7 Tips luyện thanh cơ bản dành cho người mới bắt đầu

0
1656

Chắc hẳn các bạn đã biết, việc luyện thanh đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình học thanh nhạc. Trong bài viết này, VietVocal sẽ bật mí cho các bạn 7 Tips luyện thanh cơ bản dành cho người mới bắt đầu.

Luyện thanh với tư thế đúng 

Toàn bộ cơ thể ta là một khối thống nhất trên một khung xương và các khối cơ liên kết với nhau bằng các dây chằng. Khi hát hoặc khi nói, cơ thể thả lỏng trên một bộ khung vững chắc sẽ giúp cho tiếng hát và tiếng nói nhẹ nhàng và không gồng cứng. Vì vậy, chúng ta cần tập luyện để có một tư thế đúng.

Một tư thế đứng đúng là tư thế:

  • Hai tay rộng bằng vai, hai tay, hai vai thả lỏng
  • Đầu và lưng thẳng, không gù, nghiêng ngả
  • Ngực mở rộng về phía trước
  • Mông hơi co lại để xương cụt (đốt xương sống cuối cùng) chỉ xuống dưới
Tư thế đúng khi luyện thanh
Tư thế đứng là một yếu tố quan trọng khi luyện thanh cơ bản

Để giữ đúng tư thế khi hát, hãy thả lỏng cơ bụng một cách tự nhiên, đừng cố gắng căng cơ bụng hay hóp bụng. Ngoài ra, bạn có thể làm giảm sự căng thẳng của các dây thanh đới trước khi hát bằng việc lấy ngón cái đặt lên thanh quản rồi xoa nhẹ 2 bên trái phải.

Bạn có thể luyện hát trước gương để kiểm tra tư thế của mình xem đã đúng chưa nhé! 

Kiểm soát hơi thở và cơ hoành

Hơi thở chính xác để hát được gọi là hơi thở cơ hoành. Hát có sự hỗ trợ từ cơ hoành đơn giản có nghĩa là hơi thở từ bụng, thay vì từ ngực của bạn.

Thở từ cơ hoành trong 3 bước đơn giản:

Bước 1: Đứng trước gương và quay sang một bên để bạn có thể nhìn thấy ngực và bụng của mình. 

Bước 2: Tiếp theo, đặt hai tay quanh bụng và hít vào sao cho bụng hóp lại khi hít vào. 

Bước 3: Cuối cùng, thở ra để dạ dày của bạn trở lại khi bạn thở ra. Đảm bảo rằng bạn không di chuyển ngực hoặc vai khi hít vào.

Nếu bạn giữ tất cả các chuyển động với bụng khi đang thở, bạn sẽ nhận thấy rằng bụng của mình phải nhô ra khi bạn hít vào. Hãy đảm bảo rằng bụng của bạn sẽ phình ra khi thở trước khi hát và hóp lại khi hát.

Bằng các bài tập luyện thanh cơ bản thông qua các mẫu âm sẽ giúp bạn điều chỉnh hơi thở một cách uyển chuyển, không căng cứng; giúp bạn kéo dài làn hơi và liền mạch; biết cách lấy hơi bằng bụng, khống chế hơi và điều tiết hơi thở,… Từ đó giúp bạn có được một hơi thở sâu hơn và cải thiện chất lượng giọng hát của bản thân. Bạn có thể tham khảo một số bài tập giúp cải thiện hơi thở ca sĩ Mỹ Linh hướng dẫn ngay dưới đây: 

Luyện mở khẩu hình miệng khi hát

Khi luyện thanh các bạn nên mở rộng khuôn miệng, giữ cho phần cơ quanh miệng và hàm hơi tách rời, việc này sẽ khiến cho bạn có thể hát rõ ràng và lấy hơi khỏe hơn. Tập làm động tác giống như lúc đang ngáp, dùng lưỡi để điều chỉnh khuôn miệng sao cho lưỡi chạm vào phần răng dưới. Giữ tư thế miệng như vậy khi hát sẽ giúp các cột hơi đầy hơn, giọng sẽ vang và nghe hay hơn bình thường. 

Giữ cho dây thanh ẩm

Uống nước giúp bạn mang lại độ rung và điều tiết cho giọng hát của mình. Lưỡi của bạn đóng một vai trò quan trọng trong quá trình hát, và nếu bạn không uống đủ nước, lưỡi sẽ bị khô và khiến bạn khó phát âm các từ được tròn trịa, và rõ ràng. Vì vậy, hãy uống đủ nước để giọng hát được mượt mà hơn.

Giữ cho dây thanh ẩm
Hãy uống đủ nước để giọng hát được mượt mà hơn

Các loại đồ uống chứa caffeine làm cơ thể thiếu hụt nước, ngăn chặn thanh quản hoạt động trơn tru. Chúng làm cho ta bị khàn giọng hay thậm chí là mất giọng. Vậy nên cần hạn chế hoặc không nên sử dụng trước khi hát bạn nhé!

Giữ sự thoải mái khi luyện thanh

Hãy luôn thoải mái khi luyện thanh cơ bản tại nhà. Bạn không nên căng cơ để hát to hơn hoặc cao hơn. Âm lượng và cao độ có thể được cải thiện thông qua kỹ thuật tốt, không phải do ép giọng của bạn bằng cách căng thẳng.

Giữ sự thoải mái khi luyện thanh
Hãy luôn thoải mái khi luyện thanh cơ bản

Ngắm mình hát trước gương. Nếu các tĩnh mạch nổi lên trên cổ, hoặc bạn đang bị đỏ mặt, hoặc cảm thấy bất kỳ căng thẳng nào. Nó có thể dẫn đến tổn thương lâu dài cho giọng nói của bạn.

Ở giai đoạn này, mục tiêu của bạn chỉ đơn giản là giảm căng thẳng khi hát bằng cách xem bản thân hát. Xem khi khuôn mặt hoặc cơ thể của bạn trở nên căng thẳng và tích cực tập trung vào việc thư giãn các khu vực được đề cập. Hãy ngừng căng thẳng cho những nốt cao, bạn sẽ học cách hát chúng đúng cách ở phần sau của bài viết này.

Luyện thanh mỗi ngày

Đối với thanh nhạc sự luyện tập kiên nhẫn hàng ngày sẽ tạo cho dây thanh có được trí nhớ cơ (Muscle Memory) theo tốc độ tăng dần, theo thời gian, âm thanh của bạn sẽ dần thay đổi và đạt được kết quả như mong muốn.

Thông thường, các buổi tập nên dài khoảng 10 đến 20 phút và bạn có thể thực hiện các bài tập này vài lần một ngày. Bạn cũng có thể tăng lên 20 đến 30 phút hai lần một ngày trong thời gian chuẩn bị cho một buổi biểu diễn.

Hãy nhớ rằng bạn không cần phải luyện tập hàng giờ liền, bạn sẽ mất tập trung và cảm thấy nhàm chán và thậm chí bạn có thể làm hỏng giọng của mình. Nhưng bạn cần luyện tập đủ lâu để làm ấm dây thanh quản của mình.

Tham khảo 5 Bài tập luyện thanh để tập luyện mỗi ngày bạn nhé!

Tìm nơi đào tạo, và học hỏi thích hợp

Nếu bạn áp dụng các tips luyện thanh cơ bản trên và truy cập vào các nguồn tài liệu khác, bạn sẽ thấy được thành công nhất định với việc ca hát của mình. Nhưng đôi khi, nó là không đủ khi không có ai định hướng cho việc hát của bạn.

Bạn có thể dễ dàng mắc lỗi và làm tổn thương dây thanh quản của mình. Hoặc, những thói quen và kỹ thuật sai của bạn cần được điều chỉnh. Vì vậy, một huấn luyện viên hoặc người hướng dẫn thanh nhạc có trình độ có thể giúp bạn tìm ra giọng hát của mình và tránh những sai lầm tốn kém. Chúng có thể giúp bạn xây dựng một nền tảng vững chắc về các kỹ thuật và kiến thức để áp dụng vào việc học của mình. Tham khảo khóa học thanh nhạc TẠI ĐÂY.

Tìm hiểu thêm tại bài viết: “Luyện thanh là gì? Những điều bạn cần biết trước khi luyện thanh”!

Vừa rồi Vietvocal đã chia sẻ 7 Tips luyện thanh cơ bản cho người mới bắt đầu. Nếu bạn có câu hỏi hay thắc mắc nào, hãy để lại bình luận cho chúng tôi hoặc đơn giản bạn chỉ muốn góp ý về những kiến thức thanh nhạc, đừng ngần ngại hãy gửi email cho chúng tôi info@vietvocal.com để giải đáp thắc mắc nhé.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 5 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcNhững điều bạn cần biết khi luyện thanh tại nhà
Bài tiếp theo8 điều bạn cần biết khi luyện thanh online để đạt hiệu quả