7 Cách thư giãn cổ họng khi hát hiệu quả nhất

0
2922

7 Cách thư giãn cổ họng khi hát trong bài viết này là những cách hiệu quả nhất giúp các bạn bảo vệ được giọng hát của mình. 

Dây thanh quản quá căng khi hát có thể khiến bạn khản tiếng, thậm chí là thay đổi âm sắc và tệ nhất mất giọng. Một số cách thư giãn cổ họng khi hát sau đây sẽ giúp cho giọng hát của bạn luôn ở phong độ ổn định nhất.

Nguyên nhân gây co thắt cơ cổ họng cho ca sĩ

Con người có dây thanh âm (nếp gấp thanh âm) bao gồm các nếp gấp của các mô nằm trong cổ họng. Những nếp gấp của mô chịu trách nhiệm tạo ra âm thanh thông qua phát âm. Kích thước của nếp gấp thanh quản ảnh hưởng đến cao độ của giọng nói. Sức khỏe của dây thanh âm cũng ảnh hưởng đến giọng nói. Hơn nữa, những nếp gấp của mô này chịu sức căng và áp lực liên tục. Một số nguyên nhân dẫn đến điều này có thể kể đến như:

Sự lo lắng trong tâm lý

Nhiều ca sĩ thường cảm thấy lo lắng khi biểu diễn bất cứ khi nào họ biểu diễn. Ngay cả những nghệ sĩ giàu kinh nghiệm nhất đôi khi cũng trải qua loại lo lắng này. Trong trường hợp này, các cơ cổ họng được gọi là “cơ thắt” thường thắt chặt và co thắt. Điều này khiến bạn khó hát và lên được những nốt cao. 

cach-thu-gian-co-hong-khi-hat-1
Sự lo lắng trong tâm lý

Sự hỗ trợ hơi thở không đầy đủ

Bạn có biết rằng, khi hát lên các nốt cao, chúng ta sẽ cần có một lượng hơi nhiều và mạnh hơn so với lúc mình hát bình thường. Lúc này nếu sự hỗ trợ hơi thở không đầy đủ để đẩy âm thanh lên thì cổ họng bạn sẽ lập tức bị siết chặt lại!

Một số nguyên nhân khác khiến cơ cổ họng bị siết chặt nữa là do thiếu kỹ thuật thanh nhạc cũng như thói quen phát âm không tốt của bạn.

Cách thư giãn cổ họng khi hát hiệu quả

Để giảm bớt tác động của cổ họng căng thẳng và ngăn không cho cổ họng bị co thắt, đây là một số mẹo đơn giản mà bạn có thể thực hiện:

Tránh hát từ cổ họng

Như đã đề cập ở trên, các bộ phận khác nhau của cơ thể góp phần tạo ra giọng nói. Bạn cần hiểu rõ về quy trình sản xuất giọng nói và biết vị trí đặt nguồn giọng hát của mình. Vị trí âm thanh này rất quan trọng để bạn hát hiệu quả. 

Các chuyên gia khuyên bạn không nên hát từ cổ họng. Họ biết rõ rằng sức mạnh đằng sau giọng nói phát ra từ hơi thở của bạn, được hỗ trợ bởi cơ hoành. Điều này giúp dây thanh quản của bạn thư giãn, cho phép giọng nói của bạn vang xa từ ngực đến yết hầu và khuôn mặt.

Giữ cho cổ họng của bạn được thư giãn

Cổ họng co thắt giống như cảm giác khi bạn đang ăn và cố gắng nuốt những gì đang ăn. Ví dụ, khi bạn đang cố nuốt, cổ họng của bạn hơi thắt lại và co thắt. Vì vậy, khi hát, cảm giác gò bó này là điều mà bạn muốn ngăn chặn xảy ra. 

Mặt khác, bạn muốn cơ cổ họng của mình được thư giãn. Hãy thử tưởng tượng khi bạn ngáp, cổ họng cho phép nhiều không khí hơn vào cổ họng của bạn. Tất nhiên, các cơ ở cổ họng của bạn đang ở trạng thái thư giãn nhất.

cach-thu-gian-co-hong-khi-hat-2
Giữ cho cổ họng của bạn được thư giãn

Vì vậy, đây chính là cảm giác mà bạn muốn đạt được khi hát. Hãy ghi nhớ trạng thái thư giãn này của các cơ ở cổ họng. Ngay sau đó, bạn sẽ thấy rằng mình có thể lên được những nốt cao nếu cổ họng của bạn ở trạng thái thoải mái nhất.

Học thở đúng cách

Hơi thở là một yếu tố chính trong việc hát đúng. Do đó, khi bắt đầu bất kỳ bài học luyện giọng nào, cách thở đúng cách đều được khắc sâu vào tâm trí học viên. Thở bằng cơ hoành là kiểu thở được khuyên dùng nhất. Nó giúp giải phóng sự căng thẳng của dây thanh âm và giúp thư giãn dây thanh âm. Bạn có thể làm điều này bằng cách hít vào bằng bụng để dây thanh quản mở đúng cách.

cach-thu-gian-co-hong-khi-hat-3
Học thở đúng cách

Là một bài tập thở, sẽ rất tốt nếu bạn luyện tập trước gương. Làm đầy cơ hoành của bạn bằng không khí khi bạn hít vào. Bạn cũng có thể thực hành bằng cách đặt tay lên bụng. Nếu bạn đang thở bằng dạ dày, bạn sẽ cảm thấy rằng tay bạn sẽ nâng lên và hạ xuống theo từng hơi thở. Khi bạn thực hành điều này thường xuyên, nó sẽ trở thành bản chất thứ hai đối với bạn khi bạn hát. Một khi điều này trở thành thói quen, bạn sẽ liên tục hỗ trợ hơi thở khi hát. Nó cũng sẽ giúp bạn tránh bị co thắt cổ họng khi hát.

Tham khảo ngay: Học cách kiểm soát hơi thở của bạn khi hát sao cho đúng

Khởi động giọng hát trước khi hát

Để đạt được trạng thái thoải mái nhất cho cổ họng, bạn nên thực hiện các bài tập khởi động giọng hát. Bạn có thể khởi động giọng hát trước gương để nhận biết chuyển động của các cơ cổ họng. Khi cố gắng lên nốt cao hơn, bạn nên nhắc nhở bản thân thả lỏng dây thanh quản. 

cach-thu-gian-co-hong-khi-hat-4
Khởi động giọng hát trước khi hát

Khởi động giọng hát chuẩn bị cho cơ cổ họng của bạn để hát. Giống như những gì các vận động viên làm khi họ làm nóng cơ bắp trước mỗi trận đấu, bạn cũng nên làm nóng cơ cổ họng của mình mỗi khi bạn hát. 

Tham khảo ngay: Top 5 bài tập khởi động giọng hát của bạn

Sử dụng giọng hát đầy đủ và mở rộng bằng cách cân bằng thanh quản 

Các cơ ở cổ được cấu tạo để giữ cho thanh quản ở trên cao, vậy nên chúng có thể ngăn bạn mở cổ họng hoàn toàn. Do đó, bạn nên học cách giữ cho thanh quản của mình thấp một chút và tìm ra vị trí trung lập của thanh quản khi bạn hát.

Cân bằng thanh quản của bạn không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Nó đòi hỏi phải thực hành. Tuy nhiên, bạn có thể làm điều đó bằng cách bắt đầu với một cái ngáp. Đừng đẩy lưỡi của bạn xuống như nhiều người thường làm vì thanh quản của bạn dường như cũng bị đẩy xuống, tạo ra cảm giác căng cơ bên dưới cằm. Bạn không muốn một cái gì đó như thế xảy ra. 

Đẩy xuống khác với thả xuống. Khi bạn thả xuống, bạn cảm thấy rằng lưỡi của bạn đang di chuyển về phía trước và không lùi lại. Điều này mở rộng không gian giữa lưỡi và thanh quản của bạn. Điều này dẫn đến phần dưới cùng của thanh quản của bạn bị tụt xuống.

Giữ cho mình đủ nước

Một vấn đề khác có thể dẫn đến co thắt cổ họng là cổ họng của bạn bị mất nước. Vì vậy, bạn phải giữ cho dây thanh âm của bạn ngậm nước. 

Nước là chất lỏng tốt nhất để uống khi bạn cảm thấy dây thanh âm của mình không đủ nước. Bạn cũng có thể thử các loại trà thảo mộc, nhưng không nên uống quá nóng, nếu không chúng có thể làm tổn thương hoặc kích thích thêm dây thanh quản.

cach-thu-gian-co-hong-khi-hat-5
Giữ cho mình đủ nước

Bạn nên uống nước không chỉ một lần mà trong suốt cả ngày. Hydrat hóa không chỉ một lần. Nó nên được thực hiện từ lâu trước buổi biểu diễn ca hát của bạn. Hơn nữa, quá trình nên được thực hiện hàng ngày do đó bạn hãy mang theo một chai nước trong các buổi biểu diễn và tập luyện. 

Bạn nên nhớ rằng dây thanh âm của bạn hoạt động tốt khi chúng được bôi trơn đúng cách. Nhưng không chỉ có dây thanh quản của mình mà chính bạn cũng nên giữ nước. Bạn cũng nên giữ nước cho toàn bộ cơ thể để có thể giữ được sức khỏe để hát một cách hoàn hảo.

Đừng quên làm ẩm phòng thu nơi bạn sẽ hát hoặc thu âm

Phổi của bạn là một khía cạnh thiết yếu của việc tạo ra giọng nói. Vì vậy, vấn đề không chỉ là dưỡng ẩm cho bản thân. Đó cũng là một câu hỏi về loại không khí bạn thở khi hát. Có một thực tế là bạn không thể cấp nước trực tiếp cho dây thanh quản của mình vì chúng không nằm trực tiếp trên đường dẫn nước mà bạn uống. 

Tuy nhiên, bạn có thể hydrat hóa nó bằng cách làm ẩm không khí bạn hít thở. Do đó, bạn có thể tăng cường sức mạnh cho giọng nói của mình nếu bạn có thể hít thở không khí ẩm. Không khí khô không tốt cho cổ họng và hơi thở của bạn. 

Vì vậy, nếu bạn chuẩn bị luyện tập, hát hoặc thu âm trong phòng thu, thì bạn nên cố gắng làm ẩm không khí mà bạn hít thở trong phòng thu. Bạn có thể sử dụng máy tạo độ ẩm để cải thiện và hỗ trợ phổi.

 

Đăng ký tham gia học các thanh nhạc tại VietVocal ngay hôm nay để luyện tập cùng ca sĩ Mỹ Linh và cảm nhận được sự cải thiện trong giọng hát của mình TẠI ĐÂY!

Biết cách thư giãn cổ họng khi hát sẽ giúp bạn giảm thiểu một số vấn đề về giọng hát. Vì vậy, hãy thử áp dụng những cách mà VietVocal đã nêu ở trong bài viết để cảm nhận sự cải thiện trong sức khỏe lẫn giọng hát của bạn nhé!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 1 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trước10 cách ghi nhớ lời bài hát nhanh chóng không phải ai cũng biết!
Bài tiếp theoTại sao giọng nói lại khác hoàn toàn khi thu âm?