Nhịp 3/8 là gì? Cách đọc số chỉ nhịp 3/8

0
10993

Nhịp 3/8 là một loại nhịp đơn với 3 phách trong một ô nhịp. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về loại nhịp này và một số ví dụ về bài hát sử dụng nhịp 3/8 này nhé!

Trước khi bắt đầu tìm hiểu rõ hơn về nhịp 3/8 là gì thì chúng ta sẽ cần làm rõ các khái niệm về nhịp, phách và số chỉ nhịp. Cùng bắt đầu ngay thôi nào!

Nhịp là gì?

Nhịp là khoảng thời gian chia đều của một bản nhạc và nằm giữa 2 vạch nhịp. Ban đầu bạn sẽ phải học nhịp cơ bản rồi dần dần mới học nâng cao lên. 

Nhịp là khoảng thời gian chia đều của một bản nhạc
Nhịp là khoảng thời gian chia đều của một bản nhạc

Nhịp cơ bản là khoảng thời gian để bạn chơi một hợp âm đơn nào đó. Nhưng nếu học nâng cao lên một chút thì sẽ có lúc bạn gặp trường hợp có 2 đến 4 hợp âm trong một nhịp. Vì vậy, cảm được nhịp và nắm bắt được hợp âm sẽ giúp bạn điều hướng và chuyển giữa các hợp âm chính xác hơn.  

Phách là gì?

Phách là một nhịp được chia đều trong các quãng thời gian. Trong mỗi ô nhịp sẽ có phách mạnh và phách nhẹ, và dựa vào đó để phân biết các loại nhịp khác nhau như nhịp 2/4, nhịp 4/4, nhịp 3/4,…Qua phách của một bài nhạc, chúng ta sẽ định hình rõ ràng về phong cách cũng như nhịp điệu của bài hát một cách chính xác. 

Số chỉ nhịp

Số chỉ nhịp là số được hiển thị ở đầu của mỗi bài hát và sau khóa nhạc. Nó được kí hiệu như một phân số. Đó là số chỉ nhịp của mỗi bài. Nhịp 2/4, 3/4, 4/4,…là số chỉ nhịp.

Số chỉ nhịp là số được hiển thị ở đầu của mỗi bài hát và sau khóa nhạc
Số chỉ nhịp là số được hiển thị ở đầu của mỗi bài hát và sau khóa nhạc

Số phía trên sẽ biểu thị cho số phách của mỗi ô nhịp, và một nhịp được chia thành mấy phần. Số bên dưới là chỉ giá trị” mỗi phách bằng bao nhiêu phần của một nốt tròn. Tương ứng với 2 là 1/2 nốt tròn (hay một nốt trắng), 4 là 1/4 nốt tròn (hay 1 nốt đen), 8 là 1/8 nốt tròn (hay 1 nốt móc đơn)…

Mỗi bản nhạc thường chỉ được sử dụng 1 số chỉ nhịp. Tuy nhiên cũng có 1 số trường hợp ngoại lệ (thường trong các bản nhạc cổ điển) để thay đổi kết cấu của các phần trong bài nhạc, tác giả sử dụng 2 đến 3 chỉ số nhịp nhằm tăng sự phấn khích cũng như thay đổi tâm trạng người nghe trong suốt bản nhạc. Điều này nhằm tạo ra những điểm nhấn thú vị và tinh tế cho tác phẩm.

Nhịp 3/8 là gì? Cách đọc số chỉ nhịp 3/8 

Nhịp 3/8 là gì?

Nhịp 3/8 là nhịp đơn có ba phách, mỗi phách có giá trị trường độ bằng một nốt móc đơn (một phần tám nốt tròn). Phách thứ nhất là phách mạnh, phách thứ hai và thứ ba là phách nhẹ. 

Nhịp 3/8 là nhịp đơn có ba phách, mỗi phách có giá trị trường độ bằng một nốt móc đơn
Nhịp 3/8 là nhịp đơn có ba phách, mỗi phách có giá trị trường độ bằng một nốt móc đơn

Đọc số chỉ nhịp 3/8

Nhìn như một phân số. Vậy chúng ta sẽ đọc như thế nào với số chỉ nhịp?

Số ở trên là số phách có trong một ô nhịp. Như ở đây là số 3, chúng ta sẽ có 3 phách trong một ô nhịp.

Số nằm ở dưới là chỉ đơn vị nhịp tính bằng nốt. Mỗi một đơn vị nhịp tương ứng với một nốt. Có nhiều loại nốt như: 

  • Nốt tròn (whole note) nghĩa là nguyên vẹn, coi là 1. 
  • Nốt trắng (half note) có nghĩa là 1/2.
  • Nốt đen là quarter nghĩa là 1/4.
  • Nốt móc đơn là 1/8,..tương tự cho những nốt nhỏ hơn.

Vậy ở đây, nhịp 3/8 sẽ đọc là: Bài hát có 3 phách gồm: Phách 1 mạnh, Phách 2 và 3 nhẹ. Mỗi phách tương với một nốt đen và có 3 nốt đen. Hãy cùng đếm trong ô nhịp ta có tổng cộng là 3 nốt đen ở mỗi ô nhịp.

Cũng giống như nhịp 3/4 thì nhịp 3/8 được sử dụng trong các bài hát mang tính chất nhịp nhàng vui tươi, sinh động như nhạc thiếu nhi hoặc hành khúc.

Mong rằng bài viết của VietVocal đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nhịp 3/8. Bạn có thể xem thêm rất nhiều loại nhịp và nhiều kiến thức thú vị về thanh nhạc trên Blog VietVocal.

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào hay đơn giản chỉ là muốn góp thêm ý kiến về kiến thức thanh nhạc, đừng ngần ngại hãy để lại bình luận bên dưới, VietVocal sẽ hỗ trợ cho bạn nhé. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 3 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcNhịp 3/4 là gì?
Bài tiếp theo4 Kiến thức cần nắm trước khi mua đàn Guitar Classic