10 cách ghi nhớ lời bài hát nhanh chóng không phải ai cũng biết!

0
4279

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc học các bài hát mới, tham khảo ngay 10 cách ghi nhớ lời bài hát sau đây của VietVocal nhé!

Hãy nhớ rằng sức mạnh trí nhớ cũng giống như sức mạnh cơ bắp, bạn càng sử dụng nhiều thì càng mạnh mẽ hơn. Và 10 cách ghi nhớ lời bài hát trong bài VietVocal chia sẻ hôm nay đảm bảo sẽ cung cấp cho bộ não các bài tập rất cần thiết giúp bạn ghi nhớ nhanh chóng và trôi chảy lời của nhiều bài hát khi cần.

1. Nghe lặp lại bài hát nhiều lần

Nghe bài hát của bạn bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào bạn có thể. Đó có thể là trong ô tô, trong phòng ngủ, trong nhà bếp, trong khi nấu ăn hay trong khi tắm,… 

Sau một thời gian, bạn sẽ thấy mình hát theo một cách vô thức mà không cần suy nghĩ kỹ về lời bài hát. Bằng cách đó, bạn sẽ ghi nhớ âm nhạc và lời bài hát vào bộ não của mình.

2. Viết lời bài hát vào một tờ giấy

Ngay cả khi bạn in lời bài hát ra một tờ giấy, hãy sao chép lời bài hát bằng tay lên một tờ giấy riêng. 

cach-ghi-nho-loi-bai-hat-1
Cách ghi nhớ lời bài hát – Viết lời bài hát vào một tờ giấy

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ghi chú là một công cụ hỗ trợ học tập và ghi nhớ hiệu quả, đồng thời việc viết trên giấy sẽ khiến não bộ hoạt động nhiều hơn khi ghi nhớ thông tin sau này.

Khi bạn viết lời bài hát, bạn đang tập trung vào từng từ, điều này cần nhiều công sức trí óc hơn là chỉ đọc các từ trên một tờ giấy. Khi đang làm điều đó, bạn đang tăng cường một chút cho bộ não để giúp tải thành công thông tin đó vào bộ nhớ của mình.

3. Tập trung vào lời bài hát và ý nghĩa của bài hát.

Khi cố gắng ghi nhớ lời bài hát, đừng chỉ đọc từng từ như thể công việc của bạn là đọc và ghi nhớ những từ ngẫu nhiên. 

Chủ đề phổ biến nhất mà các nghệ sĩ hát là tình yêu. Bài hát nói về một mối quan hệ trong quá khứ, có tình cảm với một người mới, khiến trái tim bạn tan vỡ,… Vì vậy, hãy chú ý đến những gì nhạc sĩ truyền tải bài hát. Có thể đó là điều bạn đã trải qua trong quá khứ hoặc hiện đang trải qua. 

Một khi bạn thực sự lắng nghe thông điệp mà nghệ sĩ đang cố gắng truyền tải, nó sẽ trở thành một cốt truyện hơn là một bài hát mà bạn có thể liên tưởng đến. Điều này chắc chắn sẽ giúp bạn ghi nhớ lời bài hát nhanh hơn.

4. Liên kết lời bài hát với hình ảnh.

Nếu bạn cảm thấy mình không thể hiểu được nội dung mà nghệ sĩ đang hát hoặc không thấy mình có cảm xúc trong bài hát, hãy thử liên kết lời bài hát với hình ảnh như thể bạn đang tưởng tượng ra những cảnh trong phim hoặc video ca nhạc. 

Tạo một bộ phim ngắn giả trong tâm trí của bạn đi đôi với lời bài hát. Bằng cách đó, bộ não của bạn sẽ ngay lập tức bắt đầu phát bộ phim hoặc video âm nhạc mà bạn đã tạo ngay khi bạn bắt đầu nghe bài hát, giúp bạn ghi nhớ lời bài hát đi kèm với nó.

5. Đừng đọc lời mà không có nhạc.

Sẽ tốt cho trí nhớ của bạn hơn nếu bộ não liên kết lời với giai điệu của bài hát.

cach-ghi-nho-loi-bai-hat-2
Cách ghi nhớ lời bài hát – Đừng đọc lời mà không có nhạc

Lấy bài hát bảng chữ cái mà tất cả chúng ta đã học khi còn nhỏ làm ví dụ. Trộn bảng chữ cái với nhịp điệu và giai điệu và biến nó thành một bài hát không chỉ giúp việc học bảng chữ cái trở thành một trải nghiệm thú vị mà còn giúp trẻ ghi nhớ bảng chữ cái nhanh hơn rất nhiều. 

Chà, đó cũng là điều tương tự đối với người lớn. Ghi nhớ lời bài hát sẽ dễ dàng hơn khi có sự tham gia của âm nhạc vì nó buộc bộ não của bạn phải liên kết lời bài hát với âm nhạc. Do đó, khi bạn nghe nhạc, nó sẽ tự động kích hoạt lời bài hát trong bộ nhớ của bạn.

6. Lặp lại các phần của bài hát.

Nếu bạn cảm thấy việc ghi nhớ toàn bộ bài hát hơi quá sức đối với mình, hãy cố gắng ghi nhớ nó theo từng phần. 

Chia bài hát thành 3 phần: Phần Verse (lời chính), phần Chorus (điệp khúc) và phần Bridge (chuyển tiếp). Hát câu đầu tiên năm hoặc sáu lần (hoặc nhiều lần nếu cần) để ghi nhớ kỹ toàn bộ phần, sau đó lặp lại quy trình với phần điệp khúc cho đến khi bạn đến được câu kết. 

Khi bạn đã thuộc được các phần, nghĩa là bạn đã nắm vững toàn bộ bài hát.

Xem thêm: Cấu trúc của một bài hát như thế nào?

7. Nghe các bản cover và live của bài hát

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi khi nghe đi nghe lại cùng một bài hát và bắt đầu phát ngán với nó, hãy nghe các phiên bản live của bài hát hoặc các bản cover của các nghệ sĩ khác nhau. 

Bằng cách đó, bạn vẫn sẽ nghe và ghi nhớ lời bài hát mà bạn muốn. Nhưng cách này sẽ bớt nhàm chán và đơn điệu hơn, tạo ra điều gì đó mới mẻ cho bộ não của bạn.

8. Tự hát và ghi lại

Khi bạn đã gần như nắm vững bài hát, hãy ghi âm chính mình hát nó trên điện thoại hoặc máy tính, sau đó phát lại bản ghi âm. Lắng nghe chính mình hát bài hát sẽ giúp bộ não của bạn ghi nhớ lời bài hát vì nó đã có trong giọng nói của bạn.

cach-ghi-nho-loi-bai-hat-3
Cách ghi nhớ lời bài hát – Tự hát và ghi lại

9. Lặp lại từng từ một dòng của bài hát 

Đọc lời bài hát chậm rãi, bắt đầu từ dòng đầu tiên. Tùy thuộc vào những gì phù hợp nhất, bạn có thể đọc to lời bài hát hoặc hát chúng. Và lặp lại dòng này nhiều lần nếu cần cho đến khi bạn ghi nhớ hoàn toàn. 

Sử dụng phương pháp tương tự để tìm hiểu dòng thứ hai sau khi bạn thuộc dòng đầu tiên. Khi bạn đã thành thạo dòng thứ hai, hãy kết hợp dòng thứ nhất và dòng thứ hai trước khi chuyển sang dòng thứ ba. Tiếp tục với quá trình này cho đến khi bạn hoàn thành việc ghi nhớ tất cả lời bài hát.

10. Thực hành trước khi đi ngủ

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng giấc ngủ có liên quan đến trí nhớ tốt hơn và VietVocal sẽ giải thích lý do tại sao. 

Có ba giai đoạn hình thành trí nhớ: Tiếp thu, hợp nhất và nhớ lại. 

– “Tiếp thu” là quá trình giới thiệu cho bộ não của bạn thông tin mới hoặc trong trường hợp này là lời bài hát mới. 

– “Hợp nhất” xảy ra khi chúng ta đang ngủ. Trong giai đoạn này, bộ não tạo ra các kết nối thần kinh cho phép chúng ta ghi nhớ những gì chúng ta đã học trong giai đoạn đầu tiên. Hoạt động sóng não duy nhất xảy ra trong khi ngủ rất quan trọng để củng cố và dẫn đến trí nhớ tốt hơn. 

– Giai đoạn thứ 3 và cũng là giai đoạn cuối cùng, “Nhớ lại”, đề cập đến khả năng truy cập thông tin hoặc “ghi nhớ”.

Vì giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc ghi nhớ thông tin mà chúng ta có được trong giai đoạn đầu tiên, nên tốt nhất bạn nên dành một vài buổi luyện tập trước khi đi ngủ và giúp bộ não của bạn ổn định trí nhớ.

Lời khuyên: Hãy cho mình thời gian để ghi nhớ!

Bất kỳ bài hát nào bạn muốn học đều có thể được ghi nhớ bằng các cách ghi nhớ lời bài hát VietVocal vừa đề cập. Tuy nhiên, để tiếp thu hoàn toàn lời bài hát, bạn phải kiên nhẫn và cho bộ não của mình một chút thời gian.

cach-ghi-nho-loi-bai-hat-4
Hãy cho mình thời gian để ghi nhớ

Bạn cần cho mình nghỉ ngơi sau mỗi vài giờ. Đôi khi lặp đi lặp lại lời bài hát có thể khiến bạn ghét bài hát đó! Đó không phải là điều bạn muốn nếu bạn cần học thuộc bài hát đó sớm.  

Bạn cũng cần nghỉ giải lao thường xuyên và cho bộ não nghỉ ngơi cần thiết. Đôi khi bạn luyện tập một bài hát hàng giờ liền và nghĩ rằng mình đã hát nó một cách hoàn hảo. Tuy nhiên có thể khi bạn biểu diễn lại làm hỏng phần điệp khúc của mình hoặc bắt đầu với câu đầu tiên thay vì câu thứ hai,… 

Điều đó chủ yếu xảy ra khi bạn nạp quá nhiều thông tin vào não bộ mà không cho nó đủ thời gian nghỉ ngơi hoặc xử lý. Vì vậy, luyện tập chăm chỉ nhưng cũng cần có thời gian nghỉ giải lao và vui vẻ khi thực hiện bạn nhé!

 

Đăng ký tham gia học các thanh nhạc tại VietVocal ngay hôm nay để luyện tập cùng ca sĩ Mỹ Linh và cảm nhận được sự cải thiện ở trong giọng hát của mình TẠI ĐÂY!

Vừa rồi là 10 cách ghi nhớ lời bài hát nhanh chóng VietVocal chia sẻ đến bạn. Hãy thử áp dụng những cách này như những bài tập luyện trí nhớ của bạn vậy. VietVocal tin chắc rằng việc ghi nhớ lời của nhiều bài hát hay ghi nhớ thông tin khác cũng sẽ trở nên dễ dàng đối với bạn.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 4 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcLàm thế nào để vượt qua nỗi sợ sân khấu khi hát?
Bài tiếp theo7 Cách thư giãn cổ họng khi hát hiệu quả nhất