Luyện thanh có tác dụng gì?

0
961

Luyện thanh là bước không thể thiếu của người học thanh nhạc. Hiểu được Luyện thanh có tác dụng gì sẽ giúp bạn luôn chăm chỉ luyện thanh hàng ngày

Luyện thanh là một trong những bước không thể thiếu trước khi luyện tập hoặc biểu diễn của người học thanh nhạc. Nó gắn liền trong suốt quá trình học và cả cuộc đời của người nghệ sĩ sau này. Tuy nhiên do không hiểu được bản chất và tầm quan trọng của việc luyện thanh nên có khá nhiều người xem nhẹ việc này.

Vậy Luyện thanh có nghĩa là gì? Tìm hiểu thêm tại bài viết: “Luyện thanh là gì? Những điều bạn cần biết trước khi luyện thanh”! bạn nhé!

Trong bài viết này, các bạn hãy cùng VietVocal tìm hiểu về 6 tác dụng của việc luyện thanh nhé!

1. Giúp cải thiện khả năng cảm âm

Cảm âm là khả năng mà khi bạn nghe một bản nhạc mới, ngay lập tức bạn biết được bài hát đó đang được chơi ở tông nhạc nào, gồm những hợp âm gì, các nốt nhạc trong bài là gì. Hoặc khi bạn chơi một loại nhạc cụ nào đó, bạn có khả năng nghe và cảm nhận được mình có bị lạc tông, sai nốt chỗ nào không. Đó chính là kỹ năng cảm âm đấy!

Cải thiện khả năng cảm âm
Luyện thanh giúp cải thiện khả năng cảm âm

Hát sai nốt, lệch tông, vào sai nhịp,… Những yếu tố này chứng tỏ khả năng và kỹ năng cảm âm của bạn đang gặp vấn đề và là lý do khiến bạn hát “ngại” ca hát. Việc luyện thanh thường xuyên, tiếp xúc các mẫu luyện thanh với một thời gian đủ sẽ giúp các vấn đề này được giải quyết. 

2. Giúp giọng hát to và khỏe hơn

Theo phản hồi từ các bạn học viên đã tham gia các khóa học thanh nhạc của VietVocal. Sau một thời gian kiên trì luyện tập, các bạn đều cảm thấy không chỉ giọng hát mà cả giọng nói của mình được cải thiện hơn, các bạn sẽ kiểm soát được lực và âm lượng phát ra trong khi hát cũng như trong khi nói.

3. Kiểm soát được cao độ của giọng hát

Cũng như khi nói chuyện, bạn phải kiểm soát được cao độ của mình khi hát. Tùy thuộc vào từng bối cảnh, từng đối tượng cụ thể để điều chỉnh âm lượng giọng hát của mình sao cho phù hợp nhất. Ví dụ như tại một phòng trà ấm cúng với không gian kín thì bản không thể hát với giọng hát có cao độ quá cao như sân khấu lớn không gian mở phải không bạn nhỉ?  

Kiểm soát được cao độ của giọng hát
Luyện thanh giúp bạn kiểm soát được cao độ giọng hát của mình

Nếu bạn biết cách điều chỉnh giọng hát lên cao xuống thấp khác nhau, người nghe sẽ hiểu nội dung và cảm nhận được cảm xúc thực sự bạn muốn gửi gắm qua bài hát. Ngoài ra bạn có thể sử dụng một vài kỹ thuật, tạo nét bằng những câu hát nhấn nhá. Điều này sẽ giúp bạn có một giọng hát ấn tượng và truyền cảm hơn rất nhiều đấy!

4. Giúp hơi thở tốt và sâu hơn

Hơi thở là nền tảng của một giọng hát đẹp. Kiểm soát hơi thở một cách tự nhiên là kỹ năng thiết yếu và cực kỳ quan trọng cho bất kỳ người hát nào muốn cải thiện và khám phá giọng hát tuyệt vời bên trong mình. Một hơi thở tốt và sâu giúp bạn có thể dễ dàng lên được những nốt cao mà không lo bị chênh phô, hụt hơi hay đứt hơi. 

Bằng các bài tập luyện thanh thông qua các mẫu âm sẽ giúp bạn điều chỉnh hơi thở một cách uyển chuyển, không căng cứng; giúp bạn kéo dài làn hơi và liền mạch; biết cách lấy hơi bằng bụng, khống chế hơi và điều tiết hơi thở,… Từ đó giúp bạn có được một hơi thở sâu hơn và cải thiện chất lượng giọng hát của bản thân.

5. Giúp khẩu hình chuẩn và đẹp, âm thanh tròn và vang hơn 

Luyện thanh giúp bạn biết và nắm được cách phát âm chuẩn, cách mở khẩu hình đúng và đẹp nhất của từng nguyên âm, phụ âm khác nhau trong những mẫu luyện tập. Nhờ đó âm thanh phát ra sẽ tròn vành rõ chữ, vang và sáng hơn. 

6. Giúp bạn dễ hòa đồng và thành công hơn

Trong bất kỳ một buổi họp mặt, giao lưu nào. Người hát hay, đàn giỏi luôn được mời biểu diễn, góp vui với mọi người. Sau khi luyện thanh và có được giọng hát tốt, mọi người luôn vui và kết nối với nhau tốt hơn khi có bạn. Và bạn chính là “chất keo” kết dính những con người quanh.

Hòa đồng và thành công hơn
Luyện thanh giúp bạn hát hay hơn, từ đó bạn sẽ dễ hòa đồng và thành công hơn

Cũng chính vì vậy bạn sẽ tăng thêm sự tự tin, dễ hòa đồng và có nhiều cơ hội tiếp xúc, mở rộng mối quan hệ, kết nối mọi người xung quanh. Chính những lợi thế này sẽ giúp bạn dễ thành công hơn trong cuộc sống và trong công việc.

Vừa rồi Vietvocal đã chia sẻ cho các bạn biết Luyện thanh qua tác dụng gì?. Bạn có thể tham khảo khóa học “Làm chủ hơi thở thanh nhạc cùng Mỹ Linh” và “21 ngày luyện hát cùng Mỹ Linh” để học thanh nhạc theo giáo trình bài bản và cải thiện giọng hát của chính mình. Hãy nhớ dành ra 10-15 phút mỗi ngày để luyện thanh và 30 phút mỗi ngày để học thanh nhạc nhạc bạn nhé!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 7 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcBật mí 5 bài tập luyện thanh cho người giọng yếu
Bài tiếp theoNhững điều bạn cần biết khi luyện thanh tại nhà