Hướng dẫn đọc rap cơ bản cho người mới bắt đầu

0
5953

Có lẽ đọc rap là một kỹ năng khó khăn với những người mới bắt đầu. Tuy nhiên, giống như học hát, việc học đọc rap cũng có những bước cơ bản mà các newbie cần phải nắm rõ trước khi bắt đầu. Trong bài viết này, VietVocal sẽ hướng dẫn đọc rap cơ bản cho những bạn yêu thích 

Bài viết tham khảo thêm:

Hiểu 4 yếu tố quan trọng trong 1 bài rap – Hướng dẫn đọc rap cho Newbie

Trước khi bắt đầu hướng dẫn đọc rap, VietVocal sẽ chia sẻ về 4 yếu tố quan trong trong 1 bài rap mà bạn cần nắm vững:

1. Flow (Nhịp)

Khác với các thể loại âm nhạc khác, việc đọc rap yêu cầu các rapper phải tập trung vào nhịp điệu hơn là giai điệu. Nắm vững nhịp của bài hát là yếu tố quan trọng nhất để có thể đọc rap tốt. Sau khi nắm được nhịp của bài hát, bạn có thể lựa chọn hát theo phong cách của mình hoặc tạo ra một flow mới. Điều đặc biệt là, mỗi rapper có thể có flow riêng, được coi như chữ ký âm nhạc của họ. Do đó, nếu flow của bạn không giống với bản gốc, thì đó không phải là điều đáng ngại và là chuyện bình thường trong rap.

huong-dan-doc-rap-6
Hiểu 4 yếu tố quan trọng trong 1 bài rap – Hướng dẫn đọc rap cho Newbie

Một số flow đặc trưng, dễ nhận diện của một số Rapper đình đám hiện nay:

  • Binz: Flow chậm đi cùng những câu rap ngắn
  • Đạt Maniac: Nổi tiếng với những đoạn fast flow cực ấn tượng
  • Khói: Sở hữu những câu rap nối tiếp liên tục giống như lời tâm sự

Hầu hết các rapper đều đều sẽ bị ảnh hưởng từ flow của các Rapper khác. Tuy nhiên, họ đều có cách tổng hợp riêng để tạo ra một phong cách biểu diễn độc đáo. Một số Rapper thích flow chậm, trong khi đó, những người khác lại thường sử dụng flow nhanh và mượt. 

Theo thời gian, flow của các Rapper được phát triển mạnh mẽ hơn, đặc biệt là đối với các rapper trẻ. Họ mang đến những ý tưởng flow và phong cách biểu diễn mới lạ, đa dạng hơn so với các thế hệ trước đó.

2. Lyrics (Nội dung và cách truyền tải)

Trong khi Flow giúp khuấy động không khí, thì Lyrics mới là thứ đọng lại ở trong tâm trí người nghe. 

Lyric bao gồm những thông điệp truyền tải, cảm xúc hay những tình huống được miêu tả một cách chân thực. Để tạo ra những lời rap tuyệt vời, hãy luyện tập sử dụng vần đôi, vần ba, từ láy, từ ghép, ẩn dụ, hoán dụ, đồng nghĩa, chơi chữ,… Cũng đừng quên luôn nâng cao vốn từ và hiểu biết của bản thân thông qua sách, báo, tin tức hoặc những bài rap đình đám. 

Một số Rapper có lyric ấn tượng như:

– Đen Vâu – Rapper được đánh giá là xuất sắc trong việc viết về tình yêu. Từng câu từng chữ của anh đều mang ý nghĩa rõ ràng và đầy cảm xúc, được kết hợp với phép ví von thú vị và những câu chuyện đời thường, tạo nên những bản nhạc bình dị nhưng lại vô cùng cuốn hút.

huong-dan-doc-rap-3
Rapper Đen Vâu

– Binz được mệnh danh là “Bad boy của Rap Việt”. Anh thường sử dụng những câu nói ngắn gọn, dễ nhớ nhưng tạo trend cực nhanh, làm cho âm nhạc của anh in sâu vào tâm trí người nghe. 

huong-dan-doc-rap-4
Rapper Binz

– Phúc Du được biết đến là một chuyên gia trong việc chơi chữ đỉnh cao. Những bản nhạc của anh luôn gây ấn tượng mạnh với khán giả và khiến họ phải suy nghĩ về những ẩn ý sâu xa đằng sau những kỹ năng chơi chữ tuyệt vời của anh.

huong-dan-doc-rap-5
Rapper Phúc Du

3. Tạo Beat

Nhạc Beat là một phần không thể thiếu trong âm nhạc rap. Nó giúp khuấy động không khí và truyền tải thông điệp một cách hiệu quả. Nếu mới bắt đầu tập đọc rap, bạn có thể tìm kiếm các bản nhạc Beat sẵn có trên internet để luyện tập. Hãy thử đếm nhịp và hòa giọng với động tác trống và drum kit của Beat để phát triển flow của mình.

Nếu bạn đã có thêm kinh nghiệm, hãy thử tự tạo ra những bản nhạc Beat riêng của mình. Hiện nay, có rất nhiều công cụ và phần mềm tạo Beat rap giúp các Rapper sáng tạo sản phẩm của mình như FL Studio, Ableton Live Music, Cubase,… Những phần mềm này cho phép bạn tạo ra những bản nhạc Beat độc đáo và chuyên nghiệp. 

4. Chất giọng

Tương tự như ca sĩ, rapper cũng cần sở hữu một chất giọng hay và đặc biệt. Dù bạn có hiểu biết sâu sắc về nhạc lý, nhịp điệu và sáng tác, và thậm chí còn biết chơi các loại nhạc cụ, nhưng nếu thiếu đi chất giọng, bạn vẫn chưa thể trở thành một rapper thành công. 

Nắm bắt được flow, lyric và tạo beat đỉnh cao là những kỹ năng cần thiết để làm nên một rapper tài ba, nhưng chất giọng vẫn luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự nghiệp của một rapper. Nếu bạn may mắn sở hữu một chất giọng đẹp, đó là một ưu điểm lớn, nhưng nếu không, bạn hoàn toàn có thể học thêm thanh nhạc và luyện tập để cải thiện chất giọng của mình. Điều này đòi hỏi sự cố gắng và kiên trì, nhưng nếu bạn nỗ lực đầy tâm huyết, sẽ đạt được kết quả mong muốn.

huong-dan-doc-rap-7
Rapper cũng cần sở hữu một chất giọng hay và đặc biệt – Hướng dẫn đọc Rap

Một số Rapper hiện nay với chất giọng đầy ấn tượng như:

  • Khói: Chất giọng trầm, ấm
  • Binz: Chất giọng khàn đặc trưng
  • Đen Vâu: Chất giọng trầm, dày, chứa đựng sự trải đời
  • Wowy: Chất giọng cao, sáng, chứa đựng sự bụi bặm, bất cần

Hướng dẫn đọc rap cho người mới bắt đầu

Sau khi đã hiểu rõ về 4 yếu tố quan trọng trong một bài Rap ở trên. Sau đây VietVocal sẽ hướng dẫn đọc rap 

1. Nghe những bài rap chậm và ngắn

Học rap cũng như việc học hát, bạn cần nắm bắt từng câu chữ của bài rap để nắm được toàn bộ nội dung truyền tải của bài. Không chỉ vậy, bạn cũng có thể cảm nhận được cảm xúc của bài hát để chuẩn bị cho cách truyền tải thông điệp phù hợp.

Những bạn mới bắt đầu nên chọn những bài có lyric dễ học, ngắn, có flow đơn giản và giai điệu chậm. Vì những bài rap đơn giản đó sẽ không khiến bạn bị nản ngay khi bắt đầu tập. Đồng thời, chúng sẽ giúp bạn dần cảm được nhịp điệu của nhạc Rap một cách tự nhiên nhất, tạo điều kiện cho những bước tiếp theo. Tốt nhất hãy nghe đi nghe lại bài hát cho đến khi bạn thuộc cả giai điệu và lời bài hát. 

Luyện tập, luyện tập và luyện tập chưa bao giờ là cũ để học một điều mới, đặc biệt là với những bạn mới bắt đầu.

2. Luyện tập giọng nói và phát âm 

Để trở thành một rapper xuất sắc, phát âm chính xác là yếu tố quan trọng để giúp người nghe hiểu được lời bài hát của bạn. Ngoài việc luyện tập phát âm đúng các từ và câu trong bài hát, cách trình bày giọng nói cũng rất quan trọng trong rap. Hãy tìm cho mình một phong cách đọc riêng, thể hiện tính cách của bạn và đảm bảo rằng giọng đọc của bạn phải rõ ràng và có sức mạnh.

huong-dan-doc-rap-8
Hãy luyện tập giọng nói và phát âm 

Để luyện tập kỹ năng đọc rap, bạn có thể tạo ra một danh sách nhạc cá nhân theo mức độ flow tăng dần. Nghe nhuần nhuyễn một bài hát nhiều lần trước khi chuyển sang một bài hát khác với flow nhanh hơn. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng, khi bắt đầu luyện tập một mức độ mới, bạn có thể gặp khó khăn trong việc thuộc lời hoặc theo kịp flow. Đừng nản lòng, hãy kiên trì và cố gắng luyện tập cho thật nhuần nhuyễn.

3. Thực hành đọc rap

Để trở thành một rapper thành công, thực hành là bước không thể thiếu. Trong phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu các bài tập luyện đọc rap cơ bản và nâng cao để bạn có thể cải thiện kỹ năng của mình.

Bài tập luyện đọc rap cơ bản

Bắt đầu bằng việc học thuộc lời bài hát của một bài rap yêu thích. Hãy chú ý đến lời bài hát, nhịp điệu và âm điệu của bài hát.

Luyện tập phát âm các từ và câu trong lời bài hát của bạn. Hãy sử dụng từ điển để tìm hiểu các từ mới và luyện tập phát âm chính xác.

Hãy luyện tập theo nhịp điệu và âm điệu của bài hát. Hãy đánh dấu nhịp và thực hiện luyện tập theo nhịp điệu đó. Hãy cẩn thận để đảm bảo rằng bạn đang đọc đúng nhịp và giữ cho giọng đọc của bạn rõ ràng và chính xác.

Bài tập luyện đọc rap nâng cao

Viết ra một lời bài hát của riêng bạn và luyện tập đọc nó. Hãy đảm bảo rằng lời bài hát của bạn thể hiện sự chân thật, sáng tạo và gợi cảm hứng cho người nghe.

Hãy luyện tập đọc rap trong những tình huống khác nhau, ví dụ như trước đám đông hoặc khi bạn đang chơi thể thao. Điều này giúp bạn trở nên tự tin và linh hoạt trong việc biểu diễn.

Tham gia các cuộc thi rap để có cơ hội thử thách kỹ năng của bạn với các rapper khác. Điều này giúp bạn có thể học hỏi từ những người khác và nâng cao kỹ năng của mình.

Ban đầu, hãy để tốc độ chậm hơn bản gốc của bài hát để hát rap đè lời của ca sĩ, sau đó tăng dần tốc độ lên. Sau khi đã quen, hãy mở beat của bài rap để bắt đầu tự rap. Bạn nên tự cảm thụ cách rap của mình sao cho giống với bản gốc nhất. Đừng vội “đốt cháy giai đoạn”, hãy cứ từ từ sao cho chính mình cảm nhận được mình rap có nhịp điệu. Từ đó, bạn có thể tự tin và dễ dàng hơn với những bài có lyric và flow nhanh và phức tạp hơn.

4. Thử tập rap theo nhiều thể loại

Để trở thành một rapper tài năng, việc luyện tập là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, khi tập liên tục một bài hát mà không thấy tiến bộ, bạn nên thử chuyển sang thể loại khác. 

Có thể bài hát đó không phù hợp với chất giọng của bạn hoặc đơn giản là không phù hợp với sở thích của bạn. Thử nhiều thể loại rap giúp bạn tìm ra thể loại phù hợp với bản thân và giữ ngọn lửa nhiệt huyết và đam mê rap của mình luôn được bùng cháy. 

Đừng sợ thử thách bản thân với những thể loại mới, đó có thể là cách để bạn phát triển và tạo ra sự đột phá trong lĩnh vực rap.

Một điều nữa là khi đã quen với thể loại rap mới, hãy thử chinh phục một lần nữa thể loại rap mà bạn không hợp trước đây. Chắc chắn, lúc này sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, bởi bạn đã có cảm giác hơn bởi qua quá trình rèn luyện thì khả năng của bạn đã tiến bộ lên rất nhiều.

5. Thử sáng tác

Hãy tạo dấu ấn của riêng mình trong thế giới nhạc rap bằng cách sáng tác những bài hát của riêng mình. Đừng chỉ dừng lại ở việc học theo những bài hát của những ca sĩ khác, hãy thử tạo ra các flow, beat và lời bài hát của riêng mình. Tất nhiên, việc sáng tác bài rap có thể là thử thách đối với những người mới bắt đầu, nhưng cũng đồng thời là cơ hội để bạn tự tạo ra một bài hát thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của chính mình.

huong-dan-doc-rap-9
Hãy thử sáng tác một bản nhạc Rap

Để bắt đầu, hãy chọn một chủ đề mà bạn yêu thích hoặc đang quan tâm đến và viết ra những suy nghĩ của bạn về nó. Những lời bài hát trong rap cần phải thể hiện sự chân thật, sáng tạo và gợi cảm hứng cho người nghe. Sau đó, hãy bắt đầu tìm một beat của một bài hát quen thuộc và dùng nó làm cơ sở để tạo ra flow cho bài rap của bạn.

Không cần quá phức tạp, bắt đầu với những từ ngữ đơn giản và xuất phát từ những điều, những cảm xúc tự nhiên nhất và quen thuộc nhất trong cuộc sống của bạn. Và sau quá trình luyện tập, bạn sẽ có thể tạo ra một bài rap đầy tính cá nhân với flow, lyric và beat của riêng mình. Hãy khám phá và thử sức để biến giấc mơ trở thành sự thật.

Khởi đầu luôn là một thử thách đối với bất kỳ ai, nhất là khi bắt đầu học một thể loại nhạc mới như rap. Tuy nhiên, đừng để sự khó khăn đó làm bạn nản lòng. Hãy tự tin bắt chước các flow, lời bài hát, cách sử dụng từ vựng, và nhịp điệu theo các thần tượng của bạn. 

Đừng ngại thử, bởi hầu hết các rapper đều đã từng bắt đầu với việc học hỏi từ những người đi trước trước khi tạo ra phong cách riêng của mình. Bằng những kinh nghiệm, kỹ thuật và hướng dẫn đọc rap cơ bản được VietVocal chia sẻ trong bài viết, hy vọng sẽ giúp bạn yêu thích rap và tự tin khám phá thể loại nhạc đầy thú vị này. Hãy bắt đầu xây dựng đam mê của mình ngay hôm nay và chúc bạn thành công.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 6 Trung bình: 4.7]
Banner khóa học
Bài trướcNhững thuật ngữ trong rap phổ biến mà bạn cần phải biết
Bài tiếp theoRap Melody là gì? Sự kết hợp tinh tế giữa Rap và Melody trong âm nhạc