Top 7 nhạc cụ kỳ lạ đáng kinh ngạc trên thế giới

0
933

Nghệ sĩ chính là những người có sức sáng tạo không giới hạn, từ thức ăn, rau củ ăn hằng ngày đến tạo hóa của tự nhiên. Tất cả đều có thể trở thành một loại nhạc cụ tạo ra âm thanh, giai điệu đặc biệt. Hãy cùng VietVocal khám phá Top 7 nhạc cụ kỳ lạ nhưng có thật ở trên thế giới sau đây, bạn nhất định sẽ cảm thấy thích thú và tròn mắt ngạc nhiên đấy nhé.

1. Đàn organ nhũ đá – Chiếc đàn organ độc đáo có âm thánh thót

Một trong những nhạc cụ kỳ lạ nhất trên thế giới hiện đang nằm sâu ở dưới lòng đất, trong khu hang động có tên là Luray thuộc bang Virginia, Mỹ. Được đặt bên trên một bệ gỗ nhỏ, cây đàn organ nằm ở giữa hàng trăm khối nhũ đá lớn nhỏ cũng chính là nguồn âm thanh tạo nên những nốt nhạc cho cây đàn. Với tên gọi Great Stalacpipe Organ, cây đàn được gắn dây nối từ bàn phím tới những khối nhũ đá cổ.

nhac-cu-ky-la-1
Great Stalacpipe Organ

Những chiếc vỏ bọc cao su gắn tại các khối nhũ đá sẽ gõ nhẹ vào bề mặt đá khi bàn phím đàn chuyển động, nhờ đó tạo nên âm thanh cho chiếc đàn. Với độ dày và chiều dài đa dạng, các khối nhũ đá đã tạo ra nhiều âm thanh khác nhau giống như là một cây đàn mộc cầm thực sự. Cây đàn được kết nối cùng với 37 khối đá trải đều khắp hang động có diện tích lớn hơn 1.4 hecta. Điều này đã giúp cho Great Stalacpipe Organ trở thành món nhạc cụ lớn nhất ở trên thế giới.

2. Đàn Theremin – Nhạc cụ kỳ lạ không cần chạm vẫn tạo ra âm thanh

Đàn Theremin (hay còn được gọi là theremin vox) là một trong những nhạc cụ sớm nhất hoàn toàn bằng điện tử. Nó được phát minh bởi nhà sáng chế người Nga – Léon Theremin vào năm 1919, nó trở nên độc nhất bởi vì là nhạc cụ đầu tiên được thiết kế để chơi nhạc mà không hề có sự tiếp xúc trực tiếp nào như các nhạc cụ khác. Nó bao gồm 2 antenna kim loại và 2 máy dao động tần số radio. Tín hiệu điện từ đàn Theremin được khuếch đại và được chuyển ra bằng loa ngoài.

nhac-cu-ky-la-2
Đàn Theremin hay còn có tên gọi khác là theremin vox

Để chơi đàn Theremin, nhạc công di chuyển 2 tay xung quanh 2 antenna kim loại để điều khiển tần số cùng biên độ âm thanh của nhạc cụ. Theremin thường được gán cho là một cái gì đó “ngoài hành tinh”, siêu thực với những âm luyến ngắt, những âm rung, âm vê và những sự chuyển âm kỳ quái khi sử dụng nó trong soundtrack của những bộ phim như: The Lost Weekend, Spellbound và The Day the Earth Stood Still. Đàn Theremin cũng được sử dụng trong âm nhạc trình diễn (Đặc biệt là trong âm nhạc tiên phong thế kỷ 20) cũng như trong các thể loại âm nhạc phổ biến như Pop và Rock.

3. Singing Ringing Tree – Vừa là nhạc cụ kỳ lạ vừa là công trình điêu khắc ấn tượng

Ringing Ringing Tree là một tác phẩm điêu khắc âm thanh hoạt động bằng sức gió giống như một cái cây được đặt trong cảnh quan thuộc dãy đồi Pennine nhìn ra Burnley, Lancashire , Anh.

nhac-cu-ky-la-3
Cây phát nhạc Ringing Ringing Tree

Được thiết kế bởi 2 nhà kiến ​​trúc sư của Tonkin Liu là Mike Tonkin và Anna Liu, Sing Ringing Tree là một công trình xây dựng với độ cao 3 mét (10 ft) bao gồm hệ thống những ống thép mạ kẽm khai thác năng lượng gió để tạo ra âm thanh hợp xướng nhẹ và xuyên thấu bao phủ phạm vi vài quãng tám. Một số đường ống chủ yếu là những yếu tố cấu trúc và hình ảnh, trong khi các đường ống khác đã được cắt theo chiều rộng của chúng để tạo nên âm thanh. Chất lượng hòa âm và giọng hát của Ringing Ringing Tree được tạo ra bằng cách điều chỉnh những chiếc ống theo chiều dài của chúng bằng cách thêm vào mặt dưới của mỗi ống các lỗ.

4. Đàn cốc harmonica – Chỉ cần ấn vào thành cốc nếu muốn chơi nhạc cụ kỳ lạ này

Đàn cốc harmonica chính là cái tên tiếp theo trong số những nhạc cụ kỳ lạ trên thế giới. Được tạo nên từ 37 chiếc cốc gắn lại với nhau và có thêm một trục quay ở giữa để tạo nên âm thanh đẹp, thánh thót. Thực tế, một vài nhà soạn nhạc vĩ đại như Mozart hay Beethoven đã từng chơi những tác phẩm bằng đàn cốc harmonica nhưng đến nay loại đàn này đã không còn được phổ biến nữa.

nhac-cu-ky-la-4
Đàn cốc harmonica

Để chơi được loại nhạc cụ này, bạn chỉ cần ấn ngón tay chạm vào thành những chiếc cốc tương tự như đang nhấn vào các phím đàn piano và tận hưởng những âm thanh mà nó mang lại.

5. Dàn nhạc rau củ – Dàn nhạc cụ kỳ lạ chơi bằng rau củ

Từ tên gọi đã nghe rất buồn cười nhưng những nghệ sĩ lại rất nghiêm túc khi chơi nhạc với các loại thực phẩm quen thuộc này.

nhac-cu-ky-la-5
Những loại nhạc cụ được sáng tạo từ rau củ

Dàn nhạc rau củ thành lập tại Vienna (Áo) vào năm 1998, những thành viên chơi nhiều loại nhạc trên rau củ tươi như trống làm từ bí ngô, sáo được chế từ cà rốt. Để không lãng phí bất cứ một thứ gì, người ta đã sử dụng phần rau củ còn lại để làm nên món súp phục vụ những khán giả sau buổi biểu diễn. 

6. Đàn organ biển cả – Cây đàn vĩ đại vận hành bằng sóng và gió

Được ví như cây đàn thần trên bờ biển Zadar (Croatia), Sea Organ là tác phẩm của kiến trúc sư Nikola Bašić. Ông đã lấy cảm hứng từ một loại nhạc cụ xuất hiện thời Hy Lạp cổ đại được vận hành bằng lực đẩy của không khí để sáng tạo nên cây đàn khổng lồ Sea Organ.

nhac-cu-ky-la-6
Cây đàn khổng lồ Sea Organ

Sea Organ tạo ra từ 7 bậc cấp là các phiến đá cẩm thạch, ở bên dưới các bậc này có bố trí 35 ống đàn. Mỗi chiếc ống là một cột dẫn khí, có đường kính và chiều dài khác nhau, được gắn cả còi bên trong vậy nên không khí khi luồn vào đó sẽ biểu diễn 7 nốt nhạc trầm bổng. Âm thanh khi cộng hưởng với nhau tạo nên những bản hòa ca đặc biệt – Tác phẩm của gió trời và sóng biển. 

Tiếng đàn Sea Organ được ví như sự thôi miên với âm thanh biến đổi theo điều kiện của thời tiết và sự di chuyển của tàu thuyền. Vào những ngày bão nổi, cây Organ khổng lồ xướng lên một giai điệu oai hùng, dữ dội. Những ngày trời yên biển lặng, ta sẽ đắm chìm trong một bản nhạc du dương, êm dịu khi ghé thăm bờ biển Zadar. 

7. Hydraulophone – Nhạc cụ thủy lực

Hydraulophone là một nhạc cụ có âm sắc được chơi bằng cách tiếp xúc vật lý trực tiếp cùng với nước (Hoặc đôi khi là chất lỏng khác), nơi âm thanh được tạo ra hoặc bị ảnh hưởng do thủy lực. 

Nhạc cụ cho người chơi được những trải nghiệm âm nhạc đa dạng bằng cách che các tia nước để tạo ra những cao độ khác nhau. Hydraulophone có thể được xem như loại nhạc cụ lai tạo ra giữa sáo dưới nước và cây đàn ống. Tuy trông nhạc cụ có vẻ kỳ quặc nhưng âm thanh mà nó phát ra lại không quá khó nghe và rất độc đáo. 

nhac-cu-ky-la-7
Nhạc cụ Hydraulophone

Hydraulophone đã được sử dụng giống như một thiết bị thăm dò giác quan dành cho những người có thị lực kém.

Hy vọng các bạn đã có thêm những thông tin thú vị và những giây phút thoải mái cùng với các loại nhạc cụ kỳ lạ VietVocal đã chia sẻ trên đây. Nếu bạn đang tìm nơi đào tạo thanh nhạc chất lượng và uy tín, hãy tham khảo các khóa học cơ bản dành cho người mới bắt đầu TẠI ĐÂY và đăng ký một khóa học để luyện tập và cảm nhận sự cải thiện trong giọng hát của mình nhé!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 2 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcPentatonix – Làn gió mới đưa khán giả đến với A cappella hiện đại
Bài tiếp theoTại sao tôi không thể hát tốt vào buổi sáng?