5 Lỗi thường gặp khi hát bạn phải biết

0
3135

Bạn có từng tự hỏi các ca sĩ chuyên nghiệp có thường mắc những sai lầm khi biểu diễn không? Cùng VietVocal tìm hiểu 5 lỗi thường gặp khi hát qua bài viết sau đây nhé!

Bạn có từng gặp phải những vấn đề như căng thẳng, Crack, Fail hay thậm chí là đau họng, mất giọng khi ca hát chưa? Làm thế nào để nhận biết các lỗi thường gặp khi hát và khắc phục những lỗi này. Cùng bắt đầu nhé!

1. Hát không có Support

Bạn có thể hiểu đơn giản là khi hát có sự hỗ trợ hơi từ cơ hoành. Một người có support tốt thì âm thanh của họ sẽ dày, chắc khỏe và nghe rất ấm áp. Còn người chưa có support thì âm thanh sẽ yếu, mỏng, khi lên cao sẽ rất chói và đanh. 

Hát không có Support
Âm thanh sẽ yếu, mỏng, khi lên cao sẽ rất chói và đanh khi hát không có Support

Khi hát với Support, âm thanh tạo ra cho người nghe cảm giác thoải mái, đồng thời hỗ trợ rất nhiều cho ca sĩ khi hát. Ngoài ra đây còn là bí kíp giúp giảm thiểu tối đa những tổn thương gây hại cho dây thanh đới, giúp các cơ thanh quản phát triển bền bỉ và khỏe mạnh.

Khi xem Video này, bạn có thể dễ dàng nhận ra Hoàng Thùy Linh do không có sự hỗ trợ tốt từ cơ hoành nên hơi được lấy vào ít, khiến cô phải lấy hơi liên tục. Thậm chí bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi có thể nghe thấy tiếng lấy hơi của cô ấy.

2. Dính đặc Nasal 

Nasal voice (giọng mũi) – Là một lỗi xuất hiện khi bạn đặt sai vị trí âm thanh khi hát. Giọng mũi sẽ làm cho âm thanh phát ra không được rõ ràng và tròn trịa, gây mất tự nhiên, khó khăn cho người hát và có thể khiến người nghe cảm thấy không mấy dễ chịu.

Khi xem ca sĩ Erik thể hiện ca khúc “Em không sai, Chúng ta sai”. Các bạn có thể dễ dàng nhận thấy Erik hát với âm thanh dính mũi hầu như toàn bài. Ngoài âm thanh không tù bí, mất tự nhiên thì anh ấy còn gặp khó khăn khi hát các nốt trầm và cao. Liên tục mắc các lỗi như hát dính cổ, Strain, phô có thể gây khó chịu cho người nghe.

Tác hại của việc hát Nasal mang lại:

Hát đặc giọng mũi là một thói quen thường thấy của các ca sĩ, nghệ sĩ và các bạn trẻ hiện nay. Cùng tìm hiểu tác hại của việc quá lạm dụng Nasal voice ngay sau đây:

  • Âm thanh bị tù bí
  • Dễ khiến sức chịu đựng của giọng hát bạn (Stamina) chạm đến điểm mấu chốt. Việc hát giọng mũi lâu ngày sẽ khiến quãng giọng của bạn ngày càng bị thu hẹp, lên cao khó khăn và dễ hát ngoài âm cữ giới hạn giọng của bạn.
  • Hát ngoài âm cữ là nguyên nhân tàn phá giọng hát của bạn nhanh hơn bất kỳ lỗi kỹ thuật thanh nhạc cổ điển lẫn đại chúng từng ghi nhận
  • Tư duy hát lỗi, lạm dụng Nasal voice cũng là 1 nguyên nhân khiến giọng hát của bạn giảm sút nghiêm trọng

3. Hát dính cổ và cao thanh quản

Hát dính cổ hay còn được gọi là bóp thanh quản. Là kiểu khi lên các nốt cao bạn sẽ dùng một lực tác động cưỡng lên bức thanh quản và thanh đới khiến cường độ rung vượt ngưỡng thông thường.

Hát không có Support
Hát dính cổ và cao thanh quản là những lỗi thường gặp khi hát

Cao thanh quản là một trong những lỗi cơ bản mà ngay cả những ca sĩ nổi tiếng cũng thường gặp phải khi ca hát. Khi hát note cao, nếu bạn không có kĩ năng vững chắc, bạn sẽ dễ dàng mất đà và bị đẩy thanh quản lên cao.

Trên thực tế, hát dính cổ và cao thanh quản là một phản xạ tự nhiên của đại đa số chúng ta. Nếu không luyện tập để khắc phục thì nó sẽ ngày càng Over và gây ảnh hưởng không nhỏ đến giọng hát của bạn.

Một số hậu quả khi mắc các lỗi này: 

– Dây thanh đới bị kéo căng quá mức, dẫn tới chà xát. Về lâu về dài sẽ bị tổn thương và mất giọng.

– Âm thanh tạo ra không đẹp, nghe chát, chói hoặc mỏng, bí, tắc, không thoát, không thoải mái.

– Hát rất căng thẳng (strain), khiến bạn không thể làm chủ được giọng hát, kiểm soát được note nhạc.

4. Đè thanh quản và Push giọng liên tục

Đè thanh quản là một kiểu hát thường gặp ở Nam (Đặc biệt là Baritone trở xuống). Nó là kiểu khi hát nốt trầm hoặc trung bàn thường có xu hướng hạ thanh quản hết cỡ và tạo 1 lực cưỡng bức để giữ chắc cũng như khiến âm thanh được dày hơn.

Tuy vậy Đè thanh quản chính là một lỗi thanh nhạc mà bạn cần khắc phục. Lỗi này sẽ khiến nền hơi bị chông chênh và thiếu ổn định. Hát đè thanh quản quá nhiều sẽ khiến giọng hát bị mệt mỏi, khó kiểm soát và âm thanh thiếu đi tính đồng nhất. Ngoài ra những ai có thói quen đè thanh quản khi hát mà còn kèm Push thì giọng rất dễ bị căng thẳng, thiếu tự nhiên.

Push giọng là một thói quen xấu khi hát, chỉ việc người ca sĩ tống một lượng lớn không khi qua dây thanh quản cho âm thanh nghe căng thẳng, không được tự nhiên. Lỗi này thường xuất hiện khi hát note cao.

Push giọng không hoàn toàn xấu nếu bạn biết cách push như thế nào là hợp lý. Đừng lạm dụng nó trở thành thói quen mà khiến giọng hát của bạn trở nên nặng nề hơn.

5. Cố gắng Belting Note cao quá khả năng 

Belting” được hiểu đơn giản là kỹ thuật để giúp bạn “kéo” được giọng hát đi từ quãng thấp lên những quãng cao. Một phong cách hát với âm thanh bị dồn nén bởi giọng ngực khiến chúng lớn, đầy đủ và đầy cảm xúc.

Cố gắng Belting Note cao quá khả năng 
Cố gắng Belting Note cao quá khả năng sẽ khiến Stamina của bạn bị sụt giảm nghiêm trọng

Cố gắng Belting Note cao quá khả năng là lỗi thường gặp của các giọng Nam Tenor có âm cữ cao hoặc do bạn nghĩ mình thuộc kiểu giọng ấy. Lỗi này sẽ khiến Stamina của bạn bị sụt giảm nghiêm trọng. Và hậu quả chính là:

Chắc hẳn ở đây có khá nhiều bạn mắc phải lỗi như Bùi Anh Tuấn khi hát các ca khúc có nhiều nốt cao ngoài quãng giọng của mình. Đó chính là SCREAM (La hét) – Một định nghĩa tệ nhất về lỗi của 1 giọng hát khi phân tích thanh nhạc.

Lỗi hát này phần lớn do tư duy và cách cân nhắc, vận dụng kỹ thuật hát vào bài hát. hoặc thường gặp ở những bạn hát một cách tự nhiên không qua trường lớp đào tạo. Tất nhiên để giải quyết lỗi này đòi hỏi bạn phải nghe nhạc thật nhiều để có tư duy hát cũng như xử lý bài hát tốt.

Đó là 5 lỗi thường gặp phổ biến mà nhiều người mắc phải khi hát. Bạn có gặp phải những trường hợp nào kể trên không, hãy để lại bình luận cho chúng tôi hay đơn giản bạn chỉ muốn góp ý, đừng ngần ngại hãy gửi email cho chúng tôi info@vietvocal.com để giải đáp thắc mắc nhé.

Bài viết có sự tham khảo từ Bài viết phân tích của page Diva Divo Group.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 5 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcSupport khi hát là gì trong thanh nhạc?
Bài tiếp theoIndie – Dòng nhạc của sự tự do, độc lập