Làm thế nào để vượt qua nỗi sợ sân khấu khi hát?

0
819

Cơ thể của bạn đang phản ứng xấu ngay cả khi nghĩ đến việc đứng trên sân khấu trước hàng chục cho tới hàng trăm, hàng nghìn người. Vậy làm thế nào để bạn có thể vượt qua nỗi sợ sân khấu khi hát không? Vâng, chúng ta hãy tìm hiểu.

Không có gì tệ hơn là cảm thấy vô cùng hồi hộp và lo lắng trước một sự kiện trong đời đáng lẽ phải là một trải nghiệm đáng nhớ, thú vị và hạnh phúc. 

Bạn có thể là một nhạc sĩ đã chờ đợi buổi biểu diễn này trong nhiều tháng qua, một diễn giả trước công chúng đã coi công việc của mình là diễn thuyết, một diễn viên hài, một diễn giả có ảnh hưởng; bất kể nghề nghiệp của bạn là gì, việc lên sân khấu đối với bạn giống như địa ngục. 

 

Chứng sợ sân khấu là gì?

Chứng sợ sân khấu là trạng thái lo lắng hoặc sợ hãi xảy ra khi ai đó được yêu cầu biểu diễn trước khán giả trực tiếp. các triệu chứng như buồn nôn, đổ mồ hôi nhiều, đau bụng,…

vuot-qua-noi-so-san-khau-khi-hat-1
Chứng sợ sân khấu là gì?

Điều này ảnh hưởng đến nhiều người, bao gồm các chính trị gia, diễn viên và người nổi tiếng, những người tiếp tục có các triệu chứng khủng khiếp ngay cả sau nhiều năm kinh nghiệm. 

Lý do dẫn đến chứng sợ sân khấu

Một trong những lý do chính dẫn đến chứng sợ sân khấu là suy nghĩ mình sẽ trở thành trung tâm của sự chú ý và mọi ánh mắt đổ dồn về phía bạn. 

Ngay cả khi bạn dành cả tháng luyện tập để hoàn thiện phần trình diễn của mình, chứng sợ sân khấu có thể khiến bạn nảy sinh nhiều suy nghĩ tiêu cực, khiến bạn nghi ngờ bản thân và cảm thấy bị tấn công.

Đây là lúc cơ thể bạn sẽ phản ứng với tình huống này rất giống với phản ứng nếu bạn thực sự bị tấn công. Phản ứng “chiến đấu hoặc bỏ chạy” của cơ thể bạn sẽ được kích hoạt. Và bạn sẽ phải đối mặt với những triệu chứng giống với những triệu chứng xuất hiện khi bạn gặp nguy hiểm thực sự.

Chứng sợ sân khấu bắt đầu xuất hiện như thế nào?

Vài giờ hoặc vài phút trước buổi biểu diễn trực tiếp của bạn, các triệu chứng khác nhau sẽ bắt đầu tăng lên. Các triệu chứng bao gồm như tăng nhịp tim, khô miệng, run rẩy, buồn nôn, ra mồ hôi tay hoặc chân, không thể nói, lạnh tứ chi, cổ họng căng, đau dạ dày và cảm giác ngứa ran ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể,…

vuot-qua-noi-so-san-khau-khi-hat-4
Chứng sợ sân khấu bắt đầu xuất hiện như thế nào?

Và mặc dù bạn không bị tấn công về thể chất, nhưng bạn sẽ cảm thấy bị tấn công về mặt tinh thần bởi tâm trí và những suy nghĩ của chính mình như:

  • Nếu tôi không đủ tốt thì sao?
  • Nếu tôi làm hỏng phần trình diễn thì sao?
  • Nếu tôi quên lời bài hát thì sao?
  • Nếu tôi bị la ó trên sân khấu thì sao?
  • Nếu giọng tôi bị vỡ thì sao?,…

Bộ não của bạn sẽ bắt đầu chạy đua và xử lý những suy nghĩ độc hại này nhanh đến mức nó sẽ gây ra các triệu chứng thể chất và sự tuyệt vọng.

Làm thế nào để vượt qua nỗi sợ sân khấu khi hát

Hãy nhớ rằng chỉ vì bạn đang trải qua nỗi sợ hãi trên sân khấu không có nghĩa là bạn không phải là một ca sĩ tuyệt vời, tài năng hoặc bạn chưa chuẩn bị cho buổi biểu diễn của mình. Bạn nên liên tục nhắc nhở bản thân rằng chứng sợ sân khấu là hoàn toàn bình thường và ngay cả những ca sĩ chuyên nghiệp còn gặp phải.

vuot-qua-noi-so-san-khau-khi-hat-2
7 Cách vượt qua nỗi sợ sân khấu khi hát

Tuy nhiên, có một số cách giúp vượt qua giai đoạn đen tối đó và biểu diễn tự tin trước khán giả trực tiếp. Hãy cùng VietVocal tìm hiểu 7 Cách vượt qua nỗi sợ sân khấu khi hát ngay sau đây:

Chuẩn bị tốt cho phần trình diễn

Cảm thấy lo lắng và sợ hãi là điều bình thường nếu bạn cảm thấy mình chưa chuẩn bị sẵn sàng cho buổi biểu diễn của mình. Điều quan trọng là bạn phải hoàn thiện các bài hát của mình và lặp đi lặp lại chúng nhiều lần đến mức bạn không còn phải nghĩ về chúng nữa và chúng đến với bạn một cách tự nhiên. Cho dù liên quan đến giai điệu hay lời bài hát, hãy đảm bảo rằng bạn hoàn toàn nắm chắc được nó 100%.

Thực hiện các bài tập thở

Hãy làm cho bản thân thoải mái nhất có thể bằng cách thả lỏng và thực hiện các bài tập thở. 

Nếu bạn đang ngồi, hãy đặt hai tay lên ghế và đặt cả hai bàn chân trên mặt đất. Nếu bạn đang đứng, hãy đặt hai bàn chân rộng bằng hông. Hít vào nhẹ nhàng và sâu trong khi đếm đều đặn từ 1 đến 5. Hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng, thở ra nhẹ nhàng, đếm lại từ 1 đến 5.

vuot-qua-noi-so-san-khau-khi-hat-5
Vượt qua nỗi sợ sân khấu khi hát: Thực hiện các bài tập thở

Lặp lại điều này trong 5 phút hoặc nhiều hơn nếu bạn cảm thấy cần thiết.

Tham khảo thêm: Bật mí 7 bài tập luyện hơi dễ dàng và hiệu quả

Tránh các chất kích thích như caffeine 

Caffeine, đặc biệt là với liều lượng lớn sẽ gây kích thích quá mức. Điều này dẫn đến nhịp tim tăng nhanh, lo lắng, hoảng sợ, đau đầu, co thắt dạ dày và nhiều tác dụng phụ khó chịu khác sẽ chỉ khiến bạn phấn khích và làm trầm trọng thêm tình trạng sợ hãi và lo lắng trên sân khấu.

Tham khảo thêm: Nên ăn gì, uống gì để duy trì giọng hát hay mỗi ngày?

Tự nhủ với bản thân rằng bạn đang hào hứng, không sợ hãi.

Nỗi sợ hãi kích hoạt vùng dưới đồi giống như sự phấn khích, kích hoạt phản ứng sinh lý giống nhau trong cả hai cảm xúc. Nó giải phóng các hormone gây căng thẳng như cortisoladrenaline, làm cho huyết áp và nhịp tim của bạn tăng lên, và bạn bắt đầu thở nhanh hơn. 

Và vì bộ não của bạn phản ứng tương tự với cả hai cảm giác, chỉ cần thuyết phục bản thân rằng bạn đang hào hứng và háo hức cho buổi biểu diễn hơn là lo lắng và sợ hãi.

Đừng ám ảnh về việc trở nên hoàn hảo, và hãy vui vẻ.

Chứng sợ sân khấu có thể khiến bạn đánh mất lý do ban đầu bạn chọn con đường sự nghiệp –  Đó là tình yêu và niềm đam mê ca hát của bạn.

Hãy vui vẻ, giả vờ như bạn chỉ đang biểu diễn cho bạn bè trong phòng ngủ của mình và tự nhủ rằng bạn không sao cả khi phạm sai lầm.

vuot-qua-noi-so-san-khau-khi-hat-6
Vượt qua nỗi sợ sân khấu khi hát: Tự nhủ với bản thân rằng bạn đang hào hứng, không sợ hãi

Ngay cả những nghệ sĩ lớn nhất trong ngành vẫn mắc lỗi. Và nếu bạn làm sai, chỉ cần cười vào chính mình. Điều đó thực sự sẽ khiến bạn trông tự tin và thoải mái hơn với chính mình, điều này sẽ đánh lừa khán giả tin rằng bạn không thực sự quan tâm đến suy nghĩ và ý kiến ​​của họ, đó chính là điều chúng ta muốn.

Thiền định 

Thiền có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó kiểm soát sự lo lắng, mang lại cho bạn cảm giác bình tĩnh, cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp giảm các vấn đề về tiêu hóa, đau đầu, căng cơ,… 

Cố gắng đưa thiền vào cuộc sống hàng ngày của bạn. Nó chắc chắn sẽ làm giảm căng thẳng và từ từ giúp bạn vượt qua nỗi sợ hãi trên sân khấu.

Tập trung vào một cái gì đó hoặc một ai đó.

Nếu việc nhìn vào khuôn mặt của mọi người trong đám đông khiến bạn lo lắng, chỉ cần nhìn sang một bên và cố gắng tập trung vào điều gì đó hoặc ai đó sẽ giúp bạn bình tĩnh lại. 

Nó có thể là một đối tượng hoặc một người. Đó có thể là một chiếc ghế trống trong góc, một ngọn đèn mờ ở phía sau sân khấu hoặc một thứ gì đó hoàn toàn khác.

vuot-qua-noi-so-san-khau-khi-hat-7
Vượt qua nỗi sợ sân khấu khi hát: Tập trung vào một cái gì đó hoặc một ai đó

Nếu khuôn mặt của người bạn thân nhất hoặc bất kỳ khuôn mặt quen thuộc nào khiến bạn bình tĩnh lại, hãy tiếp tục nhìn họ trong toàn bộ màn trình diễn của bạn và hành động như thể họ là khán giả duy nhất mà bạn đang biểu diễn. 

Chỉ cần tìm “điểm thoải mái” của bạn. Nó thường không mất nhiều hơn một vài giây để tìm thấy.

Một số mẹo để đối phó với nỗi sợ sân khấu khi hát

Ngoài 7 cách vượt qua nỗi sợ sân khấu khi hát ở trên, VietVocal đã tổng hợp một vài mẹo hữu ích khác gửi đến bạn:

– Tốt hơn là nên ăn ít nhất 2 giờ trước buổi biểu diễn của bạn. Bằng cách này, nếu cảm thấy buồn nôn trước màn trình diễn của mình, bạn sẽ ít có khả năng bị nôn hơn.

– Đảm bảo rằng bạn đã sắp xếp danh sách tiết mục biểu diễn của mình, bắt đầu với những bài hát dễ biểu diễn nhất. Bằng cách đó, bạn sẽ sử dụng những bài hát này như “bài hát luyện tập” cho đến khi bạn đạt đến những bài khó hơn, thử thách hơn.

– Luôn hỏi gia đình và bạn bè của bạn để biết phản hồi vài ngày trước buổi biểu diễn. Một khi họ đảm bảo với bạn rằng bạn có một giọng hát tuyệt vời và bỏ qua những nghi ngờ của bạn, thì sự tự tin đó sẽ giúp bạn rất nhiều trước khi lên sân khấu.

 

Đăng ký tham gia học các thanh nhạc tại VietVocal ngay hôm nay để luyện tập cùng nhạc cụ và cảm nhận được sự cải thiện ở trong giọng hát của mình TẠI ĐÂY!

Mặc dù sợ hãi trước sân khấu là một trong những loại lo lắng dữ dội nhất, nhưng việc trải nghiệm nó là điều hoàn toàn tự nhiên và không nên ngăn cản bạn theo đuổi ước mơ và đạt được công việc mơ ước. Điều quan trọng là bạn thực hiện các bước để vượt qua nỗi sợ sân khấu khi hát và học cách đối phó với nó.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 2 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcTop 5 lý do bạn nên tham gia một khóa học Vocal – Thanh nhạc
Bài tiếp theo10 cách ghi nhớ lời bài hát nhanh chóng không phải ai cũng biết!