Hát Opera có khó không? Cách luyện giọng để hát Opera?

0
7074

Opera đã truyền cảm hứng cho mọi người trong nhiều lứa tuổi. Nó vẫn là một loại hình nghệ thuật nổi tiếng dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.

Cho dù bạn đang hát opera hay hát nhạc rock, bạn vẫn sẽ cần phải hiểu các kỹ thuật cơ bản. Bạn cần phải nắm vững những kiến ​​thức cơ bản về hát trước, sau đó chuyển sang các phong cách khác nhau như opera, dưới đây là một số điều cơ bản về opera và các để luyện hát opera.

Opera là gì?

Opera là một hình thức sân khấu trong đó âm nhạc là thành phần cơ bản và vai trò kịch do ca sĩ đảm nhận , nhưng khác với sân khấu âm nhạc. 

Opera là gì?
Opera là gì?

Một “tác phẩm” như vậy (bản dịch theo nghĩa đen của từ “opera” trong tiếng Ý) thường là sự hợp tác giữa một nhà soạn nhạc và một nghệ sĩ hát bội và kết hợp một số nghệ thuật biểu diễn, chẳng hạn như diễn xuất, phong cảnh, trang phục, và đôi khi khiêu vũ hoặc múa ba lê. 

Buổi biểu diễn thường được tổ chức trong một nhà hát opera, kèm theo một dàn nhạc hoặc nhỏ hơn bộ quần áo đồng âm nhạc, mà từ thế kỷ 19 đầu đã được dẫn dắt bởi một dây dẫn .

Hát Opera được coi là một trong những kiểu hát khó nhất, và nó có thể là một thử thách khá lớn ngay cả đối với những ca sĩ tài năng. Sự kết hợp giữa ca hát, diễn xuất, kỹ năng thanh nhạc đặc biệt và bối cảnh sân khấu có thể truyền tải cảm xúc một cách mạnh mẽ.

Để học hát opera, đặc biệt là đối với những người chưa quen với nó, quả thực có thể là một chặng đường dài, nhưng chắc chắn là một chặng đường đáng để tham gia.

Một khi bạn đã làm quen với kỹ thuật hát cổ điển và phát triển kỹ năng hát opera, bạn sẽ mở rộng phạm vi giọng hát của mình và làm cho giọng hát của bạn linh hoạt, vì vậy bất kỳ cách hát nào khác sẽ trở nên đơn giản hơn để thành thạo.

Ai Cũng Có Thể Hát Opera? Hát có khó không?

Đúng! Trên thực tế, bất cứ ai có niềm đam mê ca hát và muốn nỗ lực hết mình để học hát opera đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hát opera hay, nghĩa là việc trở thành ca sĩ opera chuyên nghiệp lại là một chuyện hoàn toàn khác.

Hát Opera khá khác biệt so với các phong cách hát phổ biến khác, nó đòi hỏi sức chịu đựng mạnh mẽ và những nguyên tắc cơ bản về giọng hát hoàn hảo.

Học hát opera có khó không?
Học hát opera có khó không?

Để trở thành một ca sĩ opera, về cơ bản bạn cần có khả năng tạo kỹ thuật thanh nhạc “micro bên trong” và học cách hát to hơn cả dàn nhạc. Để khuếch đại giọng hát của bạn theo cách như vậy, tất nhiên, có tài năng thiên bẩm về âm nhạc và ca hát là một lợi thế rất lớn.

Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ – bạn cần có những buổi học đúng với giáo viên và đào tạo phù hợp, luyện thanh liên tục và sử dụng tài năng của mình trong việc học opera nếu bạn muốn giọng hát của mình phù hợp với hát opera.

Để thành thạo hát opera, tài năng thiên bẩm rất quan trọng, nhưng bạn chắc chắn cần phải dành nhiều thời gian để luyện tập.

Hát Opera khác biệt như thế nào với các thể loại khác?

Ngoại trừ việc có thể tạo ra một âm vực mạnh mẽ đủ để đi đến mọi nơi trong nhà hát lớn mà không cần micrô, còn có rất nhiều điểm khác biệt trong cách hát opera và các thể loại âm nhạc khác.

Trên thực tế, Opera là một thể loại sân khấu – các ca sĩ và nhạc sĩ kết hợp văn bản (libretto) và bản nhạc, thường là trong một bối cảnh sân khấu. Một ca sĩ opera phải vừa diễn vừa hát, cũng như kết hợp cả biểu cảm và tính cách mạnh mẽ để đạt được tác động cảm xúc.

Hát opera khác với các thể loại khác như thế nào?
Hát opera khác với các thể loại khác như thế nào?

Mặc dù opera là một phần của truyền thống âm nhạc cổ điển phương Tây, nhưng hát opera lại khác với hát cổ điển. Hát cổ điển mang tính bao trùm hơn nhiều và nó thường được dùng để chỉ âm nhạc nhẹ nhàng và tinh tế hơn được biểu diễn ở những địa điểm nhỏ hơn.

Vì vậy, các ca sĩ cổ điển có thể biểu diễn opera, nhưng không nhất thiết phải như vậy.

Tuy nhiên, opera dựa trên kỹ thuật hát cổ điển. Trong khi nhiều thể loại âm nhạc khác sử dụng nó, nó khác với các kỹ thuật thanh nhạc đương đại, nhưng chúng ta sẽ quay lại vấn đề này sau.

Ngoài ra, phong cách sống của một ca sĩ opera chuyên nghiệp có thể đòi hỏi kỹ thuật hát của họ. Đó là một điều khác cần xem xét khi nghĩ về opera như một con đường sự nghiệp.

Tất cả các nhạc sĩ chuyên nghiệp đều liên tục trên đường, và không khác gì trong thế giới của opera. Bạn phải có khả năng thích nghi với những địa điểm mới, có những buổi diễn tập liên tục với những người mới và cống hiến cuộc đời mình cho âm nhạc.

Học Hát Opera như thế nào?

Như VietVocal đã nói phía trên, hát opera là một thể loại rất khó và đòi hỏi một lượng kỹ năng đáng kể, điều này có thể khá khó khăn cho người mới bắt đầu.

Tuy nhiên, cần phải luyện tập mới biết mình có làm được không và VietVocali có một số bước và mẹo hữu ích để học cách hát được dòng nhạc khó nhằn này.

1. Nắm Vững Kiến ​​Thức Cơ Bản

Một nền tảng ca hát xuất sắc là điều cần thiết trong việc học hát opera. Có rất nhiều bài tập để cải thiện kỹ năng ca hát của bạn , và bạn cần phải nỗ lực để làm quen với giọng hát của mình và học cách luyện tập hiệu quả. Vì bạn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào giọng nói của mình, bạn nên biết cách nhận ra nó và cải thiện nó.

Bạn phải luôn chú ý đến nhịp thở, chú ý đến cơ hoành và chăm sóc dây thanh quản đúng cách trong quá trình luyện tập và biểu diễn.

Ngoài ra, học cách hát các nốt cao cũng rất quan trọng trước khi bạn bắt đầu học hát opera. Khi bạn đã tự tin về giọng nói của mình, bạn đã sẵn sàng để bắt đầu với những bước thử thách hơn!

2. Tham Gia Các Bài Học 

Mặc dù có rất nhiều bài tập thanh nhạc mà bạn có thể tự mình thực hiện, nhưng vấn đề là chưa có ai thực sự tạo ra một khóa học trực tuyến dành riêng cho các ca sĩ opera. Đối với hát opera, tốt nhất là bạn nên thuê một huấn luyện viên thanh nhạc.

Học hát opera như thế nào?
Học hát opera như thế nào?

Bằng cách đó, bạn sẽ không chỉ học kỹ thuật mà còn học cách đọc bản nhạc và xác định loại giọng của bạn (Bel Canto, Mezzo-Soprano, Alto, Soprano hoặc Tenor).

Giáo viên phù hợp cũng sẽ xác định những khó khăn của bạn và giúp bạn giải quyết chúng, điều này thường khó hơn khi bạn luyện tập một mình.

Đào tạo giọng cổ điển có thể có lợi cho bạn theo nhiều cách. Bằng cách học cách sử dụng hỗ trợ hơi thở và mở rộng phạm vi thanh nhạc của bạn với việc luyện tập thường xuyên, bạn sẽ phát triển tính linh hoạt của giọng hát và nâng kỹ năng thanh nhạc của mình lên một cấp độ hoàn toàn mới.

Sau khi học kỹ thuật cổ điển, bạn sẽ có được nền tảng cho bất kỳ phong cách hát nào.

3. Thực Hành

Ngoài các bài tập khởi động giọng và thở, người hướng dẫn sẽ khiến bạn chú ý đến cơ hoành – đó là chìa khóa hỗ trợ luồng không khí để nốt bạn hát kéo dài hơn.

Một điều khác mà bạn sẽ làm trong các bài học opera cho người mới bắt đầu là nhận thức được sự cộng hưởng của giọng nói của bạn. Toàn bộ cơ thể của bạn là một buồng cộng hưởng, giống như phần thân rỗng của cây đàn guitar sẽ khuếch đại âm thanh do dây rung của nó tạo ra.

Bạn nên cố gắng cảm nhận sự cộng hưởng trong răng, ngực, sụn và phần còn lại của cơ thể và giữ nó ở đó – bạn sẽ nghe thấy giọng nói của mình không bị ngắt quãng và theo thời gian, trở nên mạnh mẽ hơn.

Ngoài ra, bạn cần chú ý đến cách diễn đạt. Các ca sĩ opera truyền tải cảm xúc theo một cách rất mãnh liệt và bạn không cần phải là một diễn viên giỏi để giỏi nó, nhưng bạn cần phải tập trung vào cách diễn đạt, nét mặt và sự tự tin của mình.

Tất cả những điều đó tạo nên một sức hút mạnh mẽ mà không một tài năng opera nổi tiếng nào có thể thiếu được.

Một trong những phong cách opera phổ biến nhất là Bel Canto (“hát hay” trong tiếng Ý). Nó thường được sử dụng bởi các nam ca sĩ opera và giọng nam cao, nhưng nó cũng có thể là một kỹ thuật khởi đầu tốt. Phong cách này kết hợp cả giọng nói đầu và giọng ngực, vì vậy bạn sẽ học được cách cân bằng nó một cách hoàn hảo.

4. Học hỏi thêm những điều liên quan đến opera

Nếu bạn muốn nâng cao kỹ năng opera của mình lên một cấp độ chuyên nghiệp, bạn cần phải dành nhiều năng lượng hơn cho việc học ngôn ngữ và âm nhạc cổ điển.

Các vở opera thường được hát bằng tiếng nước ngoài như tiếng Ý và tiếng Đức. Mặc dù bạn không được mong đợi để trở thành một người nói trôi chảy, nhưng bạn phải học ít nhất là cơ bản về diễn đạt, ngữ âm và từ vựng. Đó là cách duy nhất để hát hầu hết các vở opera nổi tiếng vì chúng được hát.

Ngoài ra, bằng cách biết ngôn ngữ, bạn sẽ hiểu rõ hơn vấn đề mà bạn đang xử lý. Opera là nhà hát, vì vậy hiểu được nhân vật và lời bài hát của bạn là cách duy nhất để thể hiện cảm xúc mãnh liệt thông qua giọng hát của bạn.

Làm quen với nghệ thuật và âm nhạc cổ điển là một cách khác để khám phá sâu hơn thế giới của opera. Ngoài việc nghe (và hát) các bài hát cổ điển, bạn có thể xem các buổi biểu diễn của các ca sĩ opera hay nhất.

Hãy để ý cách Luciano Pavarotti, Placido Domingo và Maria Callas làm và lấy cảm hứng!

Mẹo Hát Opera

Giống như bất kỳ nghề nào khác, hát opera đòi hỏi rất nhiều sự cống hiến, luyện tập và trau chuốt. Bạn nên thuê một huấn luyện viên thanh nhạc đáng tin cậy và hoàn thành các bài tập của mình thường xuyên, đồng thời tiếp tục luyện tập các kỹ năng thanh nhạc cơ bản của mình hàng ngày. Luôn có chỗ để cải thiện hiệu suất của bạn.

Mẹo hát opera
Mẹo hát opera

Có một vài yếu tố nữa mà bạn cần tập trung vào, và một trong số đó là luyện giọng rung của bạn . Một âm rung được kiểm soát tốt luôn là chìa khóa cho một giọng hát đẹp, và học cách thoát ra lượng không khí và áp suất phù hợp là cách để làm điều đó.

Một điều quan trọng nữa đối với các ca sĩ chuyên nghiệp là tìm ra âm sắc của họ. Âm sắc là một chất lượng độc đáo trong mỗi giọng hát và đó là điều làm cho mỗi ca sĩ opera trở nên đặc biệt và dễ nhận biết.

Hãy nhớ rằng – bạn có thể làm nên điều kỳ diệu với giọng hát của mình và hoàn toàn phát triển như một ca sĩ chỉ khi bạn nắm bắt được âm thanh của riêng mình. Nó cũng rất quan trọng để duy trì sức khỏe giọng hát của bạn. Bạn có thể làm điều đó bằng cách biết khi nào nên dừng lại khi luyện tập.

Hát Opera đòi hỏi rất nhiều yêu cầu về cơ thể và dây thanh quản của bạn, đặc biệt là hát những nốt cao, và bạn cần phải thận trọng với những tổn thương có thể xảy ra. Nếu quá lạm dụng, bạn có thể làm căng dây thanh quản, vì vậy bất cứ khi nào bạn cảm thấy đau hoặc khó chịu ở cổ họng, bạn nên nghỉ ngơi.

Sức khỏe giọng hát rất quan trọng trong bất kỳ phong cách hát nào, và đặc biệt là trong những phong cách hát rất phức tạp và nhiều thử thách. Nếu bạn chăm sóc dây thanh quản và nuôi dưỡng cơ thể, chắc chắn rằng giọng hát của bạn sẽ rất biết ơn.

Và cuối cùng, điều quan trọng là hãy chăm chỉ luyện tập. Chúng tôi biết chúng tôi đã đề cập đến vấn đề này nhiều lần, nhưng đôi khi thật tốt khi được nhắc nhở rằng chìa khóa thành công thực sự nằm ở bàn tay kiên trì và chăm chỉ.

Một khi bạn hiểu kỹ thuật hát opera hoạt động như thế nào, tự học về thể loại này và thiết lập thói quen luyện tập hàng ngày, bạn sẽ bắt đầu thấy được kết quả nhanh chóng.

Vừa rồi là một số điều cơ bản về opera cũng như một số mẹo để tiếp cận với dòng nhà opera một cách dễ dàng hơn. Hy vọng rằng bài viết trên có thể giải đáp câu hỏi về opera. Nếu các bạn thấy bài viết này hữu ích hãy để lại một lượt like và share nhé.

Hoặc nếu có bất kỳ thắc mắc nào về khóa học cũng như các thông tin trong bài viết hãy liên hệ với VietVocal bằng cách để lại bình luận phía dưới hoặc gửi về email Hotro@vietvocal.com. Rất mong nhận được phản hồi từ bạn!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 4 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcPhương pháp học đàn organ tại nhà cho người mới
Bài tiếp theoKỹ thuật gằn giọng trong thanh nhạc?