Bel Canto là gì? Kỹ thuật hát Bel Canto trong thanh nhạc

0
2342

Bel Canto là gì? Tại sao Bel Canto lại được xem là chuẩn mực của dòng nhạc Opera? Cùng VietVocal tìm hiểu bài viết dưới đây để biết câu trả lời nhé!

Bel Canto là một nghệ thuật hát chuẩn mực của dòng nhạc kịch – Opera. Hiện nay Bel canto đã được đưa vào chương trình đào tạo các ca sĩ chuyên nghiệp của các nhạc viện, trường dạy nhạc. Sau đây VietVocal sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về kỹ thuật thanh nhạc này.

Bel Canto là gì?

Trong tiếng Italia, Bel có nghĩa là đẹp và Canto có nghĩa là ca hát. Vậy nên Bel Canto có thể được hiểu là “hát đẹp”. Đây là một kỹ thuật hát được xem là chuẩn mực của dòng nhạc Opera. Bel Canto chính là cái đích mà bất cứ ca sĩ opera nào cũng muốn đạt đến trong sự nghiệp của mình, và là cách phân biệt “đẳng cấp” giữa các ca sĩ với nhau.

 

Bel Canto là gì?
Bel Canto là gì?

Khi bạn nghe một bản nhạc Opera theo trường phái Bel Canto, bạn sẽ cảm nhận được sự cuốn hút bởi một giọng hát đẹp, giai điệu đẹp vả cảm xúc thi vị, romantic. Các bạn có thể tham khảo qua một số vở Opera Bel Canto: Otello, I Puritani,…

Nguồn gốc của kỹ thuật hát Bel Canto

Kỹ thuật hát Bel Canto xuất hiện từ thế kỷ IX, khởi sắc trong thế kỷ XVI, XVII và XVIII tại đất nước Ý – Quê hương của dòng nhạc Opera. 

Người đầu tiên phát hiện ra kỹ thuật hát Bel Canto là nhạc sĩ Gioachino Rossini (1798 -1868). Tiếp theo, kỹ thuật này được 2 nhà nhạc sĩ khác là Gaetano Donizetti (1797-1848) và Vincenzo Bellini (1801-1835) đưa vào các các vở Opera lúc bấy giờ. 

Lúc đầu kỹ thuật hát Bel Canto chỉ được thể hiện qua các giọng phản nam (Counter tenor). Mãi đến thế kỷ XIX, giọng phản nam được thay thế bởi các giọng nữ soprano, điển hình là các ca sĩ Giuditta Pasta, Jenny Lind.

Khi sử dụng kỹ thuật hát Bel Canto trong các buổi biểu diễn Opera, giọng hát của ca sĩ sẽ trở nên bóng bẩy và hoa mỹ hơn. Tuy nhiên Bel Canto nhanh chóng bị khán giả quay lưng bởi vì công chúng đa phần quan tâm đến các vở Opera nhiều cảm xúc, mạnh mẽ như các vở kịch tính, gay cấn. 

Tưởng chừng kỹ thuật hát này đã dần chìm vào quên lãng thì sự xuất hiện của tác phẩm “Casta Diva” trong vở Opera đặc sắc mang tên “Norma” ra mắt công chúng vào năm 1948 do nữ ca sĩ Maria Callas thể hiện. Tác phẩm này đã ghi dấu ấn kinh điển vào nền opera thế giới, mở ra thời kì hoàng kim của opera Bel Canto.

Kỹ thuật hát Bel Canto trong thanh nhạc

Bí quyết của kỹ thuật hát Bel Canto là làm sao chuyển từ Chest voice (giọng ngực) sang Head voice (giọng óc) mà người nghe không nhận biết được điều đó. Cùng tìm hiểu một số kỹ thuật hát cơ bản được sử dụng khi biểu diễn Bel Canto dưới đây.

Resonance (Cộng hưởng)

Cộng hưởng là trạng thái mà khi âm thanh phát ra thành một khối vang tròn trịa, tự nhiên, không bị tối hay sáng quá so với màu giọng tự nhiên. Nhờ vào đó, các ca sĩ Opera có thể tự tin làm cho giọng hát của mình nổi bật trên dàn nhạc giao hưởng mà  không cần đến hệ thống âm thanh.

Vibrato (Ngân rung)

Các ca sĩ theo trường phái Bel Canto có thể ngân rung được hầu hết các âm khu. Đặc biệt là khi hát ở nhưng âm khu cao, họ sẽ dùng phần cộng hưởng để giọng hát to rõ hơn. Kỹ thuật này đòi hỏi các  ngân rung phải vang, dày và đều đặn.

Messa Di Voce (Voice Mass)

Đây là kĩ thuật hát yếu – mạnh – yếu dùng để điều chỉnh sắc thái giọng hát. Kỹ thuật này giúp giọng hát của bạn biến đổi nhiều sắc thái nhưng vẫn giữ được sự ổn định cho bài hát.

Pianissimo

Pianissimo là kỹ thuật điều khiển âm lượng giọng hát đi từ to trở nên nhỏ hơn nhưng vẫn giữ đúng cao độ, đúng note và vang rền trong cùng một làn hơi mà không cần nhờ đến micro. 

Legato 

Legato có nghĩa là hát liền note. Một kỹ thuật Legato được đánh giá tốt là khi hát liền note một chuỗi note nhạc. Trong một làn hơi mà giọng hát vẫn êm mượt, đúng note và chuẩn xác về cao độ. Kỹ thuật Legato là một nội dung không thể thiếu trong quá trình giảng dạy thanh nhạc.

Ngoài ra còn có các kỹ thuật thanh nhạc khó khác bạn có thể tìm hiểu như Diminuendo, Subito, Sforzando, Mancando, Messa di voce, Esclamazione languida, Esclamazione più viva, Poco a Poco…

Mong rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về nghệ thuật hát chuẩn mực của Opera – Bel Canto. Nếu có thắc mắc hay chỉ đơn giản là muốn góp ý thêm về những kiến thức thanh nhạc hãy để lại bình luận phía dưới hoặc có thể gửi email cho chúng tôi tại info@vietvocal.com nhé!

 

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 1 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcHướng dẫn luyện thanh giọng nữ hiệu quả
Bài tiếp theoBật mí 5 bài tập luyện thanh cho người giọng yếu