Nhạc Acoustic là gì? Các kênh nghe nhạc Acoustic phổ biến?

0
3728

Acoustic là dòng nhạc rất phổ biến và được đông đảo người nghe yêu thích. Nhưng bạn thực sự hiểu nhạc Acoustic là gì chưa? 

Nhạc Acoustic là dòng nhạc phổ biến và được ưa chuộng không chỉ những người trung niên mà còn giới trẻ hiện nay. Vậy điều gì khiến dòng nhạc này lại chiếm được cảm tình của người nghe nhiều đến vậy? Hãy cùng VietVocal tìm hiểu về Nhạc Acoustic là gì? Và các kênh nghe nhạc Acoustic phổ biến hiện nay qua bài viết dưới đây nhé.

Nhạc Acoustic là gì?

Theo nghĩa tiếng anh thì “Acoustic” là một tính từ mang ý nghĩa là thính giác, thuộc về âm thanh. Acoustic hay còn gọi là “nhạc mộc” – là một thể loại âm nhạc sử dụng các nhạc cụ cổ điển hay bất cứ thứ gì có thể tạo ra âm thanh như bàn phím, tiếng gõ bàn, bộ gõ,….

Nhạc Acoustic là gì?
Nhạc Acoustic là gì?

Sự ra đời và bản chất của nhạc Acoustic

Không lâu sau khi các nhạc cụ điện tử như Guitar điện, đàn Organ, Violin điện,… thì dòng nhạc Acoustic xuất hiện và dần trở nên phổ biến. Khác với sự sôi động, máu lửa của các dòng nhạc lúc bấy giờ như Dance, Rock n Roll thì Acoustic lại mang một vẻ mộc mạc và bình dị.

Chỉ cần bạn hiểu được bản chất chất và một vài hiểu biết cơ bản thì bạn đã có thể chơi và tạo nên những giai điệu Acoustic của riêng mình rồi.

Dòng nhạc Acoustic chỉ sử dụng các nhạc cụ cổ điển bằng gỗ mà không hề sử dụng bất kỳ một loại nhạc cụ điện tử nào. Vậy nên khi biểu diễn nhạc Acoustic, giọng hát và cảm xúc là hai yếu tố quyết định ca khúc đó thành công hay thất bại. Có một điều khá thú vị là những Rocker là người biết đến và chơi dòng nhạc Acoustic đầu tiên.

Rất khó để dịch hoàn toàn từ này sang tiếng Việt vì mỗi chữ trong ACOUSTIC đều là viết tắt của 1 từ và mang ý nghĩa riêng.

  • A là Agreeable: Dễ chịu

Nhạc Acoustic luôn mang lại cảm giác dễ chịu cho người nghe qua sự mộc mạc, bình dị từ lời bài hát đến người thể hiện nó.

  • C là Creative: Sáng tạo

Sự sáng tạo của nhạc Acoustic thể hiện bằng việc bạn có thể thoải mái chơi nhạc mà không giới hạn công cụ. Không chỉ là guitar hay bộ gõ, bạn có thể sáng tạo công cụ chơi nhạc acoustic bằng bất cứ thứ gì tạo ra âm thanh như bàn phím, chai nhựa, thùng nước,…

  • O là Ordinary: Bình dân

Người ta nói rằng Acoustic là dòng nhạc bình dân. Từ người hát, nhạc cụ cho đến giai điệu bài hát đều thể hiện sự bình dị, mộc mạc và dân dã. Điều đó giúp dòng nhạc này dễ chiếm cảm tình của người nghe lớn đến vậy.

  • U là Unlimited: Không giới hạn

Nhạc Acoustic không giới hạn người nghe, không giới hạn sân khấu.

  • S là Simple: Giản dị, mộc mạc

Khi hát nhạc Acoustic bạn chỉ cần một giọng hát thật cảm xúc hòa quyện cùng với những âm thanh từ nhạc cụ. Như thế đã đủ để làm lay động trái tim người nghe.

  • I là Inspired: Cảm hứng

Nguồn cảm hứng có ở khắp mọi nơi và trong âm nhạc cũng vậy. Nhạc Acoustic là thứ truyền cảm hứng mạnh mẽ và tuyệt vời. Bạn có thể ngân nga theo giai điệu hoặc cảm động khi 1 bản nhạc Acoustic nào đó.

  • C là Characteristic: Cá tính

Khi hát nhạc Acoustic, ngoài truyền tải cảm xúc thì bạn còn thoải mái thể hiện cá tính âm nhạc cá nhân của mình vào trong đó.

Chơi nhạc Acoustic cần những nhạc cụ gì?

Chơi nhạc Acoustic sử dụng các nhạc cụ cổ điển hay bất cứ thứ gì có thể tạo ra âm thanh như bàn phím, tiếng gõ bàn, bộ gõ, tiếng vỗ tay,… ngoại trừ nhạc cụ điện tử. Trong đó có 4 loại nhạc cụ cơ bản phổ biến nhất khi chơi Acoustic là guitar, trống Shaker, Cajon và Piano.

Nhạc cụ để chơi nhạc Acoustic
Nhạc cụ để chơi nhạc Acoustic

Không gian phù hợp để chơi nhạc Acoustic

Chữ U trong ACOUSTIC là Unlimited có nghĩa là không giới hạn không gian, sân khấu trình diễn. Chỉ cần là một không gian yên tĩnh, bình yên và bình dân như quán trà đá, quán trà chanh, quán Cafe, …

Không gian chơi nhạc Acoustic
Không gian chơi nhạc Acoustic

Đa phần những thính giả tìm đến những không gian nhạc Acoustic để tìm sự yên tĩnh, giải tỏa căng thẳng sau ngày làm việc mệt mỏi. Cách cảm nhận dòng nhạc này vô cùng đơn giản. Chỉ cần chuẩn bị cho mình một tâm hồn đẹp, bạn đã sẵn sàng hòa mình vào chuyến phiêu lưu của âm nhạc, của những khung bậc cảm xúc khác nhau. 

Acoustic phát triển tại Việt Nam như thế nào?

Vì dòng nhạc Acoustic du nhập vào Việt Nam khá muộn nên mãi đến những năm 2000, các sản phẩm Acoustic của các ca sĩ Việt mới bắt đầu xuất hiện. Một số ca sĩ tiên phong trong dòng nhạc này phải kể đến là: 

  • Hiền Thục với album “Mộc” (2015-2016)
  • Hà Anh Tuấn với album “Acous’84” (2010) 
  • Phương Thanh với “Nào có ai biết” (2012)
  • Ngoài ra còn có các bài hát của Diva Thanh Lam và Lê Cát Trọng Lý
Ca sĩ Lê Cát Trọng Lý
Ca sĩ Lê Cát Trọng Lý

Hiện nay dòng nhạc này đã phát triển nhanh chóng và dành được nhiều sự quan tâm, yêu thích của khán giả. Một số ca sĩ nổi bật hiện nay trong dòng nhạc này là: Vũ Cát Tường, Tùng Acoustic, Edward Dương Nguyễn, Bích Phương, Vũ., Thái Đinh,… 

Những bản nhạc Acoustic bạn không thể bỏ qua

Để giúp các bạn có thêm nhiều sự lựa chọn khi nghe nhạc Acoustic, VietVocal đã tổng hợp cho các bạn danh sách những Album tuyển tập những bản Acoustic hay nhất từ trước đến nay của làng nhạc Việt. Cùng tham khảo ngay sau đây nhé!

Album: NHỮNG BẢN ACOUSTIC HAY NHẤT MỌI THỜI ĐẠI 

Album: Guitar Thế Hệ 8x 9x – Những Bản Hít Đã Cũ

Album: COVER ACOUSTIC HAY NHẤT MỌI THỜI ĐẠI

Album: Về Những Ngày Đã Cũ… / 90’s Session

Album: Những Bản Acoustic Nhẹ Nhàng

Ngoài ra bạn cũng có thể tìm thấy những bản nhạc Acoustic của các nghệ sĩ nổi tiếng, những bản nhạc Guitar không lời hay nhất trên các nền tảng nghe và tải nhạc phổ biến hiện nay. 

Các kênh nghe nhạc Acoustic phổ biến

VietVocal gợi ý cho bạn 5 kênh nghe nhạc Acoustic phổ biến và được nghe nhiều nhất hiện nay.

Các kênh nghe nhạc Acoustic phổ biến
Các kênh nghe nhạc Acoustic phổ biến

Spotify

Spotify – ứng dụng nghe nhạc bản quyền phổ biến nhất thế giới. Spotify có một kho lưu trữ nhạc Acoustic khổng lồ phong phú và đa dạng của quốc tế hay Việt Nam. Hàng tuần Spotify sẽ gợi ý cho bạn những danh sách phù hợp với thói quen của bạn nên rất tiện sử dụng.

SoundCloud

Đây là nền tảng chia sẻ nhạc trực tuyến miễn phí rất được yêu thích hiện nay. Ngoài những bản nhạc Acoustic nổi tiếng thì Nền tảng này cũng có rất nhiều bản Acoustic hay được cập nhật từ người dùng.

YouTube

Youtube là một kênh xem và nghe nhạc Acoustic miễn phí và phổ biến nhất ở Việt Nam ta. Ở YouTube bạn gần như có thể tìm được tất cả các bài Acoustic mà bạn yêu thích, điều mà không phải ứng dụng nào cũng có được.

Zing MP3

Là một kênh quá quen thuộc với những khán giả yêu nhạc Việt. Zing Mp3 cũng có những bài hát Acoustic rất hay mà bạn không nên bỏ qua.

NhacCuaTui

Cuối cùng trong danh sách này đó chính là NhacCuaTui. Cũng giống như Zing Mp3 thì NhacCuaTui là một trong những ứng dụng nghe nhạc mp3 hàng đầu và phổ biến tại Việt Nam.

Các bạn có thể tham khảo các bài viết về các dòng nhạc khác trên Blog của VietVocal như nhạc Pop, nhạc Jazz, nhạc EDM, nhạc 8D, nhạc Lofi… để có thêm nhiều kiến thức về các dòng nhạc hiện nay nhé!

Vậy là VietVocal đã giải thích cho các bạn nhạc Acoustic là gì và các kênh nghe nhạc Acoustic phổ biến. Hy vọng các bạn thích bài viết và hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 1 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcTop 7 Nhóm nhạc KPop nổi tiếng nhất hiện nay
Bài tiếp theo7 Bước giúp bạn sớm trở thành ca sĩ chuyên nghiệp