5 Mẹo nhỏ giúp bạn học hát đúng nhịp

0
2541

Học hát đúng nhịp chắc chắn là một tiêu chí quan trọng, một trong những yếu tố cơ bản nhất quyết định bạn hát có hay hay không.

Việc nắm rõ nhịp điệu của bài hát ngay từ nốt đầu tiên giúp bạn làm chủ bài hát một cách dễ dàng. Ở bài viết hôm nay, VietVocal sẽ đưa ra nhiều mẹo nhỏ giúp bạn học hát đúng nhịp và đúng nhạc thông qua các câu hỏi thường gặp nhất. 

Làm sao để biết lúc nào bắt đầu câu hát đầu tiên?

Câu hỏi 1: Khi hát, tôi luôn không biết khi nào bắt đầu hát và khi nào thì dừng lại. Tôi thường vào trễ nhịp ngay từ câu đầu? Tôi nên làm gì?

Có vẻ như bạn khó có thể hát đúng nhịp của bài hát bạn đang hát và bạn nên bắt đầu hát ở nhịp nào là chuẩn.

Một cách đơn giản để khắc phục vấn đề này là trước tiên bạn phải bắt các phần trống kick trong âm nhạc của bài hát. Bằng cách nghe trống kick, chúng ta thường có thể biết đâu là nhịp đầu tiên của mỗi ô nhịp và sử dụng nó để hướng dẫn bạn bắt đầu câu hát đầu tiên khi hát.

Nếu không có tiếng trống trong nhạc của bài hát, hãy nghe piano hoặc guitar chơi và cố gắng lắng nghe và nắm bắt các điểm nhấn trong bài hát. Một số hợp âm hoặc nốt nhạc được chơi lớn hơn, và một số hợp âm khác được chơi nhẹ nhàng hơn. Thông thường, nhịp đầu tiên của mỗi ô nhịp đều được nhấn trọng âm và chúng ta có thể sử dụng nhịp này để bắt đầu câu hát đầu tiên.

hoc-hat-dung-nhip
Làm sao để biết lúc nào bắt đầu câu hát đầu tiên?

Bạn cũng có thể thử gõ theo nhịp của nhạc khi hát và xem liệu bạn có thể gõ đều đặn với nhịp độ của bài hát hay không. 

Khi bạn đã có thể cảm được nhịp cơ bản này, bạn có thể đếm số nhịp hoặc lần gõ cần thiết từ các phần trống kick trước khi bắt đầu hát. Điều này sẽ giúp bạn có thể cảm nhận rõ ràng hơn về thời gian chờ đợi và cần bao nhiêu lần nhấn trước khi bạn bắt đầu hát câu hát đầu tiên hát.

Đây là cách thô sơ nhất có thể giúp bạn vào đúng nhịp.

Cấu trúc thời gian cơ bản cho bài hát là gì?

Câu hỏi 2: Cấu trúc thời gian cơ bản cho các bài hát là gì, và tại sao điều này lại quan trọng đối với tôi khi hát?

Có rất nhiều cấu trúc nhịp hoặc nhịp cho các bài hát mà chúng ta hát, nhưng những cấu trúc cơ bản nhất là nhịp 4 phách hoặc 3 nhịp đơn giản.

Bài hát thường có thể được chia thành các ô nhịp và mỗi ô nhịp thường có 3 hoặc 4 nhịp. Nó giống như một nhịp điệu lặp đi lặp lại nhiều lần.

Ví dụ, khi bạn nhảy điệu valse, bạn thường có thể đếm “1, 2, 3, 1, 2, 3…” nhiều lần trong suốt điệu nhảy. Điều này có nghĩa là một điệu valse có dạng nhịp 3 nhịp và mỗi ô nhịp có 3 nhịp!

Nếu bạn hát “Twinkle Twinkle Little Star”, bạn sẽ có thể đếm “1, 2, 3, 4, 1, 2, 3, 4…” trong suốt bài hát và điều này có nghĩa là bài đồng dao này có 4 -mẫu nhịp điệu , với 4 nhịp mỗi ô nhịp. Bạn đã học được cách hát đúng nhịp chưa? Nếu chưa qua mẹo tiếp theo của VietVocal nhé!

hoc-hat-dung-nhip-1
Cấu trúc thời gian cơ bản cho bài hát là gì?

Vì vậy, lần sau khi bạn hát, hãy cố gắng gõ 3 nhịp hoặc 4 nhịp, và bạn sẽ có thể tìm được cấu trúc nhịp phù hợp với bài hát. Khi bạn biết nhịp cơ bản này cho bài hát bạn đang hát, bạn sẽ cảm nhận được tốt hơn về nhịp đầu tiên của mỗi ô nhịp và điều này rất quan trọng đối với việc hát.

Thông thường khi chúng ta hát, chúng ta nhấn trọng âm những nhịp đầu tiên của mỗi ô nhịp, hoặc ít nhất chúng ta cũng tạo cho nó sự năng động hơn trong quá trình hát của chúng ta hoặc nhấn mạnh các chuyển động cơ thể của chúng ta. 

Nó cũng hướng dẫn chúng ta biết khi nào nên bắt đầu hoặc ngừng hát, và nhịp đầu tiên của mỗi ô nhịp cho chúng ta biết phải đợi bao lâu trước khi bắt đầu hát từng câu hát.

Đây là lý do tại sao điều quan trọng đối với chúng ta là phải biết thời gian hoặc cấu trúc nhịp cơ bản cho các bài hát mà chúng ta hát!

Tham khảo một số bài tập luyện tai quan trọng để bạn có thể phát triển khả năng nghe tốt hơn cần thiết để hát hay!

Học hát đúng nhịp qua tìm hiểu về nhịp điệu

Câu hỏi 3: Nhịp điệu làm cách nào để phát triển nó?

Là một ca sĩ, tôi chắc chắn rằng bạn luôn nghe mọi người nhắc đến  “nhịp cơ thể” khi bạn nói về nhịp điệu cơ bản để hát.

Nhịp là thứ có thể cảm nhận được, và nó thay đổi theo từng bài hát. Nó liên quan đến cảm xúc của bài hát, và phụ thuộc nhiều vào cấu trúc nhịp điệu của âm nhạc mà bạn hát.

Nhịp điệu cơ thể cũng đề cập đến cách chúng ta có thể cảm nhận nhịp điệu của bài hát bằng cách sử dụng cơ thể của mình và điều này được phản ánh trong các chuyển động của chúng ta, cho dù chúng ta nhấp nhô lên xuống hay lắc lư từ trái sang phải trong bài hát, hoặc thậm chí di chuyển trên sân khấu.

hoc-hat-dung-nhip-2
Tìm hiểu về nhịp điệu và rãnh?

Để phát triển nhịp điệu cơ thể hoặc nhịp điệu trong ca hát của chúng ta, trước tiên chúng ta cần phát triển cảm giác nhịp điệu cơ bản của mình và thực sự chắc chắn về thời gian và cấu trúc nhịp điệu cho các bài hát mà chúng ta hát. (Tham khảo Câu hỏi Một và Hai ở trên).

Khi đã có được điều này, chúng ta có thể bắt đầu ứng biến hoặc thay đổi một chút đối với cách hát và nhịp điệu mà chúng ta sử dụng, sao cho nó vẫn nằm trong cấu trúc nhịp cơ bản của bài hát mà vẫn nghe độc ​​đáo và thú vị!

Điều này đòi hỏi phải tập luyện rất nhiều và cảm nhận nhịp điệu tốt, và điều quan trọng là chúng ta phải bắt đầu với việc luyện tập nhịp điệu cơ bản để có được nền tảng tốt trước khi chúng ta có thể thể hiện nhịp điệu cơ thể tốt hoặc đường rãnh trên sân khấu.

Cố gắng lắng nghe những ca sĩ mà bạn yêu thích và học cách phân tích lý do tại sao bạn lại yêu thích giọng hát của họ. Có thể là do họ có một cảm giác tuyệt vời về rãnh hoặc nhịp điệu của họ chẳng hạn?

Học hát đúng nhịp qua hành động vỗ tay

Câu hỏi 4: Vỗ tay giúp tôi cải thiện cảm giác nhịp điệu cơ bản như thế nào?

Có một số cách để vỗ tay để cải thiện cảm giác nhịp và từ đó hát đúng nhịp. Một cách là vỗ tay theo nhịp chính của bài hát , nghĩa là chỉ cần vỗ tay “1, 2, 3, 4” cho một bài hát có 4 nhịp.

Bạn có thể thử cách này bằng cách vỗ tay theo bài hát ‘Umbrella’ của Rihanna , đặc biệt là trong phần điệp khúc, vỗ tay bất cứ khi nào cô ấy hát ‘Ella .. Ella .. Eh .. Eh .. Eh… ”! Điều này là do những từ này được hát theo nhịp, cùng với nhịp chính của bài hát.

Cách thứ hai để vỗ tay để cải thiện cảm giác nhịp điệu cơ bản của bạn là vỗ tay theo giai điệu của bài hát khi ca sĩ đang hát. Chỉ cần theo dõi ca sĩ và lời mà họ đang hát, nhưng thay vì hát lời, chỉ cần vỗ tay theo nhịp cơ bản.

Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu trúc nhịp điệu của bài hát, cũng như khi nào nên bắt đầu hát và khi nào thì dừng lại. Điều này cũng sẽ cho bạn hiểu phải đợi bao lâu trước khi bắt đầu hát từng câu.

hoc-hat-dung-nhip-3
Cách vỗ tay giúp cải thiện cảm giác nhịp điệu cơ bản

Tất nhiên, một lý do chính tại sao vỗ tay sẽ cải thiện cảm giác nhịp điệu của bạn là vì nó liên quan đến một bộ phận khác trên cơ thể bạn – đôi tay – thay vì bạn chỉ dùng miệng để hát. 

Nếu bạn có thể phối hợp việc vỗ tay trong khi hát và vỗ tay theo nhịp của bài hát bạn đang hát trong khi hát lời bài hát, thì tôi chắc chắn rằng bạn sẽ cải thiện rất nhiều về cảm nhận nhịp điệu của mình.

Một số học sinh của tôi không thể vỗ tay và hát cùng một lúc, và bạn có thể thử vỗ tay theo nhịp chính của bài hát, đồng thời hát lời bài hát đó. Điều này sẽ giúp bạn giữ nhịp độ ổn định và phát triển cảm giác nhịp nhàng của cơ thể!

Cách cải thiện tình trạng chệch nhịp khi hát?

Câu hỏi 5: Tôi thường xuyên chệch nhịp ngay từ câu hát đầu tiên, và có khi là chệch nhịp cả bài. Có cách nào để cải thiện tình trạng này không?

Để học hát đúng nhịp, bạn có thể thử với vài động tác sau: Chỉ cần lắc lư từ trái sang phải , đếm “1, 2, 3, 4” trong khi bạn đang lắc lư. Nó đơn giản mà, bạn có thể làm được chứ?

Bạn có thể làm như thế này: Khi bạn đếm “1, 2”, bạn có thể lắc lư sang trái. Mỗi khi bạn đếm “3, 4”, bạn có thể lắc lư sang phải. Nếu bạn có thể làm điều này một cách dễ dàng và đều đặn, thì bạn sẽ đạt được cảm giác ổn định về nhịp và nhịp cơ bản.

Bây giờ, hãy cố gắng đếm nhịp của một bài hát mà bạn hát, và trong khi đếm nhịp, hãy cố gắng lắc lư sang trái và phải theo nhịp của bài hát . Bạn hãy tưởng tượng như thể bạn là một con lắc , lắc lư trái phải và giữ thời gian cho bài hát khi nó đang được phát.

Khi bạn đã có thể lắc lư như vậy, bạn có thể thử bước sang phải một bước bằng chân phải và khép chân lại bằng cách kéo chân trái về phía bên phải. Sau đó, bước sang trái bằng chân trái trước và khép chân lại bằng cách kéo chân phải về phía bên trái. 

hoc-hat-dung-nhip-4
Cách cải thiện tình trạng chệch nhịp khi hát?

Đây được gọi là ‘bước sang bên’, và nó là một động tác cơ bản khác mà bạn có thể thử khi hát. 

Với chuyển động bước sang bên này, hãy cố gắng di chuyển cùng với nhịp nhạc, giữ thời gian cho các bước của bạn và đảm bảo rằng mỗi bước trùng với nhịp chính của bài hát.

Để có thể học một cách bài bản hơn về nhịp cũng như làm quen với thanh nhạc, bạn có thể tham khảo khóa học “21 ngày luyện hát cùng Mỹ Linh”.

Khóa học cơ bản dành riêng cho người mới bắt đầu làm quen với thanh nhạc, bắt đầu với những bài tập luyện hơi, luyện thanh và luyện tập cùng với bài hát, từ đó sẽ cải thiện tình trạng về nhịp của bạn. 

Đăng ký ngay trong tháng 10 này để được nhận ƯU ĐÃI lên đến 35% nhé. Link đăng ký: TẠI ĐÂY

VietVocal hy vọng rằng những mẹo về nhịp và nhịp cơ bản này đã giải đáp được một số Câu hỏi thường gặp khi không thể bắt đúng nhịp của bài hát. Bạn có thể gửi cho VietVocal các thắc mắc của mình bằng cách để lại bình luận bên dưới bài viết. Ekip sẽ hỗ trợ để trả lời các câu hỏi của bạn nhé!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 0 Trung bình: 0]
Banner khóa học
Bài trướcTop 10 trung tâm dạy thanh nhạc uy tín nhất tại Hà Nội
Bài tiếp theo5 Cách giúp bạn học hát & luyện hát tại nhà cực hiệu quả