Những điều thú vị về giọng hát 5 quãng 8 của Mariah Carey

0
617

Trong suốt sự nghiệp, Mariah Carey đã minh chứng cho tài năng âm nhạc tuyệt vời và không ít khán giả biết đến nữ Diva với giọng hát 5 quãng 8 đầy nội lực. Trong bài viết này, các bạn hãy cùng theo chân VietVocal tìm hiểu những điều thú vị về giọng hát 5 quãng 8 của Mariah Carey. 

Giọng hát 5 quãng 8 của Mariah Carey

Có thể nói giọng hát “5 quãng 8 ” chính là một đặc điểm “nói đến là biết” khi người ta nhắc đến Mariah Carey. Những ca sĩ bình thường phải trải qua quá trình luyện tập cũng như sửa giọng mới có khả năng hát ở 3 quãng 8. Tuy nhiên Mariah Carey rất khiêm tốn khi âm vực của cô chỉ vào khoảng 5 quãng 8 (Từ nốt Bb2-G#5-G#7).

Đối với một ca sĩ, việc sở hữu một quãng âm rộng giúp ca sĩ đó dễ dàng hát tốt nhiều thể loại nhạc. Một giọng hát có khả năng trải càng nhiều quãng thì việc thể hiện cảm xúc và kỹ thuật của ca sĩ vào bài hát đó càng tốt. Ví dụ như khi hát ở âm khu trầm sẽ cho ra những cảm xúc buồn, còn hát ở âm khu cao lại cho ra những cảm xúc cao trào và kịch tính.

Là diva nổi tiếng, Mariah Carey khiến cả thế giới phải nghiêng mình trước kỹ thuật thanh nhạc hoàn hảo. Đến nay nữ Diva đã sở hữu cho mình rất nhiều ca khúc nổi đình đám và rất ít người có thể cover lại được. Chính bản thân Mariah Carey cũng không ngừng rèn luyện bản thân để không bị bão hòa trong thế giới âm nhạc.

Những điều đặc biệt về giọng hát 5 quãng 8 của Mariah Carey

1. Nữ cao có thể xuống quãng giọng trầm cực tốt

Với quãng giọng của nữ, việc một nữ cao có thể xuống được đến nốt D3 mà không bị low larynx (đè thanh quản) đã rất hiếm rồi. Thế nhưng, một nữ cao như Mariah Carey có thể xuống tới những nốt ở quãng 2 (G#2 – Bb2) rất tốt mà vẫn nằm trong âm cữ và được hỗ trợ (support) tốt. Thậm chí nữ ca sĩ còn kết hợp sử dụng các kỹ thuật hoa mỹ khi hát ở âm khu trầm.

2. Nữ ca sĩ có kỹ thuật belting cực tốt

Mariah Carey có xuất thân con nhà nòi, mẹ là ca sĩ hát opera và cũng từng đi hát nhà thờ vậy nên chúng ta dễ dàng nhận thấy cách Belting của cô mang phong cách của các nghệ sĩ da màu hát các dòng nhạc Gospel, Soul: Bật lực hơi khỏe khoắn, có độ mạnh, lớn và rền của giọng hát (dynamic) và cách chuyển nốt linh hoạt (agility). 

Cũng giống như Whitney Houston, tính chất giọng hát của Mariah Carey mang chất trữ tình vậy nên khi cô belting âm thanh phát ra mang lại cảm giác cho người nghe như tiếng chuông gió lảnh lót, mạnh mẽ nhưng vẫn rất mềm mại. Cũng lấy kỹ thuật hát Bel Canto làm gốc, Mariah Carey để cho giọng hát khi phát ra đẹp một cách tự nhiên: Từ hơi thở, cho đến việc nhả chữ.

Khi xem video trên, bạn sẽ cực ấn tượng khi nghe Mariah Carey sử dụng kỹ thuật glissando (kỹ thuật hát lướt một chùm note nhạc hoa mỹ trên cùng 1 làn hơi) rồi belting nốt cao D5 kèm Runs & Riffs ở phút 2:11. 

3. Kỹ thuật hoa mỹ cùng với giọng sáo (whistle voice)

Whistle voice (Giọng sáo) là quãng giọng cao nhất con người có thể hát được và không phải ai cũng hát được ở quãng giọng này. Do cấu trúc thanh quản bẩm sinh nên Mariah Carey đã tìm được Whistle voice và luyện tập nó đến mức “hoàn hảo”, để nó trở thành điểm đặc biệt, dấu ấn với người yêu nhạc.

Nói rõ hơn về cấu trúc thanh quan quản Mariah Carey, cô từng chia sẻ mình có hạch thanh quản bẩm sinh. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tông giọng nói của cô rất trầm, khác hẳn hoàn toàn với chất giọng trong trẻo, sáng và có chút nữ tính khi hát.

4. Tư duy âm nhạc đỉnh cao – khả năng ứng tấu hòa thanh

a) Tự hát bè cho các bản thu của mình

Có một sự thật thú vị là hầu hết các bản thu âm của Mariah Carey đều là do cô tự mình biên tập và thực hiện các phần hát đệm và hòa âm. Các phần hát bè này trong những bản thu cô đều làm rất dày và thực hiện ở nhiều quãng âm khác nhau. Điều này đòi hỏi khả năng cảm âm và tư duy của ca sĩ phải cực kì tốt và không phải ca sĩ nào cũng tự làm được như cô.

b) Ứng tấu với nhạc cụ

Ứng tấu với nhạc cụ được hiểu nôm na là khả năng feel được cùng với nhạc cụ. Việc linh hoạt ứng tấu với nhạc cụ chứng tỏ được độ “nhạy” của ca sĩ đó với âm thanh và cũng chứng tỏ được năng lực tư duy của ca sĩ. Bởi vì nhiều yếu tố khác nhau mà ít có ca sĩ sẵn sàng “chịu chơi” ứng tấu trên sân khấu. Ngay cả đối với các ca sĩ hát nhạc cổ điển kì cựu.

Thành tựu của Mariah Carey

Mariah Carey là một trong những nghệ sĩ thành công nhất và có ảnh hưởng nhất trong lịch sử âm nhạc. Cô đã phát hành 15 album phòng thu, tất cả đều lọt vào top 10 Billboard 200. Cô đã có 19 đĩa đơn quán quân trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100, nhiều hơn bất kỳ nghệ sĩ solo nào khác trong lịch sử. Cô cũng đã bán được hơn 200 triệu đĩa trên toàn thế giới, khiến cô trở thành một trong những nghệ sĩ bán chạy nhất mọi thời đại.

Carey đã giành được 5 giải Grammy, 24 giải American Music Award, 22 giải MTV Video Music Award và 11 giải Billboard Music Award. Cô cũng đã được trao giải Icon Award tại giải MTV Video Music Award năm 2015.

Một số ca khúc nổi tiếng nhất của Mariah Carey bao gồm “Vision of Love”, “Hero”, “We Belong Together”, “All I Want for Christmas Is You” và “One Sweet Day”. Cô đã hợp tác với nhiều nghệ sĩ khác nhau, bao gồm Whitney Houston, Boyz II Men, Brian McKnight và Snoop Dogg.

Mariah Carey là một nghệ sĩ tài năng và đa năng. Cô là một ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất thu âm và diễn viên. Cô đã có một sự nghiệp thành công rực rỡ và tiếp tục là một trong những nghệ sĩ được yêu thích nhất trên thế giới.

 

Trên đây chúng ta đã cùng tìm hiểu về giọng hát 5 quãng 8 của Mariah Carey. Thông qua bài viết trên, hy vọng VietVocal có thể giúp một phần nào cho các bạn yêu thích Mariah Carey trả lời được các thắc mắc về cô. Cũng như Whitney, tác giả cũng sẽ kết lại bài viết này bằng 1 câu: Sẽ rất lâu lâu nữa, đâu đó trên thế giới, âm nhạc mới xuất hiện 1 người có thể thay thế Mariah Carey.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 1 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcTop 7 ca sĩ có giọng hát cao nhất thế giới
Bài tiếp theoNhạc Baroque là gì? Nguồn gốc và đặc điểm của âm nhạc thời kỳ Baroque