Indie – Dòng nhạc của sự tự do, độc lập

0
5888

Khi thị trường nhạc đã bão hoà với các ca sĩ thị trường thì nhạc indie xuất hiện thổi một làn gió mới, mang các cá tính âm nhạc riêng biệt.

Nhạc Indie là gì? Vì sao vài năm trở lại đây xu hướng âm nhạc này phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam đến vậy? Tất cả sẽ được VietVocal trả lời trong bài viết này nhé!

Nhạc Indie là gì?

Đi ngược hoàn toàn với làng giải trí hiện nay. Các nghệ sĩ Indie hoàn toàn độc lập và không bị ảnh hưởng bởi các chiến lược truyền thông, hình ảnh, công ty quản lý, dòng nhạc thị trường,… Mà âm nhạc chính là cốt lõi đơn thuần và họ có thể thoải mái thể hiện chất riêng của bản thân.

Nhạc Indie là gì?
Nhạc Indie là gì?

Vậy nhạc Indie là gì? ‘Indie’ là viết tắt của từ Independent – Độc lập. Đây là thuật ngữ được sử dụng để mô tả một xu hướng âm nhạc được tạo ra do các nghệ sĩ độc lập tự mình sáng tác, thu âm, hòa âm phối khí và phát hành các bản thu âm, thay vì thông qua một hãng thu âm, công ty quản lý nào cả.

Tuy nhiên thuật ngữ này hiện đã vượt xa định nghĩa ban đầu. Ngày nay, nhiều nghệ sĩ nhạc Indie sau khi gặt hái thành công và không còn hoạt động độc lập nữa. Họ đã ký hợp đồng với các hãng thu âm lớn hoặc công ty quản lý. Dẫu vậy họ cũng là những người đi đầu truyền cảm hứng giúp phong cách âm nhạc này lan rộng đến mọi người.

Chúng ta có thể nghe nhạc Indie ở đâu?

Với sự phát triển của Internet, các nghệ sĩ Indie có thể chia sẻ những sáng tác của mình lên các nền tảng nghe nhạc miễn phí cho mọi người cùng thưởng thức. Trong đó nổi bật nhất vẫn là Soundcloud và Spotify.

Ngoài ra, nếu nghệ sĩ muốn kiếm tiền từ sản phẩm của mình. Họ sẽ phải tự sản xuất, tìm hãng in, xưởng in, xưởng đĩa, đơn vị phát hành,… để kiếm thu nhập từ đó.

Indie có phải một thể loại nhạc không?

Nhạc Indie thường bị nhầm lẫn là một thể loại nhạc, nhưng nó chính là một trào lưu, một phong cách âm nhạc. Indie có thể lan rộng ra các nhánh phụ tùy thuộc vào âm nhạc của từng nghệ sĩ, chẳng hạn như indie pop và indie rock. Chúng không khác với nhạc Pop và nhạc Rock thông thường, ngoại trừ việc chúng được chơi bởi các nghệ sĩ độc lập. 

Nhạc indie rất đa dạng. Từ indie-folk, indie electronica, synth-pop, dream pop, indie rap, indie R&B, indie pop,… Khi âm nhạc trở nên dễ sản xuất và phát hành hơn, nền âm nhạc indie ngày càng phát triển và đa dạng hóa.

Lịch sử phát triển của dòng nhạc Indie

Thật khó để phân biệt chính xác lịch sử của nhạc Indie bắt đầu từ đâu. Nói chung, mọi người nói về nhạc Indie bắt nguồn từ Hoa Kỳ và Vương quốc Anh vào những năm 1970.

Vào những năm 1970, những nghệ sĩ vượt qua ranh giới của âm thanh pop được chấp nhận đã không được ký hợp đồng với các hãng thu âm lớn, vì cách tiếp cận maverick (hoạt động độc lập) của họ không được coi là đủ thương mại.

Lịch sử phát triển của dòng nhạc Indie
Lịch sử phát triển của dòng nhạc Indie

Những người yêu âm nhạc nhận thấy ranh giới này đang đẩy một liều thuốc giải độc mới cho dòng nhạc pop và rock vốn được các hãng thu âm lớn thúc đẩy. Ngày nay, âm nhạc indie vẫn giữ được những yếu tố gốc rễ của nó – Mặc dù ban giám khảo vẫn chưa biết cách xác định nó như thế nào!

Một nghệ sĩ Indie của thế giới được rất nhiều người biết đến chính là Gotye. Ca khúc Somebody that I used to know anh hát cùng Kimbra từng “gây bão” trên Billboard và các bảng xếp hạng âm nhạc lớn nhỏ tại Mỹ năm 2011.

Dù vậy, vẫn có không ít tranh cãi xoay quanh cụm “Indie”, và Lana Del Rey cũng là một câu chuyện đáng bàn. Chất nhạc của Lana Del Rey khác hẳn với những cô ca sĩ cùng thời. Nó mang hơi hướng cổ điển và tự sự nhiều hơn, cùng những phần hình ảnh nhiều ẩn dụ, khiến Lana có một phong cách riêng biệt đến nỗi nhiều người ưu ái gọi cô là người có công đẩy mạnh dòng Indie. Tuy vậy, với sự hậu thuẫn của công ty quản lý, cô là ngôi sao của công chúng chứ không phải nghệ sĩ Indie.

Dòng nhạc Indie tại Việt Nam

Trong khoảng một vài năm trở lại, Underground và Indie bỗng phát triển mạnh mẽ trong thị trường âm nhạc Việt Nam. Có thể nhận thấy rằng, Indie đang dần trở thành một xu hướng mới và có một vị thế riêng trong lòng khán giả yêu âm nhạc.

Dòng nhạc Indie tại Việt Nam
Indie đang dần trở thành một xu hướng mới và có một vị thế riêng trong lòng khán giả yêu âm nhạc Việt

Sau đây, VietVocal sẽ điểm qua những nghệ sĩ đã truyền cảm hứng, đưa âm nhạc Indie gần hơn với khán giả và phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay.

Ngọt 

Nhóm nhạc được thành lập bởi 4 chàng trai Vũ Đinh Trọng Thắng (hát, rhythm guitar), Nguyễn Chí Hùng (lead guitar), Phan Việt Hoàng (bass guitar) và Nguyễn Hùng Nam Anh (trống) từ năm 2013 tại Hà Nội. Ngọt đã sớm tạo được tiếng vang trong cộng đồng âm nhạc underground trên toàn quốc và qua nhiều bản thu âm trên mạng xã hội, ban nhạc dần trở thành một trong những nghệ sĩ nổi bật trong dòng nhạc indie tại Việt Nam.

“Em dạo này” chính là ca khúc đầu tiên đưa nhóm nhạc đến gần hơn với người hâm mộ. Nhạc của “Ngọt” không chạy theo xu hướng, cũng không đi theo một thể loại nhất định. Người ta thường nhớ ngay đến chút gì đó nổi loạn, một chút buồn man mác qua những câu chuyện tình buồn, xót xa hay chỉ đơn giản là những vấn đề nhức nhối thường ngày. Tất cả tạo nên một màu sắc âm nhạc rất riêng của “Ngọt”.

Cá Hồi Hoang

Cá Hồi Hoang là một ban nhạc thuộc thể loại Alternative Rock hoạt động độc lập, tự sáng tác và biểu diễn các ca khúc của mình. Âm nhạc của họ mang nhiều màu sắc, đó là một chút khắc khoải tự sự cuộc đời, một chút tươi mới và một chút “chill”. 

Nhờ những thành tích đáng ngưỡng mộ, Cá Hồi Hoang ngày càng nhận được sự yêu mến từ đông đảo khán giả và được gọi với danh xưng Đại diện tiêu biểu của nhóm nhạc Indie đất Sài thành.

Chillies

Một cái tên mới xuất hiện trong làng Indie Việt với tác phẩm đầu tay mang tên Who? và tháng 10 năm 2018. Một Band nhạc Pop Rock gồm 5 mảnh ghép độc đáo có chung niềm đam mê âm nhạc là Khang, Nhím, Phước, Đức và Phú. Tất cả đã tạo nên một band nhạc mang đậm chất “cay nồng” đúng chuẩn Chillies.

Mỗi bài hát của “Chillies” đều chứa đựng những câu chuyện, thông điệp tình yêu sâu sắc của thế hệ trẻ hoặc đôi lứa yêu nhau. Có thể kể đến như âm hưởng vui tươi, ngập tràn hạnh phúc trong Có em đời bỗng vui hay một chút giai điệu buồn man mác của Mascara và mới đây nhất là giai điệu tuyệt vời của câu chuyện tình đẹp dưới bóng hoàng hôn trong Đường chân trời… đều là những khúc hát tạo nên thương hiệu “Chillies”. 

Pink Frog

Vũ Thành Lộc (Pink Frog) là một gương mặt nổi bật của làng Indie Việt. Mặc dù không hoạt động sôi nổi như các ca sĩ Indie khác, thế nhưng mỗi bài nhạc mà Pink Frog sáng tác đều có chỗ đứng riêng trong lòng giới hâm mộ. Những ca khúc của Pink Frog tựa như những câu chuyện được kể bằng thứ âm nhạc trong trẻo, dung dị, nhẹ nhàng nhưng đủ để khắc sâu trong trái tim người nghe. 

Lê Cát Trọng Lý

Lê Cát Trọng Lý – Cô gái nhỏ nhắn mang mang giọng hát dịu dàng, với thứ âm nhạc mộc mạc, bay bổng và đầy chất thơ đã làm xiêu lòng biết bao khán giả từ những ngày đầu Indie bắt đầu nhen nhóm ở Việt Nam.

Vốn dĩ là thế hệ tiên phong đi đầu trong nền nhạc độc lập, Lý luôn tạo cho mình một màu sắc riêng biệt trong thế giới thanh âm đa sắc màu. Các ca khúc của nữ nghệ sĩ đều hướng tới tình yêu nam nữ, về ký ức tuổi thơ, thiên nhiên cỏ, rừng, hoa, lá… đem đến cảm giác thư thả nhưng cũng đong đầy những mộng mơ qua những bản tình ca mơ màng như Tám Chữ Có, Chênh Vênh, Ta Hứa Sẽ Nhận Ra,… 

Nhạc của Trang

Đến với âm nhạc của Trang, cô ấy sẽ kể bạn nghe những mẩu chuyện giản dị nhất từ cuộc sống của mình qua giọng hát đầy chất thơ. Những sáng tác của cô đa phần đều nói về những câu chuyện tình – tan vỡ có, nhớ nhung có, tiếc nuối có.”… Cứ yên ả, bình lặng như thế mà rót vào tai người nghe làm bao người say mê. 

Vũ – Hoàng tử Indie với giọng hát trầm ấm, giàu cảm xúc đã làm xiêu lòng bao khán giả yêu nhạc qua các bản hit như Chuyện những người yêu xa, Mùa mưa ngâu nằm cạnh, đến Lời yêu em, Đông kiếm em, Lạ lùng,…

Vũ là một nghệ sĩ với khả năng sáng tạo tốt, có chiều sâu trong âm nhạc, rất chỉn chu và quyết liệt cùng cá tính âm nhạc của mình. Âm nhạc của Vũ không chỉ để thưởng thức mà còn là những giai điệu nuôi dưỡng tâm hồn, tìm thấy sự đồng cảm ở những tầng cảm xúc sâu lắng nhất.

Ngoài những nghệ sĩ VietVocal đã liệt kê ở trên. Các bạn có thể tìm đến những cái tên khác nổi tiếng trong dòng nhạc Indie như: Kiên, Hoàng Dũng, Táo, Thái Đinh, Tùng, Quyếch,… Mỗi người sẽ mang một màu sắc âm nhạc riêng biệt. 

Mong rằng bài viết trên của VietVocal đã cung cấp thông tin cho bạn biết nhạc Indie là gì và những điều thú vị về phong cách âm nhạc này. Có thể các bạn sẽ nghĩ rằng một nghệ sĩ Indie bước lên sân khấu là tự bỏ đi cái chất Indie của mình. Tuy nhiên sự độc lập của họ thể hiện trong chính âm nhạc, cách thể hiện và cách mang bài hát đến với người nghe. 

Bạn có thể tham khảo khóa hai khóa học thanh nhạc cơ bản dành cho người mới bắt đầu tại VietVocal là 21 ngày luyện hát cùng Mỹ LinhLàm chủ hơi thở cùng Mỹ Linh. Hãy đăng ký tham gia học thanh nhạc tại VietVocal để cảm nhận sự cải thiện trong giọng hát của mình nhé!

Nếu bạn có thắc mắc hãy để lại bình luận phía dưới bài viết nhé. Rất mong phản hồi từ bạn.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 7 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trước5 Lỗi thường gặp khi hát bạn phải biết
Bài tiếp theoNhịp là gì? Nhận biết các nhịp trong âm nhạc