Rap là gì? Tìm hiểu về thể loại âm nhạc đặc trưng của văn hóa hip hop

0
3937

Bạn có thực sự hiểu về Rap và những đặc trưng độc đáo của thể loại âm nhạc này? Hiện nay, Rap là từ khóa được cộng đồng mạng tìm kiếm nhiều nhất trên các MXH. Nhiều người thắc mắc về định nghĩa Rap là gì, nguồn gốc, đặc điểm và ý nghĩa của Rap. Nếu là một fan của thể loại âm nhạc đường phố đầy hấp dẫn này, chắc chắn bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về nó. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào tìm hiểu những câu trả lời cho các câu hỏi đó. Việc này sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng thể và hiểu rõ hơn về Rap.

Rap là gì?

Rap là một hình thức nghệ thuật trong văn hóa Hip hop của người Mỹ đã có từ rất lâu. Từ viết tắt của Rhythm – And – Poetry, thể loại này có những đặc trưng độc đáo và thu hút khán giả bằng cách trình diễn thông qua việc nói hoặc hô vang ca từ, lời của bài hát theo vần điệu kết hợp với những động tác nhảy nhót và tạo hình đặc biệt.

rap-la-gi-13
Rap là gì?

Rap không có cao độ hay trường độ, mà phụ thuộc vào cách đọc nhanh hoặc chậm của Rapper. Mỗi Rapper có giọng điệu riêng, đặc trưng và khác biệt, tạo nên sự đa dạng và phong phú cho thể loại này.

Nhạc Rap thường được gọi là “hip-hop” và là sự kết hợp giữa thơ ca với nhịp điệu và âm thanh đàn guitar bass hoặc nhạc cụ điện tử. Nó có nguồn gốc từ các nghệ sĩ da đen ở thành phố New York từ thập niên 70 và lan rộng ra khắp thế giới.

Với những đặc điểm độc đáo và sự kết hợp giữa lời ca và âm nhạc sôi động, Rap đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa âm nhạc toàn cầu.

Nguồn gốc ra đời của nhạc Rap

Rap xuất hiện từ những năm 1970 tại các khu phố nghèo của đông bắc Hoa Kỳ, nơi những người trẻ tuổi và người da đen đã sáng tạo ra một phong cách âm nhạc mới. Ban đầu, Rap chỉ là một phần của văn hóa hip-hop, được phát triển bởi những người trẻ tuổi đang sống trong các khu phố nghèo ở Bronx, New York.

Người ta tin rằng Rap ban đầu đã được phát triển để thay thế cho các buổi party và những cuộc đua xe đạp nguy hiểm trên đường phố. Tuy nhiên, với sự phát triển của thời gian, Rap trở thành một phong cách âm nhạc độc lập và phổ biến trên toàn cầu.

Năm 1979, bản Rap đầu tiên có tên là “Rapper’s Delight” của Sugarhill Gang được phát hành và trở thành một bản hit lớn. Từ đó, Rap bắt đầu lan rộng và phát triển ở trên toàn thế giới. Các nghệ sĩ Rap nổi tiếng như Run-DMC, Public Enemy, LL Cool J và Beastie Boys đã giúp cho Rap trở thành một thể loại âm nhạc phổ biến trong những năm 1980.

Trong những năm 1990, Rap phát triển với nhiều dòng nhạc mới như gangsta Rap, West Coast Rap, East Coast Rap và Southern Rap. Sự phổ biến của Rap đã tiếp tục tăng trưởng vào những năm 2000 với sự xuất hiện của nhiều nghệ sĩ Rap mới như Eminem, Jay-Z, Kanye West, và Lil Wayne. Hiện nay, Rap vẫn là một trong những thể loại âm nhạc được ưa chuộng và phát triển mạnh mẽ ở trên toàn thế giới.

Đặc trưng của dòng nhạc Rap

Với những đặc trưng riêng biệt, Rap đã trở thành một thể loại âm nhạc phổ biến trên toàn thế giới và là một phần của văn hóa đương đại. Vốn xuất phát từ ước vọng và khát khao, Rap được coi là một cách thể hiện bản chất cá nhân mạnh mẽ. Những đặc điểm khác biệt của Rap bao gồm:

  • Rap thường được biểu diễn theo dạng solo hoặc nhóm, các Rapper sử dụng nhiều kỹ thuật như chơi chữ, so sánh, ẩn dụ, vần kép, vần giữa câu, trường từ vựng, gieo vần, chửi tục ác ý, thông tin khai thác và bẻ gãy ca từ trong battle/dissing. Họ cũng thể hiện theo cách flow, là kết hợp câu từ, cách gieo vần và điểm nhấn trên nền nhạc một cách độc đáo, hợp lý và sáng tạo hoặc sử dụng thể loại freestyle, tức là ứng biến tức thời qua cách Rap trên nền beat cho sẵn.
  • Rap thường được sáng tác với các nội dung truyền tải thông điệp về tình yêu, cuộc sống, xã hội, chính trị, văn hóa và giá trị của con người.
  • Những giai điệu, nhịp điệu và lời bài hát trong Rap thường được xây dựng theo một khuôn mẫu rất rõ ràng và đa dạng. Rap có sử dụng rất nhiều từ lóng, từ ngữ thường ngày và cả tiếng Anh. Vì vậy, nhiều bài hát Rap đòi hỏi người nghe phải có kiến thức, khả năng ngôn ngữ và phải hiểu về văn hóa đương đại.
  • Đặc biệt, Rap có thể thể hiện qua nhiều cách thức khác nhau, từ các bản phối nhạc đầy đủ cho đến phong cách Rap cappella chỉ với giọng nói của nghệ sĩ. Những phong cách Rap khác nhau cũng có thể được phân biệt bởi nhịp điệu và lời bài hát của nó. Tuy nhiên, Rap luôn giữ được tính độc đáo và sự sáng tạo trong mỗi ca khúc.

Văn hóa Rap

Rap không chỉ là một thể loại âm nhạc, nó còn là một phong cách sống và một phần của văn hóa đương đại. Văn hóa Rap bao gồm rất nhiều yếu tố, từ thời trang, lối sống, ngôn ngữ đến tư tưởng và triết lý.

Trong văn hóa Rap, trang phục, phong cách và thái độ của các nghệ sĩ rất quan trọng. Thời trang Rap thường bao gồm những trang phục thể thao, áo phông, quần baggy, giày sneakers và các phụ kiện thể thao như mũ lưỡi trai, kính râm, trang sức to bản… Các nghệ sĩ Rap thường tạo ra phong cách thẩm mỹ và hình ảnh của riêng mình để thể hiện sự độc đáo và cá tính.

Ngoài ra, ngôn ngữ trong Rap cũng rất đặc trưng và thường sử dụng các từ lóng, từ ngữ thường ngày và tiếng Anh. Các nghệ sĩ Rap thường sử dụng tiếng Rap để thể hiện cảm xúc, thông điệp và nghị lực. Ngoài ra, Rap còn là nơi các nghệ sĩ có thể thể hiện sự sáng tạo và khám phá hơn về ngôn ngữ, âm nhạc và tư tưởng.

Văn hóa Rap cũng có tính chất cộng đồng cao. Nó không chỉ là một thể loại âm nhạc, mà còn là một cộng đồng của các nghệ sĩ, người hâm mộ và những người yêu thích Rap. Các buổi biểu diễn, các chương trình truyền hình và các cuộc thi Rap thường thu hút rất nhiều khán giả và tạo ra sự kết nối giữa các thành viên trong cộng đồng Rap.

Tuy nhiên, văn hóa Rap cũng đôi khi gặp phải những tranh cãi và chỉ trích vì nội dung của nó thường sử dụng các từ ngữ tục tĩu và nói về các vấn đề xã hội nhạy cảm. Tuy nhiên, với sự phát triển của văn hóa Rap, ngày càng có nhiều nghệ sĩ sử dụng lời bài hát của mình để thể hiện sự đa dạng và tích cực trong xã hội.

Rap và Hip Hop có gì khác biệt?

Trên thực thế, Rap và Hip hop là những khái niệm hoàn toàn khác biệt. 

Hip hop là một nền văn hóa và Rap cũng là một phần của văn hoá đó. Văn hóa Hip hop bao gồm lời nói (MC), điệu nhảy đường phố (breakdance), nhịp (DJ) và nghệ thuật tranh phun sơn (graffiti art). Còn Rap bao gồm lời nói (MC), nhịp (DJ) và sự truyền tải (tốc độ và giọng điệu trong những điều được nói ra). Có thể nói rằng Rap là một phần không thể thiếu của văn hoá Hip hop. Vậy nên, việc mọi người nhầm lẫn và đánh đồng hai khái niệm này là điều dễ hiểu.

Các huyền thoại Rap trên thế giới

Rap đã trở thành một thể loại âm nhạc phổ biến trên toàn thế giới và đã cho ra đời nhiều nghệ sĩ Rap tài năng và nổi tiếng. Dưới đây là một số nghệ sĩ Rap nổi tiếng trên thế giới:

Eminem 

Là một trong những nghệ sĩ Rap nổi tiếng nhất thế giới, Eminem (tên thật là Marshall Bruce Mathers III) đã giành được 15 giải Grammy và bán được hơn 150 triệu bản đĩa trên toàn thế giới. Anh được biết đến với lối Rap thật sự, lời bài hát có tính tự sự và khả năng thể hiện cao.

Tupac Shakur

Được biết đến với biệt danh “2Pac”, Tupac Shakur là một trong những nghệ sĩ Rap nổi tiếng nhất mọi thời đại. Ông được coi là một trong những người tiên phong trong việc thể hiện cảm xúc và thông điệp xã hội trong âm nhạc Rap.

Jay-Z

Jay-Z (tên thật là Shawn Corey Carter) là một Rapper, nhà sản xuất âm nhạc, nhà kinh doanh và tỷ phú người Mỹ. Anh được coi là một trong những nghệ sĩ Rap thành công nhất mọi thời đại, với hơn 100 triệu bản đĩa đã bán được trên toàn thế giới.

Kendrick Lamar

Là một trong những nghệ sĩ Rap tài năng nhất hiện nay, Kendrick Lamar đã giành được 13 giải Grammy và được coi là một trong những người tiên phong trong việc thể hiện thông điệp xã hội trong âm nhạc Rap.

Nicki Minaj 

Là nữ Rapper nổi tiếng nhất thế giới, Nicki Minaj đã giành được nhiều giải thưởng âm nhạc và trở thành biểu tượng của sự độc lập và sự tự do của phụ nữ trong âm nhạc Rap.

Snoop Dogg

Snoop Dogg (tên thật là Calvin Cordozar Broadus Jr.) là một Rapper, nhà sản xuất âm nhạc và diễn viên người Mỹ. Anh được biết đến với phong cách Rap thấp giọng và lời bài hát về cuộc sống đường phố.

Sự phát triển của Rap tại Việt Nam

Những thế hệ nghệ sĩ Rap tại Việt Nam được phân thành các thế hệ như sau: 

Thế hệ F1: 1997 – 2005

Bắt đầu từ track “Vietnamese Gang” của Thai Viet G và Khanh Nhỏ, lịch sử của Rap VN đã được khai sinh. Trước đó, nhóm Heart2Exit đã có những bài hát RnB/Soul trên nền nhạc beat với đường flow đơn giản nhưng hiệu quả. Điều này có thể xem là khởi đầu của Rap ở Việt Nam. 

Năm 2005, Khanh Nhỏ đã đưa Vietnamese Gang tham gia cuộc thi Rappers trẻ thế giới và được đánh giá cao về flow và chất nhạc.

rap-la-gi-11
Nhóm Heart2Exit

Thế hệ F2: 2006 – 2008

Thế hệ F2 (2006-2008) là khoảng thời gian Hip hop trở nên phổ biến với giới trẻ Việt Nam. Các bài hát Rap như “Tuyết Yêu Thương” của Young Uno, “Tiểu Thuyết Tình Yêu” của Andree x Lee7 x It’s Lee được thêm vào playlist của các bạn trẻ. Nhiều Rapper mới bắt đầu lộ diện và các tổ chức Rap mới được thành lập.

Thế hệ F3: 2009 – 2012

Thế hệ F3 (2009-2012) có nhóm Joker’s Rule (Mr. A, JayTee, Mr. T, Elli’an, Bueno, Rin) là nổi tiếng nhất. Tất cả các thành viên đều từ hai nhóm cũ là X4 band.

rap-la-gi-12
Nhóm Joker’s Rule

Thế hệ F4: 2013 – 2016

Thế hệ F4 (2013-2016) chứng kiến sự ra đời của nhiều nhóm Rap mới như Hazard Clique với phong cách Hardcore Rap (bao gồm Pain – một Rapper đến từ Tây Ban Nha, Cam – á quân cuộc thi RhymeFes, Black Murder – quán quân 2 mùa giải Rap-Up), Sài Gòn Smoking Gangz a.k.a SG.S.G a.k.a SG Smokers (bao gồm D.C từ FSR, Khoa Wzzzy, LC King, Kent BC, K.SI), DC GanG + SG Prider từ tổ chức SPR, và SK Family ở Hà Nội (bao gồm Zugi, GoldFeezy, Monkey Dope, …).

Thế hệ F5: 2017 – nay

Trong những năm gần đây, sân chơi dành cho những Rapper Việt ngày càng được mở rộng. Cụ thể, với nhiều cuộc thi được tổ chức trong năm 2018, rất nhiều nhà đầu tư và nhà sản xuất về Rap xuất hiện. Bởi trước niềm tin mãnh liệt rằng Rap đang dần quay trở lại, thậm chí là trở lại theo cách mạnh mẽ hơn trước đây rất nhiều thông qua những gì nó đang tồn tại ở trên thị trường âm nhạc hiện nay.

Các Rapper Việt đang được xem là gương mặt vàng của những năm vừa qua phải kể tới Đen Vâu trong ca khúc “Đừng gọi anh là idol”, “Ngày khác lạ”, “Anh đếch cần gì nhiều ngoài em”; hay Karik với bài hit đình đám “Người lạ ơi”, JustaTee, Osad, BinZ, MCK, 16 TYPH,… 

Tổng kết lại, các bạn đã hiểu được Rap là gì rồi phải không nào! Rap là một thể loại âm nhạc đặc trưng của nền văn hóa hip hop, nổi tiếng với những điệu nhịp mạnh mẽ, lời rap với phong cách nhịp điệu độc đáo và chủ đề đa dạng. 

Rap đang dần dần trở thành một phần trong đời sống âm nhạc Việt với chất phóng khoáng và tự do. Có thể thấy rằng Rap đang dần có sức hút mãnh liệt hơn đối với giới trẻ. Nhưng ta cần phải biết rằng Rap có quay trở lại và chiếm ưu thế trên thị trường hay không, tất cả còn nhờ vào những thế hệ Rappers trẻ có đủ tài năng và bản lĩnh đưa Rap Việt lên một tầm cao mới. Bởi vì gu âm nhạc của Việt Nam trước giờ vốn là Pop-ballad nhẹ nhàng sâu lắng, vậy nên việc thay đổi thị hiếu cũng như là sở thích âm nhạc của một cộng đồng sẽ là điều không dễ dàng. Nhưng không gì là không thể nếu như những tài năng trẻ xuất hiện với một cá tính mạnh, một bản sắc riêng nhưng vẫn giữ đậm chất “Việt”.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 6 Trung bình: 4.2]
Banner khóa học
Bài trướcĐiểm danh những bài hát Punk Music nổi tiếng và đáng nghe nhất
Bài tiếp theoNhững thuật ngữ trong rap phổ biến mà bạn cần phải biết