Khẩu hình hát nốt cao thế nào là Chuẩn?

0
1873

Mọi ca sĩ đều muốn hát nốt cao thật đẹp và tự tin. Vậy bạn đã biết khẩu hình hát nốt cao thế nào là chuẩn nhất chưa? Cùng Vietvocal tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé. 

Khi nghe các ca sĩ yêu thích hát nốt cao như: Bùi Anh Tuấn, Trung Quân, Mỹ Linh,..đôi khi bạn sẽ có mong muốn hát được một cách hoàn hảo như họ. Và nếu bạn chưa thể hát những nốt cao, đừng thất vọng vì bạn có thể học. 

Và hôm nay, chúng ta hãy nói về khẩu hình khi hát nốt cao, sau đó ta sẽ thảo luận về cách sử dụng chúng dễ dàng.

Cấu trúc hoạt động của giọng hát

Để hát nốt cao chuẩn, bạn cần tìm hiểu cấu trúc hoạt động của giọng hát là gì. Tất cả giọng hát thực sự được tạo ra bởi các nếp gấp thanh quản hoặc dây thanh quản. Các nếp gấp thanh quản là một cặp màng niêm mạc gấp lại kéo dài qua bên trong thanh quản của bạn (hay còn gọi là hộp thoại).

not-cao
Cấu trúc của giọng hát

Khi bạn thở, các nếp gấp thanh quản sẽ mở ra để cho phép không khí đi qua khí quản của bạn. Nhưng khi bạn hát, các nếp gấp thanh âm khép lại với nhau để ngăn không khí từ phổi của bạn.

Bằng cách ngăn không khí, các nếp gấp thanh quản tạo ra rung động. Những rung động đó được định hình và cộng hưởng bởi cổ họng, khoang mũi, lưỡi, răng và môi của bạn. Tất cả điều này kết hợp để tạo ra giọng nói độc đáo của bạn.

Nốt cao đến từ đâu?

Tiếp theo, hãy nhìn vào các nếp gấp của giọng hát của bạn. Trước hết, các nếp gấp của thanh quản hoạt động giống như dây chun: chúng có thể dày lên và có thể giãn ra. Để hát được những nốt trầm, quãng giọng phải ngắn và dày. Đối với những nốt cao, giọng hát cần dài và mảnh.

Bạn có thể thử điều này:

  1. Lấy một sợi dây chun và đặt các ngón tay trỏ của bạn vào bên trong lỗ để bạn có thể kéo  nó ra dễ dàng.
  2. Đưa các ngón tay lại gần nhau, sao cho dây chun giữa chúng thật lỏng và dùng ngón tay cái để búng dây. Ghi lại âm thanh bạn nghe thấy.
  3. Bây giờ kéo căng dây chun bằng cách kéo các ngón tay trỏ của bạn ra xa nhau và dùng ngón tay cái để gảy dây chun. Ghi lại âm thanh bạn nghe thấy.
Nốt cao đến từ đâu
Nốt cao đến từ đâu

Bạn nên chú ý rằng khi dây chun được kéo căng, âm sắc bạn nghe được sẽ cao hơn so với khi bị lỏng. Đó là bởi vì khi các dây cao su lỏng, chúng dao động với nhau rất chậm.

Nhưng khi bạn kéo căng dây chun, các dây dao động với nhau nhanh chóng và bạn nghe thấy âm vực cao. Các nếp gấp thanh quản hoạt động theo cách tương tự.

  • Dây thanh âm dày ngắn = nốt trầm.
  • Dây thanh âm dài, mỏng = nốt cao.

Đây là điều bạn cần lưu ý:

Các nốt cao chỉ là những rung động được tạo ra bởi các nếp gấp thanh âm kéo dài và kéo dài. Điều này cũng có nghĩa là quãng giọng của bạn (bạn có thể hát thấp hay cao) được xác định bởi mức độ các nếp gấp thanh âm của bạn có thể rút ngắn hoặc kéo dài.

Cách hát nốt cao

Khi chúng ta đã hiểu hơn về cách tạo ra nốt cao, vậy làm thế nào để hát nốt các nốt cao đẹp nhất ở các quãng giọng khác nhau của bạn? Có 3 cách để hát các nốt cao, đó là hát bằng giọng ngực (chest voice), giọng đầu (head voice) và kết hợp giữa giọng ngực và giọng đầu (mixed voice).

Trên thực tế, mỗi cách hát nốt cao đều có ý nghĩa riêng trong việc tìm ra cách hát riêng của bạn. Vì vậy bạn nên luyện tập để hát nốt cao ở các loại giọng khác nhau nghĩa là tập cả giọng ngực, giọng pha và giọng chuyển.

Nếu bạn bị vỡ giọng hoặc căng trong quá trình tập khi hát nốt cao, đừng nản chí, hãy tiếp tục cho đến khi bạn hoàn thiện từng cách sử dụng từng loại giọng ở âm khu cao. Kết quả bạn sẽ có nhiều kỹ thuật phong phú cho bài hát của mình.

Một số khẩu hình khi hát các nốt cao

Khẩu hình tự nhiên – Nuetrality

Đây là dạng khẩu hình khi bạn giao tiếp bình thường vì nó không mở quá to, khi đó âm thanh phát ra sẽ nghe dễ chịu và thân thuộc hơn.

Khẩu hình Smile

“Hãy cười lên một chút, âm thanh sẽ sáng và đẹp hơn!”. Việc mỉm cười sẽ giúp chúng ta có thể cộng hưởng tốt với các xoang ở mặt, khiến âm thanh sẽ sáng và thoát hơn. 

Khẩu hình Pucker

Đây là dạng khẩu hình thưởng gặp ở các bài hát Opera, nhạc kịch, nhạc cách mạng, … Khẩu hình ngoài nhìn sẽ to và tròn trịa hơn. Khẩu hình trong sẽ được mở rất to, thanh quản được hạ xuống một cách tự nhiên, với kỹ thuật này đòi hỏi phải NGÁP và NGỦ tốt.

Một số khẩu hình khi hát
Một số khẩu hình khi hát

Âm thanh lúc này nghe sẽ tối hơn, việc mở khẩu hình dạng này sẽ giúp ca từ khi hát ra tròn trịa hơn.

Khẩu hình Belt Face

Đây là dạng khẩu hình thường thấy ở các ca sĩ khi phải hát ở những nốt RẤT RẤT CAO. Đòi hỏi phải mở khẩu hình trong và ngoài to hết cỡ đôi khi lưỡi sẽ “lè” ra ngoài nhưng vẫn cảm giác thoải mái, thả lỏng, không bị căng cứng phần cổ, ngược lại việc căng cổ sẽ gây chèn ép thanh quản khiến âm thanh phát ra sẽ không đẹp. 

Nếu bạn có một thời gian luyện tập nhất định và các bài tập thanh nhạc phù hợp thì chắc chắn giọng hát của bạn sẽ được cải thiện và hát được các bài hát nốt cao tốt. Bạn có thể đăng ký khoá học thanh nhạc sau, tôi sẽ giới thiệu cho bạn qua tất cả các kỹ thuật hát này: 21 ngày luyện hát cùng ca sĩ Mỹ Linh 

Hãy theo dõi Vietvocal để biết thêm những tips luyện tập hữu ích để cải thiện giọng hát của bạn nhé!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 2 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcKhởi động với 5 bài tập đơn giản này để có giọng hát hay hơn
Bài tiếp theo5 Bí kíp giúp bạn cải thiện và nâng cao khả năng cảm thụ âm nhạc