Top 5 kỷ lục Guinness thế giới về giọng hát khó tin nhất

0
385

Kỷ lục Guinness Thế Giới đã được thiết lập nhằm tôn vinh những thành tích “duy nhất, độc đáo” đạt được bởi con người hay thế giới tự nhiên. Trong lĩnh vực âm nhạc, có rất nhiều kỷ lục “khủng” được thiết lập, đặc biệt là giọng hát – Một khía cạnh của tài năng thiên bẩm của con người. Trong bài viết này, các bạn hãy cùng VietVocal điểm qua danh sách những kỷ lục về Top 5 kỷ lục Guinness thế giới về giọng hát khó tin nhất nhé!

1. Người hát nốt trầm nhất

Nốt giọng thấp nhất ở nữ

Người phụ nữ có giọng hát trầm nhất thế giới hiện nay là Mariyana Pavlova, một ca sĩ người Bulgaria và hiện đang sinh sống tại Vương quốc Anh. Cô đã giành được kỷ lục Guinness người phụ nữ có giọng hát trầm nhất thế giới vào ngày 3 tháng 6 năm 2019. Giọng hát của cô có thể đạt nốt trầm nhất ở tần số 57,9 Hz, nằm trong quãng giọng Contralto. (Giọng nói của người bình thường nằm trong khoảng tần số từ 1000 – 2000 Hz).

Nốt giọng thấp nhất ở nam

Người đàn ông có giọng hát trầm nhất thế giới hiện nay là Tim Storms, một ca sĩ người Mỹ. Anh đã giành được kỷ lục Guinness người đàn ông có giọng hát trầm nhất thế giới vào ngày 11 tháng 1 năm 2012.

Cụ thể, anh hát được đến nốt G -7 (Nốt thấp hơn cả đàn Piano 81 phím), ở tần số 0,189 Hz (Thấp hơn ngưỡng nghe được của người bình thường – Từ 16 → 20.000 Hz), nằm trong quãng giọng bass-baritone.

2. Người hát nốt cao nhất

Nốt giọng cao nhất ở nam

Amirhossein Molae là người đàn ông giành kỷ lục nam hát được nốt cao nhất. Anh đã giành được kỷ lục này vào ngày 31 tháng 7 năm 2019 với thành tích đạt đến nốt F#8, ở tần số 5989 Hz.

Molaei sinh ra ở Tehran, Iran vào năm 1991. Anh bắt đầu học hát từ năm 10 tuổi và đã giành được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi âm nhạc. Anh cũng đã dành rất nhiều năm để luyện tập hát giọng sáo (whistle register) trước khi thử thách và dành chiến thắng với kỷ lục này.

Nốt giọng cao nhất ở nữ

Georgia Brown – Nữ ca sĩ người Brazil đã giành kỷ lục nữ hát được nốt cao nhất vào ngày 18 tháng 8 năm 2004. Cô đã giành được kỷ lục  này với thành tích đạt đến nốt G10, ở tần số 3922 Hz.

Các điều kiện mà Guinness đặt ra cho kỷ lục này là:

  • Kỷ lục này dành cho phụ nữ có thể hát được nốt nhạc cao nhất.
  • Kỷ lục này được thực hiện do một cá nhân là nữ.
  • Âm thanh sẽ được đo dựa trên thang nốt nhạc (bắt đầu từ nốt C4) và giá trị tần số có đơn vị là Hz.
  • Các nốt nhạc cần phải được hát, tạo ra bằng cách sử dụng thanh quản. Tuyệt đối không được huýt sáo bằng răng hay môi.

3. Giọng hát với quãng giọng rộng nhất

Quãng giọng rộng nhất ở nữ

Nữ ca sĩ Georgia Brown cũng chính là người giành được danh hiệu “Giọng hát với quãng giọng rộng nhất ở nữ với kỷ lục trải dài từ G2 đến G10, tương đương với 8 quãng tám. Kỷ lục này của cô được xác minh ở Trường  âm nhạc Aqui Jazz Atelier tại Sao Paulo, Brazil vào ngày 18 tháng 8 năm 2004.

Nốt cao nhất mà Georgia Brown hát được là G10. Về mặt kỹ thuật, đây không phải là một nốt nhạc mà chỉ là một tần số. Toàn bộ dải tần đã được các chuyên gia âm nhạc kiểm chứng bằng đàn piano, violin và Hammond organ.

Quãng giọng rộng nhất ở nam

Quãng giọng rộng nhất ở nam các chuyên gia đo được là 10 quãng tám, từ G/G#-5 tới G/G#5 (0,7973 Hz – 807,3 Hz). Và Tim Storms là người đang nắm giữ kỷ lục này từ tháng 8/2008. Anh cũng đồng thời là người đạt được kỷ lục hát được nốt trầm nhất.

Các nốt Tim Storms hát được thật ra nằm giữa G và G#. Vì vậy dựa trên concert pitch, quãng giọng của anh là 9 quãng tám và 11 nửa cung. Tuy nhiên vì Guinness đo theo đơn vị là Hz vậy nên quãng giọng của Storms được công nhận là đủ 10 quãng tám.

Bên dưới là video minh họa tổng hợp từ các bài hát và buổi biểu diễn của chàng ca sĩ Tim Storms:

4. Người hát nốt kéo dài được lâu nhất

Richard Fink IV là người giữ kỷ lục hát nốt kéo dài được lâu nhất. Anh đã hát nốt C4, ở tần số 261,63 Hz, trong khoảng thời gian 2 phút 1,07 giây (Với điều kiện giọng hát phải lớn hơn 80dB và cách vài mét với máy đo). Kỷ lục này được xác lập vào ngày 17 tháng 11 năm 2019 ở trường đại học Full Sail University Tại Orlando, Florida, Hoa Kỳ. 

Trước đây Richard đã từng giữ kỷ lục này nhưng bị đánh bại. Sau đó anh đã cố gắng luyện tập rất chăm chỉ để có thể giành lại danh hiệu này.

5. Giọng hát lớn/to nhất

Giọng Bass lớn nhất

Nốt giọng bass to nhất được ghi nhận là 117dB (tương đương với loa của concert nhạc rock mạnh hay tiếng máy bay cất cánh ở khoảng cách 60m). Kỷ lục này được Alpaslan Durmuş (người Thổ Nhĩ Kỳ) đạt được vào ngày 29 tháng 2 năm 2016.

Durmuş đã xác lập kỷ lục này bằng cách hát nốt A2, ở tần số 110Hz. Anh đã hát giọng ngực (chest voice) để đạt được nốt này. Phép đo được thực hiện từ khoảng cách 2,5 mét và bắt buộc cần phải hát được nốt A2 hoặc thấp hơn.

Giọng Mezzo-soprano (nữ trung) lớn nhất

Nốt giọng nữ trung (Mezzo-soprano) cao nhất được Smilyana Zaharieva (người Bulgaria) xác lập. Cô đã đạt được nốt A5 với tần số 880Hz, trong một cuộc thử nghiệm được thực hiện tại một studio âm nhạc ở Bulgaria vào ngày 27 tháng 9 năm 2018.

Điều kiện thực hiện: Cô phải hát bên trong một studio cách âm, với giọng hát có độ lớn hơn 110 dB – Đây là mức trung bình của ngưỡng nghe gây khó chịu cho người bình thường.

Trên đây là bài viết về Top 5 kỷ lục Guinness thế giới về giọng hát khó tin nhất do VietVocal tìm hiểu và tổng hợp gửi tới các bạn. Vậy đâu là kỷ lục khiến bạn ấn tượng nhất, hãy để lại bình luận ngay bên dưới bài viết này nhé!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 1 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcTìm hiểu về những thuật ngữ âm nhạc bằng tiếng Ý
Bài tiếp theoTop 5 trang web tự học thanh nhạc tại nhà hiệu quả không thể bỏ qua