Tìm hiểu về giọng cộng hưởng mũi là gì?

0
2270

Sử dụng giọng mũi (nasal) khi hát luôn là một trong những điều không được khuyến khích của các ca sĩ trong phần trình diễn của họ. Thay vào đó là cách để sử dụng cộng hưởng mũi để xử lý câu hát tốt hơn.

Mỗi người có cộng hưởng giọng hát khuếch đại hoặc thay đổi âm thanh cơ bản được tạo ra ở cấp độ của nếp gấp giọng hát, bao gồm van hầu họng, miệng và khoang mũi. 

Nasal resonance (cộng hưởng mũi) là gì? (Tốt)

Có ba âm thanh, thứ nhất được gọi là âm thanh mũi cộng hưởng với âm M, N và NG. Tất cả các âm khác được gọi là âm thanh miệng và chúng không có thành phần mũi. Trong quá trình âm thanh từ cổng mũi đến khoang mũi, thì mũi của bạn được mở để âm thanh có thể đi qua lỗ này và sau đó nó cộng hưởng trong không gian của khoang mũi. Để mở cổng vào khoang mũi, vòm miệng mềm phải được hạ xuống. Mặt khác, khi bạn muốn tạo ra âm thanh miệng, vòm miệng mềm phải được nâng lên và đóng khoang mũi từ hầu họng và khoang miệng. 

Cộng hưởng mũi
Cộng hưởng mũi

Vòm miệng mềm

Đầu tiên, chúng ta hãy tìm vòm miệng mềm. Đặt lưỡi của bạn lên phía sau răng của bạn và sau đó từ từ trượt nó trở lại. Đầu tiên, bạn sẽ cảm thấy cấu trúc xương cứng, gần với răng trên của bạn mà sau này biến thành mô mềm. Đây là sự chuyển tiếp giữa vòm miệng cứng và vòm miệng mềm. Nếu bạn di chuyển lưỡi trở lại nhiều hơn nữa, thì bạn sẽ cảm thấy cạnh của vòm miệng mềm và uvula (cấu trúc treo xuống trong cổ họng). Bạn cũng có thể sử dụng ngón tay của mình để cảm nhận những cấu trúc này trong miệng.

Trong quá trình hát, chúng tôi sử dụng các mức độ cộng hưởng mũi khác nhau tùy thuộc vào cách ca hát, sở thích cá nhân và kinh nghiệm. Điều đặc biệt, giọng mũi được khuyến khích sử dụng  như ở pop hoặc nhạc đồng quê, dân gian. 

Về mặt chủ quan, chúng ta có thể đo mức độ cộng hưởng mũi hiện diện trong ca hát. Ví dụ, trên thang điểm từ 1 đến 10, trong đó:

  • Mức 1 là không có cộng hưởng mũi nào cả, không khí di chuyển qua miệng
  • Mức 10 là cộng hưởng mũi được thổi đầy đủ, có nghĩa là không khí đi qua mũi và không có gì qua miệng. 

Để kiểm tra xem bạn đang sử dụng bao nhiêu cộng hưởng mũi, bạn có thể véo mũi và xem điều gì sẽ xảy ra. Nếu âm thanh dừng hoàn toàn khi bạn véo mũi, điều đó có nghĩa là tất cả không khí đang di chuyển qua mũi và một cách hợp lý khi bạn véo mũi, luồng không khí bị dừng lại và âm thanh cũng dừng lại. Mặt khác, nếu âm thanh hoàn toàn không thay đổi sau khi véo mũi, điều đó có nghĩa là không khí đi qua miệng.

Cuối cùng, nếu âm thanh thay đổi một chút khi mũi của bạn bị giữ, điều đó có nghĩa là có một số không khí đi qua mũi của bạn. Và đây là cách bạn có thể kiểm tra cộng hưởng mũi cũng như học cách kiểm soát lượng cộng hưởng mũi bạn mang lại trong giọng hát của mình. 

Giọng mũi (Nasal voice) – không tốt

Mặc dù không sử dụng cộng hưởng mũi quá nhiều, nhưng có hai thái cực mà chúng ta cần xem xét: hyponasal và hypernasal. 

Giọng nasal
Giọng nasal

Hyponasality: Khi ai đó nói bằng giọng mũi có nghĩa là đang nói chuyện như khi họ bị cảm lạnh bởi vì không khí hoàn toàn không đi qua mũi, ngay cả đối với những âm thanh đòi hỏi cộng hưởng mũi và điều mà tôi đã đề cập ở đầu video này, M, N và NG. Tôi không nó có thể mắc phải trong khi hát. Nó xuất hiện nhiều hơn trong nói chuyện, đặc biệt là khi ai đó bị tắt mũi bị bệnh. 

Hypernasality: khi quá nhiều không khí đi qua mũi nhưng như tôi đã nói trước đó là rất chủ quan và phụ thuộc vào một vài yếu tố. Và để làm cho mọi thứ phức tạp hơn dấn đến kết quả của vị trí dây thanh quản cao hoặc âm thanh quá sáng, nó không tốt cho hầu hết các ca sĩ vì chúng có thể làm căng giọng hát.

Điều thú vị về giọng mũi là âm thanh dường như là của “mũi” nhưng thực tế không có cộng hưởng mũi, vì vậy không có không khí đi qua mũi. Trên thực tế, bạn có thể tạo ra âm thanh bằng miệng (vì không có không khí đi qua mũi) nhưng bạn vẫn có thể cảm thấy rung động trong cơ mặt. Đó là bởi vì các rung động khuếch đại trong thanh quản, hầu họng và khoang miệng của bạn đi qua hốc xương gò má tạo khoảng vang như thể âm thanh vang lên ở trước mắt bạn khoảng 10cm.

Xem thêm các bài viết về giọng mũi tại đây:

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hay chỉ đơn giản là muốn góp ý để bài viết được hoàn thiện hơn, đừng ngại hãy để lại bình luận bên dưới hoặc gửi email cho chúng tôi info@vietvocal.com để được phản hồi nhé. Rất vui vì bạn đã quan tâm đến những bài viết của chúng tôi.

Tham khảo thêm khóa học về kiểm soát hơi thở giúp bạn có thể khắc phục giọng nasal tốt hơn: Làm chủ hơi thở thanh nhạc cùng Mỹ Linh.

Đánh giá bài viết!
[Tổng: 4 Trung bình: 5]
Banner khóa học
Bài trướcGiọng mũi (Nasal) là gì? 4 bài tập giúp bạn sửa giọng mũi dễ dàng
Bài tiếp theoGiọng ngực (Chest Voice) là gì? Làm sao để biết mình đang sử dụng giọng ngực?