Bật mí cách rung giọng khi hát như ca sĩ chuyên nghiệp

0
8873

Có phải rung giọng khi hát là một kỹ thuật khó và chỉ những ca sĩ chuyên nghiệp mới làm được? VietVocal sẽ bật mí cho bạn cách rung giọng khi hát như ca sĩ chuyên nghiệp.

Những người có tài năng thật sự sẽ có thể rung giọng khi hát dễ dàng, thế nhưng đối với chúng ta thì vẫn có thể luyện tập được và bạn dành ra rất nhiều thời gian và sự kiên nhẫn.

Thế nào là rung giọng? Tại sao phải rung giọng khi hát?

Trước khi bật mí cách rung giọng khi hát như ca sĩ chuyên nghiệp thì VietVocal sẽ giải thích cho bạn về khái niệm cũng như tại sao phải rung giọng khi hát các bạn nhé!

Rung giọng là gì?

Kỹ thuật rung giọng hay còn có tên kỹ thuật “Vibrato” bắt nguồn từ tiếng Ý. Rung giọng khi hát có thể hiểu đơn giản là việc thay đổi cao độ của 1 nốt lên xuống liên tục. 

Diva Mỹ Linh
Rung giọng là gì?

Chúng ta có thể bắt gặp kỹ thuật này khi nghe các dòng nghệ thuật ca hát truyền thống với nhiều màu sắc đặc trưng như: Lối rung giọng chậm trong Tuồng, lối rung giọng nhẹ trong Chèo,… 

Tại sao cần rung giọng khi hát?

Để tăng phần nổi bật, đi sâu vào lòng người, bên cạnh đó rung giọng khi hát sẽ giúp bạn 

Rung giọng sẽ giúp màn trình diễn của bạn thêm nổi bật và dễ truyền cảm xúc, đi sâu lòng người.

Thường ở những bản tình ca lãng mạn, các ca sĩ chuyên nghiệp thường ngân rung ở những đoạn điệp khúc hoặc cuối câu hát để tăng thêm sức truyền cảm, và tạo thêm âm sắc cho bài hát.

Cách rung giọng khi hát như ca sĩ chuyên nghiệp

1. Sử dụng một tờ giấy để tập thay đổi cao độ

Bạn hãy vẽ một đường thẳng trên tờ giấy, sau đó vẽ một đường uốn lượn lên xuống và cắt qua đường thẳng đã vẽ. Bây giờ hãy thử hát ra một nốt nhạc và điều chỉnh cao độ đi theo đường lượn sóng đó.

Tiếp theo bạn hãy hát một nốt ngắn và làm cho cao độ thay đổi 3 lần (A-A-A, sao cho cao độ thấp dần đến khi kết thúc âm Ah). Hãy hình dung bạn hát âm Uh, và nó sẽ giống như A-uh, A-uh, A-uh… Lưu ý bạn không nên phát âm H và giữ liền hơi khi hát trong khi tập bài tập này.

Khi bạn cảm thấy mình luyện tập đã nhuyễn và thoải mái. Hãy thêm 3 nhóm âm A-uh phía sau nữa để đoạn rung giọng được kéo dài ra. Nên nhớ rằng chậm mà chắc, đừng ép buộc giọng hát của mình, hãy cứ cố gắng tập luyện theo cách tự nhiên và sau khoảng vài tuần tới vài tháng thành quả sẽ xuất hiên.

2. Tập kiểm soát hơi thở

Một cột hơi thật tốt là điều kiện bắt buộc để sử dụng kỹ thuật rung giọng hiệu quả. Và để âm phát ra không bị lệch cao độ thì vị trí đặt âm thanh phải chính xác.

Hãy tập kiểm soát hơi thở
Hãy tập kiểm soát hơi thở

Bạn cần kiểm soát hơi của mình thật tốt để có thể rung giọng đúng cao độ vì đây là nhân tố tác động đến thanh đới. Bạn có thể luyện tập cách rung giọng khi hát bằng cách lựa chọn một âm nào đó vừa kéo dài, vừa đẩy hơi, sao cho âm thanh lên phía trước mặt của bạn. 

Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể nắm trọn các công thức luyện thanh và cải thiện giọng hát một cách hiệu quả với khóa học Kiểm soát hơi thở trong thanh nhạc cùng Mỹ Linh.

Một số lưu ý khi học cách rung giọng khi hát

Uống nhiều nước mỗi ngày

Trong lúc luyện tập cổ họng của bạn phải làm việc nhiều nên rất dễ khô rát. Vì vậy việc cung cấp đủ nước khi luyện tập là rất cần thiết. Nên uống nước chậm từng chút một. Chú ý đến nhiệt độ của nước vì dây thanh quản rất nhạy cảm dễ gây viêm họng.

Uống nhiều nước mỗi ngày
Uống nhiều nước mỗi ngày

Không chỉ trong thanh nhạc nước cũng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người. Vậy nên hãy uống đủ nước nhé!

Hãy biết ít nhất 2 cách lấy hơi khi hát

Bạn sẽ tốn rất nhiều hơi khi hát những nốt cao, đặc biệt là những đoạn bạn rung giọng sẽ tốn một lượng hơi khá lớn. Vậy nên hãy kiểm soát hơi thở để bạn luôn đủ năng lượng cho đến khi bài hát kết thúc.

Luôn thoải mái, đừng ép bản thân quá sức

Nên luyện tập 30p mỗi ngày để thanh quản của bạn có thể thích nghi dễ dàng và không bị gây tổn thương trong quá trình học rung giọng. Đừng ép bản thân mình tập rung giọng quá nhiều lần trong một ngày, nên nhớ chậm mà chắc nhé!

Luôn thoải mái khi hát
Luôn thoải mái khi hát

Không bao giờ bỏ cuộc

Rung giọng là một kỹ thuật khó, để sở hữu được kỹ thuật hát rung giọng ở mức chuyên nghiệp thì không phải chuyện một sớm một chiều. Nếu đã quyết tâm thì hãy cố gắng!

Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn sẽ học được cách rung giọng hay như ca sĩ chuyên nghiệp. Chúc các bạn luyện tập thành công!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 4 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trước30+ câu nói tiếng việt líu lưỡi giúp cải thiện phát âm của bạn
Bài tiếp theoHọc thanh nhạc miễn phí ở đâu?