Pentatonix – Làn gió mới đưa khán giả đến với A cappella hiện đại

0
505

A cappella là một danh từ trong tiếng Ý, có nghĩa là “nhà nguyện” hay “nhà thờ”, dùng để gọi tên lối hát không sử dụng nhạc đệm hoặc chỉ sử dụng bộ đệm gỗ đơn sơ. Nhắc tới phong cách này, bạn không thể không biết tới Pentatonix – Làn gió mới đưa khán giả đến với A cappella hiện đại và là nhóm nhạc cover hàng đầu hiện nay.

Những điều thú vị về phong cách hát A cappella

Trước khi nhắc tới Pentatonix, hãy cùng VietVocal điểm lại những điều thú vị về phong cách hát A cappella – một phong cách hát mà không mấy ca sĩ “dám” sử dụng.

Ví A cappella là một món ăn trong những bữa tiệc âm nhạc thì quả thật, đây sẽ là một món ăn đắt tiền vì vô cùng kén… đầu bếp. Bởi lẽ, đặc trưng của A cappella là lối hát không cần sử dụng nhạc đệm hoặc chỉ dùng bộ đệm bằng gỗ đơn sơ. Đây là một thử thách đối với ca sĩ thể hiện khi âm sắc trong giọng hát của họ được lắng nghe trọn vẹn mà không hề có sự hỗ trợ bởi bất cứ một nhạc cụ nào. Đương nhiên, mức độ cảm âm và nhanh nhạy ở trong bản dựng ca khúc cũng phụ thuộc nhiều vào trình độ âm nhạc của chính người thể hiện.

pentatonix-lan-gio-moi-dua-khan-gia-den-voi-a-cappella-hien-dai-1
Những điều thú vị về phong cách hát A cappella

Đôi khi người ta vẫn bắt gặp các nhạc cụ thuộc bộ gõ như trống, chủ yếu để tạo ra nhịp điệu cho bài hát. Tuy nhiên, giọng hát vẫn chính là yếu tố hàng đầu ở trong phong cách A cappella.

Khi hát A cappella, người hát cần phải sử dụng chính giọng của mình để thay thế cho âm thanh của nhạc cụ. Điều này giúp người thể hiện có thể khoe được kỹ thuật thanh nhạc và nội lực của giọng hát. Gần như chỉ có các nhóm nhạc hay ca sĩ chuyên nghiệp mới dám thể hiện những ca khúc theo phong cách A cappella.

Trong A cappella, người thể hiện có thể hát solo hoặc hát bè. Nhưng phổ biến nhất là lối hát bè cùng với nhiều giọng khác nhau. Những ca sĩ da màu thường hát nhạc A cappella thành công nhất bởi vì kỹ thuật luyến âm tốt. Vì thế người ta gọi A cappella chính là lối hát khoe giọng.

Vào thế kỷ 20, phong cách A cappella rộ lên trên khắp thế giới. Khá nhiều ca sĩ và ban nhạc lựa chọn lối hát này, có thể kể đến như: Các ban nhạc Take 6, Glad, Rockapella, Acappella ở Mỹ; The Swingle Singers, The King’s Singers ở Anh,…

Nhiều ca sĩ hàng đầu cũng đã từng thử sức với phong cách này như Jay-Z, Kelis, Bobby McFerrin, Brandy Norwood, Petra Haden, Whitney Houston, Mariah Carey,… Tuy nhiên, phong trào này đã dần trở nên trầm lắng vào những năm trở lại đây, bởi vì tính thử thách cao ngay cả với ca sĩ.

Có lẽ vì thế, dù vốn đây là một lối hát có truyền thống lâu đời xuất hiện từ xưa nhưng cho đến ngày nay, không phải ai cũng mạnh dạn thử sức cùng với A cappella.

Hiện nay vẫn còn những nhóm nhạc A cappella tuy nhỏ nhưng vẫn giữ phong cách chính thống bao gồm: 

  • 1 giọng hát đảm nhận phần giai điệu chính, 
  • 1 giọng hát tuyến bè trầm giữ tiết tấu 
  • Những giọng còn lại làm nhiệm vụ thực hiện phần đối âm đi theo hoặc điền đầy phần hợp âm. 

Ở những nhóm nhạc này, kỹ thuật beatbox hay vocal percussion được sử dụng rất giới hạn.

Trong khi đó, xu hướng sử dụng beatbox để có thể tạo nên những âm thanh Pop, Rock đôi khi nghe không khác gì các nhạc cụ “hoành tráng” đang được những thế hệ kế thừa áp dụng hiệu quả. Thành công của những nhóm nhạc này đó chính là mang lại một luồng gió mới đến cho phong cách hát tưởng chừng quá xa lạ với người nghe. VietVocal đang nhắc tới nhóm nhạc đang gây điên đảo cho giới trẻ hiện nay – Pentatonix.

Pentatonix – Làn gió mới đưa khán giả đến với A cappella hiện đại

Pentatonix là một nhóm A cappella gồm có năm thanh viên: Scott Hoying, Kirstie Maldonado, Avi Kaplan, Kevin Olusola và Mitch Grassi đến từ Arlington, Texas. Thành danh nhờ phong cách hát A cappella, chưa có ca khúc nào của nhóm nhạc này khiến cho người hâm mộ thất vọng.

pentatonix-lan-gio-moi-dua-khan-gia-den-voi-a-cappella-hien-dai-2

Pentatonix được thành lập năm 2011, xuất hiện lần đầu tiên ở trong cuộc thi “Sing – off” mùa thứ 3 và dành chiến thắng. Trong lễ trao giải Grammy mùa thứ 57, nhóm thắng giải “Bản cải biên, nhạc cụ hoặc A Cappella hay nhất” nhờ ca khúc “Daft punk”. Đây cũng là lần ghi dấu đầu tiên ở trong sự nghiệp của nhóm nhạc trẻ này.

Các bài hát của nhóm được cover lại theo hướng Dubstep, Electro, Pop, Reggae, Hip hop, và nhạc cổ điển. Cách phối hợp giữa các giọng nam trầm, cao tạo giai điệu chính cùng giọng bè nữ cao khiến cho ca khúc mang những nét du dương đặc trưng của phong cách hát A cappella. Điều mà Pentatonix làm được đó chính là biến phong cách A cappella trở thành một dòng nhạc gần gũi với giới trẻ, nhờ thêm vào đó là yếu tố beatbox.

Tên của nhóm được đặt phỏng theo từ pentatonic – Âm giai ngũ cung (một âm giai với 5 nốt nhạc). 

Các thành viên của nhóm bao gồm: Scott Hoying – Chàng trai sinh năm 1991 đứng sau những bản phối “không tưởng”, là nhóm trưởng của Pentatonix và đảm nhận vai trò giọng nam chính (baritone lead).

Mitch Grassi (sinh năm 1992), chàng trai này thuộc kiểu giọng phản nam (countertenor) cùng với anh chàng Avi Kaplan (1989) với chất giọng nam trầm (bass), đảm nhận vai trò không thể thay thế ở trong Pentatonix.

pentatonix-lan-gio-moi-dua-khan-gia-den-voi-a-cappella-hien-dai-3
5 thành viên của nhóm nhạc Pentatonix

Một thành viên nam khác, Kevin Olusola – Chàng trai da màu  cũng là người lớn tuổi nhất nhóm (1988), giữ vai trò beatbox và cello trong nhóm. Thành viên nữ duy nhất của nhóm chính là Kirstin Maldonado (sinh năm 1992), cô sở hữu chất giọng nữ cao (soprano).

Album phòng thu đầu tay của nhóm Acapella Pentatonix là “PTX, Vol. 1”, phát hành ngày 26/06/2012 bởi hãng thu âm Madison Gate Records. Album gồm có 7 bài hát nổi tiếng được nhóm thể hiện theo phong cách hát A cappella mới mẻ, đặc sắc. Vol. 2 của album này cũng đã được trình làng ngày 05/11/2013.

Ngoài những ca khúc tự phối, nhóm Pentatonix cũng kết hợp cùng với rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng để cover lại những ca khúc tuyệt vời.

Từng gây bão cùng với ca khúc “Daft punk”, tuy nhiên điều làm nên tên tuổi của Pentatonix trong lòng những bạn trẻ yêu nhạc Việt lại đến từ một bản mashup có tên là “Evolution of Music”. Ca khúc là một bản mashup cực hoàn hảo gồm tất cả những ca khúc nằm trong album của ca sĩ Beyonce.

Từ năm 2013, Mitch và Scott cùng mở một web-show trên nền tảng Youtube dưới tên “Superfruit” và hiện nay trang này đang có khoảng 2,43 triệu lượt theo dõi.

Kênh Youtube này cũng được nhóm Pentatonix chăm chút, ra video thường xuyên vào thứ 3 hàng tuần cùng với các chuyên mục thú vị như “Weekly Obsessions”, “Q&A” và “Hey everyone! Here’s a good song!” (một phần giới thiệu về bài hát), một số project cover riêng và kết hợp cùng với các ca sĩ hoặc Youtuber khác như Todrick Hall, Tori Kelly,… Những ca khúc và các bản cover của nhóm luôn được cộng đồng mạng đón nhận nhiệt liệt. Những sản phẩm của Pentatonix luôn chiếm lượt view “đáng nể” trên nền tảng YouTube khi vừa ra mắt.

Cùng lắng nghe những ca khúc đã làm nên tên tuổi của nhóm Pentatonix – Làn gió mới đưa khán giả đến với A cappella hiện đại ngay sau đây nhé!

Tham khảo thêm: Những nhóm nhạc tạo nên “thời kỳ vàng son” của dòng nhạc A cappella Việt Nam


Nếu bạn đang tìm nơi đào tạo thanh nhạc chất lượng và uy tín, hãy tham khảo các khóa học cơ bản dành cho người mới bắt đầu TẠI ĐÂY và đăng ký một khóa học để luyện tập và cảm nhận sự cải thiện trong giọng hát của mình nhé!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 1 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcNhững nhóm nhạc tạo nên “thời kỳ vàng son” của dòng nhạc A cappella Việt Nam
Bài tiếp theoTop 7 nhạc cụ kỳ lạ đáng kinh ngạc trên thế giới