Hướng dẫn 3 bước chơi guitar cho người mới

0
1284

Nếu bạn muốn học chơi guitar nhưng không biết bắt đầu từ đâu, bài viết này sẽ chỉ cho bạn cách chơi guitar trong 3 bước nhé.

Học guitar là bộ môn được khá nhiều bạn trẻ yêu thích hiện nay, để có thể chơi guitar một cách chuyên nghiệp chúng ta cần luyện tập rất nhiều. Vì vậy, để bắt đầu làm quen với guitar cơ bản nhất bạn có thể tham khảo 3 bước chơi guitar dưới đây nhé.

1. Các nguyên tắc cơ bản về guitar

Xác định các bộ phận trên đàn guitar

Để có thể đánh được đàn guitar cơ bản nhất, trước hết chúng ta cần xác định các bộ phận trên đàn. Nếu bạn đang theo học ukulele, học Organ hay bất kỳ nhạc cụ nào khác thì cũng cần lưu ý bước xác định các bộ phận trên đàn Guitar quan trọng này.

Trên đàn Guitar thông thường bao gồm 6 bộ phận chính, cụ thể:

  • Thân đàn: Là bộ phận lớn nhất của một cây đàn, thân đàn có tác dụng cộng hưởng và khuếch đại âm thanh ra bên ngoài. 
  • Cần đàn: Là phần gỗ thuôn dài nối đến đầu đàn. 
  • Đầu đàn: Nằm ở cuối của cần đàn. Trên đầu đàn còn được chia nhỏ thành nhiều bộ phận khác nhau. 
  • Chốt chỉnh dây: Bộ phận này được dùng để chỉnh cao độ của dây đàn guitar.
Các nguyên tắc cơ bản về guitar
Các nguyên tắc cơ bản về guitar
  • Lược đàn: Là thanh nhựa màu trắng nằm ở phía dưới đầu đàn. Trước khi được buộc vào khóa dây các dây đàn sẽ được đặt vào lược đàn. 
  • Phím đàn: Là các thanh kim loại mảnh được đặt dọc theo cần đàn và vuông góc với dây đàn.

Cách cầm đàn guitar

Phương pháp thông thường: Có một số cách để bạn có thể cầm guitar, nhưng chúng tôi sẽ chỉ đề cập đến cách phổ biến nhất trong bài học này. 

Phương pháp cầm guitar thông thường là khi bạn chỉ cần đặt guitar lên chân phải, nếu bạn thuận tay phải thì tay trái sẽ là tay giữa cần đàn và bấm phím, tay phải sẽ là tay gảy đàn. Kéo cây đàn vào gần cơ thể và ngồi thẳng lưng.

Ngón tay: Hệ thống đánh số cho các ngón tay trên bàn tay của bạn: ngón cái = p, ngón trỏ = i, ngón giữa = m, ngón kế út = a. Trên guitar: ngón cái p dùng để gảy những dây 4, 5, 6 (dây bass), ngón a gãy dây 1, ngón m gảy dây 2 và ngón i dùng để gảy dây 3. 

Dây đàn: Hệ thống đánh số cuối cùng dành cho các dây mở của guitar. Dây mỏng nhất là dây đầu tiên và dây dày nhất là dây thứ sáu

  • Dây số 1 là dây Mi cao (E) 
  • Dây số 2 là dây Si (B) 
  • Dây số 3 là dây Sol (G) 
  • Dây số 4 là dây Rê (D) 
  • Dây số 5 là dây La (A) 
  • Dây số 6 là dây Mi trầm (E)

Hướng dẫn đánh đàn guitar căn bản 

Bước 1: Học rải dây và bấm nốt

Rải dây: Bạn hãy thả lỏng bàn tay phải dùng một lực vừa phải đầu các ngón tay và rải từ dây 6 đến dây 1. Mỗi ngày luyện tập 15 -20 phút để các ngón tay “nhớ” được thứ tự của mình trên dây đàn.

Hướng dẫn đánh đàn guitar căn bản
Hướng dẫn đánh đàn guitar căn bản

Bấm nốt: Bạn dùng 4 ngón tay của bàn tay trái, từ ngón trỏ đến ngón út bấm vào các ngăn từ 1 đến 4 theo lần lượt 6 dây. Tập luyện bấm nốt thường xuyên sẽ giúp các ngón tay ngón tay nhớ vị trí trên ngăn guitar và trở nên linh hoạt hơn.

Bước 2: Bấm hợp âm guitar

Dùng ngón trỏ, ngón giữa, ngón áp út và ngón út trên bàn tay trái bấm vào các dây trên cần đàn. Dưới đây là 9 hợp âm cơ bảntrên đàn Guitar: 

Hợp âm guitar
Hợp âm guitar

Một số lưu ý khi chơi hợp âm Guitar : 

  • Hợp âm là nền tảng trong quá trình học guitar của bạn. Vì vậy, học cách bấm hợp âm cơ bản là bước đầu tiên khi học chơi guitar. 
  • Hãy tập với các bài mẫu sẽ giúp bạn dễ nhớ hơn đấy.
  • Thực hành các bài tập ngón tay là một cách tuyệt vời để xây dựng tốc độ, sức mạnh, sự khéo léo và độ chính xác khi chơi Guitar

Bước 3: Tập chơi giai điệu cơ bản

Sau khi đã thuần thục rải dây, bấm nốt, bấm hợp âm bạn hãy bắt đầu tập chơi giai điệu cơ bản trên đàn Guitar! Hãy chọn những bài hát có đủ hợp âm để giúp cho tốc độ ghi nhớ nhanh hơn nhé. 

Những điều bạn cần biết khi bắt đầu học guitar

  • Khi đánh đàn bạn cần ngồi đúng tư thế và cầm đàn guitar để có thể chơi guitar một cách hiệu quả nhất.
  • Không nên tập guitar quá nhiều giờ trong một ngày, vì ngón tay của bạn sẽ phải ghì vào dây đàn nên tập nhiều sẽ dẫn đến bị đau rát, đừng quên cắt gọn móng tay của bạn khi chơi guitar nhé. 
Những điều bạn cần biết khi bắt đầu học guitar
Những điều bạn cần biết khi bắt đầu học guitar
  • Chọn guitar phù hợp cũng là một yếu tố quan trọng mà bạn cần quan tâm. 
  • Hãy biết bảo quản cây guitar của bạn đúng cách để không bị ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh khi chơi.

Trên đây là kiến thức cơ bản hướng dẫn chi tiết cách đánh đàn cho người mới bắt đầu. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào hay đơn giản chỉ là muốn góp thêm ý kiến về guitar, đừng ngần ngại hãy để lại bình luận bên dưới, VietVocal sẽ hỗ trợ cho bạn nhé. Rất mong nhận phản hồi từ bạn. 

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 2 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcCác phần mềm đo quãng giọng cực tốt và chính xác
Bài tiếp theoTop 5 phần mềm thu âm karaoke tốt nhất hiện nay