hú” chói tai từ loa kiểm âm vang lên khó chịu.

Hú” là một vòng lặp khuếch đại giữa micro và loa sân khấu. Hiện tượng này xảy ra khi đặt mic gần với loa đang phát âmthanh. Hệ thống sẽ khuếch đại âm thanh từ loa nhiều lần khiến nó tăng đột ngột dẫn đến hệ thống bị quá tải. 

Vì vậy, cầm mic ở giữa giúp cho việc kiểm soát micro tốt hơn mà không làm ảnh hưởng tới chất lượng tín hiệu âm thanh.

5. Cách cầm micro thoải mái và tối ưu khi hát 

Khi bạn đã nắm được những điều cần thiết để cầm micro đúng cách khi hát. Tiếp theo sẽ là cách tối ưu hiệu suất giọng hát khi dùng mic cầm tay.

Hãy:

  • Cầm chặt mic ở mức vừa phải, không cầm “quá lỏng” hay “quá chặt”.
  • Trong những đoạn cao trào hãy nắm micro thật chặt nhưng đừng giữ nó quá lâu vì nó có thể gây ảnh hưởng tới cơ tay và giọng hát của bạn.
  • Cầm micro một cách thoải mái, tránh cầm quá căng, chặt vì sẽ gây mỏi cơ và ảnh hưởng đến giọng hát.
Cách cầm mic thoải mái và tối ưu khi hát
Cách cầm mic thoải mái và tối ưu khi hát

Đó là một số mẹo giúp bạn tối ưu hiệu suất của giọng hát. Hãy áp dụng các hướng dẫn tiêu chuẩn này và điều chỉnh chúng theo phong cách trình diễn của riêng bạn nhé. 

Vừa rồi là một số mẹo giúp bạn cầm micro chuẩn xác giúp cho giọng hát của bạn hay hơn. Nếu bạn cảm thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại một like và share nhé. Hoặc nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào hay đơn giản chỉ muốn góp ý thêm về những thông tin trong bài viết hãy để lại bình luận phía dưới nhé. Rất mong nhận được tin từ bạn.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 3 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trước5 Cách giúp bạn học hát & luyện hát tại nhà cực hiệu quả
Bài tiếp theoTập hát online và 6 cách giúp bạn có thể luyện tập tốt nhất