Bí quyết luyện tập hát từ cơ hoành dễ dàng và đạt hiệu quả

0
1603

Nếu bạn là người thích ca hát, có thể bạn đã quen thuộc với thuật ngữ “hát từ cổ họng” và “hát từ cơ hoành”. Và trong khi mọi người đều sở hữu khả năng ca hát bẩm sinh, không phải ai cũng được đào tạo bài bản để khai thác hết tiềm năng của cơ hoành. 

Tại sao mọi người hát từ cổ họng của họ?

Thanh quản hay thường được gọi là hộp thoại, là một ống rỗng ở phía sau cổ họng chứa dây thanh âm của bạn. Các dây thanh rung động và tạo nên âm thanh khi không khí đi qua chúng. Do đó, giọng nói của bạn LUÔN LUÔN phát ra từ cổ họng.

Vì vậy, “hát từ cổ họng” có nghĩa là bạn đang dựa nhiều hơn vào việc sử dụng các cơ thanh quản của mình để cung cấp áp suất không khí cần thiết làm cho dây thanh quản rung lên, thay vì các cơ bụng được sử dụng trong khi “hát bằng cơ hoành. ”

hat-tu-co-hoanh-1
Tại sao mọi người hát từ cổ họng của họ?

Hát từ cổ họng là một phản ứng tự nhiên của mọi người bởi vì đó là cách chúng ta thường giao tiếp hàng ngày. Khi chuyển từ hát bằng cổ họng sang hát bằng cơ hoành, bạn phải bỏ thói quen đã lặp đi lặp lại nhiều năm và thói quen dồn toàn bộ áp lực lên thanh quản, cổ và cơ ngực. Đây là một quá trình tốn rất nhiều thời gian và công sức bởi vì nó yêu cầu bạn phải luyện lại giọng nói của chính mình.

Hầu hết chúng ta không được dạy các kỹ thuật và phương pháp thanh nhạc phù hợp để giảm sự căng thẳng từ cổ họng và để cơ hoành thực hiện hầu hết những công việc nặng nhọc. Khi sử dụng cơ hoành đúng cách, nó sẽ giúp bạn tránh được tình trạng mệt mỏi khi hát, khô cổ họng hoặc khó chịu (đôi khi có thể là rất đau) và căng dây thanh âm. Điều đó cũng giúp việc kiểm soát hơi thở tốt hơn và giọng hát mạnh mẽ hơn. 

Cách để hát từ cơ hoành

Ưu tiên hàng đầu của chúng ta trước khi bắt đầu hát là cần thả lỏng cơ cổ và vai, duy trì tư thế tốt khi đứng thẳng, thư giãn cổ họng và giữ cho cổ họng đủ ẩm, học cách kiểm soát hơi thở và tập trung vào việc tạo áp lực lên cơ hoành thay vì cổ họng của bạn.

Thật dễ dàng để khuyên ai đó hãy ngừng hát bằng cổ họng và thay vào đó hãy bắt đầu sử dụng cơ hoành. Nhưng để làm được điều này, chúng ta cần phải kiên trì, chăm chỉ luyện tập. Sau đây là một số mẹo hay nhất mà VietVocal đã tìm hiểu và muốn chia sẻ để các bạn áp dụng vào quá trình luyện hát từ cơ hoành.

1. Khám phá cơ hoành của bạn

Cơ hoành là gì? Hãy cùng VietVocal tìm hiểu về nó nhé!

Cơ hoành là một cơ hình vòm lớn nằm bên dưới phổi ở đáy ngực và ngăn cách nó với bụng. Khi bạn hít vào, nó sẽ co lại và phẳng ra, tạo ra hiệu ứng chân không hút không khí vào bên trong phổi. Khi bạn thở ra và không khí bị đẩy ra khỏi phổi, cơ hoành sẽ giãn ra.Vậy nên cơ hoành là cơ chính được sử dụng để thở. Bạn có thể tham khảo video dưới đây:

Nếu như bạn không thể thực sự cảm nhận được cơ hoành của mình, hãy thực hiện bài tập nhanh dưới đây để hiểu cơ chế hoạt động của nó:

Hãy đặt tay lên bụng ngay trên rốn và bắt đầu thở hổn hển. Lúc đó, bạn sẽ nhận thấy rằng bụng trên của bạn đang di chuyển ra vào nhanh chóng. Điều này là do sự chuyển động lên xuống của cơ hoành.

2. Thư giãn cơ thể

Duy trì sự thư giãn cơ thể tối đa là điều cần thiết. Miệng, cổ họng, cổ và vai càng được thả lỏng thì dây thanh âm của bạn càng dễ rung, từ đó âm thanh cũng dễ chịu hơn và được tạo ra mà không cần tốn nhiều công sức. Nếu bạn căng thẳng, cơ hoành của bạn sẽ không thể co bóp và nhả ra đúng cách, đó là lý do vì sao điều quan trọng là bạn cần thực hiện một số bài tập kéo giãn cơ trước khi hát hay chơi thể thao.

hat-tu-co-hoanh-2
Hãy duy trì sự thư giãn của cơ thể

Nếu muốn hát từ cơ hoành, bạn cần thả lỏng dây thanh quản, điều này sẽ không thể xảy ra nếu như cổ của bạn bị căng. Bạn có thể giảm căng thẳng cho dây thanh âm và cải thiện giọng hát của mình bằng cách kéo căng và tăng cường cơ cổ. Hãy thử với bài tập cổ họng sau đây:

Đặt các ngón tay của bạn lên sụn cổ họng (tốt nhất là yết hầu)

  1. Bắt đầu ngáp trong lúc hít thở sâu.
  2. Thở dài khi bạn thở ra.
  3. Khi cơ cổ họng bắt đầu thả lỏng, bạn sẽ cảm nhận yết hầu của mình bắt đầu rơi xuống.

Thực hiện bài tập này trong khoảng 1-2 phút, và chắc chắn bạn sẽ đạt được cảm giác cổ họng thoải mái hơn khi kết thúc bài tập.

3. Tìm quãng giọng của bạn

Tìm đúng nốt trong âm vực là điều cần thiết bởi vì đây là quãng âm mà bạn cảm thấy thoải mái khi hát nhất. Như VietVocal đã nói nhắc đến rất nhiều, bạn nên tránh đẩy giọng của mình quá mức so với âm vực tự nhiên bởi vì nó sẽ khiến bạn bị căng thẳng thậm chí là tổn thương không đáng có cho dây thanh. 

Vậy, làm thế nào để bạn tìm thấy phạm vi giọng hát chính xác của mình? Tham khảo ngay các bài viết sau đây của VietVocal nhé!

4. Khởi động giọng hát

Khởi động giọng hát là một phần thiết yếu trong việc học cách ngừng hát từ cổ họng của bạn. Tương tự như việc làm nóng cơ bắp trước khi tập luyện, bạn cần làm nóng cơ thanh quản kiểm soát việc đóng mở dây thanh âm và tăng lưu lượng máu tới các cơ này trước khi sử dụng chúng hết khả năng.

hat-tu-co-hoanh-3
Đừng quên các bài tập khởi động giọng hát nhé!

Khởi động sẽ cải thiện kỹ năng hát và giúp bạn tránh làm hỏng giọng của mình. Vì vậy, hãy nhớ thực hiện một số bài tập khởi động trước khi học hát hay biểu diễn nhé!

5. Thở và Tư thế

Biết cách lấy hơi là bí quyết để có giọng hát hay và sức bền. Bạn phải học cách kiểm soát hơi thở và giọng hát của mình bởi vì kỹ thuật lấy hơi kém sẽ ảnh hưởng không chỉ đến thể lực khi hát mà còn cả chất lượng giọng hát của bạn. Hãy tiếp tục thực hiện các bài tập thở để học cách sử dụng cơ hoành đúng cách và tăng cường cơ bụng và ngực của bạn.

Tư thế cũng có tác động đến hơi thở và chất lượng âm thanh của bạn. Với tư thế tốt, bạn có thể thở thoải mái hơn, cho phép không khí lưu thông tự do hơn qua dây thanh âm của bạn. Toàn bộ cơ thể của bạn sẽ được thư giãn mà không bị căng cổ, hàm hoặc vai, từ đó giúp giọng hát hay hơn và khả năng hát những câu dài hơn.

6. Mở miệng lớn khi hát

Giống như cách chúng ta tập trung vào việc hít thở sâu, để không khí lưu thông tự do khi hát. Vì vậy, bạn cần phải mở miệng lớn một chút và thả lỏng cơ cổ họng khi hát. 

Hát từ cổ họng có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe và khả năng ca hát của bạn. Để tránh những vấn đề này, điều quan trọng là phải học các kỹ thuật thanh nhạc phù hợp và luyện hát từ cơ hoành chứ không phải từ cổ họng. Tham khảo ngay các khóa học thanh nhạc của VietVocal TẠI ĐÂY để bắt đầu luyện tập và cảm nhận sự thay đổi trong giọng hát bạn nhé!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 2 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcMất bao lâu để học hát? Cách tăng tốc quá trình học hát của bạn
Bài tiếp theoNhững công việc tuyệt vời cho người yêu âm nhạc