Âm nhạc là gì? Lịch sử phát triển của âm nhạc

0
1545

Âm nhạc chính là món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi chúng ta, Bộ môn nghệ thuật này đã và đang đóng vai trò thiết yếu, nó không chỉ là những giai điệu để chúng ta giải trí nữa. Vậy âm nhạc là gì? Lịch sử phát triển của âm nhạc như thế nào? Hãy cùng VietVocal tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

 

Âm nhạc là gì?

Âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật sử dụng âm thanh để diễn đạt cảm xúc của người hát hay người nghe. 

Các yếu tố chính của âm nhạc gồm: 

  • Cao độ (điều chỉnh giai điệu), 
  • Nhịp điệu và các khái niệm liên quan như nhịp độ, tốc độ
  • Âm điệu 
  • Những phẩm chất âm thanh của kết cấu bản nhạc và âm sắc
am-nhac-la-gi-1
Tìm hiểu về âm nhạc là gì?

Là công cụ âm thanh hoặc âm thanh thanh nhạc (hoặc là cả hai) kết hợp theo cách như vậy để tạo nên vẻ đẹp của hình thức, sự hài hòa và biểu hiện của cảm xúc. Âm nhạc chính là một trong 7 loại hình nghệ thuật cơ bản.

Những điều thú vị về âm nhạc

Sau khi chúng ta đã hiểu âm nhạc là gì rồi. Có rất nhiều điều thú vị về bộ môn nghệ thuật sử dụng âm thanh này, cùng VietVocal tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Sự thay đổi của âm nhạc

Sự sáng tạo, ý nghĩa, hiệu quả, và thậm chí cả định nghĩa của âm nhạc thay đổi tùy theo bối cảnh xã hội và văn hóa. Âm nhạc thay đổi từ những sáng tác thính phòng được tổ chức chặt chẽ (cả sáng tác và trình diễn), đến hình thức âm nhạc ngẫu hứng với những hình thức aleatoric. 

Âm nhạc được chia thành nhiều thể loại

am-nhac-la-gi-2
Âm nhạc có thể được chia thành nhiều thể loại

Âm nhạc có thể được chia thành nhiều thể loại và thể loại con, mặc dù cách phân chia và các mối quan hệ phân chia ở giữa các thể loại âm nhạc thường rất nhỏ, đôi khi còn phụ thuộc vào chính sở thích cá nhân nên gây nhiều tranh cãi. 

Xem thêm: 8 Thể loại nhạc phổ biến hiện nay và cách phân biệt

Âm nhạc trong nghệ thuật

Trong nghệ thuật, âm nhạc có thể được phân loại giống như một loại nghệ thuật biểu diễn và nghệ thuật thính giác. Nó cũng có thể được phân chia thành âm nhạc dân gian và âm nhạc nghệ thuật. Âm nhạc có thể được chơi và nghe trực tiếp, nó có thể là một phần của một tác phẩm phim ảnh hay sân khấu, hoặc có thể là được ghi lại.

Xem thêm: Vì sao âm nhạc trong phim ảnh lại quan trọng?

Âm nhạc bao gồm thanh nhạc và khí nhạc

am-nhac-la-gi-3
Âm nhạc bao gồm thanh nhạc và khí nhạc

Âm nhạc được chia ra hai thể loại chính: Khí nhạc và Thanh nhạc. Khí nhạc là âm nhạc dựa trên âm thanh thuần tuý của các loại nhạc cụ, nên mang tính trừu tượng, gây ra cảm giác và sự liên tưởng. Còn Thanh nhạc là âm nhạc dựa trên lời hát thể hiện được rõ ý tưởng và tình cảm. 

Ký hiệu âm nhạc 

Ký hiệu âm nhạc là toàn bộ những dấu hiệu cũng như chữ viết được sử dụng để ghi lại âm thanh với những đặc tính của chúng. Môn ký âm là ghi lại âm thanh bằng các ký hiệu âm nhạc trên giấy và môn xướng âm là đọc lên các ký hiệu âm nhạc (đã được ký âm) đúng trường độ và cao độ của chúng. 

Có những ký hiệu âm nhạc và khóa nhạc sử dụng để quy định cao độ, cường độ, trường độ cho bản nhạc. Có nhiều khóa nhạc khác nhau nhưng khóa sol là phổ biến nhất. Đôi khi cần thiết, người ta thường sẽ “dịch” một bản nhạc của ngôn ngữ khóa sol sang những khóa nhạc khác và ngược lại.

Khoảng cách giữa âm nhạc và tiếng ồn

Đối với nhiều người tại nhiều nền văn hóa, âm nhạc chính là một phần quan trọng trong cách sống của họ. Những nhà triết học Hy Lạp cổ đại và Ấn Độ xác định rằng âm nhạc là hòa âm theo chiều dọc và giai điệu theo chiều ngang. Câu nói phổ biến giống như “đó là âm nhạc rót vào tai tôi” và “sự hài hòa của vũ trụ” đều cho thấy rằng âm nhạc thường dễ nghe và có tổ chức.

am-nhac-la-gi-4
Khoảng cách giữa âm nhạc và tiếng ồn

Tuy nhiên, John Cage – Nhà soạn nhạc thế kỷ XX cho rằng bất kỳ âm thanh gì có thể là âm nhạc. Ông đã nói rằng “Không có tiếng ồn, chỉ có âm thanh.” 

Nhà âm nhạc học Jean-Jacques Nattiez đã tóm tắt quan điểm hậu hiện đại về âm nhạc rằng: “Các biên giới giữa tiếng ồn và âm nhạc luôn luôn xác định văn hóa – Điều đó có nghĩa là, ngay cả ở trong một xã hội đơn giản thì khoảng cách giữa âm nhạc và tiếng ồn này không phải lúc nào cũng sẽ giống nhau, rất hiếm khi có được một sự đồng thuận về định nghĩa âm nhạc bởi vì không có khái niệm phổ quát và đơn giản về âm nhạc của bất kỳ một nền văn hóa nào.”

Lịch sử phát triển của âm nhạc

Thời kỳ tiền sử

Chỉ có thể đoán định âm nhạc thời tiền sử dựa trên các phát hiện từ những khu khảo cổ thời kỳ đồ đá cũ. Những nhà khảo cổ thường phát hiện thấy nhạc cụ sáo, được khắc từ xương, trong đấy lỗ bên đã được khoét để thổi; sáo này được cho là có cách thổi một đầu như sáo shakuhachi của Nhật Bản. 

Sáo Divje Babe được chạm khắc nên từ xương đùi của loài gấu, được đánh giá có tuổi thọ tối thiểu là 40.000 năm tuổi. Dụng cụ giống như sáo bảy lỗ và những loại nhạc cụ dây như Ravanahatha, đã được khai quật từ những địa điểm khảo cổ của nền văn minh Indus Valley – Văn minh lưu vực sông Ấn. Ấn Độ chính là một trong những nơi có truyền thống về âm nhạc lâu đời nhất trên thế giới – Những tài liệu tham khảo về nền âm nhạc cổ điển Ấn Độ (marga) được tìm thấy ở trong kinh Vệ Đà – Kinh sách cổ truyền của truyền thống của Ấn Độ giáo.

Những bộ sưu tập nhạc cụ thời tiền sử đầu tiên và lớn nhất đã được tìm thấy tại Trung Quốc, với niên đại giữa 7000 – 6600 trước Công nguyên. Bài hát Hurrian, được ghi lại ở trên sách bằng đất sét có niên đại khoảng 1400 trước Công nguyên, Đây chính là ký hiệu cổ nhất của âm nhạc loài người được biết tới cho đến nay.

Ai Cập cổ đại

Người Ai Cập cổ đại cho rằng Thoth – Một trong những vị thần của họ đã phát minh ra âm nhạc, và Osiris đã sử dụng nó giống như một phần của nỗ lực phát triển văn minh thế giới.

am-nhac-la-gi-5
Âm nhạc thời Ai Cập cổ đại

Các tài liệu, bằng chứng sớm nhất và đại diện của những nhạc cụ Ai Cập có niên đại từ thời kỳ Predynastic, nhưng bằng chứng rõ ràng lại được phát hiện tại Anh là sáo, đàn hạc (harp) và clarinet đôi đã được trình diễn. 

Nhạc cụ bộ gõ, đàn lute và đàn lia đã được thêm vào dàn nhạc ở trong thời kỳ Trung Cổ. Chũm chọe thường xuyên được đi kèm cùng với âm nhạc và trong khiêu vũ, giống như tại Ai Cập ngày nay. 

Âm nhạc dân gian của đất nước Ai Cập, trong đó có những nghi lễ truyền thống dhikr của đạo Sufi, là một thể loại âm nhạc đương đại gần có liên hệ gũi nhất với âm nhạc Ai Cập cổ đại. Âm nhạc hiện đại của Ai Cập đã lưu giữ được nhiều nhịp điệu, tính năng và nhạc cụ của nền âm nhạc thời cổ

Châu Á cổ đại

Âm nhạc châu Á bao gồm những nền văn hóa âm nhạc của các nước Trung Á, Đông Á, Ả Rập, Đông Nam Á và Nam Á. Âm nhạc truyền thống của Trung Quốc, âm nhạc nghệ thuật hoặc âm nhạc cổ điển Trung Quốc có một lịch sử kéo dài hơn khoảng ba ngàn năm. Nó có một hệ thống ký hiệu âm nhạc độc đáo và riêng biệt, cũng như hệ điều chỉnh cao độ và nhạc riêng, dụng cụ âm nhạc riêng, thể loại và phong cách âm nhạc riêng. 

Âm nhạc Trung Quốc là loại nhạc ngũ âm, có thang điểm mười hai nốt trên một quãng tám (5 + 7 = 12) giống như âm nhạc ở châu Âu. Âm nhạc Ba Tư là âm nhạc của Ba Tư và những quốc gia nói tiếng Ba Tư: khoa học và nghệ thuật của âm nhạc, musiqi và muzik, âm thanh và trình diễn âm nhạc (Sakata 1983).

Hy Lạp cổ đại

Văn hóa phương Tây có ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của âm nhạc. Lịch sử của âm nhạc phương Tây có thể truy ra gốc từ thời kỳ Hy Lạp cổ đại.

Âm nhạc là một phần quan trọng trong đời sống xã hội và đời sống văn hóa Hy Lạp cổ đại. Nhạc sĩ và ca sĩ đã đóng một vai trò nổi bật ở trong nhạc kịch Hy Lạp. Những hợp xướng có cả nam và nữ được thực hiện để giải trí ở trong lễ kỷ niệm và trong các nghi lễ tâm linh. Nhạc cụ gồm có các aulos đôi và một nhạc cụ đàn lia, dây gảy,  cùng với một biến thể là đàn kithara.

am-nhac-la-gi-6
Âm nhạc thời Hy Lạp cổ đại

Âm nhạc là một phần quan trọng trong giáo dục, và những bé trai được học âm nhạc từ năm sáu tuổi. Khả năng phổ cập tri thức âm nhạc này tại Hy Lạp đã tạo ra một sự phát triển rực rỡ về âm nhạc tại đây. 

Lý thuyết âm nhạc Hy Lạp bao gồm những chế độ âm nhạc Hy Lạp. Những luật này cuối cùng đã trở thành cơ sở cho âm nhạc cổ điển phương Tây và tôn giáo. Sau đó ảnh hưởng của Đông Âu, đế chế La Mã, và Đế chế Byzantine đã làm thay đổi âm nhạc Hy Lạp. Các văn bia Seikilos chính là ví dụ lâu đời nhất về một tác phẩm âm nhạc hoàn chỉnh, bao gồm cả những ký hiệu âm nhạc, từ bất cứ nơi nào ở trên thế giới.

⇒ Tham khảo thêm: 

Tác dụng của âm nhạc trong cuộc sống

Ngược dòng lịch sử, âm nhạc chính là sáng tạo vĩ đại nhất của loài người. Sáng tạo dưới dạng tinh khiết và không bị pha loãng là định nghĩa thực sự của Âm nhạc. Nó là một phần quan trọng ở trong cuộc sống bởi vì đó là cách thể hiện tình cảm cũng như cảm xúc của chúng ta.

⇒ Xem chi tiết tại bài viết Vai trò của âm nhạc trong cuộc sống.

 

Vậy là các bạn đã hiểu được âm nhạc là gì và lịch sử phát triển của nó rồi phải không nào? Âm nhạc thật sự rất thú vị và tôi yêu nó vì điều đó, còn bạn thì sao? Hãy để lại bình luận bên dưới bài viết cho chúng tôi biết nhé! Rất mong phản hồi đến từ bạn.

Nếu bạn đang tìm một khó học thanh nhạc cơ bản dành cho người mới bắt đầu. Có thể tham khảo và đăng ký học thử miễn phí các khóa học thanh nhạc của VietVocal ngay TẠI ĐÂY!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 4 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcHướng dẫn cách hát hòa âm cho người mới bắt đầu
Bài tiếp theoNhững nhóm nhạc tạo nên “thời kỳ vàng son” của dòng nhạc A cappella Việt Nam