Hướng dẫn cách hát hòa âm cho người mới bắt đầu

0
707

Trong bài viết trước, VietVocal đã giới thiệu cho các bạn về Hòa âm (Harmony) là gì? Tiếp nối nội dung này, trong bài viết hôm nay VietVocal sẽ hướng dẫn cách hát hòa âm cho người mới bắt đầu chi tiết theo từng bước 

 

Hướng dẫn cách hát hòa âm chi tiết theo từng bước

Thật ra rất dễ dàng để hát hòa âm. Tất cả những gì bạn cần phải làm chính là luyện tập liên tục để thành thạo được kỹ năng tuyệt vời này. Học kỹ thuật hát giai điệu trên cao độ và thực hành hòa âm trên piano và các loại nhạc cụ khác. Một trong những khía cạnh quan trọng nhất trong việc hát hòa âm chính là thông qua việc nghe những nốt nhạc khác nhau xung quanh bạn.

Sau đây là hướng dẫn chi tiết các bước để bạn có thể học và hát được hòa âm:

Bước 1: Xác định vai trò của bạn

Trước hết, hãy khám phá xem thử bạn là kiểu giọng nào nào. Giọng hát nữ gồm có Nữ trầm (Contralto/Alto), Nữ trung (Mezzo Soprano) và Nữ cao (Soprano).” Giọng hát nam gồm có Nam trầm (Bass), Nam trung (Baritone), Nam cao (Tenor) và Phản nam cao (Countertenor). Hãy thử và hát tất cả các thang âm và xem thử thang âm nào phù hợp với bạn nhất. Người hướng dẫn thanh nhạc sẽ có thể giúp bạn với điều đó.

cach-hat-hoa-am-1
Xác định vai trò của bạn

Nếu bạn vẫn chưa xác định bạn thuộc kiểu giọng nào. Tham khảo ngay các bài viết sau của VietVocal nhé!

Bước 2: Nghe giai điệu

Đầu tiên, hãy lắng nghe bài hát mà bạn đã chọn để hát hòa âm thật cẩn thận. Cố gắng lắng nghe giai điệu và âm thanh nhạc cụ, như vậy bạn sẽ quen thuộc với bài khi hát.

Cố gắng nghe bài hát như một nhạc sĩ/ca sĩ chuyên nghiệp. Việc phân tích các yếu tố âm nhạc và giọng hát (VD: Cấu trúc bài hát, dòng giai điệu, tiết tấu, nốt nhạc,…) của bài hát sẽ giúp bạn nắm vững phần hòa âm của bài hát nhanh hơn.

Bước 3: Tìm Các nốt và Hợp âm

Mỗi bài hát sẽ có những nốt và hợp âm riêng phù hợp để sử dụng trong việc biểu diễn hòa âm. Một nốt nhạc và hợp âm không phù hợp với tất cả; việc bạn cần làm là tìm nốt nhạc và hợp âm hoàn hảo phù hợp nhất cho bài hát cụ thể đó.

cach-hat-hoa-am-2
Tìm Các nốt và Hợp âm

Một hợp âm bao gồm 3 nốt (gốc, nốt thứ ba chính và nốt thứ năm hoàn hảo) rung động hài hòa và đồng bộ hóa tốt với nhau. Nói chung, nó được gọi là nốt thứ 1, thứ 3 và thứ 5 của thang âm. Chúng tạo thành một bản hòa âm khi 3 nốt riêng lẻ cùng vang lên.

Ngoài ra, để tìm hợp âm phù hợp với bạn. Bạn phải xác định được nốt cao nhất và nốt thấp nhất tạo thành bản hòa âm. Đôi khi, chúng được gọi là nốt “ do ” và nốt “so”.

Bước 4: Tìm nốt “Do” và “So”

Có hai nốt nhạc quan trọng nhất để tạo nên một bản hòa âm hay. Chúng là âm chủ hoặc nốt chủ đạo (“ do ”) và nốt chủ đạo/nốt thứ năm (“ so”).

Mục đích của việc tìm ra 2 nốt nhạc này là để sử dụng chúng làm điểm neo cấu thành toàn bộ phần hòa âm của bài hát. Cố gắng hát các nốt lên xuống trong suốt âm giai để tìm ra nốt chủ và nốt chủ hoàn hảo sẽ được sử dụng trong phần hòa âm của bạn.

Bước 5: Phân bổ các nốt

Chọn nhạc cụ hài hòa với giai điệu. Chơi các nốt riêng lẻ của mọi người trong trên bàn phím hoặc piano. Xác định các ghi chú cho từng người và đồng bộ hóa chúng. Mỗi thành viên sẽ chịu trách nhiệm về note của mình. Khi bốn nốt nhạc này kết hợp với nhau ở đúng vị trí của chúng và trôi chảy như một giọng nói duy nhất, bạn sẽ có được sự hài hòa của mình.

Bước 6: Xác định đúng quãng tám

Xác định xem giọng nói của bạn có phù hợp với nhạc cụ đó không. Đảm bảo rằng bạn hát đúng quãng tám để không hát thiếu nốt.

Nếu bạn đã nghe IL Divo, thì đó là một ví dụ điển hình về Harmony. Để hài hòa, giọng nói của bạn phải hòa hợp với giọng của những người khác trong nhóm mà không có một chút lạc điệu nào. 

Bước 7: Kiểm tra Giai điệu và Quãng tám

Chọn các đoạn của nốt giai điệu và hát chúng ở quãng 3 thấp hơn hoặc quãng 3 cao hơn. Khi cố gắng tìm sự hài hòa, chỉ cần trượt ba nốt xuống dưới hoặc lên trên để tạo thành giai điệu.

Bước 8: Tập dượt toàn bộ bài hát

Một cách hiệu quả để thể hiện tốt hòa âm chính là thực hành với một người bạn.

cach-hat-hoa-am-4-1
Hãy thực hành với một người bạn

Bây giờ, bạn đã học được cách hát hòa âm. Bạn phải luyện tập thường xuyên, nhưng tránh làm căng giọng bằng cách nghỉ một lúc.

Làm sao để cải thiện kỹ năng hát hòa âm của bạn?

Bạn biết gì về hát trong Harmony? Bạn đã từng nghe dàn đồng ca của Trường học hay Nhà thờ tại châu Âu chưa? Chà, họ đang hát Harmony. Điều đó đơn giản có nghĩa là bạn hát theo nhóm, tập trung vào các nốt được chỉ định cho bạn và hát cùng nhau trong phần điệp khúc. 

Trên thực tế, Hòa âm là một kỹ thuật rất khó để thành thạo. Kỹ thuật liên quan ở đây hoàn toàn khác với hát đơn ca hay hát theo nhóm. Sau đây là là một số cách để bạn có thể cải thiện kỹ năng hát hòa âm của chính mình. 

1. Nhạc lý căn bản

Có một số kiến ​​thức âm nhạc cơ bản có thể giúp bạn đọc và tìm ra đoạn hòa âm và nốt nhạc dễ dàng hơn. Hòa âm bắt nguồn từ hai hoặc nhiều nốt phát ra đồng thời cùng một lúc. Như vậy, bạn phải xác định được các nốt cần hát sao cho khớp với các nốt của người hát khác.

Trong hòa âm, chức năng chính là hỗ trợ giai điệu của bài hát sẽ được hát bởi ca sĩ chính. Nếu xem một bản hòa âm, bạn sẽ thấy rằng một trong các tứ tấu sẽ hát giai điệu và ba người còn lại sẽ hát phần hòa âm. Phần hòa âm được hát để tạo cho bài hát âm thanh phong phú hơn nhiều và hiệu ứng mạnh mẽ.

2. Rèn luyện đôi tai nhạy bén, linh hoạt

Đôi tai của bạn phải thật nhạy bén và đủ nhạy cảm để nghe và nắm bắt từng nốt nhạc mà ca sĩ thể hiện trong buổi biểu diễn. Đó là kỹ năng cơ bản nhất mà bạn phải thuần thục khi hát hòa âm. Có vậy, bạn mới có thể kết hợp giọng hát của mình một cách mượt mà, đúng thời điểm và nốt nhạc với các ca sĩ khác.

3. Nhịp điệu và Nhịp độ

Nhịp điệu và nhịp độ là những nguyên tắc trong thuật ngữ âm nhạc cho chúng ta thấy tốc độ của bài hát. Bạn sẽ có thể biết nên hát nhanh như thế nào ở một số đoạn nhất định và nên hát chậm như thế nào ở những đoạn khác. Bạn có thể tham khảo sheet nhạc để nhận biết nhịp điệu, tiết tấu của bài hát khi hát.

Hiệu quả của nhóm hát sẽ bị hủy hoại nếu các phần của vai trò bị lệch nhịp/nhịp điệu trong khi biểu diễn. Và nó dễ dàng được khán giả chú ý và nhận ra.

4. Tham gia một dàn hợp xướng 

VietVocal khuyên bạn nên tham gia một dàn hợp xướng nếu chưa quen với việc hát hòa âm. Ít nhất, những kỹ năng sẽ học trong dàn hợp xướng sẽ xây dựng các kỹ năng để bạn trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp, người có thể xử lý bất kỳ bài hát nào một cách hài hòa.

cach-hat-hoa-am-5
Tham gia một dàn hợp xướng 

Cố gắng hát ở các vai alto, bass và soprano vì chúng là những vai tốt nhất trong dàn hợp xướng để luyện tập đôi tai linh hoạt của bạn. Khi kỹ năng nghe của bạn được cải thiện, bạn có thể hòa giọng nhuần nhuyễn cùng với các ca sĩ khác trong nhóm.

 

Trên đây là nội dung bài viết hướng dẫn cách hát hòa âm VietVocal gửi đến các bạn. Hy vọng với những thông tin chúng tôi chia sẻ trong bài sẽ giúp bạn luyện tập hát hòa âm dễ dàng và hiệu quả hơn. 

Các bạn có thể tham khảo và đăng ký học thử miễn phí các khóa học thanh nhạc của VietVocal TẠI ĐÂY!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 1 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcNhạc folk là gì? Nguồn gốc và lịch sử phát triển của nhạc folk
Bài tiếp theoÂm nhạc là gì? Lịch sử phát triển của âm nhạc