Cách tìm ra tên bài hát mà chỉ cần nhớ lời hoặc giai điệu

0
11627

Có cách tìm lời bài hát nhưng không biết tên bài hát không? Có thể tìm tên bài hát thông qua lời bài hát không? Tham khảo ngay bài viết này để biết câu trả lời bạn nhé!

Công nghệ ngày càng phát triển. Chỉ với một thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại có kết nối Internet thì cách tìm lời bài hát hoặc tìm tên bài hát thông qua lời bài hát, tìm bài hát qua giai điệu, tìm nhạc bằng âm thanh trở nên dễ dàng.

Cách tìm lời bài hát qua các ứng dụng âm thanh

Tìm bài hát Shazam

Shazam là ứng dụng tìm nhạc bằng âm thanh khá phổ biến.

Sử dụng Shazam để tìm lời và tên bài hát
Sử dụng Shazam để tìm lời và tên bài hát

Sử dụng Shazam rất đơn giản, chỉ cần mở app lên rồi mở file ghi âm hoặc một nguồn phát nhạc nào đó. Sử dụng nút lệnh từ Shazam là được. Shazam sẽ lắng nghe bài hát và trả về kết quả cho bạn, bao gồm tên bài hát, nghệ sĩ, album, link xem trên YouTube… Nếu là bài hát Âu Mỹ thì độ chính xác sẽ rất cao.

Bạn có thể sử dụng Shazam trên cả 2 nền tảng IOS và Android nhé

Ngân nga bài hát qua SoundHound

Với ứng dụng SoundHound, cách tìm lời bài hát và tên bài hát sẽ trở nên đơn giản. SoundHound có tính năng giống như Shazam. Điều đặc biệt của SoundHound là bạn có thể tự mình ngân nga một điệu nhạc để SoundHound tìm kiếm. Và kết quả thì may rủi vì phải phụ thuộc vào khả năng xướng âm của bạn.

Sử dụng SoundHound để tìm lời và tên bài hát
Sử dụng SoundHound để tìm lời và tên bài hát

Cách sử dụng SoundHound rất đơn giản, sau khi ngân nga giai điệu hoặc mở nguồn phát nhạc cho SoundHound xong. Bạn chỉ cần đọc câu thần chú “OK Hound, what song is this?” để nó tìm kiếm và trả kết quả lại cho bạn.

Ứng dụng SoundHound hiện đang có mặt trên cả hai nền tảng IOS và Android nên bạn có thể tải ngay trên Appstore hoặc CH play nhé!

Tìm kiếm qua âm thanh TrackID

Track ID là ứng dụng tìm kiếm nhạc nổi tiếng trên các dòng máy Sony. Với giao diện thiết kế đẹp mắt và dễ sử dụng thì đây sẽ là một lựa chọn tốt dành cho bạn. 

Track ID là ứng dụng tìm kiếm nhạc nổi tiếng trên các dòng máy Sony
Track ID là ứng dụng tìm kiếm nhạc nổi tiếng trên các dòng máy Sony

Cách sử dụng Track ID khá đơn giản, bạn chỉ cần nhấn vào biểu tượng màu tím trên màn hình rồi phát giai điệu mình nghe được để ứng dụng phân tích, tìm kiếm và đưa ra kết quả. Ngoài ra ứng dụng còn có tính năng ghi nhớ lịch sử tìm kiếm và cung cấp cho bạn những bảng xếp hạng âm nhạc cả trong lẫn ngoài nước. Đây cũng những ưu điểm giúp nâng cao trải nghiệm người dùng của ứng dụng. 

Hiện nay ứng dụng này đã được tích hợp trên các dòng máy Android nên bạn hoàn toàn có thể tải Track ID ngay tại cửa hàng CH Play để sử dụng.

Musixmatch

Cũng giống như các ứng dụng tìm kiếm bài hát khác trên điện thoại. Musixmatch hỗ trợ người dùng tìm kiếm thông qua việc ngân nga giai điệu. Nếu không nhớ chính xác lời bài hát để tìm kiếm, bạn có thể gõ các từ khóa trên thanh tìm kiếm để ứng dụng phân tích và trả kết quả về nhé!

Ngoài ra ứng dụng còn cho phép hiển thị lời bài hát đang phát giúp người nghe dễ dàng theo dõi nội dung của ca khúc. Vậy nên việc kiểm tra độ chính xác của kết quả hoặc học thuộc bài hát sẽ trở nên dễ dàng hơn cho bạn đấy. 

Cách tìm lời bài hát qua các trang web:

Hỏi Google

Người ta thường bảo nếu không biết cái gì thì nên hỏi google bởi vì bản thân Google đã là một bách khoa toàn thư rồi. Chỉ cần gõ lời bài hát trên thanh công cụ tìm kiếm bạn hoàn toàn có thể tìm thấy tên bài hát chỉ sau chưa đầy 1 giây (Tùy thuộc vào tốc độ mạng của bạn nữa)

Hỏi Google để tìm tên bài hát
Hỏi Google để tìm tên bài hát

Lưu ý khi tìm kiếm trên Google:

Nên chọn đoạn nhạc nào mà lời lẽ đặc sắc, độc đáo một chút thì Google mới trả về kết quả chính xác hơn. Đừng chọn lời bài hát chung chung, đại trà như kiểu: “Anh yêu em”, “em yêu anh”, “I love you” thì có cả một dữ liệu khổng lồ về những bài hát có chứa những từ ấy.

Tìm bài hát bằng Genius

Genius là trang web tìm kiếm bài hát từ năm 2009, nơi chuyên sưu tầm lời bài hát. Giống như Google bạn chỉ gần gõ từ khóa tại thanh tìm kiếm để tìm được bài hát cần tìm.

Sử dụng Genius để tìm lời và tên bài hát
Sử dụng Geniusđể tìm lời và tên bài hát

Khi bạn click vào 1 bài hát, bạn sẽ thấy lời bài hát của nó, cùng với thông tin về bản thu âm của bản nhạc.

Thông tin khác nhau tùy thuộc vào từng bài hát. Một số gồm thông tin nguồn gốc nghệ sĩ về bản thu hoặc thậm chí cả album. Tính năng chính của Genius là người dùng có thể chú thích một số lời bài hát nhất định và thêm suy nghĩ về chúng. Bạn sẽ thấy một lời bài hát được bôi xám là do người khác chú thích. Click vào đó để xem.

Midomi.com

Midomi.com cũng giống như hầu hết các trang web tìm kiếm nhạc khác ở giao diện và cách sử dụng. Tại đây bạn có thể tìm kiếm bài hát, mua nhạc trực tuyến, thông tin ca sĩ, ban nhạc và nhiều hơn thế nữa.

 

Điểm đặc biệt của trang Web này chính là sự hỗ trợ của tìm kiếm bài hát thông qua tính năng ghi âm giọng nói. Để sử dụng tính năng này, đầu tiên bạn hãy chọn khởi động tại “Click and Sing or Hum” nằm ngay ở trang đầu tiên của Web. Tiếp theo bạn hãy phát đoạn nhạc đã ghi âm sẵn hoặc ngân nga giai điệu của bài hát. Khi đã hoàn thành 

Sau khi đã hoàn thành, bạn nhấn vào “Click to Stop” để trang web tìm kiếm và trả lại kết quả cho bạn. Thường chỉ cần mất vài giây là bạn đã có thể tìm thấy đáp án chính xác mà mình cần rồi.

Musipedia.org

Có thể nói rằng, Musipedia.org là trang Web tìm kiếm bài hát hoàn hảo dành cho bạn. Ngoài việc bạn có thể ngân nga giai điệu như Midomi.com thì trang Web này còn hỗ trợ tìm kiếm bài hát thông qua việc chơi một số giai điệu bài nhạc với các tìm kiếm liên quan đến nốt nhạc.

Ngay tại giao diện chính của trang Web, bạn có thể nhìn thấy 5 tính năng đặc biệt của Musipedia.org bao gồm: Keyboard Search, Contour Search, Flash Piano, Rhythm Search và By Microphone.

VietVocal sẽ phân tích cách sử dụng các tính năng này một cách đơn giản như sau: 

– Nếu bạn muốn tìm kiếm bài hát thông qua các nốt nhạc, mẫu nốt nhạc tổng quát thì Keyboard Search, Contour Search là tính năng phù hợp cho bạn.

– Flash Piano: Khi sử dụng tính năng này, bạn phải thực sự chơi bài hát bằng một chiếc Flash Piano.

– Rhythm Search: Đơn giản là tìm kiếm bài hát thông qua nhịp điệu.

Sau khi đã chọn tính năng phù hợp và chơi một mẫu nhạc thì bạn hãy nhấn tìm kiếm và chờ đợi kết quả trả về từ Web. Mỗi kết quả nhận bạn nhận được sẽ là một danh sách mẫu bài hát phù hợp với giai điệu bạn đã chơi. Mỗi một mẫu sẽ có kèm liên kết với các video Youtube, các bản nhạc trên các kênh nghe nhạc và đường dẫn đến Web Amazon để bạn có thể mua bài hát hoặc album.

Whatzatsong.com

Việc sử dụng tính năng ghi âm để ngân nga bài hát ở các trang Web sẽ có nhiều hạn chế và thường gặp nhất là có quá nhiều kết quả trả về nhưng độ chính xác không cao. Và Whatzatsong.com chính là trang web giúp bạn giải quyết những vấn đề này.

Hiểu đơn giản Whatzatsong.com là một diễn đàn dành cho những người yêu nhạc chia sẻ những giai điệu, bài hát. Bạn chỉ cần đăng tải đoạn nhạc cần tìm kiếm lên diễn đàn. Những người dùng khác sẽ lắng nghe và xác định tên bài hát giúp bạn. Bạn cũng có thể giúp người khác xác định tên bài hát tại phần “Can you name these samples?” của trang Web.

AudioTag.info

AudioTag.info là một trang web rất cơ bản, nhưng nó cung cấp một dịch vụ khá tiện dụng bởi tính năng nhận dạng âm thanh hoàn toàn tự động trên web, vì vậy bạn không cần phải đợi ai đó giúp đỡ để tìm ra tên bài hát của mình.

Là một trang Web tìm kiếm bài hát cơ bản, AudioTag.info có tích hợp tính năng nhận dạng âm thanh tự động. Nhưng hạn điểm hạn chế của trang Web này chính là không có khả năng sử dụng Micro như những Web khác.

Điều này có nghĩa là bạn phải tự ghi lại đoạn ghi âm của mình và tải tệp âm thanh đó lên Web. Ngoài ra bạn còn có thể liên kết với tệp âm thanh trực tuyến bằng việc dán URL nếu có. Sau khi tệp âm thanh đã tải lên thành công, hãy nhấn vào lệnh “Proceed” và chờ trang Web phân tích. Kết quả sẽ trả về cho bạn sau thời gian chưa đầy 5 phút với đầy đủ thông tin như tên bài hát, nghệ sĩ, album, nhạc sỹ, năm phát hành,…

Sử dụng các trợ lý ảo có trên thiết bị của bạn

Với việc sở hữu trợ lí ảo trên thiết bị của mình thì bạn hoàn toàn có thể tìm tên bài hát qua lời bài hát hoặc tìm tên bài hát qua giai điệu.

Sử dụng các trợ lý ảo
Sử dụng các trợ lý ảo

Một số trợ lý ảo phổ biến hiện nay:

  • Siri của Apple
  • Bixby của Samsung
  • Cortana của Microsoft
  • Google Assistant của Google

Bạn sẽ không thể tập trung được khi một giai điệu nào đó cứ mắc kẹt trong đầu. Mong rằng lần sau nếu điều này xảy ra thì với những cách tìm ra tên bài hát mà chỉ cần nhớ lời hoặc giai điệu của VietVocal sẽ giúp bạn một cách dễ dàng.

Một số bài viết về các ứng dụng âm nhạc bạn có thể tham khảo thêm:

Top 5 App luyện hát, luyện thanh online dành riêng cho bạn

6 Ứng dụng hát Karaoke trên điện thoại hay hơn cả phòng thu

Top 5 Phần mềm chỉnh giọng hát dở mấy cũng thành hay

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 7 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trước7 Bước giúp bạn sớm trở thành ca sĩ chuyên nghiệp
Bài tiếp theoNên ăn gì, uống gì để duy trì giọng hát hay mỗi ngày?