Hát nốt trầm như thế nào là đúng cách?

0
6870

Cách luyện hát nốt trầm là một trong những từ khóa được rất nhiều bạn tìm kiếm để cải thiện giọng hát của mình. Trong khuôn khổ bài viết ngày hôm nay, VietVocal sẽ bật mí cho bạn những phương pháp “vàng” để luyện giọng hát trầm đúng cách nhé.

Hát nốt trầm đến từ việc thắt chặt và nhả dây thanh dày hơn. 

Trong giọng nói của bạn, đây là những hợp âm giọng hát của bạn trở nên dày hơn và hay hơn, và khi những hợp âm và nếp gấp này rung lên, chúng hoạt động chậm hơn so với những nốt nhạc khác – đây là điều tạo ra âm thanh thấp hơn. 

Khi bạn chơi dây thứ sáu (E thấp) trên guitar, hãy chú ý xem nó dày hơn bao nhiêu so với các nốt khác. Khi bạn chơi dây thứ sáu, nó rung rất nhiều, chậm hơn nhiều so với dây đầu tiên – vì vậy nó tạo ra âm thanh hoặc nốt trầm hơn nhiều. Nguyên tắc này cũng áp dụng cho giọng nói của bạn!

Sai lầm số một của ca sĩ khi hát nốt trầm

Khi xử lý các nốt trầm , các ca sĩ thường mắc sai lầm là cố gắng hát những nốt thấp bằng cách đẩy toàn bộ thanh quản xuống khí quản. Thanh quản của bạn là một cơ quan trong cổ họng của bạn, nơi bắt nguồn của tất cả các âm thanh giọng nói của bạn (các hợp âm của bạn nằm ở đây).

Sai lầm khi hát nốt trầm
Sai lầm khi hát nốt trầm

Theo trực giác, bạn có thể cố gắng hạ thấp thanh quản để hát được những nốt thấp hơn, nhưng trên thực tế, bạn muốn cố gắng giữ nó ở vị trí tĩnh, trung tính và tránh đẩy nó xuống thấp hơn hoặc cao hơn mức cần thiết. Sự cân bằng là chìa khóa ở đây để thanh quản tạo ra âm thanh tối ưu và tốt nhất.

Các kỹ thuật để hát nốt trầm đúng cách

Trước khi bạn bắt đầu, trước tiên hãy hỏi giáo viên dạy thanh nhạc của bạn và xác định quãng giọng của bạn, còn được gọi là tessitura của bạn. Hiểu được quãng giọng của mình  là bước quan trọng đầu tiên để tránh bị tổn thương và chỉ tập trung vào việc cải thiện.

Tiếp theo, bạn hãy dành một chút thời gian để thư giãn, và đừng quên chú ý đến thanh quản của bạn. Khi bạn cảm thấy đã sẵn sàng, bạn có thể bắt đầu thực hiện các kỹ thuật sau để hát thấp hơn: 

Kỹ thuật vật lý

Sử dụng các kỹ thuật vật lý sau đây để giúp bạn làm chủ giọng hát thấp hơn.

  • Hít thở vào xương sườn chứ không chỉ vào bụng.
  • Thả quai hàm của bạn.
  • Giữ lưỡi của bạn xuống.
  • Giữ ngực của bạn lên.
  • Ngừng hát với nhiều chữ “H.”
  • Kiểm soát hơi thở.
  • Kiểm tra tư thế của bạn.
  • Sử dụng cộng hưởng khuôn mặt của bạn.

Khởi động

khởi động không chỉ đặc biệt quan trọng đối với các ca sĩ trung cấp và chuyên nghiệp, mà còn rất hiệu quả và hữu ích. Bạn nên tập những bài khởi động theo giáo viên thanh nhạc hoặc (các) khóa học hát trực tuyến, thực hiện các bài tập, học cách nhận biết giọng hát của mình.

Cải thiện độ rõ của quãng giọng thấp

Mặc dù việc các nốt trầm không dùng lực nhiều như các nốt cao là điều hoàn toàn bình thường, nhưng hãy nhớ rằng khi ở quãng thấp này, phần gấp khúc trong giọng nói của bạn sẽ bị cắt bớt nhưng vẫn thoải mái, điều này sẽ giúp không khí đi qua giữa các nếp gấp dễ dàng hơn.

Kỹ thuật hát nót trầm đúng cách
Kỹ thuật hát nót trầm đúng cách

Điều này sẽ khiến bạn dễ bị lạc nhịp, đó là lý do tại sao điều cần thiết là phải tự rèn luyện để có âm thanh chính xác hơn.

Tư thế và cách lấy hơi

Tư thế rất quan trọng khi hát, vì vậy bạn cần chú ý tư thế của mình dù đứng hay ngồi thì vẫn luôn để thẳng lưng. Áp dụng tư thế này khi hát bạn sẽ có luông hơi chuẩn và lấy hơi tốt. Hãy tưởng tượng cột hơi là thang máy, nếu bạn cong lưng thì hơi sẽ bị chặn lại.

Ngoài ra, trước khi hát bạn cần giữ cho hơi thở đều đặn, 2 vai thả lỏng và lồng ngực thư giãn. Bạn không nên lấy hơi ở phần trên của phổi để hát, thay vào đó hãy tập trung lấy hơi thở từ bụng dưới. Đồng thời, bạn cần có chế độ chăm sóc đặc biệt cho xương hàm, vì đây là vị trí phát ra âm thanh trực tiếp. 

Vì vậy, hãy thả lỏng phần cổ họng và phần xương hàm, mặt khác bạn không được gồng vì sẽ làm ảnh hưởng đến luồng hơi. Đây là cách luyện giọng hát trầm mà bạn cần phải lưu ý.

Tập luyện theo gam từ thấp đến cao từ cao đến thấp

Biện pháp luyện tập theo gam như sau: bạn thường xuyên luyện tập theo thứ tự 7 nốt nhạc cơ bản, bài tập đơn giản nhưng đem lại cải thiện đáng kể cho giọng hát của bạn đấy. Tích cực rèn luyện hiệu quả sẽ rất bất ngờ đó.

Uống nước ấm

Uống nước ấm để làm giọng nói trầm hơn, đây là một phương pháp rất hữu hiệu để làm “bôi trơn” dây thanh quản của bạn. Nếu bạn uống nước lạnh sẽ làm cho dây thanh quản co rút lại, còn nếu bạn uống nước quá nóng sẽ làm cho bạn bị bỏng. Chính vì vậy, hãy uống nước ấm hàng ngày để bảo vệ dây thanh quản nhé!

Vừa rồi Vietvocal đã nêu ra một số kỹ thuật để hát được nốt trầm tốt hơn, nếu bạn có câu hỏi nào hay đơn giản là muốn góp ý thêm những kiến thức về nốt trầm hãy để lại bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm bài viết về nốt trầm tại đây: BẠN GẶP VẤN ĐỀ NÀO KHI HÁT NỐT TRẦM?

Tham khảo về khóa học thanh nhạc và học thử miễn phí TẠI ĐÂY.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 5 Trung bình: 4.6]
Banner khóa học
Bài trướcBạn đã chăm sóc giọng nói của mình như thế nào?
Bài tiếp theo6 Bài tập giúp bạn luyện hát nốt trầm một cách dễ dàng