4 Lời khuyên cho người lớn tuổi khi học đàn Piano

0
1984

Những người lớn tuổi thường gặp rất nhiều khó khăn khi bắt đầu học Piano. VietVocal sẽ chia sẻ cho bạn kinh nghiệm khi học piano cho người lớn tuổi qua bài viết này nhé

Người ta bảo rằng độ tuổi 30 là độ tuổi về già và sẽ có khá nhiều khó khăn nếu như bạn bắt đầu học Piano.

Piano hay bất kỳ món nhạc cụ khác đều không phân biệt tuổi tác để bắt đầu học. Nhưng khả năng tiếp thu, nắm bắt kiến thức nhạc lý của người trẻ sẽ tốt hơn nhiều so với người lớn tuổi. Vì vậy, đây cũng là điều băn khoăn, lo ngại khi muốn tham gia một khóa học piano cho người lớn tuổi. 

Các bước cần để học Piano cho người lớn tuổi

Bước 1: Chọn đàn Piano để bắt đầu học tập

Từ độ tuổi 30 trở đi thì thường bạn đã có một nền tảng kinh tế vững và việc đầu tư về một cây đàn Piano tốt để bắt đầu là điều khá chắc chắn. Một cây đàn tốt, đời mới sẽ có âm thanh chuẩn hơn, nhiều chức năng và dễ dàng sửa chữa. 

Các bước cần để học Piano cho người lớn tuổi

Nếu như bạn chưa đủ điều kiện, bạn có thể mua đàn Piano điện hoặc mua cũ lại. Tuy giá thành rẻ nhưng chất lượng âm thanh và tính năng của đàn sẽ khá hạn chế. Sau này khi bạn đã chơi thành thạo rồi, bạn có thể đổi một cây đàn Piano mới nhé!

Bước 2: Tìm trung tâm, các khóa học Piano cho người lớn tuổi

Để việc học tập trở nên dễ dàng hơn, các bạn nên đầu tư các khóa học Piano tại trung tâm hoặc khóa học Piano online tại nhà. Có một người hướng dẫn nhạc lý cơ bản, đi ngón và có giáo trình học chuẩn, phù hợp sẽ rất tuyệt vời phải không ạ?

Bạn có thể tham khảo bài viết 7 Bước cơ bản giúp bạn tự học đàn Piano hiệu quả của VietVocal để việc học và luyện tập tốt hơn nhé!

Bước 3: Luyện ngón tay

Khi các bạn đã nắm được các kiến thức cơ bản về nhạc lý, đọc nốt nhạc, biết đi ngón thì các bạn nên luyện tập các bài khó hơn để nâng cao trình độ của bản thân.

Bạn có tập đánh những bản nhạc yêu thích, xem các video hướng dẫn hoặc dùng các phần mềm học Piano online cho bản nhạc chạy chậm lại để dễ bắt chước theo đánh. Lưu ý ở phần này bạn không cần đọc nốt vì ở độ tuổi ngoài 30 việc vừa tập trung đánh vừa đọc nốt sẽ khiến bạn dễ nản và bỏ cuộc.

Vị trí đặt tay lên phím đàn Piano chuẩn cho người mới bắt đầu
Vị trí đặt tay lên phím đàn Piano chuẩn cho người mới bắt đầu

Khi luyện sẽ có những bài, những đoạn rất khó. Vậy nên bạn lưu ý chỉ cần đánh chậm rãi khoảng 3-5 nốt nhạc,lặp đi lặp lại cho quen rồi mới đánh các nốt tiếp theo. Yên tâm là sau một thời gian kiên trì thì chắc chắn bạn sẽ tiến bộ, học nhanh hơn, có thể đánh 2 ngón dễ dàng và nhuần nhuyễn.

Lời khuyên khi học Piano cho người lớn tuổi

Để việc học Piano cho người lớn tuổi trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn, VietVocal xin gửi đến bạn một số lời khuyên hữu ích ngay sau đây.

1. Mục tiêu phải rõ ràng

Làm việc gì cũng cần kết quả tốt phải không ạ? Vậy nên bạn cần đặt các mục tiêu thật rõ ràng trước khi bắt đầu học Piano nhé.

Mỗi giai đoạn trong quá trình bạn cần có những mục tiêu khác nhau để biết được mình tiến bộ như thế nào. Bên cạnh đó khi có mục tiêu thì việc chia nhỏ các bước ra để thực hiện và hoàn thành sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Bạn hãy nhớ rằng ban đầu nên đặt các mục tiêu nhỏ và đơn giản, sau đó sẽ dần tăng độ khó và các mục tiêu cao hơn. Việc này sẽ  giúp bạn cố gắng phấn đấu và sẽ rất hạnh phúc khi mình đạt được mục tiêu.

2. Giữ tinh thần thoải mái, lạc quan

Vấn đề tâm lý tác động rất lớn đến hành động của bản thân. Vậy nên bạn luôn phải giữ một tinh thần thoải mái, lạc quan vui vẻ nhất khi bắt đầu quá trình học piano của mình. Nhớ là đừng đặt nặng kết quả nhé vì nó sẽ là áp lực rất lớn và có thể khiến bạn chán nản, dễ bỏ cuộc.

Hãy xem việc học Piano là một cách giải trí của người lớn vậy và xem cây đàn của mình là một người bạn vậy. Có vậy bạn sẽ luôn cảm thấy thoải mái, tràn đầy năng lượng để bắt đầu buổi học của mình.

3. Chăm chỉ và kiên trì

Sự khác biệt nhất của người lớn và trẻ con đó chính là sự kiên trì. Nếu người trẻ hay cả thèm chóng chán thì người lớn lại có ý thức kỷ luật, trách nhiệm với mục tiêu của mình vì họ là những người từng trải. 

Người lớn có ý thức kỷ luật, trách nhiệm với mục tiêu của mình.
Người lớn có ý thức kỷ luật, trách nhiệm với mục tiêu của mình.

Piano hay bất kỳ một công việc gì, sự kiên trì chính là chìa khóa để mở cánh cửa thành công. Tất nhiên tốc độ tiếp thu của bạn sẽ không thể bằng những người trẻ nhưng bạn có thể nỗ lực nhiều hơn, tập trung hơn thì chắc chắn bạn sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng.

Hãy luyện tập hằng ngày để tạo được một thói quen tốt. Mỗi ngày chỉ cần 20 – 30 phút sẽ giúp bạn tiến bộ hơn rất nhiều. Nếu bạn là người bận rộn, hãy dành ra ít nhất 3 buổi trong tuần để luyện tập nhé!

4. Lợi thế khi học Piano cho người lớn tuổi

Ngoài sự kiên trì và tập trung thì người lớn tuổi sẽ có một số lợi khác đó là khả năng tập trung cao và khả năng cảm âm. Đây chính là thế mạnh của bạn và cần phải tận dụng nó thật tốt.

Người lớn sẽ có khả năng tập trung cao hơn trẻ nhỏ vì họ không bị xao lãng bởi những tiếng ồn, sự cám dỗ của internet, điện thoại,…

Nói về khả năng cảm âm thì người trưởng thành tiếp thu với nhiều bản nhạc và có nhiều cảm xúc. Vì vậy tai của người trưởng thành có thể nghe thấy được những sự khác nhau về âm lượng và tình cảm trong bản nhạc. Bạn càng cảm thụ được những mối liên hệ hợp âm, thang âm, sắp xếp ngón tay hay tiết tấu, bản nhạc sẽ càng trở nên dễ dàng hơn với bạn. Như vậy việc học bản nhạc sẽ nhanh hơn cũng như ghi nhớ được lâu hơn.

Những thế mạnh của người lớn tuổi cần phải tận dụng thật tốt vào quá trình học Piano của mình.
Những thế mạnh của người lớn tuổi cần phải tận dụng thật tốt vào quá trình học Piano của mình.

Đây chính là những thế mạnh của bạn và cần phải tận dụng nó thật tốt vào quá trình học Piano của mình.

Hy vọng sau khi tham khảo những chia sẻ của VietVocal qua bài viết này, việc học Piano cho người lớn tuổi sẽ không còn là điều khó khăn nữa. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 4 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcChọn đàn guitar cho người mới học
Bài tiếp theoHòa âm phối khí là gì? Những điều bạn cần biết