Tại sao tôi không thể hát tốt vào buổi sáng?

0
1460

Bạn đã từng thắc mắc “Tại sao tôi không thể hát tốt vào buổi sáng” hay chưa? Những lý do tiềm ẩn nào khiến bạn hát không hay vào buổi sáng hay không? Tham khảo ngay bài viết này của VietVocal trả lời cho câu hỏi này nhé!

 

Tình trạng dây thanh vào buổi sáng

Dây thanh âm là các nếp gấp bán đàn hồi của các mô nằm trong cổ họng. Những nếp gấp của mô này là chìa khóa cho khả năng tạo ra âm thanh của chúng ta. Tuy nhiên, ngay sau khi bạn thức dậy vào buổi sáng, các nếp gấp mô này dường như thiếu tính đàn hồi do sự căng thẳng ở các cơ xung quanh, đặc biệt là các cơ ở cổ, hàm và vai vào ban đêm.

tai-sao-toi-khong-the-hat-tot-vao-buoi-sang-1

Hơn nữa, cơ thể dường như phát triển nhiều chất nhầy hơn vào lúc bình minh và buổi sáng, điều này thường khiến giọng nói của bạn không hoạt động tốt. Vì lý do này, bạn có xu hướng cảm thấy khó hát và không đúng nốt vào thời điểm này. 

Một số lý do phổ biến dẫn đến tình trạng này là:

Chất nhầy tích tụ khi ngủ

Bạn nên biết rằng chất nhầy sẽ bắt đầu tích tụ khi không sử dụng dây thanh quản trong lúc ngủ. Điều tương tự cũng xảy ra khi mắt bạn sưng húp khi bạn thức dậy vào buổi sáng.

Thở bằng miệng khi ngủ

Những người có thói quen dùng miệng để thở khi ngủ khiến dây thanh quản bị khô. Khi bạn thở bằng miệng thay vì mũi, giọng nói của bạn có thể bị khàn trong mùa đông khi bộ tản nhiệt hoạt động và không khí khô. Lý do là mũi của bạn làm ẩm không khí theo một số cách, trong khi miệng thì không.

Quá trình này được thực hiện bởi các mô trong cổ họng của bạn thu thập chất lỏng. Lý do cho điều này là do thiếu chất bôi trơn trong dây thanh quản của bạn, cản trở chúng di chuyển cùng nhau. Chất bôi trơn giúp tạo ra âm vực bình thường hoặc cao hơn trong giọng nói của bạn.

Sự lưu thông máu bị chậm lại

Một điều khác xảy ra trong khi bạn ngủ là lưu thông máu chậm lại. Nó chỉ tăng lên khi bạn di chuyển, uống nước hoặc ăn sau khi thức dậy. 

Vì vậy, nếu bạn có lịch hát lúc 9 giờ sáng, bạn nên thức dậy lúc 7 giờ sáng. Sau khi dùng bữa sáng, hãy tạo thói quen đi dạo. Bạn có nhận thấy rằng việc hát sau khi chạy bộ sẽ dễ dàng hơn không? Tiếp tục tập thể dục sau khi thức dậy vì nó giúp tăng cường cơ hoành và phổi của bạn.

Hiện tượng căng cơ

Thực tế là dây thanh âm của bạn bị cứng lại khi ngủ. Vì vậy, bạn nên kéo căng chúng ra một cách nhẹ nhàng. Khi bạn thức dậy, hãy bắt đầu nói chuyện với ai đó hoặc chỉ với chính mình. Sau một thời gian, bạn có thể bắt đầu khởi động giọng hát của mình.

Trào ngược dạ dày

Cái gọi là “ trào ngược ” cũng có thể khiến giọng nói của bạn có âm thanh khác vào buổi sáng. Một số người bị trào ngược vào ban ngày, trong khi những người khác bị trào ngược vào ban đêm khi họ nằm xuống. Axit ở đó đến từ protein đi lên dạ dày của bạn có thể gây ra các nếp gấp thanh âm bị viêm. Cũng giống như dây đàn guitar, khi các nếp gấp dày hơn, cao độ của âm thanh sẽ thấp hơn.

Làm thế nào để mở dây thanh quản vào buổi sáng?

Sự thiếu đàn hồi của dây thanh quản vào buổi sáng sẽ trở thành một vấn đề nếu bạn có buổi biểu diễn vào sáng sớm. Đối với hầu hết các ca sĩ, biểu diễn vào sáng sớm luôn là một thử thách lớn. Do đó, bạn nên thức dậy sớm hơn vài giờ trước buổi biểu diễn và thực hiện chế độ cần thiết để làm ấm cổ họng.

tai-sao-toi-khong-the-hat-tot-vao-buoi-sang-2

Như đã đề cập ở trên, bạn nên uống một cốc nước ấm hoặc một tách trà nóng. Bạn cũng nên xì mũi thường xuyên hơn và hắng giọng. Hơn nữa, sẽ rất tốt nếu bạn tập hát vào buổi sáng vài ngày trước buổi biểu diễn của mình. Giọng nói của bạn chắc chắn sẽ không tốt vào buổi sáng so với âm thanh của nó vào buổi tối, nhưng miễn là bạn thực hiện các bài tập đầu tiên vào buổi sáng, bạn sẽ có thể mở dây thanh quản của mình và hát đúng nốt trong buổi biểu diễn.

Bạn cũng nên khởi động với các bài tập giãn cơ và săn chắc cơ bắp trong khi sẵn sàng cho buổi biểu diễn ca hát của mình. Bạn cũng có thể tham gia vào các bài tập thở bằng cách hít vào bằng mũi và thở ra bằng mũi. Hãy tưởng tượng và cảm nhận phần giữa của bạn mở rộng như thế nào theo từng hơi thở. Bạn cũng nên nhẹ nhàng duỗi gáy và cổ trong khi thực hiện bài tập thở này. Bằng cách này, bạn có thể đánh thức các dây thần kinh cơ thể, cho phép máu lưu thông khắp cơ thể nhiều hơn và tăng cường độ đàn hồi của các cơ khác nhau.

Bạn nên khởi động toàn bộ cơ thể trước khi khởi động giọng nói của mình vì nó có thể phản tác dụng nếu bạn chỉ khởi động dây thanh quản mà không khởi động toàn bộ cơ thể trước. Khi làm nóng dây thanh quản của bạn, bạn cũng nên bắt đầu với những nốt trầm bằng cách ngâm nga thật thấp. Một khi bạn cảm thấy mình có thể hát được những nốt trầm, hãy từ từ cố gắng lên những nốt trung bình. Tương tự bạn có thể tiếp tục với các nốt cao hơn.

⇒ Tham khảo thêm: Top 5 bài tập khởi động giọng hát của bạn

Một số tips giúp bạn hát hay vào buổi sáng

Sau đây là một số bí quyết giúp bạn hát hay hơn vào buổi sáng VietVocal muốn gửi đến bạn:

Tips 1: Lựa chọn đồ uống hợp lý

Mỗi sáng, uống nước với một lát chanh. Bạn cũng có thể thêm chanh vào đồ uống của mình để giúp cổ họng khỏe mạnh hơn.

tai-sao-toi-khong-the-hat-tot-vao-buoi-sang-3

Trước khi uống bất kỳ chất lỏng nào vào buổi sáng, hãy tạo thói quen uống một cốc nước lớn ở nhiệt độ phòng. Uống nước chanh tươi cũng rất tốt cho sức khỏe. Hãy nhớ rằng cà phê có thể gây mất nước, vì vậy hãy nhớ uống một cốc nước sau khi nhấm nháp cà phê. Mặt khác, nước cam và sữa có thể gây hắng giọng và đờm. Do đó, tránh dùng chúng vào buổi sáng.

⇒ Tham khảo thêm: Uống gì để duy trì giọng hát hay mỗi ngày?

Tips 2: Ngâm nga trong khi tắm

Khi tắm vào buổi sáng với nước ấm và không khí ẩm, cơ cổ họng của bạn sẽ được thư giãn. Vì vậy, trong khi bạn đang làm điều này, hãy thực hành ngâm nga để rèn luyện giọng nói của bạn. Hơi nước chắc chắn sẽ giúp dây thanh quản của bạn mở ra. Trong khi tắm, bạn sẽ cảm thấy các cơ bắt đầu thư giãn cùng với dây thanh quản.

Tips 3: Cần thức 2 tiếng trước khi hát

Theo quy định, phải thức hai tiếng trước khi hát. Chỉ cần thức dậy đúng cách là đủ để làm săn chắc cơ thể và dây thanh quản của bạn. Trong trường hợp này, bạn có thể thực hiện bất kỳ thời điểm nào trong ngày vì cơ thể bạn có hành vi giống nhau mỗi khi ngủ. Ví dụ: Nếu bạn sẽ hát vào lúc nửa đêm, thì bạn nên thức dậy lúc 4 giờ chiều và không được hát trước 6 giờ chiều.

Tips 4: Tập thể dục 

Bạn cũng có thể chạy bộ một đoạn ngắn để khởi động các cơ cũng như giúp tăng cường lưu thông máu khắp cơ thể.

 

Hy vọng với những thông tin VietVocal chia sẻ trong bài viết sẽ giúp các bạn trả lời được câu hỏi: “Tại sao tôi không thể hát tốt vào buổi sáng?” Nếu bạn đang tìm nơi đào tạo thanh nhạc uy tín và chất lượng, hãy tham khảo những khóa học cơ bản dành cho người mới bắt đầu TẠI ĐÂY và đăng ký ngay một khóa học  để luyện tập và cảm nhận sự cải thiện trong giọng hát của mình nhé!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 1 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcTop 7 nhạc cụ kỳ lạ đáng kinh ngạc trên thế giới
Bài tiếp theoNhững bài hát về chủ đề về nhà ăn Tết hay và ý nghĩa