Nên ăn gì, uống gì để duy trì giọng hát hay mỗi ngày?

0
4512

Nên ăn gì, uống gì để hát hay và duy trì giọng hát hay mỗi ngày? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của VietVocal để biết câu trả lời nhé!

Ngoài luyện thanh và luyện giọng mỗi ngày thì việc ăn uống cũng rất quan trọng cho giọng hát. VietVocal sẽ chia sẻ cho các bạn các loại thực phẩm tốt và có hại cho giọng hát qua bài viết này. Nhanh tay lấy giấy bút ghi lại thôi nào!

Nên ăn gì, uống gì để hát hay

1. Nước

Nước cực kì cần thiết và quan trọng cho giọng hát của bạn. Nên uống nước trước khi biểu diễn và trong khi hát để cổ họng luôn được bôi trơn nhé! Nước có vai trò hỗ trợ rất tốt cho giọng hát của bạn giúp cổ họng giữ ẩm và trong hơn.

Uống nhiều nước
Uống nhiều nước

Chú ý rằng nên uống nước trước khi hát và đặc biệt uống nước nhiều vào buổi sáng, ít dần vào buổi tối sẽ có tác dụng tốt nhất bạn nhé!

2. Giá đỗ

Một loại thực phẩm dễ tìm mà giá thành lại rẻ. Giá đỗ giúp bạn có giọng hát của bạn trở nên trong và thanh hơn.

Giá đỗ rất tốt cho giọng hát
Giá đỗ rất tốt cho giọng hát

Bạn có thể chế biến giá đỗ với nhiều kiểu như làm nộm, làm nước ép uống hoặc thậm chí là ăn sống. Hoặc có thể làm nước uống từ giá đỗ bằng cách lấy khoảng nửa cân giá đỗ, nghiền nát, sau đó thêm chút muối và đổ một chút nước sôi vào rồi vắt lấy nước. 

Trà chanh mật ong rất tốt giọng hát
Trà chanh mật ong rất tốt giọng hát

4. Trà bạc hà

Trà bạc hà là loại trà thảo mộc rất tốt cho giọng hát của chúng ta. Ngoài ra công dụng đặc biệt của trà bạc hà còn là giúp hơi thở của bạn khi hát được thơm mát. Hãy uống 3 tách trà bạc hà mỗi ngày sẽ giúp giọng hát của bạn được trong và hay hơn.

Trà bạc hà
Trà bạc hà

5. Sung

Sung là một loại quả có công dụng cực tốt trong việc giúp bạn hạn chế khô rát họng khi hát. Sung khá dễ tìm, là lọa quả có vị ngọt, có tính bình.

Sung là trái cây rất tốt cho giọng hát
Sung là trái cây rất tốt cho giọng hát

 Một số cách chế biến với sung bạn có thể áp dụng:

+ Sung thái lát muối, dầm đường rồi ngậm hoặc pha nước đường uống.

+ Sung thái lát rồi ngâm với mật ong

+ Nấu cháo với sung để ăn sáng.

6. Trà xanh

Loại thực phẩm tốt cho sức khỏe mà còn tốt cho giọng hát mà bạn nên thử đó chính là trà xanh. Uống trà xanh hằng ngày sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho cổ họng, khiến cổ họng thanh mát và ổn định.

7. Nước ép dứa

Loại quả chứa nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe và cực tốt cho giọng hát chính là dứa. Nước ép dứa có tác dụng hiệu quả trong việc giảm đau họng, ngon và rất dễ uống.

Nước ép dứa vừa dễ uống lại tốt cho giọng hát
Nước ép dứa vừa dễ uống lại tốt cho giọng hát

8. Quả trám trắng

Quả trám trắng có rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt giúp cải thiện giọng hát luôn trong veo, khỏe mạnh. Ngoài ra nó còn khắc phục tình trạng khô, đau cổ họng do hát hay nói quá nhiều.. Bạn có thể dùng 20-30 quả trám trắng này (bỏ hột) đập dập và nấu nước để uống. Vì loại quả này khá khó uống nên để dễ sử dụng và tăng thêm hương vị thì bạn có thể cho thêm gừng, đường hoặc mật ong để uống.

9. Lòng trắng trứng (luộc)

Loại thực phẩm vừa rẻ lại có giá trị dinh dưỡng cao đó chính là lòng trắng trứng. Không những thế lòng trắng trứng là một trong những thực phẩm nên dùng để tốt cho giọng hát của bạn. Sử dụng lòng trắng trứng trước khi hát để có giọng hát hay hơn và đây là cách mà các ca sĩ thường áp dụng.

Lưu ý chế biến khác như rán hay chiên đều không mang lại hiệu quả mà còn gây tổn hại đến cổ họng do chứa nhiều dầu mỡ.

Những thực phẩm, đồ uống nên hạn chế

1. Thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ

Sử dụng nhiều thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ như lẩu thái, khoai tây chiên, gà chiên,… sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến giọng hát của bạn.

Ăn nhiều thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ gây ảnh hưởng đến giọng hát
Ăn nhiều thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ gây ảnh hưởng đến giọng hát

Khi hấp thụ các thực phẩm này thì cơ thể sẽ tiết ra các chất nhầy, đờm và bám vào trên cổ họng của chúng ta. Khiến cho giọng hát của chúng ta bị rè, khó hát thanh thoát. Vậy nên cần hạn chế sử dụng các thực phẩm này các bạn nhé!

2. Các loại thực phẩm, đồ uống làm từ sữa

Các loại sản phẩm, đồ uống làm từ sữa rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Tuy vậy không nên sử dụng trước khi luyện tập hoặc biểu diễn vì nó sẽ làm cổ họng các bạn bị “nhầy”.

Nguyên nhân vì sữa và các sản phẩm làm từ sữa có chứa chất béo. Khi ta hấp thụ các chất béo này, cơ thể sẽ tiết ra lượng chất nhờn nhất định. Bạn sẽ cảm thấy giống như bị vướng “đờm” ở cổ họng vậy. Đó chính là lý do khiến cho giọng hát của chúng ta bị rè, khó hát thanh thoát.

3. Sử dụng bia rượu, đồ uống chứa caffeine

Uống nhiều bia, rượu có thể làm thanh quản teo lại, từ đó hạn chế khả năng nói hoặc hát. Lý do bởi cồn trong bia rượu có đặc tính hút ẩm khiến cho cơ thể nói chung và dây thanh đới nói riêng bị mất nhiều nước.

Sử dụng bia rượu, đồ uống chứa caffeine là không tốt cho giọng hát
Sử dụng bia rượu, đồ uống chứa caffeine là không tốt cho giọng hát

Các loại đồ uống chứa caffeine làm cơ thể thiếu hụt nước, ngăn chặn thanh quản hoạt động trơn tru. Chúng làm cho ta bị khàn giọng hay thậm chí là mất giọng.

4. Hạn chế uống các loại đồ uống có Gas, nước đá lạnh

Những đồ uống có Gas sẽ gây đầy hơi, giảm chất lượng của giọng khi hát nên bạn hãy hạn chế sử dụng nhé!

Nước đá lạnh hoặc các đồ uống quá lạnh sẽ dễ làm bạn đau họng, khàn giọng không tốt cho giọng hát bạn nên tránh uống nước đá hết mức có thể hoặc để nhiệt độ hạ thấp xuống mức vừa phải để sử dụng nhé!

Ngoài ra để duy trì giọng hát hay và bền lâu thì bạn nên tham gia một khóa học thanh nhạc Online tại nhà. Các bạn tham khảo các khóa học online hiện có của VietVocal tại 21 ngày luyện hát cùng ca sĩ Mỹ LinhLàm chủ hơi thở thanh nhạc cùng ca sĩ Mỹ Linh 

Các bạn có thể xem thêm một số bài viết khác trên Blog VietVocal như 4 Bài tập giúp bạn thở lấy hơi dễ dàng khi hát, Bật mí 9 cách giúp bạn cải thiện giọng hát của mình mỗi ngày, 10 lợi ích khi hát giúp bạn có cuộc sống tốt hơn,… để có thêm nhiều kiến thức về âm nhạc nhé!

VietVocal mong rằng những chia sẻ vừa rồi sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi “Nên ăn gì, uống gì để duy trì được giọng hát hay mỗi ngày?” Hãy chọn cho mình một phương pháp ăn uống hợp lý để duy trì giọng hát. Chúc các bạn thành công!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 2 Trung bình: 5]
Banner khóa học

Bài trướcCách tìm ra tên bài hát mà chỉ cần nhớ lời hoặc giai điệu
Bài tiếp theoKỹ thuật hát bè trong thanh nhạc