Những bản nhạc Giáng Sinh hay nhất mọi thời đại không thể bỏ qua

0
436

Cứ mỗi mùa Noel về, những bản nhạc, giai điệu Giáng Sinh quen thuộc lại ngân vang khắp các phố phường. Từ những giai điệu truyền thống như “Silent Night” đến những sáng tác hiện đại như “All I Want for Christmas Is You”, âm nhạc làm cho không khí Noel trở nên ấm cúng và tươi vui hơn bao giờ hết. Hãy cùng VietVocal hòa mình vào không khí Noel sắp tới qua giai điệu của những bản nhạc Giáng Sinh hay nhất mọi thời đại trong bài viết này nhé!

1. Jingle Bells

“Jingle Bells” là bài hát Giáng sinh truyền thống của Mỹ, được sáng tác bởi nhạc sĩ James Lord Pierpont vào năm 1857. Bài hát có giai điệu vui tươi, bắt tai và lời bài hát đơn giản nhưng đầy ý nghĩa. Jingle Bells đã trở thành một trong những bài hát Giáng sinh phổ biến nhất, thường được phát sóng trên các đài phát thanh và truyền hình vào mỗi dịp Giáng sinh.

nhung-ban-nhac-giang-sinh-hay-nhat-moi-thoi-dai-1
Bài hát Giáng sinh Jingle Bells

Lần đầu phát hành với cái tên “One Horse Open Sleigh” vào năm 1857, sau hơn một thế kỷ, ca khúc này đã trở thành một trong những bản nhạc Giáng sinh nổi tiếng nhất. Jingle Bells có rất nhiều bản covervới đa dạng phong cách khác nhau  trên toàn thế giới như Jazz, Rock, thậm chí cả Hip-hop đã được thử nghiệm. Tuy nhiên, giai điệu nguyên gốc vui tươi hòa vang cùng tiếng chuông ngân vang cùng hình ảnh ông già Noel cưỡi cỗ xe tuần lộc bay giữa bầu trời đầy tuyết trắng vẫn luôn là phiên bản được yêu thích nhất.

2. All I Want For Christmas Is You

Nằm trong album giáng sinh “Merry Christmas” của nữ diva danh tiếng Mariah Carey phát hành năm 1995, “All I want for Christmas is you” xứng đáng là một trong những bản nhạc Giáng Sinh hay nhất mọi thời đại khi chiếm lĩnh mọi bảng xếp hạng và luôn luôn được nhắc tới trong tất cả danh sách bài hát chủ đề Giáng sinh bất hủ, đạt doanh thu kỷ lục trong lịch sử ngành âm nhạc với 400.000 bản được bán ra ngay trong tuần đầu tiên phát hành.

Lời ca khúc “All I want for Christmas is you” mang ý nghĩa đặc biệt dành tặng cho người mình yêu thương, chỉ có một điều duy nhất em mong muốn trong lễ Giáng sinh, đó chính là anh. Ca khúc này đã được rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng hát lại như Shania Twain, nhóm rock My Chemical Romance, Samantha Mumba hay nữ diễn viên trẻ Olivia Olson cũng đã biểu diễn ở trong phim bộ phim “Love Actually”. 

3. Jingle Bell Rock

Jingle Bell Rock là một bản nhạc vui tươi dịp Giáng Sinh. Những khán giả của bộ phim Mean Girls có lẽ sẽ khó quên được hình ảnh 4 cô gái trên sân khấu với bộ đồ đỏ, nhảy theo giai điệu bài nhạc Jingle Bell Rock. Được phát hành đầu tiên và năm 1957 bởi nhạc sĩ Joe Beal và được nhiều nghệ sĩ thể hiện. Kể từ đó, Jingle Bell Rock trở thành ca khúc Giáng Sinh nổi tiếng trên khắp thế giới, được mọi lứa tuổi thuộc lòng và ngân nga trong mỗi dịp này.

nhung-ban-nhac-giang-sinh-hay-nhat-moi-thoi-dai-2
Bài hát Giáng sinh Jingle Bell Rock

“Jingle Bell Rock” được Việt hóa với cái tên “Đêm Thánh vô cùng”, phần lời gốc do linh mục Josef Mohr viết bằng tiếng Đức. “Jingle Bell Rock” được ví giống như là bản cover theo phong cách Rock từ ca khúc Jingle Bells đình đám.

Với lời ca và tinh thần nổi loạn do Bobby Helms gửi tới khán giả vượt xa những điều mà bất cứ ai có thể tưởng tượng, ca khúc “Jingle Bell Rock” ngay lập tức trở thành hit sau khi phát hành và luôn được nhắc đến như một ca khúc Giáng sinh điển hình kể từ khi nó xuất hiện trở lại trong album “Happy Holidays” của Billy Idol vào năm 2006.

4. Last Christmas

“Last Christmas” là bài hát do bộ đôi ca sĩ nhạc pop Wham! là George Michael và Andrew Ridgeley trình bày và được phát hành vào năm 1984 bởi Epic Records. Đến nay, “Last Christmas” đã trở thành ca khúc được các nghệ sĩ cover nhiều nhất, hàng loạt bản ghi âm ca khúc này theo các phong cách khác nhau được phát hành mỗi năm.

Giai điệu ca khúc “Last Christmas” là lời tâm sự của một chàng trai cuồng si, hết mình vì tình yêu mùa Giáng Sinh. Nhưng cô gái anh yêu lại rời bỏ ra đi, khiến anh cảm thấy cô đơn và tuyệt vọng trong mùa Noel lạnh giá. Bài hát bắt đầu bằng những giai điệu khơi gợi về những ký ức, kỷ niệm trong mỗi người, sau đó, kéo chúng ta trở lại thực tại của một mùa Giáng sinh đang đến rộn ràng, hân hoan và tươi vui.

5. Silent Night

“Silent Night” là một bản thánh ca Giáng sinh truyền thống của Đức, được sáng tác bởi giáo viên dạy nhạc Franz Xaver Gruber và linh mục Joseph Mohr. Vào đêm Giáng sinh năm 1818, nhà thờ của làng bị hỏng và không thể sử dụng được. Gruber đã viết một bài hát mới để thay thế cho những bài hát truyền thống, và Mohr đã viết lời bài hát. 

Bài hát có phần giai điệu nhẹ nhàng, du dương, và phần lời đơn giản nhưng đầy ý nghĩa. Lời bài hát kể về một đêm tối yên tĩnh, thời khắc khi Chúa Jesus ra đời. Các thiên thần đang hát, và những mục đồng đang cùng chiêm ngưỡng điều kỳ diệu.

nhung-ban-nhac-giang-sinh-hay-nhat-moi-thoi-dai-3
Bài hát giáng sinh Silent Night

Bài hát đã trở thành một trong những bản nhạc Giáng sinh hay nhất mọi thời đại. Nó đã được dịch ra với hơn 300 thứ tiếng và đã được thể hiện bởi hàng ngàn nghệ sĩ, bao gồm Elvis Presley, Frank Sinatra, Bing Crosby, Mariah Carey và Taylor Swift,…

Đặc biệt hơn, ca khúc này đã được UNESCO công nhận là “kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại”vào năm 2011. Phiên bản “Silent Night” thể hiện bởi ca sĩ Opera nhí Jackie Evancho sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo cho các bạn nếu mong muốn tìm đến giây phút tĩnh lặng hiếm hoi trong dịp cuối năm.

6. We Wish You A Merry Christmas

Nếu nói tới những giai điệu về dịp Noel thì chúng ta không thể bỏ qua ca khúc We Wish You A Merry Christmas quen thuộc với biết bao thế hệ trong hơn 500 năm qua. Bài hát mang giai điệu nhẹ nhàng, câu từ đơn giản nhưng bản nhạc này lại được đón nhận nồng nhiệt trên toàn thế giới.

“We Wish You A Merry Christmas” là bản nhạc Giáng sinh vô cùng phổ biến tại nước Anh từ thế kỷ 16. Với những câu hát ngắn gọn, dễ thuộc cùng giai điệu vui tươi, rộn ràng thay cho lời nguyện cầu gửi gắm đến nhau trong dịp Giáng sinh. “We Wish You A Merry Christmas” đã được phiên dịch theo nhiều ngôn ngữ khác nhau và phối khí hiện đại nhưng đâu đó, những câu hát đầu tiên của bài hát này vẫn in sâu vào lòng mỗi người chúng ta.

7. Santa Clause Is Coming To Town

Trong truyền thuyết, nhân vật mang quà đến cho trẻ em qua ống khói trong đêm Noel chính là Santa Clause. Ca khúc Santa Clause Is Coming To Town lấy cảm hứng từ chính truyền thuyết đáng yêu này và được hàng triệu đứa trẻ ở trên khắp thế giới ngân vang. Bài hát là chiếc vé đưa chúng ta trở về tuổi thơ, khi đứa trẻ nào cũng muốn được nhận quà, cố gắng thật ngoan ngoãn và tập viết thư để gửi cho ông già Noel.

nhung-ban-nhac-giang-sinh-hay-nhat-moi-thoi-dai-4
Bài hát giáng sinh Santa Clause Is Coming To Town

Ca khúc “Santa Claus is coming to town” được sáng tác bởi John Frederick Coots, Haven Gillespie vào năm 1934 và được thu âm cùng năm. Ca khúc này đã được rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác thể hiện lại như Chicago, The Beach Boys,… Với những giai điệu vui tươi và rộn ràng, bài hát này đã tạo được sự ấn tượng, yêu thích và được đón nhận tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Những ca từ trong lời ca khúc “Santa Claus is coming to town” diễn tả hình ảnh ông già Noel với một bộ râu trắng muốt cùng túi quà to, cưỡi trên cỗ xe kéo tuần lộc. Vì thế, mỗi khi đến dịp Noel, mọi người thường hay ngân nga những giai điệu vui tươi của bản nhạc “Santa Claus is coming to town”.

8. Feliz Navidad

“Feliz Navidad” – Ca khúc được sáng tác nhân dịp lễ Giáng sinh bởi nhạc sĩ kiêm ca sĩ Feliciano. Ca khúc được ra đời năm 1970 và nhận được sự yêu thích, ủng hộ từ nhiều thính giả trên thế giới. “Feliz Navidad” gây ấn tượng với đoạn điệp khúc bằng tiếng Tây Ban Nha: “Feliz Navidad, próspero año y felicidad” = (tạm dịch: Chúc Giáng sinh vui vẻ, một năm mới hạnh phúc và an lành).

Với thông điệp ngọt ngào, “Feliz Navidad” là một bản nhạc Giáng sinh, thể loại nhạc Pop phổ biến tại Mỹ, Canada và trên toàn bộ các nước sử dụng ngôn ngữ Tây Ban Nha. Giờ đây, “Feliz Navidad” trở thành bài hát mà mỗi khi giai điệu của nó ngân lên trong đêm giáng sinh, tất cả mọi người đều muốn cùng nhảy múa xung quanh cây thông Noel trong không khí lạnh giá ngày cuối đông.

9. White Christmas

“White Christmas” là một bài hát Giáng sinh nổi tiếng của nhạc sĩ người Mỹ gốc Nga – Irving Berlin, ca khúc này được phát hành vào năm 1942.  Berlin đã sáng tác bài hát này trong thời kỳ Thế chiến thứ hai, trong lúc ông đang ở Hollywood để viết nhạc cho bộ phim “Holiday Inn”. Ông muốn viết ra một bài hát Giáng sinh mà mọi người trên thế giới đều có thể yêu thích, bất kể là họ ở đâu hay đang làm gì.

nhung-ban-nhac-giang-sinh-hay-nhat-moi-thoi-dai-5
Bài hát giáng sinh White Christmas

Bài hát có giai điệu nhẹ nhàng, du dương cùng lời bài hát đơn giản nhưng ý nghĩa. Lời bài hát kể về một người đàn ông đang nhớ về những mùa Giáng sinh xưa cũ, khi tuyết rơi trắng xóa khắp nơi. Ông ước gì mình có thể trở về những ngày tháng đó để được tận hưởng lại không khí Giáng sinh tuyệt vời.

10.  Joy To The World

Bài thánh ca Joy To The World nổi bật vì được phổ biến rộng khắp trong các giáo hội Cơ Đốc, truyền tải thông điệp niềm vui và tình yêu thế chỗ cho tội lỗi và buồn đau trong đêm Noel. 

Bản nhạc Giáng Sinh này có giai điệu rộn ràng, mang lại không khí đêm mùa đông se lạnh nhưng đầy sự hân hoan, phấn khởi và luôn khiến cho người nghe có cảm giác ấm áp mỗi khi thưởng thức trong nhà thờ cùng một dàn đồng ca lớn.

11. Mary’s Boy Child

Lời ca khúc Mary’s Boy Child được viết giống như một câu chuyện cổ tích, kể về ngày Chúa Giáng Sinh tới với nhân loại. Được thể hiện vào năm 1978 bởi nhóm Boney M và đã nhanh chóng leo lên đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc tại Anh. Từ đó cho đến nay, ca khúc này vẫn luôn là bản nhạc Giáng Sinh được yêu thích vượt thời gian mỗi khi mùa giáng sinh sắp cận kề.

12. Hey Skinny Santa!

Hình ảnh ông già Noel – Santa Claus có lẽ không còn xa lạ đối với nhiều người. Tuy nhiên, trong bản nhạc “Hey Skinny Santa!”, hình ảnh này lại được thể hiện một cách đầy vui nhộn, hóm hỉnh qua giọng hát của ca sĩ JD McPherson. Đây hứa hẹn sẽ là một bài hát sôi động mà chúng ta không thể bỏ qua trong bữa tiệc đêm giáng sinh đấy.

Trên đây là Những bản nhạc Giáng Sinh hay nhất mọi thời đại do VietVocal tổng hợp gửi đến các bạn. Mỗi bài hát là một hành trình qua thời gian và văn hóa, làm cho lễ Noel trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết. Hy vọng những bản nhạc này sẽ giúp bạn và người thân có những phút giây ấm áp, hạnh phúc trong dịp Noel sắp tới nhé!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 1 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcTuyển tập 10 bài hát Thánh ca giáng sinh lời Việt hay nhất
Bài tiếp theoTìm hiểu về một số từ điển Rap Việt mùa 3 với những câu nói trendy