Bí quyết giúp bạn hát đúng Tone chuẩn nhạc như Ca sĩ

0
2640

Để có thể hát một bài hát trọn vẹn, đòi hỏi rất nhiều yếu tố, trong đó một phần không thể thiếu là hát đúng tone, đúng nhạc của bài hát đó. 

Hát lệch tông là lỗi không ít người gặp phải đặc biệt là những người mới bắt đầu học thanh nhạc. Vậy là sao để có thể hát được đúng tone của bài hát và cách khắc phục tình trạng này như thế nào? Dưới đây là 4 bí quyết giúp bạn hát đúng tone chuẩn nhạc hay như ca sĩ.

1. Học cách lấy hơi từ bụng

Lấy hơi bụng giúp các bạn có thể lấy hơi sâu hơn, từ đó sẽ tránh được việc bạn hát hụt hơi, thiếu hơi dẫn đến việc bắt đúng tone của bài hát bị lệch. 

Vậy làm sao để lấy hơi thở bụng chuẩn. Trước tiên bạn cần điều chỉnh hơi thở của mình khi hát. Khi bạn hít vào hãy hít một hơi thật dài và hãy tưởng tượng bạn đang lăn quả bóng từ ngực xuống bụng, khi hít vào thì bụng phình ra và ngực xẹp lại hết cỡ. Khi thở ra thì ngược lại. Hãy luyện tập đều đặn cho đến khi thành thói quen bạn nhé! 

Lấy hơi từ bụng
Lấy hơi từ bụng

Để có thể học lấy hơi đúng cách và tìm hiểu sâu hơn về hơi thở, bạn có thể tham khảo khóa học “Làm chủ hơi thở cùng Mỹ Linh”.

2. Học cách hát mở âm

Tình trạng nuốt mất âm khi hát diễn ra khá nhiều ở một số ca sĩ, điều này cũng là nguyên do dẫn đến việc hát không đúng tone. Vì vậy, học cách để mở âm bằng cách hãy mở miệng to khi hát lên những nốt cao, nó cũng sẽ giúp cho các câu chữ được rõ hơn, và phát âm chính xác hơn. Hãy luyện tập từ những nốt thấp đến cao để các âm được mở ra từ từ.

3. Học cách làm mềm hàm dưới

Hàm dưới không di chuyển mềm mại cũng là nguyên nhân dẫn đến việc vào không đúng tone của bài hát và làm giọng hát không được linh động. Hàm dưới và hàm ếch bổ trợ cho nhau vì khi hàm dưới mềm mại thì hàm ếch mới được nhấc lên. Vì vậy, bạn cần luyện tập di chuyển hàm dưới nhiều lần trong khi hát và nói chuyện. Từ đó bạn sẽ hát đúng tone hơn.

Học cách làm mềm hàm dưới
Học cách làm mềm hàm dưới

Hãy luyện tập thường xuyên, bạn sẽ thấy vấn đề lệch tone sẽ được cải thiện rõ rệt đó.

4. Điều chỉnh âm lượng của giọng hát, không hát quá to

Nhiều bạn nghĩ rằng cứ phải hát to mọi người mới có thể nghe rõ được, có thể một phần là do bẩm sinh giọng nói đã to như vậy, nên bạn bị thói quen này áp vào cách bạn hát và làm cho bạn khi hát quá to nghe sẽ rất phô khi bạn đột nhiên xuống nốt trầm và không vào đúng tone của bài hát dẫn đến lệch tone, làm bài hát trở thành thảm họa.

Bạn cần phải điều chỉnh lại giọng hát to này bằng cách học cách hát và nói chuyện với mọi người nhỏ hơn. Bạn có thể sử dụng tai của mình để nghe âm lượng phát ra khi hát nốt cao, nốt trầm để làm sao cho âm thanh phát ra nghe không to mà cũng không nhỏ, di chuyển giữa 2 nốt nhẹ nhàng, hãy luyện tập với bài hát mẫu và hát theo để điều chỉnh cũng là ý kiến không tệ đó. Luyện tập chăm chỉ thì tình trạng sai tone sẽ được cải thiện. 

Điều chỉnh âm lượng của giọng hát, không hát quá to
Điều chỉnh âm lượng của giọng hát, không hát quá to

Cũng có một số mẹo nhỏ có thể giúp bạn làm quen với cách để bắt đúng tone cho người mới như việc xác định tempo của bài hát, tập hát theo, hay học một số loại nhạc cụ,… Tất nhiên là việc này đồng nghĩa với việc bạn cần cảm nhịp tốt. 

Vừa rồi là một số bí quyết giúp bạn có thể hát đúng tone của bài hát, nếu bạn thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại một like và share để có thể lan tỏa những kiến thức âm nhạc đến nhiều người hơn. Đừng ngần ngại nếu có bất kì câu hỏi nào hay đơn giản là chỉ muốn góp ý thêm về các kiến thức thanh nhạc khác, hãy để lại bình luận phía dưới nhé. Rất mong nhận được tin từ bạn!

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 5 Trung bình: 4]
Banner khóa học
Bài trướcKhóa học thanh nhạc cho người lớn từ cơ bản đến nâng cao
Bài tiếp theoMuốn học thanh nhạc nên thi khối nào? Học trường nào?