Tìm hiểu về một số từ điển Rap Việt mùa 3 với những câu nói trendy

0
195

Rap Việt – Gameshow âm nhạc nổi tiếng về thể loại rap đã trở lại với mùa 3 đầy bùng nổ. Ngoài những thí sinh triển vọng, những màn trình diễn ấn tượng thì đây còn là nơi sản sinh ra vô vàn những từ ngữ mới, những câu nói trendy mới. Sau đây, hãy cùng VietVocal điểm qua một số từ điển Rap Việt mùa 3 với những câu nói trendy trong bài viết này nhé!

1. Xá bấu

Ai đam mê ẩm thực của người Hoa chắc chắn sẽ không xa lạ với cụm từ “xá bấu”. Được biết đến thông qua từ điển rap Việt mùa 3, cụm từ này đã trở thành một điểm nhấn thú vị và thu hút sự chú ý của đông đảo người nghe. Điều gì khiến “xá bấu” trở nên nổi tiếng? Đó là nhờ vào một bản rap xuất sắc trong chương trình Rap Việt!

tu-dien-rap-viet-mua-3-1
Nguồn ảnh: Đài phát thanh

Xá bấu, một món ăn phổ biến có nguồn gốc từ người Tiều ở Triều Châu, đã trở thành đặc sản nổi tiếng của vùng Nam Bộ tại Việt Nam. Từ “xá bấu” thực chất là sự đọc chệch của chái pấu trong tiếng Tiều. Món ăn này kết hợp củ cải muối với thịt ba rọi, sả, ớt, xôi tạo nên hương vị đặc trưng và thu hút người thưởng thức.

“Hộp xôi mặn xá bấu, bình dị như Đen Vâu, anh xăm cá lặn sâu,” một đoạn từ rap trong chương trình Rap Việt, không chỉ mang đến âm nhạc phong cách mà còn khơi nguồn cảm hứng ẩm thực cho nhiều người. Với những từ ngữ sáng tạo này, “xá bấu” không chỉ là một món ăn, mà còn là biểu tượng của sự sáng tạo và đa dạng trong văn hóa ẩm thực Việt Nam.

2. Santo palo

Là một trong những từ ngữ mới xuất hiện trong bản từ điển rap Việt mùa 3, “Santo palo” đã mang đến cho bản rap của Minh Lai và Wxrdie một sự nổi bật đặc biệt. Sự thông minh và sáng tạo trong cách sử dụng ngôn từ đã khiến khán giả phải gật gù thán phục. Cụm từ “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” không chỉ là một đoạn lời đơn giản mà đã thực sự làm khuấy đảo không khí tại trường quay của Rap Việt mùa 3.

tu-dien-rap-viet-mua-3-2
Nguồn ảnh: Đài phát thanh

“Santo palo” hay còn được biết đến với tên gọi “Holo Wood,” là một loại gỗ trắc xanh, thuộc cùng họ với Trầm Hương. Tại Việt Nam, dù gỗ trầm nổi tiếng hơn, santo palo vẫn là một nguyên liệu độc đáo và mang lại nhiều giá trị.

Trong các nền văn hóa khác nhau, santo palo không chỉ được xem là một loại gỗ thông thường mà còn được coi là một món quà tinh tế dành cho tâm hồn, đặc biệt là trong những không gian linh thiêng. Người ta yêu thích loại gỗ này không chỉ bởi vẻ đẹp và độ bền, mà còn bởi công dụng thanh tẩy và tinh chất chữa lành mà nó mang lại.

Ở những bộ tộc Mỹ xa xưa, santo palo được sử dụng như một nguồn ánh sáng tinh tế để thắp sáng những vùng tối tăm. Tin rằng ánh sáng từ ngọn lửa của loại gỗ này có khả năng thanh tẩy năng lượng xấu, họ hy vọng sẽ biến những điều không tốt trở nên tốt hơn. Điều này là một phần của niềm tin sâu sắc vào sức mạnh tâm linh và tác động tích cực của santo palo trong các nền văn hóa truyền thống.

Vận dụng một cụm từ về một loài thực vật quý vào bài hát với nội dung cũng về thực vật, quả thực Minh Lai và Wxrdie cũng có sự hiểu biết sâu rộng đấy chứ. Có lẽ cũng chính điều ấy đã làm cho cụm từ này trở nên trendy và được nhiều bạn trẻ hiện nay sử dụng.

3. Blame on my circle

Xuất hiện trong bài hát “Một công đôi việc” của Rapper Hurrykng tại Rap Việt mùa 3, “blame on my circle” nhanh chóng trở thành một cụm từ tiếng Anh thú vị và độc đáo trong từ điển Rap Việt mùa 3. Hurrykng, với vốn tiếng Anh xuất sắc, đã biến cụm từ này thành một điểm nhấn đặc biệt trong lời bài hát của mình, làm cho mọi người không chỉ mê mẩn với giai điệu mà còn cuốn hút bởi phần lyrics sáng tạo của anh.

tu-dien-rap-viet-mua-3-3
Nguồn ảnh: Đài phát thanh

“Blame on my circle” mang ý nghĩa “đổ lỗi cho hoàn cảnh, môi trường,” và khi được sử dụng trong câu “Thành công hay không, better blame on my circle,” Hurrykng chắc chắn muốn truyền đạt rằng mọi thành công hay thất bại không nên đổ lỗi cho hoàn cảnh, mà người ta nên xem xét xung quanh, đặc biệt là đối với những người xung quanh mình.

Cách Hurrykng sử dụng từ vựng tiếng Việt và tiếng Anh xen kẽ không chỉ làm cho lời bài hát độc đáo, mà còn tạo nên một sự hòa quyện độc đáo giữa hai ngôn ngữ, làm cho bản rap trở nên phong cách và cuốn hút. Sự sáng tạo trong cách diễn đạt ngôn ngữ là một trong những điểm mạnh của nghệ sĩ này, đồng thời góp phần làm phong phú thêm không khí trong làng rap Việt.

4. Abracadabra

Khi “Take It Easy” của nữ rapper Liu Grace được đánh giá cao với giai điệu bắt tai và sự kết hợp điêu luyện với vũ đạo, những cụm từ mà cô sử dụng trong bài rap trở nên phổ biến hơn. Trong số đó, “abracadabra” đang là một từ ngữ trở nên trendy và thu hút sự chú ý. Liệu cụm từ này có ý nghĩa như thế nào?

tu-dien-rap-viet-mua-3-4
Nguồn ảnh: Đài phát thanh

Cụm từ “abracadabra” có nguồn gốc từ tiếng Latin và tiếng Aramaic, thường được sử dụng như một từ thần chú trong các phép thuật và ảo thuật. Trong ngữ cảnh của bài rap của Liu Grace, “abracadabra” có thể được sử dụng để tạo ra một hiệu ứng kỳ diệu, biến đổi, hoặc thể hiện sự sáng tạo và phép màu trong lời bài hát. Nó có thể đại diện cho sự sáng tạo nghệ thuật và khả năng biến hóa, tạo nên một không khí thú vị và hấp dẫn cho người nghe. Như vậy, cụm từ “abracadabra” không chỉ là một từ ngữ đơn giản, mà còn chứa đựng sức mạnh biểu tượng và sự sáng tạo trong nghệ thuật rap.

Trong câu rap của mình “gặt hái được là do mồ hôi mồ kê chứ đâu do abracadabra”, có lẽ ý mà Liu Grace muốn nói chính là: Mọi thứ đạt được đều là do mồ hôi công sức của bản thân chứ không hề hô biến mà có được.

5. Tam hợp

“Cụm từ thứ 5 xuất hiện trong từ điển rap Việt mùa 3 chính là “tam hợp,” một thuật ngữ mà những người yêu thích phong thủy học có lẽ đã quá quen thuộc. Tam hợp là một khái niệm phong thủy đại diện cho sự kết hợp hài hòa giữa ba cung hoàng đạo, tạo ra một không gian hòa thuận, rõ ràng và tích cực trong mối quan hệ.

Những cung hoàng đạo thuộc tam hợp thường có tính cách tương đồng, điều này làm cho họ dễ dàng chia sẻ quan điểm và thiết lập mối quan hệ một cách mạnh mẽ. Việc chọn lựa những người thuộc tam hợp với mình được coi là một cách để mang lại sự thuận lợi và hòa thuận trong cuộc sống, tình cảm và công việc.

tu-dien-rap-viet-mua-3-5
Nguồn ảnh: Đài phát thanh

Với truyền thống coi trọng phong thủy, cụm từ “tam hợp” lại trở nên đặc biệt quan trọng trong văn hóa Dân Việt. Câu hát “Thìn kết Thân, Tí định nghĩa tam hợp thần kỳ” không chỉ là một điểm nhấn trong bản rap mà còn là điều khiến người nghe quan tâm và tìm hiểu thêm về khía cạnh phong thủy của cuộc sống. Với sự kết hợp linh hoạt giữa văn hóa truyền thống và âm nhạc, cụm từ “tam hợp” lại càng trở nên trendy.

6. Vòng bo

“Vòng bo” là cụm từ rất quen thuộc đối với các game thủ PUBG, chỉ khu vực an toàn trong trò chơi. Trong một game đấu, vùng an toàn này về cuối trận sẽ càng bị thu hẹp lại khiến người chơi khốn đốn, phải tranh chấp để có thể trở thành người sống sót cuối cùng và chiến thắng trò chơi. Ai đã từng chơi tựa game PUBG chắc sẽ hiểu được “nỗi khổ” khi phải chạy vòng bo này.

tu-dien-rap-viet-mua-3-6
Nguồn ảnh: Đài phát thanh

Trở lại với sự thịnh hành của cụm từ này sau chương trình Rap Việt, “vòng đời này siết như một vòng bo” của Rapper StrangeH của có lẽ đang ám chỉ đến sự khó khăn của cuộc sống hiện tại. Mỗi người đều có một cuộc đời khác nhau, nhưng càng lớn lên thì vùng an toàn của chúng ta càng thu hẹp lại. Điều đó khiến bất cứ ai muốn trụ vững lại càng phải căng mình để đương đầu với những khó khăn ở trước mắt. 

Cách sử dụng cụm từ “vòng bo” ở trong câu hát này vừa khiến cho ai nấy nghe xong đều nghĩ ngay đến tựa game phổ biến, lại vừa có phần lắng lại chút để suy nghĩ về cuộc sống bon chen. Rất đáng để “vòng bo” xuất hiện ở trong từ điển Rap Việt mùa 3 đấy chứ.

Trên đây VietVocal đã cùng các bạn điểm qua một số Từ điển Rap Việt mùa 3 đáng chú ý. Những từ ngữ tưởng chừng đơn giản nhưng khi chúng được kết hợp cùng âm nhạc và câu từ khác lại trở thành những câu nói trendy. Điều này chính là sự sáng tạo, công sức của chính những thí sinh, đội ngũ hỗ trợ của chương trình Rap Việt mùa 3 này. Bạn thấy ấn tượng với từ ngữ nào nhất, hãy để lại bình luận ngay bên dưới bài viết này nhé!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 1 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcNhững bản nhạc Giáng Sinh hay nhất mọi thời đại không thể bỏ qua
Bài tiếp theoNhững ứng dụng nghe nhạc chất lượng cao phổ biến nhất hiện nay