Runs & Riffs là gì? Làm sao để thực hiện Runs & Riffs.

0
3450

Runs & Riffs là một trong những phần thú vị nhất, là hai trong những kỹ thuật khó nhất đối với nhiều người, bao gồm cả những ca sĩ chuyên nghiệp. Vậy Runs & Riffs là gì?

Một trong những kỹ thuật thanh nhạc được lấy ra làm thước đo cho tính linh hoạt của giọng hát nhiều nhất chính là Runs & Riffs (Hay còn gọi tắt là Vocal Runs – Chạy Note). Trong bài viết này, VietVocal sẽ cùng các bạn tìm hiểu về kỹ thuật thanh nhạc này và cách để thực hiện Runs & Riffs.

Runs & Riffs trong ca hát là gì?

Trong ca hát, Runs & Riffs là 2 kỹ thuật đều đề cập đến một loạt các nốt nhạc được hát nhanh qua một từ hoặc một nguyên âm.

Runs & Riffs trong ca hát là gì?
Runs & Riffs trong ca hát là gì?

Runs & Riffs là những nốt nhạc du dương được các ca sĩ sử dụng để nâng cao thể hiện cường độ cảm xúc của họ. Những đoạn Vocal nổi bật nhất thường được thực hiện để thể hiện sâu sắc hơn cảm xúc trong một bài hát. 

Trong khi nhiều người sử dụng các thuật ngữ Runs & Riffs thay thế cho nhau, có một số khác biệt quan trọng, cả về chúng là gì và cách chúng được hát.

Dưới đây là những gì bạn cần biết về các ý nghĩa khác nhau của Runs & Riffs và sự khác biệt giữa chúng:

Vocal Runs – Kỹ thuật chạy nốt

Kỹ thuật Vocal Runs thể hiện thông qua việc khai thác độ linh hoạt của giọng hát bằng những Note Runs bất quy tắc nhưng có trật tự và duy trì Riffs qua những trường đoạn biến tấu hoặc có tính toán, Vocal Runs thường đề cao sự ngẫu hứng và là kỹ thuật thể hiện độ linh hoạt hiệu quả nhất trong giọng hát.

Vocal Runs - Kỹ thuật chạy nốt
Vocal Runs – Kỹ thuật chạy nốt

Vocal Runs tiêu chuẩn nhất là bao gồm 1 đoạn hát có từ 3 dao động trở lên kèm độ nảy nhất định, không cùng cao độ được thực hiện với tốc độ cao trong 1 khoảng thời gian nhất định. 

Các cấp bậc của Vocal Runs

Đây là 1 kỹ thuật tương đối dễ khi 1 người chỉ cần biết hát tạm ổn cũng có thể thực hiện được, thế nhưng Vocal Runs cũng chia ra nhiều cấp bậc từ thấp đến cao cụ thể như sau:

  • Standard level: Có thể chạy tối thiểu 3 ~ 4 Note/s
  • Average level: Có thể chạy từ 5~6 Note/s
  • Flexible level: Có thể chạy từ 7~9 Note/s
  • Coloratura level: Có thể chạy trên 10 Note/s

Cách tính Note trong Vocal Runs

Có 2 cách để tính tổng số Note mà 1 nghệ sĩ Runs & Riffs được trong 1 khoảng thời gian nhất định khá phổ biến như sau:

  1. Tính dựa trên độ nảy của Note: Tức là chỉ tính những Note có độ nảy RÕ RÀNG, các Note thuộc về quy tắc bội âm, âm lướt, âm đuôi, … Đều bị lược bỏ.
  2. Tính dựa trên dao động Note: Tức là tính luôn các Note có cao độ khác nhau khi chênh lệch lên tới hơn 80% – bất kể độ nảy có rõ ràng hay không.

Lưu ý: Tốc độ chạy Note khác nhau phải chỉnh Slow ở mức độ khác nhau.

Vocal Riffs – Chạy nốt

Vocal Riffs là một loạt các nốt được hát rất nhanh và hòa quyện và hỗ trợ âm nhạc.

Thuật ngữ “Riff” trong nhạc Rock, Pop hoặc Jazz đề cập đến một mẫu lặp lại (thường được chơi bởi phần nhịp điệu) mà ca sĩ chính hoặc nghệ sĩ Guitar độc tấu. Một đoạn Riff có thể là bất kỳ cụm từ giai điệu ngắn nào được lặp lại trong suốt một bản nhạc. Nó viết tắt của “con số nhịp nhàng” hoặc “kiềm chế.”

Tương tự cho các đoạn riff giọng hát! Một đoạn âm thanh là một cụm từ hấp dẫn, được lặp đi lặp lại, là một trong những ý tưởng chính của bài hát.

Làm thế nào để thực hiện Runs & Riffs

Mọi thứ được thực hành liên tục thường được hoàn thiện. Tương tự như vậy, Kỹ thuật Runs & Riffs chỉ có thể được thành thạo bằng cách không ngừng luyện tập. 

Làm thế nào để thực hiện Runs & Riffs
Làm thế nào để thực hiện Runs & Riffs

Tuy nhiên, điều đó có thể tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình học nghệ thuật  Runs & Riffs và đây là một số mẹo ngắn gọn sau:

1. Luyện tập sự chuyển đổi linh hoạt giữa các âm khu

Runs & Riffs đều liên quan đến việc di chuyển nhanh chóng từ các nốt thấp đến nốt cao và quay lại một lần nữa. Ví dụ, một đoạn riff có thể bắt đầu trên một nốt C3 và kết thúc ở một nốt G4 cao.

Vậy nên bạn phải biết cách hát nốt cao nhanh chóng mà không bị vỡ giọng. Và làm thế nào bạn làm được điều đó? Đó chính là một giọng nói hỗn hợp tốt!

Mixed Voice (Giọng hỗn hợp) là khả năng dễ dàng chuyển đổi từ Chest Voice (giọng ngực) sang Head Voice (giọng óc) và ngược lại mà không có bất kỳ khoảng ngắt nào đáng chú ý ở giữa. Vậy nên, bước đầu tiên khi học Runs & Riffs là phát triển kỹ thuật thanh nhạc của bạn, luyện tập sự chuyển đổi linh hoạt giữa các âm khu.

2. Khởi động

Chỉ cần một vài lần khởi động đơn giản sẽ giúp giọng hát của bạn trở nên mượt mà hơn, giúp bạn hát mà không bị căng thẳng và giúp bạn sẵn sàng luyện tập những đoạn Runs & Riffs mượt mà và trôi chảy.

Tham khảo 5 bài tập luyện thanh7 bài tập luyện hơi của VietVocal sau đây nhé!

3. Sử dụng nguyên âm thuần túy

Trong số 5 nguyên âm I Ê A U Ô. Bạn nên sử dụng nguyên âm “Ô” để luyện tập Runs & Riffs. Đây là một nguyên âm tuyệt vời để luyện tập dành cho những bạn mới bắt đầu.

Trong trường hợp nguyên âm “I” dễ bị chuyển từ giọng ngực sang giọng đầu và “A” có xu hướng đòi hỏi nhiều giọng ngực. Nguyên âm “Ô” chứa sự kết hợp hoàn hảo giữa giọng đầu và giọng ngực giúp bạn giữ được âm sắc mạnh mẽ và đầy đủ trong khi thực hành các đoạn Runs & Riffs.

Để hiểu rõ cách luyện tập Runs & Riffs như thế nào? Các bạn hãy tham khảo video luyện tập kỹ thuật này ngay sau đây. 

Video hướng dẫn cách luyện tập Runs & Riffs

Tại video này, tác giả đã chia sẻ chi tiết cách luyện tập cụ thể qua nguyên âm và các mẫu nốt nhạc một cách dễ hiểu. Chúc các bạn luyện tập thành công!

4. Sử dụng các mẫu nốt nhạc giảm dần

Các mẫu nốt nhạc giảm dần là cách dễ nhất để bắt đầu thực hành các đoạn Runs & Riffs.

Do cách dây thanh quản của con người rung động, bạn sẽ dễ dàng hát cao độ và có được sự linh hoạt trong giọng nói khi xuống giọng hơn là đi lên. Có thể hiểu đơn giản như sau:

  • Khi bạn tăng cao độ của giọng nói, dây thanh quản của bạn phải rung nhanh hơn để đánh các nốt cao hơn.
  • Khi bạn giảm cao độ, dây thanh quản của bạn có thể thư giãn và chậm lại một chút đối với các nốt thấp hơn.

Những ca sĩ nổi tiếng với kỹ thuật Runs & Riffs

Một số ca sĩ sử dụng thuần thục kỹ thuật Runs & Riffs  để tô điểm và tạo điểm nhấn cho màn thể hiện ca khúc của họ. Nhờ vậy khi nhắc đến kỹ thuật này, một số ca sĩ nổi tiếng được nhắc tên như phong cách.

Khi nhắc đến thể loại R&B, người ta nghĩ ngay đến 3 cái tên là Mariah Carey, BeyoncéChristina Aguilera. Trong đó tính từ khi thời kỳ âm nhạc hiện đại bùng nổ vào nửa cuối thế kỷ 20 cho đến nay, Mariah chính là giọng nữ Hoa mỹ (Fioritura) đầu tiên và cũng là duy nhất của dòng nhạc Đại Chúng (Popular Music) có khả năng tạo ra 53 dao động trong 6s bằng hỗn hợp Fast Vibrato + Trillo + Runs & Riffs. Bên cạnh đó, Mariah cũng là giọng ca nữ duy nhất của Pop có thể chạy được 13 Note nhạc chỉ trong vòng 1s.

Những ca sĩ nổi bật khác thuộc thể loại Pop R&B như Justin TimberlakeJames Ingram cũng được biết đến với những điểm nhấn đặc biệt về giọng hát khiến phong cách của họ trở nên đặc biệt.

Tại Việt Nam, kỹ thuật này dần được các ca sĩ trẻ sử dụng nhiều khi biểu diễn một cách tân thời. Một số cái tên có thể kể đến như Erik, Đỗ Hải Đăng, Soobin Hoàng Sơn,…

Vừa rồi VietVocal và các bạn đã tìm hiểu Runs & Riffs và cách thực hiện kỹ thuật này. Nếu có bất kỳ câu hỏi hay đơn giản là muốn góp ý thêm về các kiến thức thanh nhạc hãy để lại bình luận bên dưới. Nếu bạn thấy hữu ích, hãy nhấn nút share để có thể lan tỏa những kiến thức thanh nhạc đến với mọi người nhé!

Bài viết có sự tham khảo từ bài viết của:

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 7 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcNhạc Dance là gì? Lịch sử & các thể loại của dòng nhạc Dance
Bài tiếp theoBelting là gì? Belting có gây hại cho giọng hát hay không?