Mất bao lâu để học hát? Cách tăng tốc quá trình học hát của bạn

0
1202

Trước khi bắt đầu quá trình học hát của mình, bạn có từng tự hỏi mình sẽ mất bao lâu để học hát không? Khoảng 1 năm? 2 năm? Hay hơn thế nữa? Nếu như bạn có đủ kiên nhẫn hoặc thời gian để học thêm kỹ năng mới.

Ca hát là một kỹ năng tuyệt vời mới đáng để học, đặc biệt nếu như bạn thực sự đam mê âm nhạc. Thực sự không có nhược điểm nào khi học thêm kỹ năng mới này; nó có lợi cho cả về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của bạn. Tuy nhiên, bạn cần phải chuẩn bị tâm lý để nỗ lực rất nhiều, luyện tập thường xuyên và nhận ra những điểm yếu của mình. Từ đó mới có thể đánh giá được tiềm năng thực sự của giọng hát.

Mất bao lâu để học hát?

Điều đầu tiên nên cân nhắc chính là mục tiêu ca hát của bạn trước khi bắt đầu học và tính xem bạn sẽ cần thời gian bao lâu để trở thành một ca sĩ giỏi. 

Bạn đang khao khát đạt được điều gì? Bạn đã có những gì cần để hát nhưng muốn cải thiện thêm? Bạn có nghĩ mình là giọng ca “vịt đực” nhưng khao khát trở thành một chú “họa mi” hay không? Bạn đang có mục tiêu nâng cao thêm kỹ thuật thanh nhạc của mình?,… Mỗi mục tiêu này đòi hỏi một lượng thời gian khác nhau để hoàn thành. Vì vậy, trước khi nghĩ tới việc cần “Mất bao lâu để học hát?”, hãy xem xét những gì bạn muốn đạt được.

mat-bao-lau-de-hoc-hat-1
Mất bao lâu để học hát?

Vẫn chưa có một câu trả lời chính xác về việc bạn sẽ tốn thời gian bao lâu để phát triển trở thành một giọng ca tuyệt vời. Đương nhiên nếu bạn càng luyện tập nhiều, lộ trình học chính xác thì bạn sẽ càng mất ít thời gian để đạt được mục tiêu của mình. Tất cả phụ thuộc vào sự quyết tâm, nỗ lực mà bạn sẵn sàng đầu tư và tất nhiên là cả về mặt thời gian.

Cách tăng tốc quá trình học hát của bạn

Tìm cách tăng tốc quá trình học hát là một phần quan trọng giúp bạn rút ngắn thời gian học hát. Có nhiều cách bạn có thể tăng tốc quá trình học hát của mình, bao gồm:

Đăng ký học cùng một giáo viên thanh nhạc

Bạn có thể tham khảo và tập luyện theo một số video trên các kênh YouTube tự học thanh nhạc vì mọi thứ hiện đều có sẵn trực tuyến, với nhiều nội dung miễn phí.

mat-bao-lau-de-hoc-hat-2
Hãy tìm và đăng ký học cùng một giáo viên thanh nhạc

Tuy nhiên, tìm một giáo viên thanh nhạc là ý tưởng tốt hơn thế này. Bởi vì bạn cần trao đổi trực tiếp cùng một chuyên gia có thể nghe thấy giọng hát của bạn, nhận ra lỗi sai và sửa lỗi trong khi nghe bạn hát lặp đi lặp lại, hướng dẫn bạn trong suốt quá trình học hát. Do đó, luyện tập để phát triển giọng hát cùng với một chuyên gia, giáo viên thanh nhạc luôn được ưu tiên hơn.

Thực hành và theo dõi tiến trình của bạn

Bạn phải nỗ lực. Đừng lãng phí tiền để thuê một chuyên gia nếu bạn không sẵn sàng theo kịp những bài tập hát hàng ngày, cải thiện giọng hát và củng cố cơ hoành của bạn – Yếu tố đóng vai trò rất quan trọng để có một giọng hát khỏe. 

Bạn phải thực hành thường xuyên, lắng nghe giáo viên của bạn và theo dõi sự tiến bộ trong giọng hát của mình. Bạn có thể ghi chép vào một cuốn nhật ký ca hát, hoặc thậm chí tốt hơn là ghi âm giọng hát của chính mình để sau này có thể nghe lại, phát hiện lỗi ra lỗi sai của mình và tìm cách sửa đến khi thực hiện chính xác. Hãy nhớ rằng càng luyện tập nhiều, bạn càng sớm đạt được mục tiêu của mình.

Hơi thở và tư thế đúng khi hát

Bí quyết để có giọng hát hay và hát bền là biết lấy hơi. Bạn không muốn biểu diễn trên sân khấu mà chỉ sau một vài bài hát đã cảm thấy mệt mỏi trong khi có thể nghe được hết toàn bộ 10-15-20 bài hát mà không cảm thấy quá mệt mỏi.

Bạn cần phải học cách kiểm soát hơi thở và giọng hát của mình vì kỹ thuật lấy hơi kém sẽ ảnh hưởng không chỉ đến thể lực khi hát mà còn cả chất lượng giọng hát của bạn. Bạn phải tiếp tục thực hiện các bài tập thở để học cách sử dụng cơ hoành đúng cách và tăng cường cơ bụng và ngực.

mat-bao-lau-de-hoc-hat-3
Hơi thở và tư thế đúng khi hát là rất quan trọng

Hơi thở của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi tư thế của bạn. Với một tư thế tốt, bạn sẽ có thể thở thoải mái hơn, cho phép không khí dễ dàng đi qua dây thanh âm của bạn. Toàn bộ cơ thể của bạn sẽ được thư giãn mà không bị căng ở cổ, hàm hoặc vai, dẫn đến giọng hát hay hơn và khả năng hát những câu dài hơn.

Tham khảo bài viết: Hướng dẫn tư thế đúng chuẩn khi hát

Khởi động giọng hát

Một bước quan trọng không thể thiếu trong việc phát triển một giọng hát hay và mạnh mẽ là thực hiện các bài tập khởi động giọng hát. 

Tương tự như cách làm nóng cơ bắp trước khi tập luyện, bạn cần làm nóng cơ thanh quản kiểm soát việc đóng mở dây thanh quản và tăng lưu lượng máu đến các cơ này trước khi sử dụng chúng hết khả năng. 

Warmup sẽ cải thiện kỹ năng hát và giúp bạn tránh làm hỏng giọng của mình. Vì vậy, hãy nhớ thực hiện một số bài tập khởi động trước bài học của bạn để chuẩn bị cho việc hát và các bài tập thanh nhạc đòi hỏi khắt khe và vất vả hơn.

Tham khảo bài viết: Top 5 bài tập khởi động giọng hát của bạn

Hiểu về giọng hát của mình

Có một lý do giải thích tại sao ca sĩ này lại không hát một bài hát dành cho ca sĩ khác. Mỗi ca sĩ đều có điểm mạnh, điểm yếu riêng và khả năng lên nốt mà ca sĩ khác không có được. Hoặc đơn giản chỉ là họ không phù hợp với phong cách âm nhạc mà nghệ sĩ kia nổi tiếng. 

Vì vậy, một khi bạn khám phá ra giọng hát tự nhiên của mình, hãy tìm ra những bài hát và thể loại âm nhạc phù hợp nhất với bản thân. Ngay cả khi giọng hát thiếu sức mạnh để thể hiện các nốt, bạn vẫn có thể tìm thấy một thể loại âm nhạc mà mình có thể tỏa sáng. Tất cả những gì bạn phải làm là làm việc với giáo viên thanh nhạc để xác định điểm mạnh và điểm yếu của mình, từ đó có thể chọn những bài hát phù hợp nhất với mình.

Tham gia nhóm học hát hoặc cộng đồng yêu âm nhạc

Tham gia các nhóm học hát hoặc cộng đồng yêu âm nhạc có nhiều lợi ích cho việc học hát của bạn. Điều này giúp bạn:

Trao đổi kinh nghiệm: Bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm và thắc mắc cùng với những người có chung niềm đam mê âm nhạc.

Luyện tập cùng nhau: Tham gia nhóm học hát có thể giúp bạn luyện tập cùng với những người khác, nghe góp ý và cải thiện kỹ năng hát của mình.

Tăng trải nghiệm học hát: Tham gia cộng đồng giúp bạn có thể tìm được những người bạn mới và tạo ra một môi trường học hát tích cực.

Cải thiện sự tự tin: Khi bạn luyện tập và trình diễn trước nhóm hoặc cộng đồng, điều này sẽ giúp tăng sự tự tin của bạn trong việc hát.

mat-bao-lau-de-hoc-hat-4
Tham gia các nhóm học hát hoặc cộng đồng yêu âm nhạc có nhiều lợi ích cho việc học hát của bạn

Bởi vậy, tham gia nhóm học hát hoặc cộng đồng có thể giúp cho bạn tăng tốc quá trình học hát hơn.

Nếu bạn có niềm đam mê với âm nhạc và ca hát, đừng lo lắng về việc mất bao lâu để học hát và phát triển giọng ca của mình. Có những nghệ sĩ thành công nhất ngày nay bắt đầu với giọng hát khá tệ nhưng đã liên tục làm việc chăm chỉ để cải thiện giọng hát của mình. Vì vậy, đừng lo lắng nếu bạn mất chính xác sáu tháng, một năm hoặc hai năm để cải thiện giọng hát của mình; điều quan trọng nhất bạn có thể làm chỉ là bắt đầu.

Nếu bạn đang tìm một nơi đào tạo thanh nhạc uy tín và chất lượng, hãy tham khảo những khóa học hát cơ bản dành cho người mới bắt đầu TẠI ĐÂY, đăng ký học thử một khóa học để luyện tập và cảm nhận sự cải thiện trong giọng hát của mình nhé!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 1 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcBạn sẽ phải ngạc nhiên khi biết 10 sự thật thú vị về giọng hát
Bài tiếp theoBí quyết luyện tập hát từ cơ hoành dễ dàng và đạt hiệu quả