Khoa học đã chứng minh: 10 lợi ích khi hát giúp bạn có cuộc sống tốt hơn

0
4835

Có thể nói ca hát là một phần không thể thiếu trong cuộc sống và lợi ích khi hát mạng lại cũng vậy. Cùng tìm hiểu 10 lợi ích khi hát giúp bạn có cuộc sống tốt hơn nhé.

Mọi người đều thích ca hát, không quan trọng là hát hay, hát dở, mọi người đều phiêu theo nó và dường như hiểu rằng có điều gì đó tích cực – điều gì đó lành mạnh khi họ cất lên giọng hát của mình.

Có bằng chứng khoa học vững chắc để chứng minh rằng ca hát thực tế là tốt cho cơ thể và tâm trí của bạn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn lợi ích khi hát mang lại như thế nào đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn:

1. Cải thiện kỹ năng kết nối và hòa nhập với người khác

Khi bạn hát cùng với những người khác, bạn có thể cảm thấy quen thuộc như một team để cùng hoàn thành bài hát. Trong một Nghiên cứu năm 2014 liên quan đến 11.258 học sinh, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng trẻ em trong chương trình tham gia ca hát và âm nhạc đã phát triển một ý thức mạnh mẽ về cộng đồng và hòa nhập xã hội.

Trong một nghiên cứu năm 2016 với 375 người lớn tham gia, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người hát cùng nhau trong một nhóm báo cáo cảm giác hạnh phúc và kết nối có ý nghĩa cao hơn những người hát solo.

Một trong những chất hóa học thần kinh được giải phóng khi mọi người cảm thấy gắn kết với nhau là oxytocin, còn được gọi là hormone tình yêu. Ca hát ngẫu hứng, ngẫu hứng khiến cơ thể bạn tiết ra hormone tạo cảm giác dễ chịu này, có thể giúp mang lại cho bạn cảm giác kết nối và hòa nhập cao hơn.

2. Tăng cường trí nhớ

Lợi ích của việc hát giúp cho trí nhớ của bạn cải thiện rất tốt. Thậm chí những người bị bệnh Alzheimer và các loại sa sút trí tuệ khác sẽ bị mất trí nhớ dần dần đã được các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc các chứng này có thể nhớ lại lời bài hát dễ dàng hơn những từ khác.

Tăng cường trí nhớ
Tăng cường trí nhớ

Bên cạnh đó, các ca sĩ nhận thấy họ còn nhớ nhiều hơn là không chỉ lời bài hát. Đối với một số người, việc hát những bài hát quen thuộc đột nhiên gợi lại những ký ức cuộc sống mà họ đã quên. 

3. Ca hát giúp bạn cảm thấy dễ chịu, thoải mái trước nỗi buồn

Hát trong nhóm không chỉ giúp bạn giảm đau đớn về thể xác; nó cũng có thể giúp xoa dịu nỗi đau tinh thần mà bạn cảm thấy sau khi mất đi người mình yêu.

Trong một nghiên cứu năm 2019 được thực hiện giữa những người đang đối mặt với nỗi đau buồn, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng đối với những người hát trong một dàn hợp xướng, các triệu chứng trầm cảm không trở nên tồi tệ hơn theo thời gian và cảm giác hạnh phúc của họ vẫn ổn định.

Trên thực tế, các ca sĩ trong dàn hợp xướng cảm thấy lòng tự trọng của họ dần dần được cải thiện trong và sau 12 tuần nghiên cứu. Những người trong nhóm đối chứng không tham gia can thiệp ca hát không báo cáo lợi ích này. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng hát nhóm có thể là một lựa chọn tốt cho những người cần hỗ trợ thêm trong thời gian đau buồn.

4. Cải thiện sức khỏe tinh thần và tâm trạng

Một nghiên cứu năm 2018 được thực hiện ở Vương quốc Anh đã đánh giá 20 người trong một chương trình ca hát được gọi là dự án Sing Your Heart Out. Những người tham gia bao gồm những người có tình trạng sức khỏe tâm thần. 

Cải thiện tâm trạng và sức khỏe tinh thần
Cải thiện tâm trạng và sức khỏe tinh thần

Họ phát hiện ra rằng những người tham gia báo cáo những cải thiện về sức khỏe tinh thần, tâm trạng, cảm giác hạnh phúc và cảm giác thân thuộc khi tham gia những buổi ca hát này.

5. Giảm căng thẳng

Ca hát dường như là một liều thuốc giảm căng thẳng. Một nghiên cứu năm 2017 đã đo lượng cortisol (là hệ thống được tạo ra trong tuyến thận, hoạt động để kiểm soát tâm trạng, nỗi sợ của bạn, nó quản lý cách cơ thể bạn sử dụng chất béo, protein,…) hormone căng thẳng, trong nước bọt của người tham gia trước và sau khi họ hát. 

Các nhà nghiên cứu trong nghiên cứu đó đã phát hiện ra rằng lượng cortisol thấp hơn sau khi hát, một dấu hiệu cho thấy mọi người cảm thấy thư giãn hơn sau khi họ nghe và hát. 

Giảm căng thẳng
Giảm căng thẳng

Họ cũng phát hiện ra rằng lợi ích khi hát là làm giảm mức độ căng thẳng cho dù những người tham gia đang hát trong một nhóm hay một mình.

Tuy nhiên, có một lưu ý: Cortisol chỉ giảm nếu bạn hát ở một nơi không khiến bạn lo lắng. Một nghiên cứu năm 2015 đã kiểm tra nồng độ cortisol trong nước bọt sau một buổi biểu diễn ca hát, phát hiện ra rằng mức cortisol đã tăng lên trong trường hợp này.

6. Tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể

Có một số bằng chứng cho thấy ca hát có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và giúp bạn chống lại bệnh tật.

Nghiên cứu năm 2004 đã so sánh tác dụng của việc ca hát với tác dụng của việc nghe nhạc đơn thuần. Những người hát cho thấy lượng immunoglobulin A cao hơn, một loại kháng thể mà cơ thể bạn tiết ra để giúp bạn chống lại các bệnh nhiễm trùng. Nghe nhạc (không hát theo) làm giảm hormone căng thẳng nhưng không kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể.

7. Giảm cơn đau 

Khi bạn hát trong một nhóm, cho dù đó là một dàn hợp xướng lớn hay một nhóm nhỏ hơn, hành động hát tập thể sẽ khiến cơ thể bạn tiết ra endorphin . Hormone này có thể giúp thúc đẩy cảm giác tích cực và thậm chí thay đổi nhận thức của bạn về cơn đau.

Giảm cơn đau
Giảm cơn đau

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy ca hát, đánh trống và khiêu vũ trong một nhóm sẽ kích hoạt giải phóng các hormone giúp tăng khả năng chịu đau của bạn theo những cách mà chỉ nghe nhạc thì không làm được.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng cảm giác kết nối xã hội, chứ không phải bản thân âm nhạc, dường như là nguyên nhân thúc đẩy khả năng chịu đau.

8. Cải thiện tình trạng ngủ ngáy

Hát thường xuyên có thể thay đổi cách thở, ngay cả khi bạn không hát. Các nhà nghiên cứu trong nghiên cứu năm 2008 đã phỏng vấn vợ / chồng của các thành viên dàn hợp xướng, cùng với vợ / chồng của những người không hát.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ít thành viên hợp xướng ngủ ngáy hơn. Điều này khiến họ khuyên bạn nên hát thường xuyên như một phương pháp điều trị tiềm năng cho chứng ngáy ngủ. Thêm vào đó, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người chơi nhạc cụ hơi cũng ít ngáy hơn dân số chung.

9. Cải thiện các chức năng trong phổi

Bởi vì ca hát liên quan đến việc hít thở sâu và sử dụng có kiểm soát các cơ trong hệ thống hô hấp, nó có thể có lợi cho một số tình trạng phổi và hô hấp.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các kỹ thuật thở được sử dụng và lợi ích khi hát mang lại cho những người mắc các bệnh sau:

  • rối loạn phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)
  • hen suyễn
  • bệnh xơ nang
  • bệnh ung thư
  • đa xơ cứng
  • liệt tứ chi

Mặc dù ca hát không điều trị hoặc chữa khỏi bất kỳ tình trạng nào trong số này, nhưng bạn có thể được hưởng lợi từ việc tăng cường sức mạnh cho các cơ hô hấp của mình.

Ca hát cũng làm tăng lượng oxy trong máu của bạn. Ngoài những lợi ích về phổi, các ca sĩ cũng được cải thiện tâm trạng và kỹ năng giao tiếp tốt hơn.

10. Giúp cải thiện khả năng giao tiếp

Nhiều thập kỷ trước, các nhà khoa học đã bắt đầu nghiên cứu ảnh hưởng của việc ca hát đối với những người khó nói do tình trạng thần kinh.

Đến nay, họ đã phát hiện ra rằng ca hát giúp cải thiện khả năng nói cho những người:

  • tự kỷ ám thị
  • bệnh Parkinson
  • mất ngôn ngữ sau đột quỵ
  • nói lắp

Ca hát sẽ kích thích nhiều vùng não cùng một lúc. Điều này có thể cho phép những người bị suy giảm một phần não có thể giao tiếp bằng các khu vực khác trong não của họ. Hát cũng có thể kéo dài các âm trong mỗi từ, điều này có thể giúp bạn phát âm chúng dễ dàng hơn. Ca hát cũng giúp bạn dễ dàng kết hợp gõ tay hơn, một phương pháp có thể giúp mọi người duy trì nhịp điệu nói vốn khó nói.

Vậy thì đừng ngại tham gia 1 khóa học về thanh nhạc để bắt đầu đam mê của mình và cảm nhận những lợi ích đích thực mà nói mang lại. Bạn có thể tham khảo và học thử miễn phí tại đây.

Vừa rồi Vietvocal đã chia sẻ cho bạn top 10 lợi ích khi hát, nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào hay đơn giản chỉ là muốn góp ý về những kiến thức thanh nhạc, hãy để lại bình luận bên dưới hoặc có thể gửi email cho chúng tôi info@vietvocal.com. Rất mong phản hồi từ bạn.

Nguồn tham khảo bài viết:

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 3 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcĐiều gì xảy ra với não của bạn khi bạn đang ca hát?
Bài tiếp theoCác thể loại giọng hát nam trong âm nhạc