12 Sai lầm thường gặp khi hát ngay cả Ca sĩ cũng có thể mắc phải

0
3934

Bạn tự hỏi các ca sĩ chuyên nghiệp có thường mắc những sai lầm khi biểu diễn không? Và họ đã khắc phục sự cố như thế nào? Cùng tìm hiểu về các lỗi thường gặp khi hát và cách khắc phục trong bài viết hôm nay nhé.

Có rất nhiều ca sĩ mắc sai lầm khi hát dù cho là ở phòng tập hay ở trên sân khấu. Nhưng sự thật chúng ta có thể khắc phục tình trạng này. Vậy, bạn đã sẵn sàng để có thể ngừng những lỗi sau đây để trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp chưa? Bắt đầu nhé!

Chúng ta đều có một chất giọng riêng biệt, vì vậy mỗi giọng sẽ có những lỗi và thói quen xấu riêng. Dưới đây là 12 sai lầm khi hát mà phổ biến nhất và cách để khắc phục những lỗi này:

1. Thở sai

Thông thường các ca sĩ sẽ thở từ vai hoặc ngực đẻ tăng thêm cao độ cho giọng hát của mình. Học thở để hát rất dễ để thực hiện nếu chỉ cần biết áp dụng những kỹ thuật phù hợp. Một hơi thở chính xác khi hát được gọi là thở cơ hoành. Vậy làm cách nào để khắc phục lỗi khi hát này? Để thực hiện các bạn cần làm những bước sau đây:

  • Đứng trước gương và cố định nửa trên cơ thể ở một vị trí
  • Bây giờ, bạn hãy đặt tay lên bụng và hít vào từ từ bằng miệng
  • Khi đặt tay lên bụng, hãy để hơi thở của bạn đi vào trong và mở rộng không gian của bụng trước
  • Sau đó, hãy thở ra để bụng được thư giãn
  • Giữ nguyên vị trí phần vai và phần ngực của bạn nhé
  • Tất cả các hoạt động tạo ra hơi thở cơ hoành đều diễn ra trong dạ dày phía dưới

2. Không làm ấm giọng trước khi hát

Nếu bạn không khởi động cho giọng hát ấm lên thì khi hát nốt cao bạn sẽ khó có thể thực hiện được.

Khởi động cơ thể
Khởi động cơ thể

Mỗi bài tập khởi động đều được thiết kế để giúp bạn hát với một bản giọng pha khác nhau bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về cách hát với sự kết hợp giữa giọng ngực và giọng óc qua bài viết …

Hát được giọng pha là cách để luyện tập giọng hát xuất xắc nhất, để làm được điều đó trước tiên là hãy luyện tập.

3. Giọng hát bị vỡ ở nốt cao

Bạn đang lên nốt cao bỗng nhiên giọng bạn bị vỡ vụn. Làm sao để cải thiện sai lầm này khi hát? 

Giọng hát thường bị vỡ khi hát từ nốt thấp lên nốt cao. Vì khi bạn hát lên cao, dây thanh quản sẽ căng ra và mỏng dần. Nếu dây thanh quản của bạn mỏng đi quá nhanh sẽ dẫn đến đứt dây thanh quản rất nguy hiểm. Vì vậy, cách tốt nhất để khắc phục sự cố về vỡ giọng là bạn nên hát nốt cao theo sự cân bằng giữa giọng ngực và giọng óc đúng với kỹ thuật thanh nhạc. 

4. Luyện tập không đúng cách

Tất cả chúng ta đều có những thói quen xấu cần phải sửa đổi, những nếu không biết cách sửa đúng cách, những thói quen đó trở thành tiêu cực. 

Ví dụ, nếu bạn muốn hát những nốt cao mà không muốn hát giọng giả thanh hoặc hát rung, bạn hãy luyện tập những kỹ năng này qua các bài khởi động theo hướng dẫn của giáo viên thanh nhạc và thật tập trung bằng cách bạn hãy ghi âm lại những gì bạn đã luyện tập và kiểm tra lại những điểm thật sự chưa tốt để khắc phục thêm, đây là một cách rất hữu ích đấy. Tôi cũng thường xuyên làm những vậy, và trong thời gian ngắn giọng hát được cải thiện đáng kể.

5. Hát quá thấp/ quá cao so với quãng giọng của bạn

Hãy biết quãng giọng của bạn ở đâu, là bước đầu tiên để trở thành một ca sĩ 

Nếu giọng bạn thuộc quãng giọng trầm (Bass), thì hiển nhiên bạn khó có thể hát được bài của Bùi Anh Tuấn, Soobin Hoàng Sơn,…

Hoặc nếu bạn là giọng nữ cao (Soprano), bạn cũng khó mà xử lý được các bài với tông nữ quá trầm, mà cần nâng tông. 

Tất cả là bởi vì giọng của bạn không thuộc những quãng giọng đó, và khi hát, giọng của bạn sẽ không cảm thấy thoải mái và tệ đi. 

6. Hát với âm lượng quá lớn

Đây là sai lầm khi hát mà rất nhiều ca sĩ thường mắc phải, và nó cũng dễ dàng để khắc phục hơn các lỗi còn lại. 

Khi chúng ta hát quá to, các nếp âm sẽ bị dày và ép chặt khiến cho việc chuyển sang nốt cao không được mượt và dẫn đến bị phô. Hay, hát nốt cao chúng ta sử dụng giọng ngực được gọi là hát luyến, tuy nhiên việc sử dụng giọng luyến đôi khi có thể dẫn đến giọng hát bị căng cứng và mệt mỏi.

Hát với âm lượng quá to hoặc quá nhỏ
Hát với âm lượng quá to hoặc quá nhỏ

Vậy làm sao để tìm được một âm lượng vừa phải cho giọng hát của bạn, nó không quá lớn, quá nhỏ mà lại mạnh mẽ? Bạn tưởng tượng rằng mình đang ở trên sân khấu và hát ở mức âm lượng mà bạn cảm thấy nó có thể bao phủ cả căn phòng mà bạn đang đứng và hãy làm điều này mà không la hét, chỉ hát bình thường để đủ nghe trong không gian mà bạn đang đứng.

Đây là cách để bạn học cách điều chỉnh giọng hát phát ra dược mạnh mẽ và vang nhưng không hề căng cứng như hét, hãy luyện tập thường xuyên như một thói quen và bạn sẽ khắc phục được sớm thôi.

7. Hát với âm lượng quá nhỏ

Hát với âm lượng quá nhỏ cũng là một sai lầm khi hát khá phổ biến. Khi bạn thở quá nhẹ, các nếp gấp thanh quản sẽ bị mỏng và ngăn không khí từ phổi của bạn thoát ra ngoài và dẫn đến âm lượng bạn phát ra so với quãng giọng của bạn là quá ngắn và nhỏ.

Thường xuyên luyện tập như một thói quen sẽ giúp bạn khắc phục được những lỗi này, đừng lo lắng nếu bạn không có một cây đàn piano để luyện tập, bạn có thể luyện tập chay, điều đó cải thiện khả năng nghe và phân biệt các nốt của bạn tốt hơn đấy.

8. Hát với khẩu hình quá rộng

Điều này ảnh hưởng đến giọng hát của bạn một phần không nhỏ, và có khá nhiều ca sĩ cúng đã phải mắc lỗi này. Cách để sửa nó là gì?

  • Trước tiên, bạn hãy để 2 bàn tay của bạn làm sao cho 2 ngón út đặt sát 2 mép miệng của bạn và 2 ngón tay cái gần mới hàm của bạn.
  • Sau đó hãy hát bất kỳ một cụm từ nào đó mà không được xòe qua 2 ngón tay út của bạn. Nếu bạn cảm thấy mình hát rộng hơn vị trí của ngón út hãy thu hẹp miệng lại và hát tiếp.

9. Hát với khẩu hình quá hẹp

Mặc dù thu hẹp nguyên âm của bạn có thể xử lý các nốt cao dễ dàng hơn, nhưng đôi khi nó lại gây hại nhiều hơn. Đặc biệt là khi bạn đang hát nốt cao nhất, bạn cần nhiều khoảng trống hơn để nốt cao được phát ra thoải mái hơn.

Điều chỉnh bằng cách thả lỏng hàm xuống phía trước khi hát để tạo khoảng trống và các từ phát ra không bị bóp nghẹt và căng cứng.

10. Bắt chước các ca sĩ khác

Bắt chước ca sĩ khác khi tập hát không sai, nhưng theo thời gian, các bạn cần phải tìm ra chất riêng trong giọng hát của bạn. Hãy tạo ra cách hát riêng cho bạn từ việc hát có cảm xúc bằng cách vẽ ra một câu chuyện cho bài hát đó, và bạn sẽ là nhân vật chính trải nghiệm trong đó.

Đây cũng là cách mà hầu hết các giáo viên thanh nhạc đều hướng dẫn cho học viên của mình tìm ra cách hát riêng của họ. Bạn có thể đọc thêm các bài viết về cách để khám phá chất giọng của mình nhé.

11. Ăn uống không đúng cách

Bạn đã biết những thực phẩm nào ảnh hưởng đến giọng hát của bạn?

Ăn uống lành mạnh
Ăn uống lành mạnh

Thức ăn sẽ ảnh hưởng đến giọng nói của bạn theo 2 cách: 

  • Phản ứng và dị ứng
  • Trào ngược axit

Bạn có thể sẽ không biết được những thực phẩm nào thật sự gây ra những ảnh hưởng này, những tôi lưu ý với bạn hãy hạn chế sử dụng những thực phẩm gây ra những chất nhầy ở dây thanh quản và làm chúng bị sưng tấy như đồ nước có cồn, hay sữa,…

12. Không đi học với giáo viên thanh nhạc

Các bạn cần phân biệt giữa Giáo viên thanh nhạc và huấn luyện viên thanh nhạc

  • Giáo viên thanh nhạc sẽ dạy cho bạn từ những kỹ thuật cơ bản nhất cho người mới bắt đầu và mới làm quen với thanh nhạc
  • Huấn luyện viên thanh nhạc là người sẽ khai thác những tiềm năng trong giọng hát của bạn và cải thiện giúp bạn phát huy những điểm mạnh đó, nói cách khác là huấn luyện viên thanh nhạc chỉ có thể giúp những bạn đã hát tốt.

Có thể nhiều giáo viên thanh nhạc cũng có thể kiêm cả 2 mảng này nếu kỹ thuật của họ thật sự tốt. Vì vậy, bạn nên chọn những giáo viên thật sự có những kỹ thuật tốt để giúp bạn đặc biệt là với kỹ thuật hát giọng pha. Bạn có thể tham khảo khóa học thanh nhạc tại: 21 ngày luyện hát cùng ca sĩ Mỹ Linh

Đó là 12 lỗi phổ biến mà nhiều người mắc phải khi hát, bạn có gặp phải những trường hợp nào kể trên không, hãy để lại bình luận cho chúng tôi hay đơn giản bạn chỉ muốn góp ý, đừng ngần ngại hãy gửi email cho chúng tôi info@vietvocal.com để giải đáp thắc mắc nhé.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 2 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcGiọng Twang là gì? Lợi ích của giọng Twang?
Bài tiếp theo5 Cách giúp bạn sớm cải thiện giọng hát của mình