Acapella là gì? Tại sao Acapella là đỉnh cao của âm nhạc?

0
4780

Bạn có sở thích ca hát trong phòng tắm hay không? Đó hẳn là một cách để xả stress tuyệt vời. Bạn nghĩ đó chỉ là những phút ngẫu hứng bởi vì đơn giản bạn chỉ đang muốn ngân nga một câu hát, giai điệu nào đó. Nhưng thực tế có một thuật ngữ riêng ở trong âm nhạc nói về nó, đó chính là Acapella. Vậy Acapella là gì? Mời các bạn tìm hiểu ở trong bài viết này của VietVocal nhé!

1. Acapella là gì?

Thuật ngữ này được viết là ‘Acapella’ hoặc “A capella” tùy thuộc vào nơi từ ngữ được sử dụng. Từ này trong tiếng Ý được viết là capella và trong tiếng Mỹ được sử dụng là acapella. Acapella là một thuật ngữ ở trong âm nhạc, nó được sử dụng để miêu tả một người nào đó hát mà không cần đến nhạc cụ hay nhạc đệm (hát chay).

acapella-la-gi-1
Acapella là gì?

Không giống như các ngôi sao truyền hình, ngôi sao điện ảnh ngày nay, họ được hỗ trợ hết công suất về cả mặt hình ảnh lẫn âm thanh trên khấu. Họ sẽ có sẵn phần beat, có sự hỗ trợ âm thanh đạo cụ trực tiếp, ngoài ra họ còn có thể mở sẵn cả bản thu đã qua chỉnh sửa, hát đè hoặc hát nhép.

Tuy nhiên, acapella đẳng cấp hơn ở điểm người hát sẽ phải tự cung tự cấp tất cả ở trong buổi biểu diễn của mình, từ ca từ tới các hòa âm, và bất kỳ âm thanh nào giống như âm thanh của nhạc cụ được tạo nên bằng chính giọng của họ. 

Và chưa chắc những ca sĩ nổi tiếng hiện nay có thể làm được điều đó, đây chắc chắn là một thể loại rất khó. Những chuyên gia trong thể loại này có thể khoe hết được kỹ năng trong âm nhạc, nội lực của thanh quản, sự nhạy bén và linh hoạt ở trong cách xử lý bài hát, sự kết hợp giữa các giai điệu và đồng đội ở trên sân khấu. 

Acapella có phải là một thể loại âm nhạc không?

Acapella được xem là một thể loại âm nhạc. Nó thường được những nghệ sĩ đương đại yêu thích. Ngoài ra, capella còn được sử dụng thường xuyên để cover lại các bài hát thuộc thể loại nhạc pop nổi tiếng. 

Acapella có khó không?

Như đã phân tích ở định nghĩa Acapella là gì? Acapella rất khó bởi vì người hát cần phải hòa hợp giọng hát với nhau. Một bản acapella hay là cần biết sử dụng một dải âm với cao độ tuyệt vời, từ giọng nữ cao tới giọng cao, giọng nam cao tới âm trầm. 

Việc xác định được có bao nhiêu người trong một nhóm hát acapella là một điều khó khăn, cũng như liệu một ca sĩ hát acapella có nên hợp tác cùng với các ca sĩ khác hay hát riêng lẻ từng phần của họ hay không. Người hát cần phải biết kết hợp giữa bass, treble, vocal,… và cần hòa giọng sao cho bài hát phải đầy đủ cả treble lẫn bass.

2. Lịch sử âm nhạc của thể loại Acapella

Âm nhạc Acapella bắt đầu từ thế kỷ XIV, nhưng tới những năm 1500 thể loại này mới dần trở nên phổ biến hơn. Nó được viết bởi nhà sáng tác âm nhạc Josquin des Prez – Nhà soạn nhạc người Pháp và Flemish sống từ năm 1450 tới năm 1521. 

Điều thú vị chính là âm nhạc acapella ban đầu có những nhạc cụ kết hợp cùng với các giọng khác nhau. Acapella xuất phát từ cụm từ “alla capella,” nó có nghĩa là hát bên trong nhà thờ cùng với phần đệm âm nhạc. Điều này là vì acapella ban đầu được hát và sản xuất ở dưới hình thức hát phúc âm. Ngoài ra, còn có một số nhóm Cơ đốc giáo (chẳng hạn như những bài thánh ca Chính thống giáo Gregorian và Byzantine) luôn được hát qua thể loại acapella (không có nhạc) kể từ khi những giáo phái khác nhau của họ thành lập.

acapella-la-gi-2
Lịch sử âm nhạc của thể loại Acapella – Acapella là gì.

Về cơ bản Acapella đã phát triển kể từ thời điểm nó được sinh ra. Vào những năm 1800, dàn hợp xướng của trẻ em trai hoặc nam giới đã trở thành một phiên bản phổ biến của thể loại nhạc acapella được hát ở trong nhà thờ. 

Madrigal là một hình thức hát acapella khác đã phát triển, nó liên quan từ hai đến tám người hát mà không có sự hỗ trợ từ nhạc cụ âm thanh. Vào đầu những năm 1900, nhiều trường đại học và cao đẳng tại Mỹ bắt đầu thành lập và hỗ trợ các nhóm hát acapella.

Một loại hình hát acapella khác là Doo-wop được phát triển bởi những người trẻ tuổi Mỹ gốc Phi vào những năm 1940. Chủ đề của Doo-wop thường liên quan tới tình yêu, nhưng nó cũng có thể có những chủ đề khác. Acapella hiện cũng được sử dụng rất nhiều trong nhạc pop. 

3. Tại sao nói Acapella là đỉnh cao của âm nhạc?

Mặc dù Acapella là một kỹ năng tuyệt vời, tuy nhiên âm nhạc acapella không dễ dàng. Nó đòi hỏi sự chăm chỉ, luyện tập rất nhiều, một đôi tai tuyệt vời và khả năng hợp tác vùng với những người khác, hoàn toàn không có một công cụ dự phòng nào có thể giúp đỡ bạn. Nhưng kết quả mà bạn thu được rất đáng để nỗ lực. Có rất nhiều lợi ích của việc hát acapella: 

Rèn luyện đôi tai và dây thanh quản

Hát acapella giúp cho ca sĩ học cách rèn luyện được kỹ năng nghe của họ tốt hơn rất nhiều. Họ phải dựa vào đôi tai của mình để cảm thụ giai điệu, tự điều chỉnh thanh âm của chính mình, giúp họ nhạy bén hơn, biết nên làm gì trong các tình huống khác nhau, có nên hòa nhịp hay là không và bắt đầu từ nốt nào.

acapella-la-gi-3
Rèn luyện đôi tai và dây thanh quản

Hơn nữa, họ cần sử dụng bộ nhớ cơ của dây thanh quản để tìm ra được những âm vực đó. Loại trí nhớ cơ này khó hơn nhiều so với việc bạn chơi một loại nhạc cụ nào đó. Bạn có thể tìm một nốt trên đàn piano hoặc guitar một cách dễ dàng và nhanh chóng bởi đó chính là một chuyển động cơ thể mà bạn có thể nhìn thấy còn với dây thanh quản, bạn không thể nhìn thấy được. Bạn cần phải tự cảm nhận, điều chỉnh, tập luyện và tập luyện rất rất nhiều.

Thúc đẩy hợp tác và sự độc lập trong âm nhạc

Điều này nghe như có vẻ mâu thuẫn, nhưng thực tế những điều này lại song hành với nhau. Một bản nhạc acapella tạo ra sự độc lập hơn ở trong âm nhạc bằng cách dựa vào chính đôi tai của bạn, biết cách lắng nghe, linh hoạt và nhạy bén.  Đồng thời, nó cũng dạy các ca sĩ cách để hợp tác với nhau.

Cũng tương tự như một đội thể thao, nơi tất cả mọi người đều có phần trình diễn của riêng mình trong một trò chơi cụ thể, mỗi thành viên acapella cũng vậy. Mỗi thành viên cần phải suy nghĩ về phần giọng hát cụ thể mà họ đảm nhận trách nhiệm thể hiện. Nếu họ không vào bài đúng lúc, cả nhóm có thể sẽ bị rối tung lên.

acapella-la-gi-4
Thúc đẩy hợp tác và sự độc lập trong âm nhạc

Vậy nên, sự ăn ý và thái độ hợp tác là điều vô cùng quan trọng. Để có được điều này, không còn một cách nào khác ngoài việc cùng nhau luyện tập mỗi ngày.

Tính linh hoạt 

Khi rèn luyện acapella, bạn có thể hát những thứ từ Do-op đến Pop, từ Back đến Bartok, hoặc bất cứ một thể loại gì khác! Acapella là gì – Là một cách hát, bởi vậy nó có thể dễ dàng chuyển sang bất kỳ một thể loại âm nhạc nào. 

Đổi lại, điều này tạo nên một ca sĩ, nhạc sĩ toàn diện hơn, nâng cao về trình độ và kỹ năng trong âm nhạc của bản thân họ. Nói về tính linh hoạt, thật thú vị khi hát cappella có thể biến một số bài hát chúng ta yêu thích thành những tác phẩm tuyệt vời, độc đáo hơn rất nhiều. 

Giúp xây dựng những kỹ năng âm nhạc mới 

Thông thường, một bản nhạc cappella yêu cầu người hát cần phải tạo ra âm thanh của các nhạc cụ nhằm làm nhạc nền của bài hát, nó thường được chơi bởi ban nhạc hoặc Piano. Với một cappella, ca sĩ cần phải tạo ra những âm thanh đó bằng giọng hát của chính họ. Giọng nói của chúng ta là một công cụ tuyệt vời, khi có cơ hội, ta có thể làm nên những điều tuyệt vời độc nhất vô nhị.

acapella-la-gi-5
Acapella giúp xây dựng những kỹ năng âm nhạc mới 

Cách mà các ca sĩ A cappella này có thể điều khiển được giọng hát của họ, để tạo ra được âm thanh giọng trầm hoặc âm thanh của bộ trống,… thật đáng kinh ngạc. Nó có thể phải mất rất nhiều thời gian và công sức để luyện tập, thực hành, nhưng chắc chắn đó là điều vô cùng đáng giá.  

4. A cappella trong thị trường âm nhạc Việt Nam

Ban nhạc trẻ thử nghiệm cách hát A cappella đầu tiên tại Việt Nam có thể kể đến là MTV. Nhóm nhạc này với 4 chàng trai là Lê Minh, Trung Tùng (Phan Đinh Tùng), Anh Tuấn, Hùng Vũ đã xuất hiện lần đầu tiên ở trong Chương trình “Xuân 2000” tại Nhà hát Thành Phố của đạo diễn Hữu Dũng. Nhưng phải đến gần nửa năm sau khi chạy ngược chạy xuôi tại các Bars, sân khấu ca nhạc,… Con đường của nhóm nhạc MTV mới thực sự mở ra khi họ được phát hiện bởi nhạc sĩ Tuấn Khanh (sau này ông là Producer của nhóm) và mời tham gia Chương trình ca nhạc “Ấn tượng Sài gòn 4” cùng với bản A cappella mang tên “Trống Cơm”.

Chính lúc ra mắt bản A cappella đầu tiên mang tên “Trống cơm”, MTV đã khiến cả làng nhạc Việt chấn động bởi sự “chịu chơi” của một nhóm nhạc khi mới thành lập. Nhiều người yêu thích những bài A cappella của MTV chỉ đơn thuần bởi vì nhạc cụ của họ được tạo ra từ âm thanh do miệng phát ra. Thậm chí rằng khán giả vẫn còn hoang mang và như thể được khai sáng khi tiếp xúc với phong cách âm nhạc mới mà họ nghĩ đó là điều không thể.

Sau MTV là các nhóm nhạc AC&M, 5 Dòng Kẻ,,. cũng đều khá nổi tiếng với cách hát A cappella. Tuy nhiên sau giai đoạn ấy, A cappella đã dần bị quên lãng tại thị trường âm nhạc Việt Nam. Sự trầm lắng này không có nghĩa là A cappella không sức hút mà hơn cả, việc ứng dụng cách hát A cappella cần trình độ, từ người phối nhạc tới ca sĩ trình diễn. Điều này đòi hỏi được sự ăn ý trong giọng hát của band nhạc hoặc nhóm bè. Không còn có nhiều tên tuổi có thể áp dụng được những điều này, vì vậy A cappella cũng chìm dần vào lãng quên.

 

Xem đến đây, chắc hẳn các bạn đã hiểu được Acapella là gì? Nó chắc hẳn chính là đỉnh cao trong âm nhạc, khi ca sĩ cần phải biết kết hợp và phát huy được hết tất cả các giác quan cũng như kỹ năng của mình. Nếu bạn có niềm đam mê mãnh liệt với ca hát, hãy thử sức với thể loại này. Tuy rằng sẽ rất khó khăn nhưng chắc chắn điều này sẽ rất hữu ích cho sự nghiệp của bạn.

Đăng ký tham gia học thanh nhạc tại VietVocal ngay hôm nay để cảm nhận được sự cải thiện trong giọng hát của bạn. Chi tiết TẠI ĐÂY!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 2 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trước10 Nguyên tắc cơ bản cho người mới học hát
Bài tiếp theoNhạc folk là gì? Nguồn gốc và lịch sử phát triển của nhạc folk