Nhạc US-UK là gì? Sức ảnh hưởng lan tỏa khắp thế giới

0
7727

Đối với những người mê nhạc, nhạc US-UK đã quá quen thuộc. US-UK có sức hút và đóng góp rất lớn cho sự phát triển của ngành âm nhạc thế giới. 

Hai nền âm nhạc có thể nói đang thống trị âm nhạc trong và ngoài nước ngày nay phải kể đến là US-UK và K-pop. US-UK là một nền âm nhạc luôn dẫn đầu cho các xu hướng âm nhạc và tạo thành làn sóng lan rộng khắp thế giới chỉ trong thời gian ngắn. Trong hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về dòng nhạc US-UK này nhé.

US-UK là gì?

US-UK hay còn gọi là nhạc Âu Mỹ, là một thuật ngữ phổ biến ở Việt Nam để chỉ nền âm nhạc đại chúng ở hầu hết các quốc gia nói tiếng Anh như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Bắc Ireland và các quốc gia châu Âu và châu Mỹ khác. Với nhiều thể loại như: Pop, Rock, R&B, nhạc Hip Hop, nhạc EDM, nhạc Dance,…

Vậy US là gì?

US là viết tắt của United State, hay còn được gọi là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ (Mỹ) là đất nước phát triển bậc nhất thế giới về mọi mặt.

Us Uk là gì?
Us Uk là gì?

Đây là một cộng hòa liên bang gồm 50 tiểu bang và một đặc khu liên bang. Hoa Kỳ có vị trí nằm gần trong Tây Bán Cầu trong đó bao gồm 48 tiểu bang lục địa và thủ đô của đất nước này chính là Washington.

UK là gì?

UK là viết tắt của United Kingdom, hay được gọi cái tên quen thuộc là Vương quốc Anh, Anh Quốc. Đây là quốc gia độc lập có chủ quyền tại châu Âu. Quốc gia này nằm tại ngoài khơi châu Âu lục địa, bao gồm đảo Anh và một phần phía đông bắc của đảo Ireland cùng nhiều đảo nhỏ khác. Cũng là một trong những đất nước phát triển bậc nhất châu Âu. 

Nhạc US-UK có sức ảnh hưởng với âm nhạc thế giới như thế nào?

Hai nền âm nhạc có sức ảnh hưởng nhất hiện nay chính là Kpop và Us – Uk. Nhạc US-UK đã xuất hiện từ rất lâu đời và là niềm đam mê, yêu thích của rất đông đảo mọi người hiện nay, đặc biệt là giới trẻ. 

Nhạc Kpop chỉ thực sự nở rộ những năm gần đây với thế hệ Idol ngày càng hoàn hảo cả về ngoại hình và tài năng. Tuy nhiên, để nói về nền móng của âm nhạc thế giới và các sức hút mãnh liệt nhất là nhạc US-UK.

Nhạc US UK - Sức ảnh hưởng với âm nhạc thế giới
Nhạc US UK – Sức ảnh hưởng với âm nhạc thế giới

Rất nhiều nghệ sĩ châu Á đều là fan của nhạc Us-Uk. Chính họ cũng thú nhận đã chịu ảnh hưởng nhiều từ nền âm nhạc này và coi đây như một nguồn cảm hứng. Phong cách âm nhạc của Âu Mỹ cũng mang những chất rất riêng mà không một thị trường âm nhạc nào có được. 

Có thể kể đến như Rap, đây là thể loại và lĩnh vực âm nhạc có xuất xứ từ Mỹ. Cho là nhiều thập niên đã trôi qua cho đến ngày nay thi nền âm nhạc US-UK vẫn luôn giữ được vị thế mạnh mẽ của mình trong nền âm nhạc của thế giới và đứng vững trong lòng người yêu âm nhạc trên thế giới.

Những ca sĩ nổi tiếng của nền âm nhạc US-UK hiện nay

Nhạc Âu Mỹ là nơi sản sinh ra nhất nhiều ca sĩ nổi tiếng thế giới. Cùng VietVocal điểm qua một số gương mặt tiêu biểu ngay sau đây.

Adele

Adele Laurie Blue Adkins là một ca sĩ và nhạc sĩ. Cô sinh ngày 5 tháng 5 năm 1988. Cô bắt đầu sự nghiệp âm nhạc của mình sau khi tốt nghiệp trường nghệ thuật biểu diễn và công nghệ BRIT năm 2006. Cô đã đạt được nhiều giải thưởng, trong đó giải Academy Award, giải thưởng Grammy và giải Quả cầu vàng cho Original Song được liệt kê cho bài hát nổi tiếng nhất của cô “Skyfall”.

“Rolling in the Deep” đã trở thành bản phát hành bán chạy nhất trong năm ở cả Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Ngoài ra, với doanh số bán hàng trên toàn thế giới là hơn 20 triệu bản vào giữa năm 2012, sản phẩm được ghi nhận là đã giúp hồi sinh ngành công nghiệp thu âm nổi tiếng. Năm 2012, Adele cũng đã thu thập sáu cúp Grammy, bao gồm cả những cúp cho album, đĩa hát và ca khúc của năm (hai cúp sau được vinh danh thuộc về bài hát “Rolling in the Deep”). Vài ngày sau đó, cô tiếp tục nhận được hai giải Brit (giải Grammy của Anh).

Ed Sheeran

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ Ed Sheeran – còn được gọi là “Hoàng tử tình ca” – được tôn vinh là “Nghệ sĩ số 1 thập kỷ” của Anh với kỷ lục 79 tuần trụ vị trí số 1 hạng mục album, ca sĩ tại các bảng xếp hạng Anh.

Ed Sheeran ra mắt năm 2011 với đĩa đơn “The a team” và đến nay đã có 8 đĩa đơn giữ vị trí số 1 bảng xếp hạng Anh. “Hoàng tử tình ca” cũng ra mắt 4 album phòng thu trụ hạng 1. “Shape of you” dẫn đầu danh sách 100 bài hát ảnh hưởng nhất thập kỷ. Hai ca khúc “Thinking out loud”, “Perfect” cũng nằm trong tốp 10 danh sách này.

Taylor Swift

Taylor Swift bắt đầu sự nghiệp âm nhạc của mình ở tuổi 14 và bây giờ cô trở thành ca sĩ nổi tiếng nhất Hollywood. “Shake it off”, “Bad Blood” và “Blank Space” là một trong những ca khúc nổi tiếng nhất của cô và chúng cũng luôn ở đầu danh sách 100 của Billboard.

Đĩa đơn đầu tiên của Taylor Swift là Time McGraw đã thành công ngay lập tức và nằm trong bảng xếp hạng đĩa đơn nhạc đồng quê của Billboard suốt tám tháng. Taylor Swift đã được chứng nhận đĩa bạch kim vào năm 2007, đã bán được hơn một triệu bản tại Hoa Kỳ. Tháng 11 năm 2007, Swift nhận được giải thưởng Horizon cho nghệ sĩ mới xuất sắc nhất từ Hiệp hội nhạc đồng quê (CMA), đánh dấu năm mà cô trở thành ngôi sao trẻ được chú ý nhất của làng nhạc đồng quê.

Trong album thứ hai của Swift, Fearless (2008) có doanh số hơn nửa triệu bản trong tuần đầu tiên, Fearless đã mở đầu ở vị trí quán quân trên bảng xếp hạng Billboard 200. Fearless đã được Viện hàn lâm âm nhạc đồng quê công nhận là album của năm vào tháng 4 và cô cũng đứng đầu hạng mục video nữ xuất sắc nhất cho “You Belong with Me” tại MTV Giải thưởng Video âm nhạc (VMAs) vào tháng 9. Mặc dù bây giờ cô đã trở thành một nữ hoàng nhạc Pop nhưng nguồn gốc của cô là âm nhạc đồng quê.

Justin Bieber

Justin Bieber được coi là siêu sao trẻ nhất và hấp dẫn của ngành công nghiệp âm nhạc Hollywood, anh có sức hút rất cao trên thị trường âm nhạc vì giọng hát xuất sắc của mình. Justin Bieber đã được sinh ra vào ngày 1 tháng Ba năm 1994. Trong năm 2008 ở độ tuổi rất trẻ, anh bắt đầu sự nghiệp ca hát của mình với ca khúc nổi tiếng nhất So Def Recordings.

Album năm 2009 của Justin Bieber là My World đã đạt đĩa bạch kim ở một số quốc gia. Vào năm 2015 với ca khúc “What Do You Mean?” đã giành vị trí No.1 trên bảng xếp hạng âm nhạc. Sự hợp tác với Luis Fonsi trong siêu phẩm “Despacito” vào năm 2017 đã phá kỷ lục trong hầu hết các tuần liên tiếp ở vị trí số một trong Top 100. Bieber đã phá vỡ một kỷ lục khác vào đầu năm 2020 khi thành công của Changes đưa anh trở thành nghệ sĩ trẻ nhất có bảy album đạt vị trí đầu bảng trên Billboard Hot 200.

Shawn Mendes

Năm 2013, ở cả Vine và Youtube, cái tên Shawn Mendes dần nổi lên với những đoạn clip ngắn chỉ vỏn vẹn 6 giây nhưng đã đủ để khoe tài năng đánh đàn cùng giọng hát đầy quyến rũ của anh chàng.

Shawn Mendes là người giữ kỷ lục nghệ sĩ trẻ nhất trong lịch sử có album đạt vị trí quán quân Billboard 200. “Handwritten” là album đầu tay của chàng trai trẻ ra mắt vào tháng 4 năm 2015 khi anh chỉ mới tròn 16 tuổi. Album “Handwritten” đã xuất hiện lần đầu ở vị trí quán quân của Billboard 200 với hơn 106.000 bản được bán ra trong tuần đầu tiên. Album cũng nhận được Chứng chỉ Bạch kim và giúp chàng trai 6 giây này vươn lên trở thành nghệ sĩ trẻ tuổi nhất debut ở vị trí số 1 sau “My World 2.0” của Justin Bieber năm 2010.

Một số ca khúc nổi tiếng nhất của anh có thể kể đến như: Treat You Better, Stitches, Mercy, Señorita, In My Blood,…

Billie Eilish

Chính thức phát hành album đầu tay “When we all fall sleep, where do we go?” vào năm 2019, không ngoa khi nói Billie Eilish chính là tân binh thành công nhất trong năm qua. Chỉ trong chưa đầy 10 tháng, Billie đã giành tới 34 giải thưởng (trên tổng số 88 đề cử), đồng chiếm vị trí số 1 trên BXH Top Billboard 100 cho cả ca khúc lẫn album.

Đặc biệt cô còn trở thành nghệ sĩ đầu tiên của thế kỷ 21 có ca khúc chiếm vị trí hạng nhất của Billboard. Tại Grammy 2020, Billie Eilish cũng gây bất ngờ khi nhận được 7 đề cử trong đó có những hạng mục cực kỳ quan trọng như Nghệ sĩ mới, Ca khúc/Album/Ghi âm của năm. “Bad Guy” là bài hát đã trở thành siêu phẩm đầu tiên trong sự nghiệp của cô.

Sự khác biệt giữa nền âm nhạc US-UK và Kpop

Hệ thống đào tạo của 2 nền âm nhạc này là khác nhau. Trong khi các nghệ sĩ US-UK chủ yếu là những nghệ sĩ tài năng thiên bẩm và đi theo con đường âm nhạc một cách tự nhiên. Ngược lại, K-pop phải trải qua nhiều năm làm thực tập sinh, phải rèn luyện cực khổ và cạnh tranh nhau trong môi trường khắc nghiệt mới có thể được chọn debut (ra mắt công chúng).

Sự khác biệt giữa nền âm nhạc US-UK và Kpop
Sự khác biệt giữa nền âm nhạc US-UK và Kpop

Về âm nhạc, US-UK chú trọng đến thanh nhạc và chất liệu nhạc. Kpop chú trọng ngoại hình và vũ đạo hơn. Đa phần các nhóm nhạc đều rất đồng đều về ngoại hình và vũ đạo.

Dù là nền âm nhạc nào thì chúng ta cũng không thể phủ nhận thành công của 2 nền âm nhạc đình đám này. Những giá trị tinh thần to lớn mà chúng mang đến cho nhân loại sẽ luôn tồn tại vĩnh cửu trong lòng người hâm mộ!

Vừa rồi là một số đặc điểm về dòng nhạc US-UK, các bạn yêu thích ca khúc nào của dòng nhạc này, có thể sẽ khó chọn đấy, vì hầu như bài nào cũng tuyệt vời cả.

Hy vọng bài viết này giúp bạn phần nào hiểu hơn về dòng nhạc này. Nếu bạn cảm thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại một like và share nhé. Hoặc nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào hay đơn giản chỉ muốn góp ý thêm về những thông tin trong bài viết hãy để lại bình luận phía dưới nhé. Rất mong nhận được phản hồi từ bạn.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 6 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcNhạc Lofi là gì? Những bản Lofi nổi tiếng nhất định bạn nên nghe
Bài tiếp theoTop 7 Nhóm nhạc KPop nổi tiếng nhất hiện nay