8 kỹ thuật thanh nhạc cơ bản đến nâng cao bạn cần biết

0
8504
Bạn có nghĩ các kỹ thuật thanh nhạc cơ bản giúp giọng hát được chuyên nghiệp hơn? Cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé.
 
Các kỹ thuật thanh nhạc cơ bản dành cho người mới bắt đầu là những điều bạn cần để bạn có một giọng hát có chiều sâu và vang xa. Từ đó sẽ làm nền tảng hiểu biết cho kiến thức âm nhạc cơ bản, kiến thức âm nhạc tổng hợp tiếp đó của bạn.
 
Hãy cùng Vietvocal đi khám phá nội dung sau để giúp bạn tiến gần hơn với ước mơ đó nhé!

1. Thanh nhạc là gì?

Thanh nhạc được định nghĩa là một bộ môn nghệ thuật kết hợp ngôn ngữ và âm nhạc. Các kỹ thuật thanh nhạc cơ bản đến nâng cao được trình diễn bởi một hoặc nhiều người (có thể là ca sĩ hoặc không). Hát cùng với nhạc đệm hoặc hát “chay” không nhạc đệm.
ky-thuat-thanh-nhac-2
Thanh nhạc là gì
Những phần hát không có nhạc đệm được gọi là “acappella”. Thanh nhạc sử dụng nhiều từ để hát trên nền nhạc được gọi là “lyrics” – lời nhạc. Những đoạn âm thanh bằng giọng hát và lời nhạc như trên thường được gọi một cách phổ biến là “Ca khúc”.
 
Đôi khi một số lời nhạc còn sử dụng cả các âm có nghĩa tượng hình – “onomatopoeia”. Ví dụ: tiếng mèo kêu “meow”, tiếng đồng hồ tick tock, tiếng gầm rú “roar”…
 
Khái niệm này xuất hiện ở mọi nơi trên thế giới. Đặc biệt từ nền thanh nhạc Châu Âu có nhiều đóng góp trong việc hình thành hệ thống kiến thức, kỹ thuật âm nhạc nói chung.
 
Thanh nhạc ra đời và phát triển dựa trên ngôn ngữ từng dân tộc. Ví dụ bạn là người Việt sẽ có xu hướng hát tiếng Việt, người Anh sẽ hát tiếng Anh…
 
Nhiều người cho rằng giọng hát không phải là nhạc cụ. Nhưng thực tế nó cũng như 1 nhạc cụ, “1 nhạc khí sống” vì cũng có các cấu tạo về nguồn âm thanh, hơi, khoảng vang cộng hưởng…Để kiểm soát tốt giọng hát của mình bạn cũng phải dành chừng chục năm để tập luyện.

2. Đối tượng nào có thể học thanh nhạc

Trên thực tế ai cũng có thể học được các kỹ thuật luyện thanh cơ bản. Miễn là các đối tượng yêu thích bộ môn này có khả năng nói thành âm được. Và dĩ nhiên dù là đối tượng nào thì hãy đảm bảo rằng mình có đủ kiên trì. Cũng như thời gian luyện tập thì việc học thanh nhạc của bạn chắc chắn sẽ mang lại kết quả tốt nhất.
 
Chỉ cần người học có nhu cầu thì bất kể bạn là ai, đang làm nghề gì, tuổi tác ra sao. Thì vẫn hoàn toàn có thể tham gia các khóa học cảm thụ âm nhạc tại Viet Vocal.

3. Các kỹ thuật thanh nhạc cơ bản

Trước khi tìm hiểu sâu, thì người học cần nắm được các kỹ thuật thanh nhạc cơ bản ngay sau đây. Để tạo cơ sở cho quá trình học trên thực tế là không dễ dàng phía sau.

3.1. Kỹ thuật PORTAMENTO

Portamento được hiểu là kỹ thuật luyến – ngắt. Chuyển từ 1 note cao ngân dài sang các note khác mà không làm gián đoạn hơi thở. Đây là kỹ thuật được các ca sĩ sử dụng rất nhiều. Trong các bài hát để phô diễn kĩ thuật và làn hơi dài mà không làm gián đoạn dòng cảm xúc liền mạch ngay cả ở đoạn cao trào.

3.2. Kỹ thuật INTERPOLATED NOTE

Interpolated note hay note thêm (hát thêm note) là 1 kĩ thuật rất phổ biến khi hát các ca khúc cách mạng và thậm chí là cả các ca khúc nhạc nhẹ. Interpolated note giúp khoe âm vực và những note cao đẹp. Khi thể hiện ca khúc đến những note cao, người ta sẽ lên tone và thêm vào 1 note (thường là cao hơn 1 quãng 3, 1 quãng 5).
ky-thuat-thanh-nhac-3
Các kỹ thuật thanh nhạc cơ bản
Cũng có trường hợp ngược lại ít phổ biến hơn là xuống thấp hơn 1 quãng 3. Những note trầm nhất (đối với nam trầm hoặc nữ trầm) để khoe note trầm đẹp.

3.3. Kỹ thuật STACCATO

Khi staccato, âm thanh bật ra phải chắc, dày và rõ. Người hát cần phải nảy âm, dồn âm thanh ở vùng bụng và bật thật mạnh tạo thành những âm thanh dày và khỏe. Khi sử dụng kỹ thuật này, bạn sẽ cảm nhận thấy vùng bụng mình bật nảy được và nảy ra âm thanh.

3.4. Kỹ thuật LEGATO

Ngược lại với Staccato, Legato có nghĩa là hát liền note. Một kĩ thuật Legato được đánh giá tốt là khi hát liền note một chuỗi note nhạc. Trong một làn hơi mà giọng hát vẫn êm mượt, đúng note và chuẩn xác về cao độ. Kỹ thuật Legato là một nội dung không thể thiếu trong quá trình giảng dạy thanh nhạc.

3.5. Kỹ thuật BELCANTO

Belcanto gần như đã trở thành chuẩn mực cho nghệ thuật thanh nhạc cổ điển thế giới. Chính vì vậy, các ca sĩ, các giảng viên giảng dạy thanh nhạc đều cố gắng chinh phục và phát triển nó để nâng tầm đẳng cấp của mình.
 
Belcanto là nghệ thuật hát dựa trên việc xác định chuẩn xác cao độ, phách nhịp. Áp dụng công minh để mở rộng âm vực. Ngoài ra, sử dụng nhiều kĩ xảo (legato, glissando, staccato, mezza di voce, portamento,…) để tạo nên âm thanh hoàn hảo từ thanh quản.

3.6. Kỹ thuật GLISSANDO

Xuất phát từ kĩ thuật hát Belcanto, Glissando được hiểu là kỹ thuật hát lướt một chùm note nhạc hoa mỹ. Cùng với 1 tốc độ cao ngay trong 1 hơi thở. Khác với âm thanh được ngắt dứt khoát và trillo – láy 2 note trong staccato.
 
Trong kiến thức chuyên môn về giảng dạy. Những đoạn nhạc sử dụng Glissando được gọi là Passaggio. Tuy nhiên đây là kỹ thuật ít được sử dụng trong các ca khúc thông thường.

3.7. Kỹ thuật TRILLO (HAY TRILL)

Trillo là kỹ thuật rung – láy, tương đối khó và xuất phát từ cách hát Bel Canto của Ý. Trillo được sử dụng trong giảng dạy thanh nhạc lẫn chơi nhạc cụ. Người hát thường láy đi láy lại 2 note liên tiếp với tốc độ cao.
 
Đôi khi được kết hợp với 1 note cao ngân dài ngân dài sử dụng vibrato. Tuy nhiên chỉ những nghệ sĩ sở hữu kĩ thuật luyện thanh điêu luyện mới có thể chuyển từ trillo sang vibrato và ngược lại.

3.8. Kỹ thuật PUNTATURA – KẾT LÊN

Phát triển từ Interpolated note, Puntatura là lỹ thuật hát note thêm khi kết bài. Hiểu theo một cách đơn giản là bịa thêm nốt cao hơn (1 quãng 3, 1 quãng 5) so với nguyên gốc bản nhạc. Việc thêm một note cao khi kết bài được khuyến khích. Bởi nó sẽ tạo nên ấn tượng mạnh hơn rất nhiều.

4. Lợi ích học kỹ thuật thanh nhạc cơ bản đối với bạn

4.1. Nâng cao kỹ năng học thuật

Bằng cách hiểu được nốt nhạc giai điệu, các kỹ thuật luyến ngắt, sẽ được tiếp xúc với việc chia và tạo phân số. Do đó việc học thanh nhạc giúp bạn hiểu sự ứng dụng của môn toán và cảm thấy yêu mến và ham học hơn.
ky-thuat-thanh-nhac-1
Lợi ích học kỹ thuật thanh nhạc cơ bản
Khi bắt đầu học thuộc lòng các bài hát thì bạn phải biết ghi nhớ những cách tạo ra âm thanh chuẩn và mượt mà nhất. Điều này giúp nâng cao khả năng ghi nhớ của bản thân.

Thông qua các khóa học sẽ giúp bạn biết cách làm sao có thể nâng được độ rung của âm thanh trong thanh quản, xét về mặt vật lý đó là quá trình có qua lại của những tác động nội lực cũng như kỹ năng khiến bạn có thêm nhiều kiến thức hơn.

4.2. Phát triển kỹ năng thể chất

Việc bạn luyện thanh đi kèm với việc bạn đang có một bài tập rèn luyện mỗi ngày không chỉ là riêng giọng hát trở nên có kỹ thuật và mượt mà hơn mà việc rèn luyện thanh nhạc còn giúp bạn rèn luyện các kỹ năng khác tác động tích cực đến vấn đề sức khỏe.
 
Chẳng hạn như biết giữ cổ họng khỏi các tác nhân có hại,… Ngoài ra nhờ việc học nhạc bạn sẽ cảm thấy yêu đời cũng như vui vẻ hơn từ đó giúp bạn tăng cường các vấn đề liên quan đến thể chất.

4.3. Cải thiện tính kỷ luật và tính kiên nhẫn

Học nhạc dạy con người ta cảm thấy tinh thần được thoải mái, tạo ra những thói quen tốt cho người học. Những bài học và luyện tập ở trên lớp hay tự học đều đòi hỏi sự chuyên tâm với thái độ học tập tích cực từ phía người học từ đó giúp bạn tự đặt ra cho mình tính kỹ luật cao với một thời gian biểu hoạt động có giờ giấc.
 
Ngoài ra, việc học luyện thanh là cả quá trình chứ không đơn giản là ngày một ngày hai, từ đó nó rèn luyện được đức tính kiên nhẫn, học tập không ngừng nghỉ mỗi ngày của học viên.

4.4. Thúc đẩy sự tự tin

Những khoá học thanh nhạc  giúp cho các học viên độc lập trong việc học cũng như thể hiện bản thân mình. Việc thể hiện bản thân trước đám đông là một kỹ năng quan trọng, góp phần tạo nên sự tự tin cho cá nhân mỗi người, không chỉ trong quá trình học mà còn hướng tới sau này.
 
Tất nhiên là một khi bạn đủ tiến bộ, sẽ sở hữu những kỹ năng âm nhạc giúp bạn nổi bật và có cơ hội cho thể hiện bản thân.

Kết luận

Đó là một vài kiến thức mà Vietvocal muốn chia sẻ với các bạn, nếu có thắc mắc hay chỉ đơn giản là muốn góp ý thêm về những kiến thức thanh nhạc hãy để lại bình luận phía dưới hoặc có thể gửi email cho chúng tôi info@vietvocal.com nhé!

Bạn có thể xem thêm các bài viết về kiến thức thanh nhạc khởi đầu tại đây Quãng giọng là gì?
Tham khảo khóa học thanh nhạc và đăng ký học thử miễn phí TẠI ĐÂY.
Đánh giá bài viết!
[Tổng: 3 Trung bình: 3.7]
Banner khóa học
Bài trướcHọc thanh nhạc trực tuyến có thật sự hiệu quả không?
Bài tiếp theoLưu ý trước khi lựa chọn một khóa học nhạc trực tuyến