Bạn thường gặp phải những vấn đề nào khi hát nốt trầm?

0
981

Bạn đã bao giờ gặp vấn đề khi biểu dễn không, đặc biệt là khi xử lý các nốt trầm. Cùng VietVocal tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé.

Khi biểu diễn, bạn có gặp khó khăn khi hát những nốt trầm không? Hôm nay Vietvocal sẽ tiết lộ những vấn đề thường gặp khi bạn hát nốt trầm và cách khắc phục giúp bạn hát những nốt thấp một cách dễ dàng và tự tin hơn.

Thanh quản cao 

Nếu thanh quản cao, rất khó để điều chỉnh các dây thanh âm khi bạn hát càng lúc càng thấp và rất khó xử lý ở những nốt trầm hẳn. Tôi đã nhận thấy điều này khi tôi tham gia vào nhóm hòa tấu trong một vở nhạc kịch và hát dòng bass. Đây là một sai lầm phổ biến. 

Nếu bạn có xu hướng hát với thanh quản cao hoặc kéo giọng ngực lên ở những nốt cao, các dây thanh âm của bạn sẽ khó kết hợp chặt chẽ với nhau khi bạn hát thấp hơn.

Dây thanh quản cao
Dây thanh quản cao

Đây là cách hạ thanh quản để bạn có thể hát những nốt trầm.

  • Đừng hát quá khi bạn đang ở trong một dàn hợp xướng hoặc hòa tấu.
  • Không hát giọng ngực lên cao  hoặc hát với thanh quản cao.
  • Đừng la hét hay la hét. Nếu dây thanh quản bị sưng và phồng lên, bạn sẽ khó có thể hát được những nốt trầm.
  • Cố gắng duy trì giọng nói cân bằng với kỹ thuật thanh nhạc phù hợp. Thực hiện các bài tập cân bằng giọng nói để hạ thấp thanh quản. Đây là một bài tập tuyệt vời giúp bạn có thể ổn định thanh quản không quá cao và thấp.
  • Đừng cố làm nhiễu âm thanh xuống thấp hơn. Nó sẽ không giống như đang hát mà như đang nói thầm hơn.

Các dây thanh âm không có kết hợp chặt chẽ với nhau 

Nếu thanh quản đang nghỉ ngơi ở mức giọng nói của bạn nhưng dây thanh quản của bạn không được bổ sung một cách chắc chắn, bạn sẽ không thể hát được các nốt trầm với đủ âm lượng để mọi người có thể nghe được. Đảm bảo giọng nói của bạn ấm lên và thanh quản đang nghỉ ngơi, hãy thay thế từ bằng “ê” và “nê” ở nốt trầm. Đừng ép buộc phải hát ở mức âm lượng to và hãy làm điều đó với âm lượng trung bình, nó sẽ dễ dàng hơn cho bạn đó.

Cấu trúc dây thanh quản và độ tuổi khi hát nốt trầm

Cho dù thanh quản có thấp đến mức nào hay bạn thắt dây thanh âm chắc chắn đến đâu, bạn vẫn có thể không có dây thanh nào rung ở mức thấp như vậy. Nó giống như một cầu thủ bóng rổ cố gắng nhảy cao đến trung tâm cao 7 feet. Bạn không thể nhảy cao vì bạn không cao như vậy.

Bạn không thể hát nốt trầm như vậy vì dây thanh quản của bạn không được thiết kế để rung tự do ở âm vực đó.

Thường thì trẻ nhỏ hoặc thiếu nữ khó có thể hát được các nốt trầm vì dây của họ chưa phát triển. Khi họ trưởng thành, dây thanh quản của họ cũng trưởng thành. Sau đó, họ có thể hát những nốt trầm hơn.

Đối với những người đàn ông trẻ tuổi, sau tuổi dậy thì, họ có thể hát thấp hơn nhiều vì giọng của họ có xu hướng bị vỡ, vì vậy nghe sẽ trầm hơn.

Vấn đề về sức khỏe khi bạn hát nốt trầm

Đừng cố hát nếu bạn bị ốm. Dây thanh quản của bạn bị sưng và phồng rộp và sẽ không thể kết hợp với các dây thanh âm một cách chắc chắn. Dây thanh quản có thể sẽ cao hơn bình thường.

Nếu bạn hát trong tình trạng không được khỏe, hãy chọn nốt cao hơn thay vì nốt quá trầm với quãng giọng của mình. Nó sẽ nghe hay hơn là cố làm nhỏ giọng khi bị ốm của bạn.

Chú ý sức khỏe
Chú ý sức khỏe

Thêm vào đó, axit trào ngược làm cho dây thanh quản bị sưng và làm cho dây thanh trở nên rất khó khăn, đặc biệt là ở các nốt trầm. Để tránh những tổn thương cho cổ họng và dây thanh quản quá nặng, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn và tuân thủ chế độ ăn uống, thay đổi lối sống lành mạnh hơn.

Vừa rồi là một số kỹ thuật giúp bạn có thể hát được những nốt trầm tốt hơn, hãy theo dõi chúng tôi, like và share để có thể lan tỏa những kiến thức thanh nhạc hữu ích này đến với mọi người nhé! Tham khảo khóa học thanh nhạc để kiểm soát giọng hát tốt hơn: Làm chủ hơi thở thanh nhạc cùng Mỹ Linh.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 3 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trước5 Cách giúp bạn sớm cải thiện giọng hát của mình
Bài tiếp theoBạn đã chăm sóc giọng nói của mình như thế nào?